Hướng dẫn thủ tục tách thửa đất năm 2021, bạn đã biết chưa?

Hướng dẫn thủ tục tách thửa đất năm 2021, bạn đã biết chưa?

Thủ tục tách thửa đất là điều mà bạn cần thực hiện khi có ý định tặng hay chuyển nhượng một phần đất cho người khác. Xét theo quy định của Nhà nước, thì đây cũng được xem là quy trình để bạn phân chia quyền sở hữu từ một chủ qua nhiều người khác. Vậy nên quá trình tách thửa đất cũng cần đảm bảo đúng theo quy trình và quy định của pháp luật. Hãy cùng RaoXYZ Nhà tìm hiểu về vấn đề này ngay trong những nội dung sau đây.

Thủ tục tách thửa và chuyển quyền sử dụng đất

thủ tục tách thửa đất
Tách thửa đất để chuyển nhượng cần thực hiện thủ tục như thế nào?

Theo Khoản 1 Điều 188 tại Luật Đất đai năm 2013, thì người sử dụng đất cần phải làm thủ tục đề nghị đo đạc trước để tách thửa, sau đó mới có thể tiếp tục qua bước sang tên để chuyển nhượng hoặc tặng. Để có thể hoàn thành thủ tục xin tách thửa đất, chủ đất cần chuẩn bị một số hồ sơ và đáp ứng đủ các điều kiện sau:

– Đảm bảo được điều kiện về kích thước và diện tích tối thiểu của chiều cạnh.

– Chuẩn bị các loại giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất.

– Không bị kê biên vào quyền sử dụng đất để đảm vào việc thi hành án.

– Mảnh đất không có tranh chấp.

– Đất đang còn trong thời hạn sử dụng.

Ngoài ra, bạn còn cần chuẩn bị các loại hồ sơ như: Đơn đề nghị tách thửa (theo mẫu cho sẵn) kèm theo bản gốc giấy chứng nhận.

Mua bán đất Toàn quốc:

Thủ tục tách thửa đất để bán và cho tặng

thủ tục tách thửa đất
Cần chuẩn bị giấy tờ gì để thực hiện thủ tục tách thửa đất?

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ để nộp hồ sơ tách thửa, thì thủ tục tách thửa đất sẽ được tiến hành qua giai đoạn chuyển nhượng, cụ thể:

– Đặt cọc (đây không phải là vấn đề bắt buộc).

– Mang hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất đi công chứng. Bộ hồ sơ công chứng mà bạn cần chuẩn bị bao gồm:

+ Đối với bên bán hoặc cho: Bao gồm giấy chứng nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất, các loại giấy tờ tùy thân (căn cước công dân, chứng minh nhân dân của cả vợ chồng và còn trong thời hạn sử dụng), giấy xác minh quan hệ hôn nhân, sổ hộ khẩu, nếu giao cho người khác đứng ra bán thay thì cần có thêm hợp đồng ủy quyền.

+ Đối với bên được chuyển nhượng hoặc được tặng: Cần chuẩn bị các loại giấy tờ tùy thân như căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy tờ xác nhận tình trạng hôn nhân. Ngoài ra, hai bên có thể soạn trước hợp đồng để mang đi công chứng.

+ Địa điểm nhận công chứng giấy tờ: Cần phải chọn các cơ quan tổ chức công chứng nằm trong phạm vi tỉnh nơi có nhà đất. Bạn còn có thể công chứng ở các văn phòng tư nhân hoặc phòng công chứng của Nhà nước.

– Tiến hành kê khai mức thuế thu nhập cá nhân và mức lệ phí trước bạ.

– Tiến hành các thủ tục để sang tên quyền sử dụng đất (hay còn gọi là sang tên trong sổ đỏ). Để hoàn thành thủ tục này bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+ Giấy chứng nhận được cấp bản gốc.

+ Hợp đồng chuyển nhượng đất đã được cơ quan có thẩm quyền công chứng.

