HSE là gì? Công việc chi tiết của nhân viên HSE

HSE là gì? Công việc chi tiết của nhân viên HSE

HSE là gì? Công việc chi tiết của nhân viên HSE như thế nào? Hãy cùng RaoXYZ tìm hiểu ngay dưới bài viết bạn nhé.

Tìm hiểu chung về HSE 

HSE là gì?

Tìm hiểu chung về HSE 

Tìm hiểu chung về HSE

HSE là viết tắt của 3 từ Health – Safety – Environment, theo nghĩa tiếng việt là Sức khỏe, an toàn và môi trường. Trong quá trình lao động có tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và nguy cơ thiếu an toàn. HSE là kỹ sư an toàn lao động, có trách nhiệm quan trọng để bảo đảm an toàn và vệ sinh cho môi trường lao động của công ty, doanh nghiệp, cho các hoạt động sản xuất và xây dựng. Kỹ sư HSE đề xuất các giải pháp để tổ chức môi trường lao động an toàn, loại trừ các yếu tố gây nguy hiểm xảy ra các tai nạn lao động, yếu tố độc hại môi trường gây bệnh nghề nghiệp. 

Công việc HSE ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết tại nhiều công ty. Lấy ví dụ, chất thải độc hại và cháy nổ từ nhà máy thải vào môi trường hay khu dân cư thì cần được phòng chống và ngăn chặn triệt để. Bên cạnh đó sức khỏe người lao động là điều cần được quan tâm. Khi đó, bộ phận HSE sẽ đưa ra phương án bảo vệ sức khỏe người lao động, bảo vệ môi trường sống của người dân. 

Các thuật ngữ, khái niệm liên quan đến HSE 

Chứng chỉ HSE 

Chứng chỉ HSE là yếu tố quan trọng để đánh giá năng lực hành nghề của nhân viên an toàn lao động. Ngoài ra, khi tuyển dụng chứng chỉ HSE là bắt buộc đối với ứng viên. Với chứng chỉ này tức là bạn đã có đủ kiến thức trong nghề, có khả năng đảm nhiệm công việc chuyên về an toàn – sức khỏe – môi trường. Công việc cần có chứng chỉ HSE như: 

  • Chuyên viên HSE hay có cách gọi khác là HES, SHE 
  • Nhân viên bảo hộ lao động 
  • Chuyên viên quản lý và giám sát điều kiện lao động 
  • Chuyên viên phân tích, đánh giá rủi ro lao động
  • Bộ phận phụ trách cải thiện điều kiện lao động

Chính sách HSE

Các thuật ngữ, khái niệm liên quan đến HSE 

Các thuật ngữ, khái niệm liên quan đến HSE

Chính sách HSE là những điều luật được lập ra với mục tiêu là bảo vệ người lao động khỏi những nguy hiểm trong quá trình làm việc. Một số điều luật cụ thể của chính sách này như: 

  • Bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người lao động
  • Giữ gìn môi trường làm việc công ty an toàn, trong lành. 
  • Tuân thủ luật an toàn lao động của Việt Nam và quốc tế 
  • Công ty phải đảm bảo tạo ra môi trường, điều kiện làm việc chuyên nghiệp, đảm bảo an toàn sức khỏe nhân viên.
  • Công ty có nhiệm vụ phổ cập chính sách HSE để nhân viên hiểu được quyền lợi của họ. 
  • Thực hiện nghiên cứu, đánh giá nguy cơ gây hại ảnh hưởng tới môi trường và con người trong quá trình làm việc. 

👉 Có thể bạn quan tâm: QC là gì? QC làm việc gì, cần kiến thức ra sao?

Nhân viên HSE đảm nhiệm những công việc gì?

Trách nhiệm của một nhân viên HSE 

Một người nhân viên HSE cần phải có trách nhiệm đảm bảo sự bình an của mọi người trong công ty. Yêu cầu cụ thể của vị trí này như sau: 

  • Nhân viên HSE cần phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu cơ bản của pháp luật về an toàn – lao động – môi trường của bộ lao động. Bên cạnh đó thực hiện theo các quy định của Bộ tài nguyên và Môi trường, Bộ Y tế. 
  • Làm việc tại vị trí HSE, bạn cần nắm bắt và biết cách đánh giá tác động của hoạt động sản xuất đến môi trường theo quy chuẩn quốc tế. Từ đó đưa ra biện pháp theo dõi, kiểm tra và khắc phục sự cố, hạn chế tối đa sự nguy hại. 
  • Xác định nguy cơ và nhận định rủi ro có thể xảy đến từ đó tìm ra phương án tối ưu khắc phục để tránh làm tổn hại đến con người, môi trường và tài sản của công ty. 
  • Theo dõi tình hình sức khỏe của nhân viên theo định kỳ. Nhân viên HSE cần có sự quan tâm đến tình trạng thể chất, tinh thần của người lao động. 
  • Ngoài ra, vị trí HSE cần thường xuyên lập báo cáo về các vấn đề có liên quan đến an toàn lao động trình lên cấp trên. 

