Hướng dẫn cách xác định hướng bàn thờ tốt theo phong thủy?

Hướng dẫn cách xác định hướng bàn thờ tốt theo phong thủy?

Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ giúp các bạn đọc tìm được cách xác định hướng bàn thờ tốt nhất theo phong thủy để giúp gia đạo gặp nhiều may mắn và thịnh vượng.

Trong gia đình người Việt bàn thờ để cúng bái tổ tiên, thần linh là điều quan trọng không thể thiếu. Đây cũng được xem là một trong những nét đẹp tâm linh trong nét văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Hướng bàn thờ theo đúng phong thủy cũng rất quan trọng và ảnh hưởng đến nhiều yếu tố. Vậy nên chọn hướng đặt bàn thờ là hướng nào cho đúng? Cần kiêng kỵ những điều gì khi chọn vị trí đặt bàn thờ? Mời các bạn cùng tham khảo ngay dưới bài viết này.

hướng bàn thờ
Nên chọn hướng đặt bàn thờ tốt theo phong thủy để mang lại nhiều may mắn cho gia đạo

Tham khảo thị trường nhà đất Hà Nội mới nhất:

Hướng bàn thờ là hướng nào?

Việc thờ cúng ông bà tổ tiên, thần linh hay các vị Phật để cầu mong may mắn đến với gia đình là một tín ngưỡng văn hóa đã có từ ngàn đời của dân tộc ra. Đây cũng được xem là cách mà chúng ta thể hiện lòng biết ơn với những người đi trước. 

Vậy nên việc chọn hướng bàn thờ là hướng nào tốt? Đây là câu hỏi luôn được đặt lên hàng đầu trong sự quan tâm của mọi người. 

Đối với những bạn chưa biết hướng bàn thờ là gì thì đáp án vị trí đặt bàn thờ chính là hướng mặt chính diện của bàn thờ hướng từ trong nhà ra ngoài. 

Hướng đặt bàn thờ sẽ được xác định theo nhiều yếu tố phong thủy khác nhau như: 

  • Xác định vị trí để đặt bàn thờ theo tuổi của gia chủ
  • Đặt bàn thờ theo hướng nhà của gia chủ
  • Đặt bàn thờ theo đối tượng mà gia chủ thờ cúng.

Nếu như vị trí đặt bàn thờ không hợp phong thủy thì có thể khiến cho gia đình gặp nhiều điều trắc trở, không tốt cả về cuộc sống và tiền tài.

Hướng đặt bàn thờ ông địa

Ông Địa – Thần Tài thường được thờ chung với nhau với mong muốn các vị thần mang đến tiền tài và vượng khí cho gia chủ. Đồng thời hai vị thần này còn giúp xua đuổi được nguồn tà khí, hung khí giúp cai quản và bảo vệ đất đai cho gia đình. 

Có 2 vị trí đặt bàn thờ Ông Địa – Thần Tài chính mà gia chủ nên chọn là hướng đón lộc và hướng tốt theo mệnh của chủ nhà.

Đặt bàn thờ Thổ Địa – Thần Tài theo hướng đón lộc:

Hiện tại có hai vị trí đón lộc chính để đặt bàn thờ Ông Địa là cung Thiên Lộc và cung Quý Nhân:

  • Đặt bàn thờ theo hướng Đông Nam – Cung Thiên Lộc: Đây là phương lâm quan của Tuế can, giúp mang đến tiền bạc, thịnh vượng trong làm ăn và sự nghiệp được thăng tiến.
  • Đặt bàn thờ Ông Địa theo hướng Tây Bắc: Đây là hướng quý nhân thiên ất giúp việc kinh doanh buôn bán của gia chủ được thuận lợi, may mắn, tránh được những điều xui xẻo và có được nhiều người giúp đỡ.
Gia chủ nên đặt bàn thờ Ông Địa – Thần Tài theo các hướng tốt là hướng Đông Nam và hướng Tây Bắc.

Chọn hướng đặt bàn thờ Ông Địa – Thần Tài theo mệnh của gia chủ:

  • Gia chủ mệnh Kim nên đặt nơi thờ cúng Ông Địa – Thần Tài quay về các hướng tốt gồm: hướng Đông Bắc (Diên Niên), Tây Nam (Thiên Y) và Tây Bắc (hướng Sinh Khí).
  • Gia chủ mệnh Mộc thì nên đặt bàn thờ Ông Địa quay về các vị trí tốt gồm: hướng Đông (Diên Niên), Đông Nam (Phục Vị) và Tây Bắc (Diên Niên).
  • Gia chủ mệnh Thủy nên chọn hướng bàn thờ Ông Địa – Thần Tài quay về các vị trí tốt gồm: hướng Tây (Diên Niên), Tây Bắc (Thiên Y), Tây Nam (Sinh Khí) và hướng Đông Bắc (Phục Vị).
  • Gia chủ mệnh Hỏa thì nên đặt bàn thờ Thần Tài – Thổ Địa quay về các vị trí tốt gồm: hướng Nam (Sinh Khí), Bắc (Thiên Y), Đông Nam (Diên Niên) và hướng Đông (Phục Vị).
  • Người mệnh Thổ nên đặt bàn thờ Ông Địa quay theo các vị trí tốt gồm: hướng Đông Bắc (Diên Niên) và hướng Đông Nam (Phục Vị).

