Hướng dẫn cách kiểm tra lỗi laptop bị mất tiếng và cách khắc phục

Hướng dẫn cách kiểm tra lỗi laptop bị mất tiếng và cách khắc phục

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho laptop bị mất tiếng. Tuy nhiên, nguyên nhân cụ thể là gì và cách sửa lỗi máy tính bị mất tiếng như thế nào thì không phải ai cũng biết. Mời các bạn cùng RaoXYZ tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục bị mất âm thanh khi dùng laptop đơn giản hiệu quả ngay tại bài viết này.

laptop bị mất tiếng
Hướng dẫn cách kiểm tra lỗi và khắc phục tình trạng máy laptop mất tiếng

Nguyên nhân laptop bị mất tiếng

Khi bạn đang sử dụng laptop nhưng bị mất âm thanh thường do các nguyên nhân sau:

Chưa kích hoạt Playback Devices trên laptop

Có thể trong quá trình sử dụng laptop bạn bấm nhầm vào một câu lệnh nào đó khiến phần Playback Devices tắt đi và làm cho laptop mất tiếng.

Trong trường hợp này bạn cần thực hiện bấm chuột phải vào biểu tượng loa trên thanh Taskbar > chọn Playback Devices, nếu loa đã được kích hoạt sẽ có dấu tích màu xanh.

Do xung đột phần mềm

Khi máy tính hoạt động các phần mềm đang chạy xung đột với nhau có thể chính là nguyên nhân gây ra tình trạng máy tính bị mất tiếng, mất âm thanh.

Do lỗi phần cứng

Sau một thời gian dài sử dụng laptop có thể bị hư hỏng một vài linh kiện bên trong dẫn đến tình trạng máy bị mất âm thanh.

Do lỗi chủ quan

Một số lỗi chủ quan khi dùng laptop có thể gặp phải như: giắc cắm lỏng, chưa bật loa, âm lượng mở ở mức quá nhỏ, cắm nhầm giắc cũng là nguyên nhân khiến cho máy tính không có tiếng.

laptop bị mất tiếng
Có thể do bạn chưa bật loa, cắm giắc loa, tai nghe với máy tính bị lỏng hoặc bị nhầm khiến laptop mất tiếng

Sự cố về media player

Khi có vấn đề gì đó với tệp phương tiện như media player bị hỏng hoặc không đồng bộ hóa hoặc có thể bạn đang cố phát một tệp bằng trình phát không hỗ trợ cũng là lý do khiến laptop không có tiếng.

Vấn đề về chương trình cài đặt

Có thể bạn đã vô tình thay đổi cài đặt âm thanh trên laptop hoặc có thể do bộ điều khiển âm thanh cần thiết của máy đang không hoạt động. Ngoài ra, cũng có thể do các trình điều khiển âm thanh trên máy của bạn đã bị lỗi thời hoặc bị hỏng.

Cách khắc phục laptop bị mất âm thanh

Sau đây là một số cách khắc phục laptop bị mất âm thanh hiệu quả.

Kiểm tra âm lượng

Có thể bạn vô tình tắt âm thanh của laptop bằng các lệnh trên bàn phím. Vậy nên bạn cần kiểm tra lại âm lượng trên cả laptop và loa ngoài để chắc chắn loa của bạn đã được bật với mức âm lượng đủ để phát âm thanh nghe được.

Bạn có thể kiểm tra trình điều khiển âm thanh trên laptop của mình đã được bật hay chưa bằng cách bấm chuột phải vào biểu tượng loa trên thanh Taskbar. Lúc này bảng điều khiển hiện ra thì bạn chọn Playback Devices sau đó chọn vào biểu tượng loa (Speakers) và nhấp vào phần Properties và tiếp tục chọn vào Use this Device (enable) rồi bấm OK là xong.

Ngoài ra, bạn hãy đảm bảo âm thanh trong chương trình đang phát, đang chạy được bất, bởi vì có nhiều chương trình có phần điều khiển âm lượng riêng. Ví dụ như tăng âm lượng trong video trên Youtube.

laptop bị mất tiếng
Kiểm tra âm lượng khi laptop mất tiếng

Kiểm tra cổng kết nối với thiết bị phát âm thanh, tai nghe, loa

Đồng thời bạn cũng cần kiểm tra thêm phần giắc cắm với loa hoặc tai nghe. Kiểm tra nguồn điện nối với loa để chắc chắn máy tính và loa đã được kết nối với nhau. Bạn cần cắm đúng phần giắc loa hoặc tai nghe vào cổng Line-out. 

Nếu bạn không nghe được âm thanh phát ra từ loa tích hợp trên máy tính thì có thể đang có cái gì đó cắm vào cổng ra khiến cho ngăn chặn âm thanh phát qua loa máy tính thông thường. Vậy nên bạn cũng cần kiểm tra cổng kết nối tai nghe hoặc loa trên máy tính của mình.

Trường hợp, nếu bạn đang kết nối cổng HDMI với màn hình có tích hợp loa cũng có thể khiến cho laptop bị tắt tiếng vì thẻ video HDMI trên máy không phải là thiết bị âm thanh mặc định.

