Hướng dẫn | Cách viết thư từ chối công việc bằng tiếng Anh

Hướng dẫn | Cách viết thư từ chối công việc bằng tiếng Anh

1. Tổng quan ý nghĩa thư từ chối công việc bằng tiếng Anh 

Đôi lúc, một lời đề nghị làm việc hấp dẫn có thể không hề phù hợp với bạn trong thời điểm nhận được offer. Có thể do nhiều nguyên nhân từ chủ quan như: bạn không phù hợp văn hóa công ty, bạn không có trải nghiệm tốt khi làm việc với nhà tuyển dụng… đến những nguyên nhân khách quan khác ngay cả khi bạn đã ứng tuyển cho vị trí đó và hy vọng được trúng tuyển. 

Ý nghĩa bức thư từ chối công việc bằng tiếng Anh
Ý nghĩa bức thư từ chối công việc bằng tiếng Anh

Việc thay đổi quyết định làm việc của cá nhân bạn không hề “vô lý” nếu như bạn thực sự thấy bản thân mình chưa phù hợp cho vị trí này hay mong chờ một mức đãi ngộ cao hơn. Trong nhiều trường hợp, khi đứng trước hai lời đề nghị làm việc bạn bắt buộc phải chọn một đề nghị đem lại nhiều lợi ích hơn. Việc từ chối một công việc đã ứng tuyển không hề đơn giản, nhưng thực sự cần thiết bởi việc cố gắng ép buộc bản thân làm một công việc không đem lại niềm vui sẽ khiến cả bạn và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng về lâu dài. 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gửi đến bạn cách xây dựng bức thư từ chối công việc bằng tiếng Anh. Với sự phát triển và mở cửa của đất nước ta, cơ hội làm việc cho các công ty nước ngoài ngày một tăng mạnh. Điều này dẫn đến việc tuyển dụng bằng tiếng Anh cũng phổ biến hơn. 

Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Hướng dẫn cách triển khai viết thư từ chối công việc bằng tiếng Anh

Trong phần tiếp theo của bài viết chúng ta sẽ cùng đến với nội dung chính: cách viết thư từ chối công việc bằng tiếng Anh nhé.

2.1. Nội dung và thái độ trong bức thư

Nội dung cũng như thái độ trong lá thư sẽ xoay quanh 5 luận điểm dưới đây. 

5 điều cần nắm vững khi xây dựng nội dung và thái độ trong thư
5 điều cần nắm vững khi xây dựng nội dung và thái độ trong thư

Bất kể bạn đọc có triển khai theo những ví dụ của chúng tôi liệt kê bên dưới hay không, hãy chú ý để nhà tuyển dụng không mất đi thiện cảm đối với bạn ngay cả khi đôi bên không có cơ hội hợp tác nhé. 

2.1.1. Triển khai viết thư càng nhanh càng tốt sau khi nhận được đề nghị làm việc

Nhiều ứng viên sau khi nhận được đề nghị làm việc hoặc ngay từ thời điểm tiến hành phỏng vấn và hiểu thêm về vị trí công việc ứng tuyển đã nhận ra sự không phù hợp của bản thân hoặc không còn hứng thú với vị trí này. Tuy nhiên, khi nhận được thư đề nghị công việc, các bạn sẽ có tâm lý muốn trì hoãn, không biết từ chối sao cho lịch sự và thậm chí để đến sát ngày nhận việc mới bắt đầu viết thư từ chối.

Cách xử lý này của bạn vô hình chung sẽ khiến cả bạn và doanh nghiệp tốn thời gian, đồng thời ảnh hưởng đến tiến độ tuyển dụng vị trí đó. Do đó, nếu đã quyết định không nhận công việc, ngay sau khi nhận được email đề nghị làm việc hãy viết email từ chối nhé càng nhanh càng tốt nhé.

2.1.2. Đơn giản và từ chối trực diện

Hãy mở đầu lá thư với thái độ thẳng thắn và thành thật. Việc bạn nói những lời hoa mỹ về quá trình phỏng vấn và tuyển dụng của doanh nghiệp không hề sai nhưng sẽ trở nên thừa thãi bởi suy cho cùng đây là một bức thư từ chối công việc. 

Từ chối công việc nhưng luôn giữ thái độ trân trọng cơ hội làm việc
Từ chối công việc nhưng luôn giữ thái độ trân trọng cơ hội làm việc

Bạn hãy trình bày đúng những gì bạn cần nói với một thái độ tôn trọng nhất có thể và tránh để cảm xúc lấn án, khiến lá thư trở nên “sướt mướt” nhé. 