Hướng đặt bàn thờ Phật

Để chọn vị trí đặt bàn thờ Phật tốt theo phong thủy thì hiện nay có 3 cách chủ yếu là xác định theo tuổi phong thủy, đối tượng thờ cúng và theo mệnh của gia chủ. Cụ thể như sau:

Xác định hướng đặt bàn thờ theo đối tượng gia chủ thờ cúng:

  • Bạn có thể xác định vị trí đặt bàn thờ theo các đối tượng thờ cúng trong nhà như: thờ Gia Tiên, thờ Phật, thờ Thần Tài – Thổ Địa.
  • Mỗi đối tượng mà bạn thờ cúng sẽ có những cách chọn vị trí đặt bàn thờ khác nhau. Đối với nơi để thờ cúng Phật thì nên chọn đặt ở hướng quay theo phía cửa chính để giúp tiền môn sáng sủa, gặp nhiều may mắn và đưa lộc vào nhà.

Xác định hướng đặt bàn thờ Phật theo tuổi phong thủy:

Nếu gia chủ là trụ cột của gia đình thì có thể chọn vị trí đặt bàn thờ Phật theo tuổi của gia chủ như sau:

  • Gia chủ là người tuổi Thân, Tý, Thìn thì nên chọn hướng Tây và hướng Tây Nam
  • Gia chủ là người tuổi Dậu, Tỵ, Sửu thì nên chọn các hướng Bắc và Đông để đặt bàn cúng Phật
  • Ngoài ra, mỗi gia đình có thể chọn đặt bàn cúng Phật theo hai hướng tốt là hướng Bắc và hướng Đông.
hướng bàn thờ
Bàn thờ Phật là nơi linh thiêng nên đặt theo các hướng tốt hợp phong thủy để mang lại nhiều điều may mắn, bình an

Xác định hướng đặt bàn thờ theo mệnh gia chủ:

Theo phong thủy ngũ hành thì mỗi gia chủ có cung mệnh khác nhau sẽ có cách đặt bàn thờ khác nhau. Tùy theo tuổi tác và cung mệnh của gia chủ mà có thể chọn được hướng bàn thờ Phật phù hợp.

  • Đối với người mệnh Kim và mệnh Thổ: nên chọn đặt bàn cúng Phật hướng Tây, hướng Tây Nam, hướng Tây Bắc và hướng Đông Bắc để mang lại may mắn và tài lộc. 
  • Đối với gia chủ có mệnh Thủy, mệnh Hỏa và mệnh Mộc: nên chọn đặt bàn cúng Phật theo các hướng Đông tứ trạch gồm các hướng Đông, hướng Nam, hướng Bắc và hướng Đông Nam để mang đến nhiều điều may mắn cho gia đình.

Tham khảo nhà đất TPHCM:

Hướng đặt bàn thờ bếp

Bàn thờ bếp hay bàn thờ ông táo sẽ là nơi giúp cho công việc làm ăn và cuộc sống gia đình trở nên phát đạt. Vậy nên cần lựa chọn cách bố trí bàn thờ theo vị trí hợp phong thủy với các phương tốt như sau:

  • Chọn vị trí đặt bàn thờ bếp tại phương Đông Bắc: sẽ giúp cho công việc suôn sẻ, thuận lợi và thăng tiến nhanh chóng, công danh phát đạt.
  • Đặt bàn thờ bếp theo phương Tây: sẽ giúp cho gia đình hạnh phúc, thịnh vượng, gia tăng tiền tài và hạn chế bệnh tật.
  • Đặt hướng bàn thờ bếp theo hướng tốt Tây Nam: gia đạo sẽ được quý nhân phù trợ, thuận lợi đường con cái và gặp nhiều điều may mắn.
  • Đặt bàn thờ tại phương Tây Bắc: sẽ giúp cho gia đình sống hòa thuận, bền lâu và sung túc.
Bàn thờ bếp nên đặt ở các hướng tốt như hướng Đông Bắc, hướng Tây Nam và hướng Tây Bắc

Những điều cần kiêng kỵ khi chọn hướng đặt bàn thờ

Ngoài việc chọn phương tốt để đặt bàn thờ thì gia chủ cũng cần biết một số điều cần kiêng kỵ như sau:

