Hướng dẫn cách viết thư xin việc chuẩn và ấn tượng

Hướng dẫn cách viết thư xin việc chuẩn và ấn tượng

Thư xin việc (còn gọi là cover letter) là một văn bản thường được yêu cầu trong các hồ sơ xin việc. Bên cạnh CV thì văn bản này cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc giới thiệu bản thân của ứng viên đối với nhà tuyển dụng. Việc viết một cover letter đòi hỏi những kinh nghiệm và hiểu biết nhất định. Hãy cùng Việc Làm Tốt tìm hiểu cách viết thư xin việc thật chuẩn và ấn tượng qua bài viết sau nhé!

tìm hiểu cách viết thư xin việc chuẩn
Một mẫu thư xin việc chuẩn là vô cùng quan trọng để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Thông tin về thư xin việc

Thư xin việc (còn gọi là cover letter) là một lá thư luôn có mặt trong hồ sơ xin việc của nhiều ứng viên. Việc có một lá thư xin việc hoàn chỉnh, logic và khoa học sẽ là một điểm cộng của ứng viên đối với nhà tuyển dụng. Cùng tìm hiểu trong phần dưới đây nhé!

Thư xin việc là gì?

Có nhiều định nghĩa về thư xin việc. Theo đó, định nghĩa được sử dụng nhiều nhất được khái quát như sau: “Thư xin việc là một văn bản đính kèm, thường được yêu cầu trong các hồ sơ xin học bổng, tuyển dụng hay xin vào một chương trình học hoặc hoạt động ngoại khóa nào bên cạnh lý lịch trích ngang hoặc hồ sơ xin việc để bày tỏ nguyện vọng của ứng viên về vị trí họ đang nhắm tới.”

Độ dài của thư nên nằm trong 1 trang A4. Có rất nhiều lý do và mục đích để viết thư. Mỗi nguyên cớ sẽ có cách đề cập khác nhau. Tuy nhiên, một chiếc cover letter thông thường được chia làm năm phần và các phần này phải được viết đầy đủ thông tin, ngắn gọn và dễ hiểu.

Thư xin việc là gì?
Thư xin việc bày tỏ nguyện vọng của ứng viên về vị trí họ đang nhắm tới

Vì sao cần viết thư xin việc?

Theo Lynn Franklyn, quản lý nhân sự của Wegman, một trong những công ty hàng đầu của Mỹ, cho biết. Mục đích của việc viết cover letter là để trình bày kỹ năng cụ thể của ứng viên phù hợp với yêu cầu công việc đã ứng tuyển.

Các thư xin việc được đặt trước sơ yếu lý lịch của ứng viên. Cũng như khi bạn gặp ai đó trên lần đầu tiên, đôi mắt của bạn sẽ nhìn tập trung vào gương mặt tổng quát của họ vậy. “Bộ mặt” đơn của bạn chính là thư xin việc. “Tôi thường tập trung, đi thẳng vào cho thư xin việc, vì tất cả sơ yếu lý lịch đều na ná nhau. Tôi đang tìm kiếm một ứng cử viên có thể thu hút được tôi qua việc thể hiện con người một cách tổng quan”.

Thông qua những chia sẻ trên, có thể thấy một cover letter được viết tốt sẽ giúp bạn tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời với các nhà tuyển dụng.

Vì sao cần viết thư xin việc?
Cover letter tốt sẽ gây sự chú ý đến nhà tuyển dụng

Hướng dẫn viết thư xin việc

Việc viết một lá thư xin việc không quá khó khăn, nhưng cũng không hẳn là đơn giản mà ai cũng có thể viết được dễ dàng. Ứng viên cần nắm rõ những yêu cầu cũng như mục đích mà một mẫu thư xin việc cần có để có thể thể hiện tốt kinh nghiệm của mình trong lá thư này. Dưới đây sẽ là những chia sẻ cụ thể, chi tiết để viết cover letter hoàn chỉnh và thành công chinh phục nhà tuyển dụng.

Xác định cấu trúc

Cấu trúc của thư xin việc là một điều quan trọng nhưng nhiều ứng viên lại bỏ qua. Việc xác định cấu trúc thư xin việc giúp ứng viên có thể triển khai những ý chính của mình trong thư xin việc một cách khoa học, logic. theo đó, cấu trúc chính của thư xin việc bao gồm các phần như sau:

  • Lời chào đến nhà tuyển dụng.
  • Phần mở bài: Nêu lí do bạn viết đơn xin việc tới nhà tuyển dụng.
  • Thân bài: Nêu những ý chính về quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc tính tới thời điểm hiện tại, cuối cùng là những đặc điểm về tính cách giúp bạn làm tốt công việc mình đang ứng tuyển.
  • Kết bài: Khẳng định lại mình là người có tiềm năng và phù hợp với vị trí tuyển dụng, hứa hẹn một cuộc gặp gỡ hay phỏng vấn để trao đổi thêm về công việc với nhà tuyển dụng.
  • Lời kết thư.
Cần xác định cấu trúc thư trước khi viết
Xác định cấu trúc để triển khai viết thư logic, khoa học

