Hướng dẫn hoàn thiện đơn xin việc viết tay bằng tiếng Anh

Hướng dẫn hoàn thiện đơn xin việc viết tay bằng tiếng Anh

1. Có nên gửi đi đơn xin việc viết tay bằng tiếng Anh?

Đơn xin việc bằng tiếng Anh thường có độ dài khá ngắn, chỉ khoảng 3/4 hoặc tối đa là một trang giấy A4. Tuy vậy, đơn xin việc tiếng Anh lại có một vai trò vô cùng quan trọng khi bạn ứng tuyển vào các công ty nước ngoài. Đơn xin việc là sự tiếp xúc đầu tiên giữa ứng viên và nhà tuyển dụng, cũng là công cụ giúp bạn gửi đi thông điệp về mong muốn được làm việc của bản thân và thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn chính là ứng viên tiềm năng nhất.

Đơn xin việc bằng tiếng Anh thường có độ dài khá ngắn
Đơn xin việc bằng tiếng Anh thường có độ dài khá ngắn

Mặt khác, đơn xin việc cũng có một tác dụng khác mà mọi người thường ít đề cập tới hơn, đó là tạo ra phương thức liên lạc với nhà tuyển dụng và tạo ra ấn tượng đầu tiên của họ về bạn. Hình thức trình bày, sự chuyên nghiệp trong cách diễn đạt và giọng điệu, cũng như khả năng thuyết phục nhà tuyển dụng lạ chọn bạn chính là những yếu tố tạo nên ấn tượng ban đầu về bạn với nhà tuyển dụng.

Có thể bạn vẫn chưa chắc chắn rằng liệu có nên sử dụng một lá đơn xin việc viết tay bằng tiếng Anh hay không. Tuy nhiên, chúng ta đang sống trong thời đại của máy tính và internet, bởi vậy các nhà tuyển dụng thường có xu hướng ưa thích làm việc với những văn bản đánh máy hơn. Tương tự, việc đánh máy đơn xin việc cũng dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều so với việc viết tay đơn xin việc.

Đơn xin việc bằng tiếng Anh được đánh máy sẽ có hình thức đẹp hơn và nhà tuyển dụng cũng dễ đọc hơn (bạn sẽ cảm nhận được điều này rõ nhất nếu như chữ viết của bạn không được đẹp mắt). Bên cạnh đó, khi đánh máy đơn xin việc, bạn cũng có thể dễ dàng kiểm tra và chỉnh sửa lỗi viết sai chính tả từ tiếng Anh hay lỗi sử dụng cách diễn đạt không phù hợp.

Đơn xin việc đánh máy sẽ có hình thức đẹp và dễ đọc
Đơn xin việc đánh máy sẽ có hình thức đẹp và dễ đọc

Nhìn chung, trong hầu hết các trường hợp, bạn nên đánh máy đơn xin việc. Chỉ khi trong tin tuyển dụng có ghi chú yêu cầu cụ thể về việc ứng viên phải nộp đơn xin việc viết tay bằng tiếng Anh thì bạn mới cần viết tay.

Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Hướng dẫn hoàn thành đơn xin việc viết tay bằng tiếng Anh

2.1. Cách viết đơn xin việc viết tay bằng tiếng anh

Đơn xin việc viết tay bằng tiếng Anh được viết tốt sẽ giúp cho bạn có được một vị trí công việc tốt với mức thu nhập cao hơn. Đồng thời, bạn cũng có xơ hội thể hiện được cá tính và định hướng phát triển của bản thân trước nhà tuyển dụng.

Vậy, nội dung của đơn xin việc viết tay bằng tiếng Anh có gì khác biệt so với đơn xin việc đánh máy không?

Câu trả lời là không. Dù viết tay hay đánh máy, bạn vẫn cần đảm bảo đầy đủ các phần trong một lá đơn xin việc quy chuẩn.

Nội dung đơn xin việc viết tay tương tự như đơn xin việc đánh máy
Nội dung đơn xin việc viết tay tương tự như đơn xin việc đánh máy

2.1.1. Phần thông tin liên lạc

Đây là phần không thể thiếu trong bất kỳ đơn xin việc nào. Bạn cần cung cấp những thông tin liên lạc cá nhân để nhà tuyển dụng biết bạn là ai và khi cần thì làm thế nào để liên lạc với bạn. Những thông tin bạn cần cung cấp bao gồm: Họ tên, tuổi, địa chỉ chỗ ở hiện tại, số điện thoại và email khả dụng. Lưu ý là hãy trình bày theo định dạng của đơn xin việc bằng tiếng Anh nhé!

Ví dụ:

“New York, 15 May 2022

Subject: Job Application

MRC Manager

449 W.23rd Street, New York, NY 10001

New York”.

2.1.2. Bạn ứng tuyển cho vị trí công việc nào?

Trước khi đề cập đến vị trí công việc mà bạn ứng tuyển, đừng quên gửi một lời chào đến người sẽ tiếp nhận đơn xin việc của bạn. Sau đó, bạn sẽ đề cập đến tên công việc mà bạn ứng tuyển và làm thế nào bạn biết được rằng công ty đang tuyển dụng cho vị trí đó.