+ Sổ hộ khẩu, căn cước công dân hay chứng minh nhân dân còn thời hạn.

+ Có thể nộp hồ sơ này tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của phòng Tài nguyên và môi trường hoặc tại ủy ban nhân dân cấp xã.

– Cơ quan nhận được bộ hồ sơ hoàn thiện sẽ tiến hành giải quyết yêu cầu và trao giấy chứng nhận.

Trong trường hợp bộ hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan nhận hồ sơ sẽ có trách nhiệm cho người nộp tối đa là 3 ngày để họ có thể chuẩn bị lại.

Trình tự thủ tục tách thửa đất

thủ tục tách thửa đất
Trình tự tách thửa đất được diễn ra như thế nào?

Để thực hiện thủ tục tách thửa đất, bạn cần đạt được những điều kiện xác định theo ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố. Nếu không cung cấp được thông tin mảnh đất đó nằm ở địa phận nào, thuộc tỉnh hay thành phố nào thì sẽ không thể xác định được điều kiện tách thửa đất, bởi mỗi nơi sẽ có từng quy định khác nhau.

Nếu mảnh đất của bạn đủ điều kiện tách thửa, bạn có thể nộp hồ sơ tại các ủy ban nhân dân cấp xã hoặc văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, phòng Tài nguyên và Môi trường. Để có thể hoàn thành thủ tục tách thửa và chuyển quyền sử dụng đất, bạn cần thực hiện theo trình tự sau:

– Nộp hồ sơ: Nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc quyền quản lý của Phòng Tài nguyên và Môi trường. Nếu có nhu cầu, cá nhân, hộ gia đình hoặc cộng đồng dân cư có thể nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã. Đối với trường hợp bộ hồ sơ của bạn chưa hợp lệ hoặc chưa đầy đủ, thì cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ sẽ thông báo và hướng dẫn người nộp bổ sung để hoàn chỉnh đúng theo quy định, thời hạn thông báo tối đa là 3 ngày.

– Tiếp nhận hồ sơ: Cơ quan có thẩm quyền sẽ tiếp nhận hồ sơ đã được điền đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ, sau đó trao phiếu tiếp nhận và trả lại kết quả cho người nộp. Trong trường hợp nếu bạn nộp hồ sơ tại UBND cấp xã, thì trong vòng 3 ngày tính từ thời điểm nhận được hồ sơ đầy đủ, UBND sẽ chuyển hồ sơ này đến văn phòng để đăng ký quyền sử dụng đất.

– Xử lý yêu cầu: Tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng sẽ có trách nhiệm đo đạc lại để chia tách. Sau đó lập hồ sơ để trình lên cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà và tài sản có gắn liền với mảnh đất đó để cho người sử dụng đất. Tiếp theo hồ sơ địa chính sẽ được cập nhật, chỉnh lý, trao giấy chứng nhận. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất hoặc phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ có trách nhiệm:

  • Đo đạc lại địa chính để tiến hành chia tách thửa đất.
  • Lập hồ sơ để trình lên cơ quan có thẩm quyền cung cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và các tài sản khác có gắn liền với mảnh đất.
  • Cập nhật, chỉnh lý biến động vào trong hồ sơ địa chính và dữ liệu đất đai, sau đó cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và các tài sản có gắn liền với mảnh đất đó rồi gửi lại cho ủy ban nhân dân cấp xã hoặc người nộp hồ sơ, tùy vào từng trường hợp.

Các thủ tục đăng ký biến động sẽ dựa theo quy định đối với từng phần diện tích chuyển nhượng, đồng thời cũng được thay đổi giấy chứng nhận đã cấp cho phần diện tích còn lại của thửa đất. Nếu tách thửa do Nhà nước thu hồi, thì cơ quan Tài nguyên và Môi trường sẽ có trách nhiệm đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính và xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận.