    Trách nhiệm của một nhân viên HSE 

    Trách nhiệm của một nhân viên HSE 

Nhiệm vụ của nhân viên HSE

Sau khi nắm được khái niệm HSE là gì, thì chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết về công việc của kỹ sư an toàn lao động: 

  • Kỹ sư an toàn lao động HSE là người thực hiện các công việc giám sát các hoạt động sản xuất trong doanh nghiệp, đôn đốc, nhắc nhở người lao động tuân theo những quy định an toàn lao động và giữ gìn vệ sinh môi trường làm việc.  
  • Theo dõi và kiểm tra sự an toàn của người lao động, các thiết bị máy móc sử dụng trong sản xuất, xây dựng.  
  • Xây dựng khung tiêu chuẩn, các nội dung và nguyên tắc được ứng dụng đảm bảo an toàn lao động theo định hướng nhà nước trong các ngành nghề đặc thù. 
  • Khi xảy ra những vấn đề về an toàn và vệ sinh lao động, HSE là người kiểm tra sự cố, điều tra nguyên nhân và tìm cách giải quyết tốt nhất. 
  • Đề xuất những giải pháp khoa học để nâng cao hiệu quả đảm bảo an toàn lao động.  

👉 Có thể bạn quan tâm: OPS là gì? Tố chất cần có để trở thành một OPS

Kiến thức và kỹ năng cần thiết của một nhân viên HSE 

Kiến thức và kỹ năng cần thiết

Kiến thức và kỹ năng cần thiết

Kỹ sư an toàn lao động HSE có những kiến thức chuyên môn về bảo hộ an toàn và kỹ năng cần thiết để đáp ứng cho công việc như:

  • Hiểu biết về các kiến thức chuyên ngành về môi trường và bảo hộ lao động. Đối với từng ngành nghề, thì những kiến thức bảo hộ này lại khác nhau, vì vậy việc học hỏi là vô cùng quan trọng đối với nhân viên bảo hộ lao động. 
  •  Nắm vững những quy định của nghề theo tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn Việt Nam, nắm được những rủi ro trong an toàn lao động của doanh nghiệp để đề xuất phương án điều chỉnh. 
  • Khả năng quan sát hoạt động quá trình sản xuất, tư duy và nhìn nhận các vấn đề rủi ro trong lao động chuẩn xác để đưa ra những phương án an toàn, tránh xảy ra rủi ro với người lao động và thiết bị máy móc 
  • Kỹ năng phát hiện và giải quyết các sự cố an toàn để giảm thiểu tối đa mất mát về người và thiệt hại về tài sản cho công ty. 
  • Kỹ năng đào tạo để hướng dẫn cho người lao động tuân thủ theo các biện pháp an toàn lao động. 

Học nghề kỹ sư an toàn lao động (HSE) ở đâu? 

Muốn trở thành kỹ sư an toàn lao động, bạn cần theo học ngành bảo hộ lao động tại các trường cao đẳng hoặc đại học, hay một số khóa học ngắn hạn tại các trung tâm học nghề.

 Một số cơ sở đào tạo kỹ sư an toàn lao động như: 

  • Đại học Công đoàn – Khoa Bảo hộ lao động: Năm 2020, ngành Bảo hộ lao động xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia ở các khối A00, A01, D01 với mức điểm chuẩn chỉ 14,5 điểm. 
  • Đại học Tôn Đức Thắng đào tạo ngành bảo hộ lao động ở các khối A00; B00; D07; D08 với mức điểm chuẩn khá cao là 24 điểm.  
  • Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh khoa Môi trường và tài nguyên. 
  • Ngoài 3 trường đại học đào tạo, thì bạn có thể lựa chọn các khóa học ngắn hạn về ngành bảo hộ lao động tại Trường Cao đẳng nghề kỹ thuật công nghệ Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần giáo dục Việt Nam, hay các Trung tâm  www.safetytraining.edu.vn,  antoanlaodong.org.vn,  www.viendaotao.vn.

👉 Có thể bạn quan tâm: R&D là gì? Công việc của nhân viên R&D

Học nghề kỹ sư an toàn lao động ở đâu?

Học nghề kỹ sư an toàn lao động ở đâu?

Mức lương của HSE 

Theo quy định của Bộ lao động thì tất cả các doanh nghiệp đều cần có các kỹ sư bảo hộ lao động. Vì thế, nhu cầu nguồn nhân lực HSE của các doanh nghiệp tăng lên. Cơ hội việc làm cho các kỹ sư an toàn lao động ngày càng rộng mở nhất là tại các công ty, tập đoàn lớn. Nguồn cung nhân lực thì rất hiếm trong khi đó cầu lại vô cùng nhiều. Đây là nghề nghiệp có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai. 

Về mức lương, kỹ sư an toàn lao động HSE có khoảng lương phổ biến vào khoảng từ 10 – 13 triệu đồng/tháng. Khi có nhiều kinh nghiệm và đảm nhiệm vị trí quản lý HSE tại các công ty, tập đoàn lớn, thì HSE có mức lương vô cùng hấp dẫn từ 17 – 37 triệu đồng/tháng.

Trên đây là chia sẻ của Jobsgo với bạn về “HSE là gì?” và chi tiết công việc, các kỹ năng cần có tại vị trí này. Kỹ sư an toàn lao động là vị trí việc làm hiện có nhu cầu tuyển dụng lớn, với mức lương hấp dẫn. Để đọc thêm bài viết về công việc thú vị khác và những kiến thức nghề nghiệp bổ ích, bạn hãy theo dõi trang blog RaoXYZ. 

👉 Nhận cơ hội việc làm HSE: Tại đây