Ví dụ:

“With Regard,

Herewith I send an application letter and a curriculum vitae in response to your advertisement for hiring a job of Sales Representative in the MRC Times, Sunday, 13 May 2022.”

Đề cập đến vị trí công việc bạn ứng tuyển
Đề cập đến vị trí công việc bạn ứng tuyển

2.1.3. Liệt kê kỹ năng và kinh nghiệm làm việc

Dựa trên nội dung và yêu cầu công việc trong tin tuyển dụng, bạn hãy liệt kê ra những kỹ năng và kinh nghiệm làm việc có liên quan đến công việc mà bạn ứng tuyển. Trong trường hợp không có kinh nghiệm làm việc phù hợp, hãy liệt kê ra những kinh nghiệm làm việc mà bạn cảm thấy tâm đắc nhất.

Ví dụ:

“I have had experience over the past 4 years as Sales Staff hoặc cosmetics and skin care products at LTT Company. In that position, I am responsible for sales in Hanoi and suburban areas”.

2.1.4. Kết thúc đơn xin việc

Hãy kết thúc đơn xin việc viết tay bằng tiếng Anh với giọng điệu trang trọng, và cũng đừng quên đề nghị một cuộc hẹn phỏng vấn trực tiếp để gia tăng cơ hội được tuyển dụng cho bản thân. Bạn có thể chia sẻ nhiều hơn về bản thân mình trong cuộc phỏng vấn hơn là thông qua hồ sơ xin việc.

Ví dụ:

“I realize that the resume hoặc curriculum vitae that I submit can not explain my experience  and qualifications on depth. Therefore, I really hope there is a chance  interview, in which I can explain how the potential in me and my ministry will give me a tremendous asset for MRC Company.

Sincerely,

Jack”

Sử dụng giọng văn trang trọng
Sử dụng giọng văn trang trọng

2.2. Một vài lưu ý khi viết tay đơn xin việc

Nếu bạn thử đặt mình vào vị trí của nhà tuyển dụng, bạn sẽ hiểu được cảm giác của họ. Mỗi kỳ tuyển dụng, họ phải làm việc với rất nhiều hồ sơ. Chính vì vậy, có rất nhiều nhà tuyển dụng tỏ ra rất “khó tính” khi sàng lọc hồ sơ.

Bạn có biết họ sẽ xử lý như thế nào với những đơn xin việc viết tay khó đọc không? Rất đơn giản, họ sẽ không cố gắng đọc để hiểu bạn viết gì đâu. Thay vào đó, đơn xin việc của bạn sẽ nhận được một chiếc vé “về” với thùng rác nhanh chóng. Hơn nữa, một ứng viên cẩu thả ngay từ khi viết đơn xin việc cũng sẽ không nhận được bất kỳ sự thiện cảm nào từ phía nhà tuyển dụng.

Ngược lại, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao một lá đơn xin việc viết tay bằng tiếng Anh được viết chỉn chu, dễ đọc. Chắc chắn rằng họ sẽ rất sẵn lòng trao cho bạn một cơ hội phỏng vấn.

Bí quyết để tạo được ấn tượng tốt và dành được thiện cảm của nhà tuyển dụng đó là họ cần phải “đọc” được đơn xin việc của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần ghi nhớ rằng, chữ viết tay là rất quan trọng trong đơn xin việc viết tay, tuy nhiên đó không phải là điều quan trọng duy nhất. Bạn không cần phải có chữ viết tay quá đẹp. Suy cho cùng thì mục đích của nhà tuyển dụng đó là tìm kiếm được những ứng viên có chuyên môn và kỹ năng phù hợp với công việc, chứ không phải là một ứng viên chỉ có tài năng viết chữ đẹp.

Nhà tuyển dụng đánh giá cao đơn xin việc được viết chỉn chu và dễ đọc
Nhà tuyển dụng đánh giá cao đơn xin việc được viết chỉn chu và dễ đọc

Nhà tuyển dụng sẽ chú trọng nhiều hơn vào nội dung của đơn xin việc và khả năng của ứng viên. Miễn là đơn xin việc viết tay của bạn không quá khó đọc, thì bạn sẽ có thể vượt qua được vòng loại đầu tiên.

Thay vì quá chú trọng đến chữ viết, bạn nên dành tâm lực nhiều hơn vào nội dung của đơn xin việc. Bạn nên phân tích kỹ tin tuyển dụng để xác định được nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy những gì ở một ứng viên tiềm năng. Từ đó, hãy liệt kê ra những kỹ năng, bằng cấp chứng chỉ và kinh nghiệm làm việc phù hợp nhất với những yêu cầu của nhà tuyển dụng. Bạn nên viết ngắn gọn và đi thẳng vào trọng tâm. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy những gì bạn có thể cống hiến cho công ty nếu được tuyển dụng.

Trên thực tế, các ứng viên đều sẽ lo lắng về chữ viết tay của bản thân, tuy vậy, cải thiện chữ viết tay đúng là chỉ mang lại những lợi ích trực tiếp mà bạn có thể nhìn thấy được. Bạn nên dành nhiều trí lực nhất vào nội dung đơn xin việc viết tay bằng tiếng Anh, vì đó mới chính là chìa khóa mở ra cánh cửa đưa bạn đến với vòng phỏng vấn trực tiếp.