Hướng dẫn chi tiết các thủ tục vay ngân hàng mua nhà

Hướng dẫn chi tiết các thủ tục vay ngân hàng mua nhà

Khi mua nhà, vay vốn từ ngân hàng là giải pháp an toàn. Và các thủ tục vay ngân hàng mua nhà lại đơn giản hơn nhiều so với tưởng tượng của nhiều người. 

Hầu hết người mua nhà thường gặp khó khăn với bài toán vay vốn. Giữa các loại hình vay phổ biến hiện nay, ngân hàng là một trong những địa chỉ tin cậy nhất để người mua an tâm tìm kiếm các khoản tín dụng. Câu hỏi đặt ra là bạn đã nắm rõ thủ tục vay ngân hàng mua nhà, các hình thức vay, cần chuẩn bị gì, lưu ý những vấn đề nào? Bài viết này sẽ giải đáp hết các câu hỏi thường gặp trên.

Vay ngân hàng mua nhà là một trong những cách an toàn giúp bạn có được ngôi nhà mơ ước nhanh chóng

Tham khảo danh sách nhà trả góp hiện tại ở RaoXYZ Nhà:

1. Các hình thức vay ngân hàng mua nhà

Đối với mỗi đối tượng người mua, ngân hàng sẽ đưa ra các hình thức và phương thức vay khác nhau, phù hợp với từng loại nhu cầu. Nhưng về cơ bản, người mua nhà có thể cân nhắc hai hình thức cho vay sau:

1.1 Vay thế chấp

Vay thế chấp tức là dùng tài sản của mình để thế chấp. Để nhận được khoản vay này, bạn phải có một tài sản đảm bảo, giá trị tương đương với khoản vay bạn mong muốn. Tài sản thế chấp có thể là bất động sản bạn đang có dự định mua, hoặc tài sản có giá trị khác.

Hình thức này có ưu điểm là lãi suất không quá cao và thời hạn vay lâu dài. Tuy vậy, nếu không đủ khả năng chi trả tiền lãi và gốc cho ngân hàng, bạn sẽ bị tịch thu tài sản thế chấp.

1.2 Vay tín chấp

Hình thức vay không cần tài sản đảm bảo, mà dựa trên độ tín nhiệm hay uy tín của người đi vay. Vay tín chấp lãi suất cao hơn và thời gian vay ngắn. Loại hình này phù hợp với các khoản vay nhỏ và người vay có khả năng chi trả ngắn hạn.

Có hai hình thức vay mua nhà từ ngân hàng 

Rất nhiều ngân hàng hiện nay cho phép vay tới 80%, thậm chí là 90% hoặc 100% giá trị căn nhà, đi kèm đó là thời gian vay kéo dài từ 20 tới 25 năm. Đôi khi, ngân hàng cũng đưa ra các chương trình ưu đãi với mức lãi suất thấp. 

Ngoài ra, chủ đầu tư dự án cũng sẽ có chương trình liên kết với một vài ngân hàng nhất định. Những người đang có dự định mua nhà, mua chung cư có thể cân nhắc chọn lựa các chương trình này để có được phương án vay có lợi nhất cho khả năng tài chính của mình.

Nhiều dự án căn hộ hiện nay được liên kết với ngân hàng để tạo điều kiện chi trả tốt nhất cho người mua 

Các căn hộ chung cư giá rẻ đang được rao bán tại RaoXYZ

2. Thủ tục vay ngân hàng mua nhà chi tiết

Trước khi thực hiện thủ tục vay ngân hàng mua nhà, người mua nên tham khảo kỹ các chính sách cho vay của từng ngân hàng. Việc nắm rõ quy định cho vay và các giấy tờ cần thiết sẽ giúp người mua nhà có kế hoạch rõ ràng, chuẩn bị đầy đủ, và đảm bảo hồ sơ xét duyệt nhanh chóng.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ sẽ giúp đẩy nhanh thủ tục vay ngân hàng mua nhà

2.1. Chuẩn bị hồ sơ vay 

Giấy tờ pháp lý

  • CMND/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu
  • Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (TK3)
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân: Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng độc thân có dấu của địa phương nơi thường trú.

Giấy tờ chứng minh mục đích vay vốn

  • Giấy đề nghị vay vốn – theo mẫu của ngân hàng
  • Hợp đồng mua bán/ đặt cọc nhà
  • Chứng từ nộp tiền (các lần) đã thanh toán bằng vốn tự có
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu và hồ sơ pháp lý của nhà đất dự định mua

Giấy tờ chứng minh nguồn thu nhập trả nợ

  • Nguồn thu nhập từ lương, phụ cấp, hoặc các khoản tương đương: Hợp đồng lao động (còn thời hạn) và sao kê tài khoản nhận lương hoặc bảng lương có xác nhận của công ty.
  • Nguồn thu nhập từ cho thuê tài sản (nhà, xe,…): Giấy tờ chứng minh chủ sở hữu tài sản (giấy tờ nhà, đăng ký xe…), Hợp đồng cho thuê (còn thời hạn), Chứng từ nhận tiền ít nhất 3 kỳ gần nhất.
  • Nguồn thu nhập từ kinh doanh: Giấy đăng ký kinh doanh hộ cá thể/ doanh nghiệp. Đối với chủ sở hữu công ty, doanh nghiệp, cần có giấy tờ liên quan tới công việc kinh doanh: Báo cáo thuế, Báo cáo tài chính, Sao kê tài khoản ngân hàng, Sổ theo dõi thu chi…

