Hướng dẫn điền và tải mẫu đơn xin học việc mới nhất cho bạn

Hướng dẫn điền và tải mẫu đơn xin học việc mới nhất cho bạn

1. Bạn biết gì về mẫu đơn xin học việc?

1.1. Tầm quan trọng của đơn xin học việc

Đơn xin học việc là lá đơn tóm tắt lại những thông tin của bạn và gửi tới nơi bạn muốn được nhận học việc. Lá đơn này ảnh hưởng tới việc bạn có được nhận vào học việc tại cơ quan, đơn vị đó hay không. Bởi vậy, thay vì việc tự soạn thảo một mẫu đơn, bạn nên sử dụng những mẫu đơn mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Tầm quan trọng của đơn xin học việc
Tầm quan trọng của đơn xin học việc

Tất nhiên, mỗi ngành nghề sẽ có cách thức soạn đơn khác nhau, tuy vậy về cơ bản thì một lá đơn sẽ có đủ các thông tin như: Nơi nhận địa chỉ học việc, thông tin người học việc (họ tên, ngày sinh, giới tính, địa chỉ hiện tại, chuyên ngành, trường tốt nghiệp, email và điện thoại liên hệ), lý do xin học việc và cam kết khi được nhận vào học việc.

Các thông tin bạn đưa ra cần chính xác và rõ ràng, đảm bảo các thông tin bạn cung cấp là đúng hoàn toàn để nơi bạn xin học việc có thể tin tưởng bạn, đưa ra cho bạn một cơ hội học tập mới.

1.2. Học việc có lâu không?

Tùy theo ngành nghề mà bạn chọn thì sẽ có thời gian học việc khác nhau, đồng thời, tùy theo trình độ và tay nghề của bạn thì thời gian học việc cũng sẽ khác nhau. Về cơ bản, thời gian học việc trung bình khoảng từ 1 tới 6 tháng. Sau khi học việc kết thúc, nếu tay nghề tốt và nhận thấy bạn có tiềm năng, bạn có thể được giữ lại đơn vị học việc để trở thành nhân viên chính thức. Hoặc nếu nơi học việc của bạn cấp chứng chỉ, bạn sẽ được cấp ngay sau khi hoàn thành khóa học.

Thời gian học việc tùy theo vị trí cụ thể
Thời gian học việc tùy theo vị trí cụ thể

1.3. Học việc có được nhận lương?

Đây là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Thực tế, trong khoảng thời gian học việc, người học sẽ học việc không lương. Cũng có một số công ty trả lương học việc cho người lao động hoặc trả theo sản phẩm mà họ hoàn thành hay bán được. Chẳng hạn, nếu bạn học việc ở một cửa hàng quần áo, bạn sẽ được trả lương theo sản phẩm mà bạn bán ra khi học việc.

Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Hướng dẫn tải và cách điền mẫu đơn xin học việc hay nhất

2.1. Tải mẫu đơn xin học việc ở đâu?

Như đã nói ở trên, đơn xin học việc vô cùng quan trọng và cần đầy đủ nội dung. Một số mẫu đơn trên mạng không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng, công ty, đơn vị nơi bạn muốn học việc. Bởi vậy, bạn nên tải mẫu đơn phù hợp và đúng quy chuẩn.

Tải mẫu đơn xin học việc
Tải mẫu đơn xin học việc

Nếu bạn đang băn khoăn không biết tải mẫu đơn xin học việc ở đâu, vậy thì bạn có thể tải ngay mẫu đơn này ngay tại đây nhé! 

Tải ngay

2.2. Cách viết đơn xin học việc ra sao?

Sau khi đã tải xong mẫu đơn về máy, bạn có thể điền các nội dung theo hướng dẫn dưới đây. Hoặc nếu bạn muốn gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng, bạn có thể viết tay mẫu đơn này. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo nét chữ chỉn chu và sạch đẹp.

Dù đánh máy hay viết tay, bạn đều có thể tham khảo hướng dẫn viết đơn xin học việc dưới đây!

2.2.1. Phần mở đầu

Khi đi xin việc, trong hồ sơ xin việc của bạn cần có đơn xin việc, thư xin việc, CV online hoặc in ra giấy,… Trường hợp bạn xin học việc cũng cần chuẩn bị các giấy tờ này, tuy nhiên đơn xin việc sẽ được thay bằng đơn xin học việc đúng quy chuẩn.

Mở đầu lá đơn xin việc, cần có quốc hiệu tiêu ngữ và tên lá đơn. Tên lá đơn bạn cần viết to, rõ ràng và nổi bật giữa là đơn. Ví dụ như: “ĐƠN XIN HỌC VIỆC TỰ NGUYỆN” hoặc “ĐƠN XIN HỌC NGHỀ…”.

Mở đầu cần đầy đủ thông tin
Mở đầu cần đầy đủ thông tin

Sau đó, không thể thiếu nơi nhận lá đơn học việc của bạn, có thể là bệnh viện, xưởng may, tiệm quần áo, tiệm sửa chữa, công ty luật… Bạn cần ghi rõ tên người trực tiếp nhận lá đơn của bạn hoặc bạn có thể ghi bộ phận, phòng ban sẽ tiếp nhận lá đơn đó.

