Hướng dẫn làm thủ tục khi mua đất nhất định phải có -

Hướng dẫn làm thủ tục khi mua đất nhất định phải có -

Để hợp thức hóa quyền sử dụng, bạn nhất định phải làm thủ tục khi mua đất. Nhưng thủ tục khi mua đất gồm nhiều bước khiến bạn mất khá nhiều thời gian và công sức.

Và để giúp bạn có thể hoàn tất bước cuối cùng trong quy trình mua bán nhà đất, bài viết dưới đây có chia sẻ các bước làm thủ tục khi mua đất chuẩn chỉnh theo đúng pháp luật. Cùng theo dõi và ghi nhớ nhé!

huong dan lam thu tuc khi mua dat nhat dinh phai co
Hướng dẫn làm thủ tục khi mua đất nhất định phải có. Nguồn: 24h

Trình tự thủ tục khi mua đất đầy đủ bao gồm năm bước dưới đây. Các bạn nhớ tham khảo kỹ và thực hiện đúng theo quy định của nhà nước để phòng tránh những tranh chấp có thể xẩy ra sau này.

Tham khảo danh sách đất tại Hà Nội:

Bước 1: Hai bên mua và bán đất sẽ đến cơ quan công chứng gần nhất để lập hợp đồng mua bán đất, kèm theo đó là giấy tờ quyền sở hữu nhà đất và các giấy tờ tùy thân cần thiết. Hợp đồng có thể được soạn trước hay do công chứng viên soạn thảo dưới sự đồng ý của hai bên.

Bước 2: Thủ tục khi mua đất tiếp theo cần phải thực hiện là đến cơ quan quản lý về nhà đất cấp huyện nếu là cá nhân và tổ chức phải đến tại cấp tỉnh. Riêng trường hợp, hợp đồng chỉ bán có một phần diện tích trong quyền sử dụng đất thì cần phải kèm theo bản vẽ đầy đủ về diện tích nhà ở đã mua, đất này được ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận nếu ở vùng nông thôn và được cơ quan quản lý nhà ở thẩm định nếu ở đô thị.

Bước 3: Dựa vào hồ sơ bên mua và bán nhà đất đã nộp, cơ quan quản lý nhà nước nhà ở sẽ kiểm tra, xác định chính xác vị trí mảnh đất và chuyển cho cơ quan thuế để xác lập những nghĩa vụ tài chính cần thực hiện nếu có.

Bước 4: Khi cơ quan thuế đã thông báo với cơ quan quản lý nhà nước nhà ở về nghĩa vụ đóng thuế của chủ sở hữu mảnh đất. Lúc này, người đó phải thực hiện đóng thuế tại cơ quan thuế đã quy định.

huong dan lam thu tuc khi mua dat nhat dinh phai co 2
Thực hiện nghĩa vụ đóng thuế tại cơ quan thuế. Nguồn: luatgiaminh

Bước 5: Sau khi đã hoàn tất thủ tục nộp thuế, chủ nhà trình biên thu thuế, lệ phí trước bạ cho cơ quan quản lý nhà nước nhà ở. Khi đó, cơ quản lý nhà nước mới chứng thực quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cho người chủ sở hữu mới.

Như vậy là bạn đã hoàn tất thủ tục mua nhà đất nhưng thực tế khi ra phòng công chứng ký tên và lăn tay thì quyền sử dụng đất vẫn chưa chính thức là của bạn. Bởi với loại tài sản đặc biệt là bất động sản, hiệu lực về việc chuyển quyền sở hữu chỉ được tính từ thời điểm đăng ký quyền sở hữu, theo khoản 1 Điều 168 BLDS.

Về việc thanh toán tiền đất ở thì do hai bên tự thỏa thuận làm sao để đảm bảo quyền lợi của mình. Nếu hai bên thống nhất phải trả hết tiền và tự hoàn thành các thủ tục còn lại, đồng nghĩa người mua phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế gồm lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân.

Hy vọng với hướng dẫn chi tiết, cụ thể về từng bước phải làm khi mua đất ở trên sẽ giúp bạn hoàn tất quả trình mua đất thuận lợi.