Hướng dẫn cách đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH đơn giản

Hướng dẫn cách đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH đơn giản

Đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH là một trong những điều cần làm bởi nó giúp người dùng dễ dàng tra cứu và cập nhật thông tin mới nhất về các loại bảo hiểm. Vậy thủ tục đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH như thế nào? Hồ sơ chuẩn bị có phức tạp không? Mọi đáp án sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây. 

đăng ký số điện thoại bảo hiểm xã hội
Đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH bao gồm các thao tác tương đối đơn giản

Tại sao phải đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH?

Hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai Cổng thông tin trực tuyến về BHXH. Qua đó tạo điều kiện cho người tham gia tiếp cận thông tin theo hướng số hóa, đồng thời đơn giản hóa  thủ tục tra cứu thông tin về bảo hiểm. 

Tuy nhiên, để tra cứu thông tin trực tuyến, người tham gia phải đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH online. Việc này rất cần thiết bởi mọi thông tin của người tham gia cũng như quá trình đóng bảo hiểm cần được bảo mật tuyệt đối.

Do đó, khi có nhu cầu tìm kiếm và kiểm tra thông tin về bảo hiểm xã hội, người tham gia sẽ nhận được mã OTP về số điện thoại đã đăng ký. Sau đó nhập mã OTP nhận được để bắt đầu việc tra cứu. 

Hướng dẫn cách đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH

Việc đăng ký số điện thoại bảo hiểm xã hội cực đơn giản với các bước tiến hành thủ tục như sau: 

cách đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh
Tham khảo kỹ thông tin và thực hiện đúng các bước theo quy định

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký số điện thoại BHXH

Tùy theo từng đối tượng mà hồ sơ chuẩn bị có sự khác nhau. Cụ thể: 

Đối tượngHồ sơ cần chuẩn bị
Người đang tham gia bảo hiểmCung cấp số điện thoại cá nhân cho cơ quan BHXH;Lập mẫu TK1-15;Gửi hồ sơ điện tử cho cơ quan BHXH theo mã thủ tục 122QD1259N.
Người lao động đã nghỉ việcLập mẫu tờ khai TK1-TS;Trực tiếp gửi hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi cư trú để bổ sung hoặc điều chỉnh số điện thoại. 
Người lần đầu tham gia bảo hiểmDoanh nghiệp hướng dẫn người lao động điền đầy đủ thông tin, số điện thoại vào tờ khai TK1-TS;Gửi hồ sơ điện tử cho cơ quan BHXH theo mã thủ tục 122QD1259N.
Người tham gia BHXH tự nguyệnKê khai thông tin theo mẫu tờ khai TK1-TS;Cầm theo CMND/CCCD tới cơ quan BHXH đang đóng để đăng ký số điện thoại. 

Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký với cơ quan BHXH

Doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh hoặc cá nhân mang hồ sơ đăng ký số điện thoại đã chuẩn bị đến cơ quan BHXH cấp quận, huyện nơi mình tham gia bảo hiểm, hoặc nơi mà công ty người lao động đặt trụ sở.

Cơ quan BHXH có trách nhiệm thực hiện cung cấp, sửa đổi hoặc bổ sung thông tin bảo hiểm xã hội của người tham gia. Nếu là cá nhân tham gia BHXH tự nguyện thì trình bày CMND/CCCD bản gốc để đối chiếu và xác nhận thông tin. 

đăng ký số điện thoại bhxh
Bảo hiểm xã hội số giúp người dân linh hoạt hơn trong việc cập nhật và sử dụng

Bước 3: Nhận kết quả đăng ký

Trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan BHXH sẽ xem xét và cập nhật số điện thoại. Sau 10 ngày kể từ khi số điện thoại được cập nhật thành công, mọi hoạt động tra cứu thông tin cá nhân liên quan đến BHXH tại Cổng thông tin điện tử đều được kiểm soát thông qua mã OTP gửi về số điện thoại. Qua đó đảm bảo an toàn tuyệt đối và tránh người lạ truy xuất.

Để tra cứu thông tin BHXH, bạn vui lòng truy cập website: https://www.baohiemxahoi.gov.vn và điền đầy đủ thông tin liên quan. Vậy là bạn đã có thể xem được tổng thời gian mình tham gia bảo hiểm xã hội rồi đấy. 

Cách thay đổi số điện thoại đã đăng ký với cơ quan BHXH

Trong trường hợp người tham gia thay đổi số điện thoại so với số điện thoại từng đăng ký thì phải làm sao? Nếu bạn có nhu cầu thay số điện thoại mới hoặc không may mất thuê bao mà không kịp làm lại thì có thể tiến hành thay đổi số điện thoại tại cơ quan bảo hiểm xã hội.  Cách thức thay đổi số điện thoại đã đăng ký BHXH như sau:

  • Với người lao động đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp: Thông qua đơn vị công tác để làm hồ sơ thay đổi và thực hiện trên phần mềm khai báo bảo hiểm xã hội (Cách thức tương tự như thủ tục đăng ký). 
  • Với các trường hợp còn lại: Người lao động trực tiếp tới cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú để đăng ký thay đổi số điện thoại.
đăng ký số điện thoại với cơ quan bhxh online
Các thao tác cập nhật, thay đổi mới cũng thuận tiện hơn

Hiện nay, bảo hiểm xã hội luôn tạo điều kiện cho các công ty, doanh nghiệp tự thay đổi một số thông tin liên quan đến người lao động tham gia bảo hiểm xã hội như số điện thoại, email, thông tin liên quan về chứng minh thư số. 