Giấy tờ khác

  • Giấy tờ chứng minh tài sản đảm bảo trong trường hợp thế chấp các tài sản khác
  • Giấy tờ liên quan tới các khoản vay khác (nếu có) tại ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác 

2.2. Quy trình vay mua nhà

Bước 1: Cung cấp đầy đủ hồ sơ vay cho ngân hàng

Bước 2: Thẩm định và định giá tài sản. Bao gồm:

  • Kiểm tra lịch sử tín dụng và điểm tín dụng của người vay
  • Thẩm định qua trao đổi điện thoại
  • Thẩm định thực tế tại nơi cư trú, nơi làm việc/kinh doanh, và thực địa định giá tài sản thế chấp. (Giá trị định giá tài sản sẽ quyết định khoản tiền bạn được phép vay).

Bước 3: Quyết định cho vay và tiến hành giải ngân

Nếu hồ sơ đủ điều kiện vay vốn, ngân hàng sẽ ra quyết định đồng ý cấp tín dụng và tiến hành giải ngân khoản vay.

  • Trường hợp đã hoàn thành thủ tục sang tên nhà đất: Các bên ký hợp đồng thế chấp công chứng và đăng ký giao dịch đảm bảo tại Văn phòng đăng ký đất đai quận/huyện hoặc tỉnh/thành phố. Ngân hàng giữ bản chính giấy chứng nhận quyền sở hữu (sổ đỏ, sổ hồng…) trước khi giải ngân.
  • Trường hợp chưa hoàn thành thủ tục sang tên nhà đất: Các bên ký thỏa thuận về giải ngân phong tỏa đối với khoản tiền giải ngân cho bên mua. 

Ngân hàng giải ngân khoản vay vào sổ tiết kiệm hoặc tài khoản tạm khóa đứng tên bên bán và phong tỏa toàn bộ số tiền. Sau khi bên mua thực hiện đủ thủ tục sang tên, ngân hàng sẽ giải tỏa số tiền trên cho bên bán.

Bước 4: Giám sát tín dụng và thanh lý hợp đồng

Trong suốt thời gian vay đã đăng ký, ngân hàng sẽ thường xuyên kiểm tra mục đích sử dụng khoản tiền vay và khả năng chi trả của người vay. Khi người vay hoàn trả đủ số nợ bao gồm cả gốc và lãi, quy trình vay sẽ kết thúc.

Sau khi giải ngân và mua nhà, ngân hàng sẽ thường xuyên kiểm tra việc người vay có đủ khả năng hoàn trả hay không

3. Những lưu ý trong quá trình vay mua nhà

Trong quá trình mua nhà và liên hệ với ngân hàng vay vốn, bên cạnh những thủ tục về mặt hành chính và giấy tờ, người mua cũng cần tìm hiểu kỹ các quy định khác và lưu ý những điểm sau. 

3.1 Xác định khoản vay hợp lý 

Ngân hàng có thể cung cấp cho bạn khoản vay lên tới 80 hay 90% giá trị ngôi nhà, nhưng lẽ đương nhiên, khoản vay càng lớn thì số tiền lãi càng cao. Bạn cần đưa ra kế hoạch tài chính cụ thể để xác định khoản vay hợp lý, vừa đảm bảo khả năng chi trả, vừa tránh thất thoát.

3.2 Xác định thời gian vay hợp lý

Giống như tỷ lệ cho vay, ngân hàng sẽ đưa ra cho bạn các mức thời gian vay, có khi lên tới 25 năm. Thời gian dài thì gánh nặng chi phí mỗi tháng sẽ thấp, nhưng cũng đồng nghĩa với việc bạn phải gánh một khoản nợ đeo đẳng qua nhiều năm. 

3.3 Nắm rõ quy định lãi suất

Mỗi khoản vay của bất kỳ ngân hàng nào cũng đều đi kèm các điều kiện và hình thức phạt đối với việc trả lãi. Việc nắm rõ các thông tin này sẽ giúp đảm bảo quá trình vay và chi trả của bạn.

Hãy lên kế hoạch chi tiết để tối ưu khoản tiền vay ngân hàng trước khi mua nhà

Thủ tục vay ngân hàng mua nhà, tưởng phức tạp mà hoá ra lại đơn giản, nếu bạn bỏ công tìm hiểu, tính toán chi tiết, và chuẩn bị đầy đủ. RaoXYZ mong rằng những thông tin trên đây sẽ hữu ích cho quá trình chọn mua căn nhà mơ ước của bạn. Và đừng quên truy cập RaoXYZ Nhà để cập nhật những thông tin mới nhất về thị trường nhà đất Việt Nam cũng như các cơ hội mua nhà hấp dẫn nhất nhé!

Nhà đất giá rẻ đang được rao bán tại RaoXYZ