Ngoài ra, laptop thường được trang bị card âm thanh riêng, tích hợp với âm thanh trên bo mạch chủ. Vậy nên bạn cần đảm bảo được thiết bị đầu ra chính xác được chọn ở tab Playback.

Khởi động lại Windows

Sau khi đã kiểm tra âm lượng và cổng kết nối loa nhưng hiện tượng laptop bị mất tiếng vẫn diễn ra. Vậy bạn hãy thử tắt máy và khởi động lại, bởi vì khi khởi động lại laptop sẽ đưa hệ thống thiết lập lại về trạng thái ban đầu. 

Đây là cách sửa lỗi mất tiếng do hệ điều hành, do xung đột phần mềm,… Bởi vì, trong các trường hợp Windows của máy chạy lâu ngày hoặc bị lỗi do xung đột phần mềm làm cho laptop hoạt động không ổn định. Vậy nên, việc khởi động lại máy tính cũng là phương pháp đơn giản nhưng có thể giúp laptop của bạn trở lại trạng thái ổn định, sửa được tình trạng mất tiếng hiệu quả.

laptop bị mất tiếng
Khởi động lại máy là cách đơn giản nhất để khắc phục tình trạng laptop mất tiếng

Sử dụng Microsoft FixIt Troubleshooters

Khi máy tính bị mất tiếng thì bạn cũng có thể sử dụng giải pháp khắc phục sự cố âm thanh trong Windows có sẵn của Microsoft đó là dùng phần mềm FixIt.

Bạn chỉ cần chọn vào Control Panel sau đó tìm mục Troubleshooting và nhấp chuột vào. Lúc này xuất hiện giao diện mới bạn chọn vào mục Hardware and Sound rồi chọn tiếp vào Troubleshoot audio playback. Khi cửa sổ mới hiện ra thì bạn chỉ cần chọn [Next] để chương trình chạy và sửa lỗi âm thanh trên máy là xong.

Cập nhật BIOS

Một số loại máy laptop thương hiệu Sony và Toshiba cần được cập nhật BIOS để có được âm thanh hoạt động tốt. Bởi vì âm thanh của máy có thể sẽ ngừng hoạt động khi bạn nâng cấp máy tính hoặc tải về một số bản cập nhật. Vậy nên việc của bạn là hãy truy cập vào website của nhà sản xuất laptop mình đang dùng và tải BIOS mới nhất về cập nhật là được.

Ngoài ra, bạn cũng có thể vào BIOS đang có sẵn trên laptop và đảm bảo rằng phần card âm thanh trên máy mình đã được bật. Bởi vì, một số trường hợp thiết bị âm thanh bị vô hiệu hóa trong BIOS nên dù bạn có thao tác khắc phục nào trong Windows thì cũng không thể khắc phục được lỗi mất tiếng trên máy laptop.

Gỡ Sound Driver ra và cài đặt lại

Nếu sau khi làm thử mọi cách để sửa lỗi mất âm thanh trên laptop mất tiếng nhưng vẫn không được cải thiện, thì khả năng cao là Driver âm thanh của bạn đã bị lỗi. Lúc nãy bạn có thể thử cách gỡ Sound Driver (trình quản lý âm thanh) ra và sau đó cài đặt lại, theo các bước dưới đây:

Đầu tiên, bạn hãy thực hiện gỡ bỏ Driver âm thanh đang có trên laptop của mình > Bấm chuột phải vào My Computer > chọn Manage > chọn vào Control Panel > chọn Device Manager > chọn vào Sound, video and game controllers > Chọn chuột phải vào phần High Definition Audio Device > chọn Uninstall.

laptop bị mất âm thanh
Tháo gỡ và cài đặt lại trình quản lý âm thanh

Sau khi làm xong các bước gỡ bỏ trình quản lý âm thanh thì bạn hãy tắt máy và khởi động lại. Lúc khởi động lại laptop của bạn sẽ tự động cài Sound device còn thiếu lại vào máy, điều này sẽ giúp bạn khắc phục được sự cố mất âm thanh trên máy tính của mình.

Nếu laptop của bạn dùng Windows 10 thì khi khởi động lại máy, hệ thống sẽ tự động dò tìm các Driver còn thiếu và cài đặt vào. Còn nếu máy của bạn không tự cài đặt thì bạn có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ tìm kiếm Driver còn thiếu như DriverEasy hoặc Driver Booster. 

Đến cửa hàng sửa chữa, thay thế linh kiện để kiểm tra laptop

Cách cuối cùng khi bạn không tự mình khắc phục được lỗi laptop bị mất tiếng theo hướng dẫn ở các phần trên thì hãy đem đến cửa hàng sửa chữa để thay thế linh kiện liên quan trên máy tính. Bởi vì khi chiếc loa laptop của bạn bị hỏng thì chỉ có cách thay mới chứ không thể dùng các phương pháp trên để tự sửa được. 

Như vậy, qua bài viết này RaoXYZ đã giúp bạn tổng hợp những nguyên nhân gây ra tình trạng laptop mất tiếng thường gặp và các cách sửa lỗi hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công trong việc tự sửa chữa laptop không nghe được âm thanh của mình nhé!