Cách viết

Giống như CV xin việc, việc viết cover letter nên ngắn gọn, súc tích và có độ dài vừa phải. Thông thường, độ dài này thường không quá một trang, gồm 3 hoặc 4 đoạn văn. Dù với hình thức là email xin việc hay thư xin việc viết tay, thì nội dung đều cần phải tuân theo các phần như sau:

Phần đầu thư

Ở phần mở đầu này, cả ở thư xin việc tiếng Anh hay tiếng Việt thì ứng viên cũng đừng quên liệt kê các thông tin về ngày tháng, tên của cá nhân hoặc bộ phận trong công ty mà ứng viên đang nộp đơn.

Phần giới thiệu

Ở phần này, ứng viên nên chú ý giải thích lý do tại sao bạn đang viết thư này. Nói cách khác, trong mục này, nêu rõ vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Bạn có thể đề cập đến một cái gì đó về bản thân hoặc công ty một cách ngắn gọn.

Nên chú ý giải thích lý do tại sao bạn đang viết thư này
Phần mở đầu và giới thiệu tốt sẽ tạo được ấn tượng ngay cái nhìn đầu tiên

Phần nội dung

Dựa vào trình độ chuyên môn, hãy chứng minh với nhà tuyển dụng rằng bạn là ứng viên tốt nhất thông qua lá thư này. Đây là một phần quan trọng, đòi hỏi ứng viên chú ý nêu những kỹ năng, kinh nghiệm của mình một cách ngắn gọn.

Và vì thư này cần phải súc tích, cho nên, hãy nhớ chọn điểm mạnh có liên quan đến yêu cầu công việc mà bạn nộp đơn. Bạn nên đề cập đến các chi tiết gắn liền với kinh nghiệm, trong đó miêu tả những thành công trong quá khứ. Có thể trình bày dưới dạng đầu mục để dễ tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Phần kết luận

Cũng như với CV, trong cover letter, ứng viên cũng nên thể hiện sự quan tâm và mong muốn làm việc ở công ty, đơn vị ứng tuyển. Bạn nên thể hiện sự quan tâm tích cực của mình vào công việc. Điều quan trọng cuối cùng là bạn phải ghi rõ rằng mình đang chờ sự phản hồi từ nhà tuyển dụng, cũng đừng nôn nóng nghĩ rằng mình sẽ được đi phỏng vấn ngay nhé.

Một lưu ý là phần kết thư với bất kỳ một trong những từ sau đây: “Trân trọng”, “Cảm ơn quý công ty đã quan tâm”, “thân ái”, và “Kính chào”. Đừng quên ghi tên đầy đủ của bạn ở phần cuối thư.

kết thư nên thể hiện sự quan tâm và mong muốn làm việc ở công ty, đơn vị ứng tuyển
Kết thư nên thể hiện sự quan tâm tích cực với công việc, công ty

Những lưu ý khi viết thư xin việc

  • Không nên viết quá dài, cũng không nên viết quá ngắn và thiếu thông tin
  • Không nên viết lan man, không tập trung vào vấn đề chính và sáo rỗng.
  • Nên cung cấp đầy đủ thông tin và các thông tin đó nên đúng sự thật.
  • Sử dụng những ngôn ngữ chuyên ngành chuyên nghiệp phù hợp với vị trí làm việc.
  • Không nên đề cập đến quãng thời gian không có việc làm của bạn trong thư này.
  • Chú ý ngôn ngữ, cách dùng từ.

Có thể nói, việc viết một lá thư xin việc cũng không quá khó khăn. Điều quan trọng mà bạn cần lưu ý ở đây chính là sự cẩn thận, chăm chút cho lá thư của mình. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ nắm được cách viết cover letter tốt hơn và có thể mở ra được những cánh cửa phỏng vấn và tuyển dụng về sau.

Và đừng quên, khi có nhu cầu cần tìm việc, hãy đến với Việc Làm Tốt nhé! Tại đây có hàng trăm tin tức về tuyển dụng mỗi ngày, với nhiều ngành nghề cùng mức lương hấp dẫn. Ngoài ra, nếu bạn là nhà tuyển dụng và có nhu cầu tìm cho mình những ứng viên phù hợp, hãy nhanh chóng truy cập Việc Làm Tốt để có thể tìm cho mình những ứng viên phù hợp nhất nhé. Chúc bạn có những trải nghiệm thành công!