[HƯỚNG DẪN] Cách soạn thảo mẫu hợp đồng cộng tác viên 2022

[HƯỚNG DẪN] Cách soạn thảo mẫu hợp đồng cộng tác viên 2022

  • Hợp đồng cộng tác viên là gì?
  • Nội dung cần có khi soạn thảo hợp đồng cộng tác viên
  • Một số dạng mẫu hợp đồng cộng tác viên 2022
  • Những câu hỏi thường gặp khi ký kết hợp đồng CTV
    • Hợp đồng CTV có thời hạn bao lâu?
    • Cộng tác viên có cần đóng thuế thu nhập cá nhân TNCN?

Hợp đồng cộng tác viên (CTV) là văn bản có giá trị pháp lý nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan khi làm việc với nhau. Vậy hợp đồng cộng tác viên là gì? Khi soạn thảo mẫu hợp đồng cộng tác viên cần lưu ý điều gì? 

Hợp đồng cộng tác viên là gì?

Tại Điều 513, Luật dân sự có quy định: “Hợp đồng cộng tác viên là sự thỏa thuận giữa các bên. Theo đó, cộng tác viên sẽ thực hiện công việc cho doanh nghiệp (bên sử dụng dịch vụ) và bên sử dụng dịch vụ sẽ có trách nhiệm trả lương cho cộng tác viên”.

mẫu hợp đồng cộng tác viên
Soạn thảo mẫu hợp đồng cộng tác viên mới nhất 2022

Vì vậy, khi thực hiện ký kết hợp đồng cộng tác viên thì doanh nghiệp và người lao động sẽ chịu ràng buộc theo quy định trong hợp đồng. Tùy thuộc vào thời hạn ký kết hợp đồng mà có thể xác định đó là loại hợp đồng cộng tác viên nào.

Hiện nay có 2 loại hình thức hợp đồng cộng tác viên (CTV) phổ biến là: 

  • Hợp đồng CTV là hợp đồng lao động: Trong trường hợp này thì CTV sẽ được hưởng đầy đủ quyền lợi như 1 nhân viên bình thường nghĩa là chế độ bảo hiểm, lễ Tết, phụ cấp,…. Do đó, khi ký kết hợp đồng thì CTV cần chú ý đến thời hạn hợp đồng, cũng như quyền lợi của mình.
  • Hợp đồng CTV là hợp đồng dịch vụ: Là sự thỏa thuận giữa 2 bên và bên sử dụng dịch vụ phải có trách nhiệm trả cho CTV một khoản phí và đó chính là lương của CTV. Tuy nhiên, khi tham gia loại hình hợp đồng này thì cộng tác viên sẽ không được hưởng chế độ bảo hiểm, phụ cấp như loại hợp đồng lao động.

👉 Xem thêm: Cộng tác viên dịch bài là gì? Khám phá bản mô tả công việc chi tiết nhất

Nội dung cần có khi soạn thảo hợp đồng cộng tác viên

Hợp đồng CTV cũng được coi là 1 dạng văn bản pháp luật và nó gồm có 3 điều khoản chính quy định: quyền về nghĩa vụ của các bên, lương cần thanh toán cho cộng tác viên và quy chế pháp luật để điều chỉnh hành vi giữa 2 bên với nhau. 

Các bên tham gia ký kết có thể điều chỉnh hợp đồng này cho phù hợp với tính chất của công việc. Tuy nhiên, một bản hợp đồng cộng tác viên đúng chuẩn cần có đầy đủ những nội dung chính sau:

mẫu hợp đồng cộng tác viên
Nội dung cần có khi soạn thảo hợp đồng CTV
  • Thông tin của bên sử dụng lao động: Tên, địa chỉ trụ sở và SĐT của doanh nghiệp
  • Thông tin của cộng tác viên: Họ tên, số CMT, SĐT, năm sinh, địa chỉ cư trú,…
  • Công việc cần làm, địa điểm, thời gian làm việc?
  • Mức lương, thời hạn trả lương là bao nhiêu?
  • Thời hạn hợp đồng lao động, chế độ bảo hiểm, phụ cấp (nếu có)
  • Quyền và nghĩa vụ của các bên, trách nhiệm trong trường hợp vi phạm hợp đồng.

Một số dạng mẫu hợp đồng cộng tác viên 2022

Mỗi một lĩnh vực khác nhau sẽ có mẫu hợp đồng cộng tác viên khác nhau. Vì thế, để giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc soạn thảo hợp đồng, RaoXYZ đã tổng hợp một số mẫu hợp đồng CTV các bạn có thể tham khảo:

  • Tải mẫu hợp đồng cộng tác viên có đóng BHXH: Tại đây
  • Tải mẫu hợp đồng cộng tác viên không đóng BHXH: Tại đây
  • Tải mẫu hợp đồng cộng tác viên hướng dẫn du lịch: Tại đây
  • Tải mẫu hợp đồng cộng tác viên bán hàng: Tại đây

?Xem thêm: Cộng tác viên viết bài lương bao nhiêu? Tìm việc ở đâu?

Những câu hỏi thường gặp khi ký kết hợp đồng CTV

Hợp đồng CTV có thời hạn bao lâu?

Hiện nay, nước ta chưa có bất kỳ văn bản nào quy định về thời hạn của hợp đồng cộng tác viên. Tuy nhiên, đây là loại hợp đồng có thời hạn ngắn và không bị gò bó về thời gian nên người sử dụng thường lựa chọn loại hợp đồng có thời hạn.

mẫu hợp đồng cộng tác viên
Thắc mắc khi ký kết hợp đồng cộng tác viên

Nếu cộng tác viên ký kết hợp đồng theo mùa vụ hoặc thời hạn từ 1 – 3 năm, khi hết hạn hợp đồng mà vẫn tiếp tục làm việc thì cần phải ký kết hợp đồng mới trong vòng 30 ngày, kể từ ngày hết hạn. Do đó, thời hạn của hợp đồng CTV sẽ tùy thuộc vào sự thỏa thuận giữa 2 bên.

Cộng tác viên có cần đóng thuế thu nhập cá nhân TNCN?

Như đã nói ở trên, hợp đồng CTV có 2 dạng chủ yếu là dạng hợp đồng dịch vụ và dạng lao động. Vì vậy, nếu cộng tác viên tham gia theo dạng hợp đồng lao động thì cần có trách nhiệm đóng thuế thu nhập. Còn đối với loại hình hợp đồng dịch vụ thì tùy thuộc vào điều khoản đã ký kết trong hợp đồng sẽ quyết định tới việc có cần đóng thuế hay không, và thường là không phải đóng.

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên của RaoXYZ đã giúp các bạn biết cách soạn thảo hợp đồng cộng tác viên đúng chuẩn nhất. Và nếu còn vấn đề nào thắc mắc, hãy để lại bình luận dưới bài viết này, RaoXYZ sẽ giải đáp giúp bạn!

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Cộng Tác Viên Kinh Doanh