Chẳng hạn, nếu bạn xin học việc tại một cơ quan báo chí, bạn có thể viết như sau:

“Kính gửi:

- Ban giám đốc tòa soạn ABC

- Phòng ban Kinh tế – chính trị”.

2.2.2. Phần nội dung

Phần nội dung của đơn xin học việc sẽ tập trung vào thông tin của người viết đơn, lý do xin học việc, mong muốn bản thân.

Cụ thể, thông tin cá nhân người muốn học việc cần có các thông tin như: Họ tên, ngày sinh, giới tính, địa chỉ, email, số điện thoại, đã tốt nghiệp trường, chuyên ngành…. Các thông tin cá nhân cần ghi chính xác và đầy đủ nội dung.

Tiếp theo là phần quan trọng nhất, lý do bạn biết tới công việc này. Bạn có thể nêu rằng mình biết nhà tuyển dụng thông qua website, fanpage, tạp chí hoặc mạng xã hội nào đó… Và chứng minh được bản thân mình sẽ nỗ lực ra sao, có mục tiêu nghề nghiệp thế nào và sự cố gắng của bản thân đối với nơi học việc.

Ví dụ: “Được biết nhà tuyển dụng đang tìm kiếm vị trí nhân viên sửa xe tại công ty ABC qua website tuyển dụng timviec365.net, nhận thấy bản thân có những tố chất phù hợp, tôi xin học việc không lương tại vị trí này, kính mong Ban giám đốc xem xét”.

Chứng minh bản thân phù hợp
Chứng minh bản thân phù hợp

2.2.3. Phần kết thúc

Cuối cùng, bạn cần cam kết được khoảng thời gian học việc mình sẽ nghiêm chỉnh chấp hành những nội quy, yêu cầu của công ty và chăm chỉ, cần cù, cố gắng hoàn thành công việc xuất sắc…

Ví dụ: “Khi được nhận học việc tại công ty ABC, tôi sẽ nghiêm túc chấp hành các quy định của công ty và cam kết như sau:

- Chăm chỉ, siêng năng, học hỏi theo sự hướng dẫn của quản lý trong thời gian học việc tại công ty ABC.

- Chấp hành tốt các quy định do công ty ABC ban hành”.

Sau cùng, bạn cảm ơn nhà tuyển dụng và ghi rõ ngày, tháng, năm, địa chỉ viết đơn, ký tên và ghi rõ họ tên của mình để hoàn thiện lá đơn.

Như vậy, quá trình viết đơn xin học việc, học nghề không quá phức tạp. Tuy vậy, bạn cũng cần nắm được một số lưu ý nhất định.

Xem thêm : Học viện Ngoại giao ra làm gì? Những thông tin cho bạn

3. Cần có lưu ý gì khi viết đơn xin học việc?

Khi viết đơn xin học việc, bạn cần đảm bảo câu từ, nội dung chuẩn chỉnh, không sai chính tả và ngữ pháp. Đảm bảo các thông tin đều chính xác, rõ ràng và không có nửa lời gian dối. Sử dụng một font chữ duy nhất cho lá đơn của bạn và đảm bảo lá đơn không được vượt quá 1 trang giấy A4.

Bên cạnh đó, bạn nên liệt kê những kỹ năng, năng lực và trình độ của bạn phù hợp với vị trí học việc. Dù là học việc có lương hay không lương, nhà tuyển dụng cũng không muốn tìm kiếm một người không có năng lực hay kỹ năng cần thiết. Chính vì vậy, bạn hãy phô diễn những kỹ năng, chuyên môn của bạn để nhà tuyển dụng cảm thấy bạn là người phù hợp.

Chú ý nội dung và hình thức lá đơn xin học việc
Chú ý nội dung và hình thức lá đơn xin học việc

Trường hợp bạn gửi đơn xin học việc tới nhiều công ty cùng lúc, bạn đừng quên thay thế tên công ty và nội dung học việc. Tùy theo công ty mà sẽ có cách xin học việc khác nhau, bởi vậy bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin về công ty đó trước khi gửi đơn xin học việc nhé!

Ngoài ra, bạn cũng không nên nói quá phóng đại về bản thân hay quá tự ti, điều này sẽ chẳng tốt chút nào. Bạn hãy nêu các kỹ năng của mình ở mức độ hiện tại và có thể thêm những bằng chứng chứng minh điều bản thân nói là sự thật.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cách viết mẫu đơn xin học việc hay nhất và mới nhất. Khi viết đơn xin học việc, bạn cần chú ý tới các yêu cầu của nhà tuyển dụng để đảm bảo lá đơn của mình đúng yêu cầu, quy chuẩn và phù hợp với vị trí công việc bạn xin học việc hay học nghề. Một lá đơn hoàn chỉnh sẽ đầy đủ các nội dung và đảm bảo bố cục hợp lý, nội dung thuyết phục, câu từ đúng nghĩa…