Hướng dẫn cách lái xe máy tiết kiệm xăng tối đa

Hướng dẫn cách lái xe máy tiết kiệm xăng tối đa

Cách lái xe máy tiết kiệm xăng là vấn đề mà người sử dụng xe máy quan tâm hàng đầu hiện nay. Bởi giá xăng không ngừng tăng lên chóng mặt theo thời gian. Vậy cách lái xe máy tiết kiệm xăng như thế nào là đúng?

Xe máy là phương tiện giao thông ngày càng trở nên quan trọng và không thể thiếu với hầu hết mọi người dân Việt Nam. Nhưng giá xăng tăng cao khiến người sử dụng xe máy đang đau đầu tìm mọi cách để tiết kiệm nhiên liệu.

Hiểu được khó khăn đó, bài viết dưới đây có hướng dẫn một số cách lái xe máy tiết kiệm xăng tối đa. Các bạn cũng tham khảo nhé!

huong dan cach lai xe may tiet kiem xang toi da
Hướng dẫn cách lái xe máy tiết kiệm xăng tối đa. Nguồn: xemaysymvina

Một số điều lưu ý trước khi mua xe

Trước khi mua xe máy, bạn cần ghi nhớ một số điều dưới đây để có thể chọn một loại xe thích hợp giúp tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình sử dụng:

– Xe ga tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn xe số.

–  Khả năng tiết kiệm xăng của xe hãng Honda cao hơn các hãng xe khác.

– Xe phân khối lớn ngốn xăng nhiều hơn xe phân khối nhỏ.

– Xe có hệ thống phun xăng điện tử tiết kiệm xăng hơn xe không được trang bị hệ thống này.

– Xe máy công nghệ mới sẽ tiết kiệm xăng hơn xe thế hệ cũ, bởi đây là một trong những yếu tố thu hút khách hàng hàng đầu hiện nay. Vì vậy, bạn nên mua xe mới giá phải chăng thay vì mua xe máy cũ tốn nhiều nhiên liệu.

Quá trình sử dụng xe máy để tiết kiệm nhiên liệu

Bảo hành, bảo dưỡng theo định kỳ

Sau khi mua xe về và sử dụng khoảng 500 km thì mang đến trung tâm bảo hành rồi căn cứ vào số km trong sổ để bảo hành đúng thời gian.

Thay nhớt khi đi được quãng đường 1000 – 1200 km và thay dầu máy sau 4000 km để động cơ luôn hoạt động tốt nhất.

Đi đúng số, giữ tay ga đều

Hãy đi đúng tốc độ tương ứng số với xe số vì nếu số thấp hơn tốc độ sẽ tốn nhiều nhiên liệu, tốc độ thấp hơn số sẽ làm hư động cơ. Với xe ga cố gắng đi đều tay ga để đảm bảo nhiên liệu được tiết kiệm tối đa. Đây là một trong những cách lái xe máy tiết kiệm xăng đơn giản nhất mà ai cũng có thể thực hiện được.

Cách dừng, đỗ xe

Khi cần dừng trước đèn đỏ thì tắt máy để tiết kiệm nhiên liệu. Đến đoạn đường cần dừng lại hãy giảm vận tốc từ từ, tránh phanh gấp vừa tốn nhiên liệu vừa không đảm bảo an toàn.

Xem xét độ căng của lốp xe

Kiểm tra tình trạng căng non của lốp xe cũng là yếu tố góp phần tiết kiệm nhiên liệu. Nếu lốp non vừa dễ hư bánh xe vừa tốn nhiều xăng, ngược lại lốp quá căng đi xe không êm.

Đổ xăng đầy bình thay vì đổ nhỏ lẻ

Bạn nên để ý kim chỉ lượng xăng hiển thị ở mức gần hết mới đổ và đổ đầy bình. Không nên đổ giữa chừng bởi lúc xăng gần hết là lúc nhiên liệu đốt cháy hiệu quả nhất.

huong dan cach lai xe may tiet kiem xang toi da 2
Đổ xăng đầy bình thay vì đổ nhỏ lẻ. Nguồn: tuoitrethudo

Mỗi sáng nên khởi động xe

Để giúp động cơ được vận hành trơn tru, bạn nên khởi động xe vào buổi sáng khoảng 60-90 giây. Vì khởi động và đi ngay xăng phun nhiều nhưng hiệu quả thấp và làm tiêu hao nhiều nhiên liệu.

Tránh ổ gà, ổ voi

Nếu xe đi vào ổ gà làm tốc độ thay đổi đột ngột, ga giảm nên tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Do đó, khi đi đường tránh xa ổ voi, ổ gà cũng là cách lái xe máy tiết kiệm xăng.

Với một số cách lái xe máy tiết kiệm xăng ở trên, hy vọng các bạn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí khi sử dụng xe máy.