Hướng dẫn chi tiết cách hoàn thành thủ tục xin nghỉ việc

Hướng dẫn chi tiết cách hoàn thành thủ tục xin nghỉ việc

1. Tổng quan về thủ tục xin nghỉ việc

1.1. Thủ tục xin nghỉ việc là gì?

Xin nghỉ việc là một hình thức chấm dứt hợp đồng lao động do người lao động muốn chấm dứt hợp đồng sẽ làm đơn xin thôi việc và gửi cho người sử dụng lao động là doanh nghiệp. Có được thôi việc hay không thì phải phụ thuộc được sự đồng ý của người sử dụng lao động. Thủ tục xin nghỉ việc là quá trình gồm nhiều bước chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để nộp gửi đến doanh nghiệp để nhằm mục đích thông báo và đợi sự phản hồi.

Thủ tục xin nghỉ việc là gì?
Thủ tục xin nghỉ việc là gì?

1.2. Quy trình làm thủ tục xin nghỉ việc

1.2.1. Bước 1: Làm đơn xin thôi việc

Việc đầu tiên cần làm là người xin nghỉ cần việc viết đơn theo mẫu. Sau khi viết đơn xong, người xin nghỉ việc sẽ chuyển đơn xin nghỉ việc cho Quản lý xem xét theo dõi. Mẫu đơn được lấy trực tiếp tại khu vực phòng NS hoặc tìm kiếm trên internet.

Người xin nghỉ việc phải đảm bảo báo trước thời gian nghỉ đúng thời hạn như đã ghi trong hợp đồng đã ký.

Nếu không đảm bảo báo trước thời gian nghỉ đúng thời gian, người xin nghỉ việc phải bồi thường lại số tiền lương cho những ngày không báo trước hoặc sẽ không được nhận lương của tháng mà người xin nghỉ nghỉ giữa chừng cũng như không không được thưởng năng suất và các khoản thưởng cho những thời gian chưa được tính lương.

Thời gian người xin nghỉ cần báo trước với doanh nghiệp:

- Đối với bản hợp đồng lao động có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng: thời gian báo nghỉ việc trước 30 ngày

- Đối với bản hợp đồng lao động có thời hạn dưới 12 tháng: thời gian báo nghỉ việc trước 03 ngày làm việc

- Đối với bản hợp đồng lao động không xác định thời hạn: thời gian báo nghỉ việc trước 45 ngày

Làm đơn xin thôi việc
Làm đơn xin thôi việc

1.2.2. Bước 2: Đợi sự xét duyệt của quản lý

Bộ phận phòng nhân sự và quản lý phụ trách hoặc trưởng phòng ban của bạn sẽ trực tiếp xem xét đơn xin nghỉ việc của bạn. Sau khi đơn xin nghỉ việc được điền đầy đủ thông tin, người xin nghỉ việc nộp đơn lên cấp quản lý để được phê duyệt.

Nếu ứng viên là quản lý hoặc trưởng bộ phận, đơn xin việc phải được nộp trực tiếp cho cấp trên. Tóm lại là trình cấp trên xin nghỉ việc lần đầu.

Tùy thuộc vào công việc hiện tại, yêu cầu của ứng viên, thời gian xử lý có thể khác nhau. Việc phê duyệt thường mất khoảng 24 giờ.

Trong quá trình phê duyệt của người quản lý. Người xin nghỉ việc sau đó phải trao đổi công việc hiện tại với người quản lý: công việc hiện tại đã hoàn thành và chưa làm được bao nhiêu. Nếu không thì có thể thực hiện được khi phải nghỉ không? Nếu nó không được thực hiện, ai đó có thể thay thế nó? Khi công việc của nhân viên chưa hoàn thành hoặc không thể bàn giao. Sau đó, rất có thể người đó sẽ phải ở lại làm việc lâu hơn, cho đến khi chắc chắn rằng bạn không phạm lỗi sai nào để có thể nghỉ việc sau khi thảo luận và xác nhận bởi người quản lý. 

Đợi sự xét duyệt của quản lý
Đợi sự xét duyệt của quản lý

1.2.3. Bước 3: Nhận xác nhận từ bộ phận Nhân sự.

Nhân sự xin nghỉ việc nộp hồ sơ cho bộ phận quản lý nhân sự của công ty.

Bộ phận Nhân sự có trách nhiệm phê duyệt, xem xét và xử lý các yêu cầu đơn từ chức, nếu có.

Thời gian chờ đợi sẽ lâu hơn do yêu cầu xem xét và phúc lợi của nhân viên. Thông thường, quy trình từ chức sẽ được xác nhận trong vòng 3 ngày làm việc.

Sau khi được xác nhận, bộ phận tuyển sinh sẽ chuyển cho người giám sát để xem xét các mục trong đơn đăng ký.