  • Không được đặt nơi thờ cúng gần nhà tắm, hay đối diện nhà tắm, nhà bếp, lò bếp. Vì điều này sẽ khiến cho người trong gia đình dễ bị cãi vã, nóng nảy.
  • Không đặt nơi thờ cúng nhìn ra các vị trí Ngũ Quỷ như: hướng Tây Nam và hướng Đông Bắc
  • Nếu trong nhà có bàn thờ gia tiên và bàn thờ Phật thì không nên đặt đối diện nhau. Nên xác định vị trí tốt chính xác theo phong thủy để đặt bàn thờ để tránh những sai sót không đáng có.
  • Không đặt bàn thờ xung với cửa hay đường đi, nghĩa là nên tránh đặt bàn thờ đối diện với các cửa ra vào, cửa phòng ngủ, cửa nhà vệ sinh, cửa nhà bếp,… Gia chủ nên lưu ý điều này để không làm ảnh hưởng đến vận khí và sức khỏe của gia đình.
  • Nên đặt bàn thờ ở nơi tránh ánh nắng và gió thôi chiếu vào mạnh để không ảnh hưởng đến việc làm ăn cũng như sức khỏe của các thành viên trong nhà. Nếu đặt bàn thờ đối diện cửa sổ lớn sẽ dễ bị hút gió làm cháy bát hương. Nó tương đồng với việc gia chủ sẽ gặp nhiều tai ương, sóng gió.
hướng bàn thờ
Nên kiêng kỵ đặt bàn thờ ở nơi không sạch sẽ hay khí trường không tốt để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tài lộc của gia đình.
  • Nên đặt nơi thờ cúng ở nơi có khí trường tốt nhất theo phong thủy, hướng kê bàn thờ cần hợp mệnh gia chủ. 
  • Phía sau bàn thờ tuyệt đối không được có nhà vệ sinh hoặc nhà tắm. Vì đây là những khu vực có âm khí và xú khí nặng sẽ khiến cho người trong nhà dễ trúng gió, gặp ác mộng, đau lăng. 
  • Đặt bàn thờ cũng nên lưu ý không bố trí thang máy hay cầu thang ở phía sau để gia chủ tránh không gặp phải thương tật ở lưng hay bị tán tài gia sản.
  • Không nên đặt bàn thờ ở trước phòng ngủ, vì sẽ gây nhiều bất lợi cho quan hệ tình cảm cũng như sinh hoạt của vợ chồng.

Lưu ý khi đặt bàn thờ

  • Khi chọn hướng bàn thờ thì gia chủ nên đặt bàn thờ ở những nơi yên tĩnh, sạch sẽ, trang nghiêm.
  • Nên chọn vị trí đặt bàn thờ tại các phương vị tốt theo phong thủy để tạo được nhiều sự tốt đẹp cho gia đạo. Nếu đặt nơi thờ cúng tại hướng thuộc hành Thủy, đặc biệt là đặt bàn thờ ở hướng Bắc có thể sẽ gây ra nhiều điều bất lợi cho gia chủ bởi vì bị ảnh hưởng bởi sự xung khắc ngũ hành.
  • Nên sử dụng la bàn hoặc mời người có chuyên môn để xác định đúng vị trí đặt bàn thờ theo phong thủy tốt nhất.
  • Lưu ý phía trước mặt của bàn thờ phải thật quang đãng và sạch sẽ. 
  • Tránh đặt bàn thờ ở các cung xấu như: Cung tuyệt mệnh (làm tổn hại con cái, bệnh tật vào người, ruột vườn, gia súc bị người khác mưu hại); Cung ngũ quỷ (dễ khiến ngôi nhà bị hỏa hoạn, người trong nhà bị bệnh tật, tai tiếng thị phi, bị mất trộm hoặc phá sản); Cung họa hại (gây nên bệnh tật và tổn thương nhân khẩu); Cung lục sát (khiến gia đình bị mất tiền của, hay cãi vã, hao mòn của cải).

Phía trên là một số chia sẻ về cách chọn hướng bàn thờ trong nhà tốt theo phong thủy để giúp gia đạo gặp được nhiều điều may mắn, phát đạt. Đồng thời với các kiến thức về những điều cần kiêng kỵ và những lưu ý khi đặt bàn thờ hy vọng sẽ giúp được bạn có thêm kiến thức hữu ích để ứng dụng vào đời sống.

Qua bài viết này RaoXYZ Nhà mong rằng bạn đã biết được hướng bàn thờ là như thế nào và có thể chọn được vị trí đặt bàn thờ phù hợp tốt nhất để giúp cho cuộc sống của bạn và gia đình ngày càng tốt đẹp hơn.