Tuy nhiên, các thông tin liên quan đến công ty, doanh nghiệp như tên, địa chỉ trụ sở, người đại diện pháp luật thì không thể thay đổi online mà phải gửi hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền.

Hướng dẫn lập tờ khai cung cấp thông tin người tham gia BHXH (TK1-TS)

Mẫu tờ khai TK1-TS được ban hành kèm theo Quyết định 8888/QĐ-BHXH ban hành năm 2018. Với tờ khai này, người tham gia BHXH chỉ kê khai từ chỉ tiêu 01 đến chỉ tiêu 13. Cụ thể như sau: 

  • 01. Họ và Tên: Ghi đầy đủ họ tên bằng chữ in hoa có dấu.
  • 02: Ngày tháng năm sinh: Ghi đầy đủ ngày tháng năm sinh như trong giấy khai sinh, CMND/CCCD và hộ chiếu.
  • 03. Giới tính: Ghi rõ giới tính người tham gia. Nếu là nam thì ghi từ “nam”, nếu là nữ thì ghi “nữ”.
  • 04. Quốc tịch: Ghi như trong giấy khai sinh, CMND/CCCD và hộ chiếu.
  • 05. Dân tộc: Ghi tương tự trong giấy khai sinh, CMND/CCCD và hộ chiếu.
  • 06. Nơi đăng ký giấy khai sinh: Ghi đầy đủ tên xã (phường, thị trấn), huyện (quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh), tỉnh, thành phố nơi bạn đăng ký giấy khai sinh. Trường hợp không xác định được nơi cấp giấy khai sinh thì ghi nguyên quán hoặc ghi theo nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú.
  • 07.  Địa chỉ nhận kết quả: Ghi địa chỉ nơi muốn cơ quan BHXH gửi trả sổ. 
  • 08. CMND/CCCD/Hộ chiếu: Ghi rõ số CMND, CCCD hoặc số hộ chiếu.
  • 09. Số điện thoại liên hệ: Ghi rõ số điện thoại bạn thường dùng. 
  • 10. Họ tên cha, mẹ: Ghi rõ họ tên cha, mẹ.
  • 11. Mức tiền đóng ( dành cho người tham gia BHXH tự nguyện): Ghi rõ mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn.
  • 12. Phương thức đóng (đối với người tham gia bảo hiểm tự nguyện hoặc người lao động ở nước ngoài): Ghi cụ thể phương thức đóng là 03 tháng, 06 tháng hoặc 12 tháng.
  • 13. Nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu: Ghi rõ nơi đăng ký khám chữa bệnh theo danh sách đăng ký được BHXH gửi cho đơn vị, UBND xã hàng năm. 

Sau khi hoàn tất kê khai, người tham ký và ghi rõ họ tên. 

Hãy chủ động tìm hiểu kỹ thông tin để thực hiện đúng quy định

Hướng dẫn cách tra cứu thông tin BHXH qua tin nhắn

Bên cạnh truy cập Cổng thông tin trực tuyến để tra cứu BHXH, người tham gia còn có thể tra cứu qua tin nhắn. Từ ngày 01/08/2019, người tham gia BHXH có thể tự tra cứu quá trình tham gia bảo hiểm của mình bằng hình thức SMS với mức phí tin nhắn từ 1.000 – 1.500 đồng tùy tổng đài.

Cú pháp tra cứu BHXH qua tin nhắn cụ thể như sau:

Cách thứcCú pháp cụ thể
Tra cứu quá trình đóng tiền bảo hiểm xã hộiBH “dấu cách” QT “dấu cách” Mã số sổ BHXH, sau đó gửi đến số 8079VD: BH QT 1234567890 gửi 8079
Tra cứu quá trình đóng tiền bảo hiểm xã hội theo nămBH “dấu cách” QT “dấu cách” Mã số sổ BHXH “dấu cách” Từ năm dấu cách Đến năm, sau đó gửi đến 8079VD: BH QT 1234567890 2010 2020 gửi 8079
Tra cứu quá trình đóng tiền bảo hiểm xã hội theo khoảng thời gianBH “dấu cách” QT “dấu cách” Mã số sổ BHXH “dấu cách” Từ tháng/năm “dấu cách” Đến tháng/năm, sau đó gửi đến số 8079VD: BH QT 1234567890 012020 012020 gửi 8079

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về thủ tục đăng ký số điện thoại với cơ quan BHXH mà Việc Làm Tốt muốn gửi tới bạn. Bạn hãy đọc thật kỹ và nắm chắc quy trình thực hiện để không làm mất thời gian thực hiện. Đồng thời kiểm soát và quản lý hiệu quả hơn thông tin về quá trình thực hiện bảo hiểm xã hội nhé! Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của Việc Làm Tốt.