2.1.3. Luôn giữ thái độ trân trọng 

Thái độ xuyên suốt bức thư của bạn nên là sự “trân trọng”. Bạn nên dành lời cảm ơn đến nhân viên tuyển dụng đã phỏng vấn và làm việc với bạn cũng như bộ phận tuyển dụng và doanh nghiệp nói chung. 

Nhà tuyển dụng cần được biết rằng bạn biết ơn và trân trọng cơ hội này, cũng như việc họ đã dành thời gian và sự nỗ lực để bạn hiểu biết về vị trí đó.

2.1.4. Đưa ra một lý do phù hợp

Lý do đơn giản nhất là công việc hiện tại không phù hợp với định hướng phát triển của bản thân bạn hoặc không phải những gì bạn tìm kiếm. 

Có thể lý do đằng sau đó là một buổi phỏng vấn không vui vẻ hoặc cá nhân bạn đã gặp một tình huống ngoài mong muốn khi ứng tuyển vào vị trí này… Tuy nhiên, đừng viết những lý do cá nhân như vậy vào lá thư từ chối. Hãy giữ mọi thứ đơn giản và chuyên nghiệp nhất có thể nhé. 

2.1.5. Cân nhắc giữ liên lạc với doanh nghiệp 

Nếu như bạn thực sự có hứng thú với vị trí ứng tuyển nhưng do hoàn cảnh cá nhân khiến bạn không thể làm việc, hoặc bạn yêu thích văn hóa doanh nghiệp… hãy cân nhắc đưa ra lời đề nghị được giữ liên lạc và ứng tuyển vào một đợt tuyển dụng khác. 

Nếu có thể hãy cân nhắc giữ liên lạc với doanh nghiệp
Nếu có thể hãy cân nhắc giữ liên lạc với doanh nghiệp

Đừng cảm thấy ngại ngần bởi có lẽ đây chưa phải là thời điểm thích hợp của bạn và công ty. Ngoài ra bạn cũng có thể xây dựng được một mối quan hệ vô cùng ý nghĩa đấy. 

2.2. Một số mẫu thư từ chối công việc bằng tiếng Anh 

Ví dụ 1: Công việc không phù hợp định hướng sự nghiệp

Chủ đề: About job offer 

Dear Mr/ Ms [Tên người phụ trách tuyển dụng]

Thank you so much for offering me the position of leading the marketing team. After considering, I have decided this position isn't fit for my career goals at the moment. 

However, I really enjoyed our conversation when we shared about the position and the company. I’m so grateful that you spend time to show me about the vision of the company. 

Thank you again for your time and your help. I hope that I can work for the company in the future. 

Best wishes for you. 

Sincerely, 

Your name. 

Mẫu thư từ chối công việc bằng tiếng Anh
Mẫu thư từ chối công việc bằng tiếng Anh

Ví dụ 2: Bạn đã tìm được một công việc trước đó

Chủ đề: About job offer 

Dear Mr/ Ms [Tên người phụ trách tuyển dụng]

I’m so grateful that you offered me the position of leading the marketing team with the company. Even though it was difficult, I accepted another job offer last Friday and now I start working in another company. 

I very appreciate that you took your time interviewing me and showing me the information about the position. Thank you for your time. 

I hope that our paths cross again in the future and we are gonna have another chance to work with each other. 

Sincerely, 

Your name. 

2.3. Lưu ý khi viết thư từ chối công việc bằng tiếng Anh

Có thể nói thư từ chối công việc bằng tiếng Anh cũng có những điểm chung về hình thức và nội dung tương tự như thư viết bằng tiếng Việt. Trên thực tế, bạn không cần quá quan tâm đến ngữ pháp tiếng Anh trong bức thư bởi tiếng Anh giao tiếp thực tế đề cao thái độ và nội dung trong thư nhiều hơn. 

Lưu ý khi viết thư từ chối công việc bằng tiếng Anh
Lưu ý khi viết thư từ chối công việc bằng tiếng Anh

Các bức thư thường sẽ được gửi dưới dạng email nên hãy kiểm tra thật kỹ để tránh trường hợp thư đề nghị công việc bị lẫn trong hòm thư spam hoặc bạn quên bấm gửi và bức thư từ chối sẽ trở thành thư nháp nhé. 

Với những chia sẻ trên, timviec365.net mong rằng đã giúp các bạn đọc chuẩn bị được một bức thư từ chối công việc bằng tiếng Anh đầy đủ và hữu ích. Hẹn gặp các các bạn trong những bài viết tiếp theo.