1.2.4. Bước 4: Phê duyệt hồ sơ và bàn giao công việc

Sau khi đơn xin nghỉ việc được giám đốc duyệt. Đương đơn có trách nhiệm hoàn thành công việc mình đang làm. Bàn giao công việc cho người thay thế do trưởng bộ phận bàn giao. Bàn giao tài sản do công ty cung cấp. Gửi các tài liệu làm việc có liên quan.

Phê duyệt hồ sơ và bàn giao công việc
Phê duyệt hồ sơ và bàn giao công việc

1.2.5. Bước 5: Nhận quyết định và xóa hợp đồng

Sau khi quyết định nghỉ hưu. Ứng viên làm việc trực tiếp với bộ phận Nhân sự. Đã nhận được quyết định thôi việc, thời gian biểu. Truy xuất các tập tin cá nhân. Kiểm tra các mục đã được phê duyệt, nó được không? Nếu không, hãy hỏi và trao đổi với bộ phận Nhân sự. Nếu hài lòng, đến phòng tài vụ tổng hợp lương, thưởng (nếu có).

1.2.6. Bước 6: Thanh toán các quyền lợi khi bạn rời đi

Đối với lương, nếu làm đủ sẽ được chấm dứt hợp đồng lao động theo quy trình. Bạn có quyền được thanh toán đầy đủ. Đây cũng là trách nhiệm của công ty nhân viên.

Đối với trợ cấp hưu trí, khi chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định. Ứng viên đã làm việc trên 12 tháng sẽ nhận được trợ cấp. Theo quy định này, những người xin nghỉ việc sẽ được trợ cấp 1 tháng rưỡi tiền lương làm việc tại công ty, xí nghiệp.

Do đó, khi bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định. Công ty sẽ có trách nhiệm thanh toán tiền thôi việc cho bạn. Mỗi năm tương ứng với nửa tháng lương.

Thời gian thanh toán quyền lợi. Theo quy định, sau 1 tuần, hai bên phải thanh toán đầy đủ quyền lợi cho nhau. Trong một số trường hợp, có thể lâu hơn, nhưng không quá 1 tháng.

Vì vậy, kể từ khi tôi nhận được quyết định thôi việc. Các công ty và doanh nghiệp sử dụng nhân viên tích cực phải trả đầy đủ tiền lương và phụ cấp cho nhân viên của họ. Đối với trợ cấp thất nghiệp, theo quy định của pháp luật lao động, người lao động đã đóng bảo hiểm lao động sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc tại công ty. 

Thanh toán các quyền lợi khi bạn rời đi
Thanh toán các quyền lợi khi bạn rời đi
Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Những lưu ý trong thủ tục xin nghỉ việc

Người lao động sẽ không nhận được trợ cấp thất nghiệp nếu nguyên đơn đơn phương chấm dứt hợp đồng. (sa thải tùy tiện mà không có quy trình từ chức), Hợp đồng lao động bất hợp pháp, đang  hưởng lương do nghỉ hưu, nghỉ mất sức, đang  thực hiện  nghĩa vụ nhà nước: quân đội, cảnh sát, đi học cùng với thời hạn 1 năm, trong thời gian phục hồi bắt buộc, bị bắt, bị giam giữ, bị bỏ tù, ra nước ngoài, mất tích, không trả đủ 12 tháng và 2 tháng trước khi nghỉ việc.

Khoản trợ cấp thất nghiệp này công ty không trả cho bạn. Những gì được bảo hiểm bởi bảo hiểm  bạn đã mua. Các bạn chú ý để được nhận  đầy đủ BHTN nếu đã đóng góp và không có vi phạm gì nhé.

Những lưu ý trong thủ tục xin nghỉ việc
Những lưu ý trong thủ tục xin nghỉ việc

Nếu sau 7 ngày hoặc chậm nhất là 1 tháng đối với trường hợp đặc biệt mà công ty của bạn vẫn chưa trả  lương cho bạn thì bạn có quyền khởi kiện công ty.

Thông thường bạn sẽ phải làm đơn yêu cầu công ty nợ lương. Yêu cầu công ty trả đủ lương trong thời gian bạn yêu cầu. Nếu công ty vẫn không trả đủ lương,  có lẽ đã đến lúc bạn phải nộp đơn yêu cầu Bộ Lao động và Thương binh Xã hội. Yêu cầu giúp bạn đổi các lợi ích của mình. 

Mẫu đơn xin nghỉ việc tiêu chuẩn:

Mẫu đơn xin nghỉ việc số 1

Mẫu đơn xin nghỉ việc số 1

Mẫu đơn xin nghỉ việc số 2

Mẫu đơn xin nghỉ việc số 2

Mẫu đơn xin nghỉ việc số 3

Mẫu đơn xin nghỉ việc số 3

Bài viết trên đã chia sẻ những kinh nghiệm trong thủ tục xin nghỉ việc. Mong rằng bài viết hữu ích và giúp đỡ bạn nhiều trong cuộc sống. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết bổ ích khác.