Trong trường hợp thửa đất được chuyển quyền sử dụng có vướng phải một số vấn đề như tranh chấp, tố cáo, khiếu nại, đấu giá hay chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng, thì cần xử lý trước hợp đồng thế chấp, kê biên đấu giá, góp vốn xong mới có thể đăng ký được quyền sử dụng đất và chia thửa.

Lệ phí phải nộp khi tách sổ đỏ để chuyển nhượng, tặng cho

Cần phải nộp chi phí bao nhiêu khi thực hiện thủ tục tách thửa đất và chuyển nhượng?

Để hoàn thành thủ tục tách thửa đất, tách sổ đỏ để mang đi tặng, cho hoặc chuyển nhượng, thì bạn cần phải nộp đầy đủ các loại lệ phí như sau:

– Mức thuế dựa vào thu nhập cá nhân: Mức phí này sẽ bằng giá chuyển nhượng nhân với 2%. Tuy nhiên vẫn sẽ có vài trường hợp được miễn khoản phí này.

– Mức lệ phí trước bạ: Sẽ bao gồm giá tính lệ phí trước bạ nhân với 0.5%.

– Mức phí thẩm định hồ sơ: Mức phí này sẽ được các hội đồng nhân dân quy định và mức thu giữa những tỉnh thành sẽ khác nhau.

– Mức phí cấp giấy chứng nhận: Không quá 100.000 VNĐ/giấy cho mỗi lần cấp, mức giá sẽ dao động tùy vào hội đồng nhân dân cấp tỉnh mà bạn nộp hồ sơ.

– Mức phí đo đất: Mức phí này thường sẽ dao động từ 1.800.000 VNĐ – 2.000.000 VNĐ trên 1 lần. Mức giá sẽ thay đổi tùy vào đơn vị tổ chức đo đạc.

Ngoài ra, chi phí để làm thủ tục tách thửa đất còn có thể phát sinh thêm từ nhiều vấn đề khác nhau. Bạn nên chuẩn bị khoản chi phí dư dả một chút để thuận tiện hơn trong quá trình làm việc và hoàn thành bộ hồ sơ tách thửa đất.

Mua bán đất Đồng Nai:

Thủ tục tách thửa đất để bán mất bao lâu?

thủ tục tách thửa đất
Thời gian hoàn thành thủ tục tách thửa kéo dài bao lâu?

Sau khi hoàn thành việc tách thửa đất, thì làm thủ tục tách thửa đất để bán mất bao lâu? Dựa vào khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, thì thời gian cho việc thực hiện các trình tự tách thửa đất không được quá 15 ngày, tính vào thời điểm cơ quan đã nhận được hồ sơ hợp lệ. Trường hợp các xã nằm ở hải đảo, miền núi, vùng sâu vùng xa, những vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn, thì thời gian hoàn thành là không quá 25 ngày kể từ khi tiếp nhận hồ sơ hoàn chỉnh.

Những mức thời gian nêu trên sẽ không tính vào các ngày nghỉ, ngày lễ, ngày tiếp nhận hồ sơ tại xã nếu bạn nộp tại UBND cấp xã. Ngoài ra, thời gian người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính hay thời gian xem xét, xử lý hồ sơ đối với những trường hợp mảnh đất đang được sử dụng có vi phạm về pháp luật hay đang trưng cầu giám định cũng không được tính. Trình tự thủ tục tách thửa đất sẽ được thực hiện đúng theo thời gian quy định nếu không gặp vấn đề gì, vậy nên bạn không cần phải quá nóng vội mà cứ đợi nhận thông báo từ các cơ quan có thẩm quyền.

Với những chia sẻ về thủ tục tách thửa đất, hy vọng RaoXYZ Nhà đã giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn trong vấn đề này, từ đó có sự chuẩn bị thật đầy đủ để có thể tiến hành tách thửa một cách thuận lợi nhất. Hãy thường xuyên truy cập vào RaoXYZ Nhà để có thể cập nhật những thông tin mới từ các vấn đề liên quan đến bất động sản.