HR là gì? Những công việc của HR bạn nên biết

HR là gì? Những công việc của HR bạn nên biết

HR là gì? Công việc như thế nào và lương thưởng ra sao? Chắc hẳn đây là những câu hỏi mà nhiều người quan tâm đến lĩnh vực nhân sự sẽ nhắc đến. Nói một cách sơ lược thì HR (Human Resources) là ngành quản trị nhân sự; công việc của HR liên quan đến các hoạt động tuyển dụng, triển khai các chính sách phù hợp để duy trì nguồn nhân lực cho công ty, đồng thời bồi dưỡng phát triển năng lực các cá nhân, phòng ban để có thể tiếp nhận và xử lý công việc hiệu quả nhất.

Các công việc của HR hàng ngày là như thế nào? 

Công việc chính của HR cụ thể như sau:

– Tuyển nhân sự mới cho công ty thông qua các hoạt động tìm kiếm ứng viên, tiến hành phỏng vấn, liên lạc với các ứng viên, chuẩn bị các hồ sơ và thủ tục cho ứng viên thử việc.

– Chuẩn bị hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội, thực hiện các chế độ đãi ngộ cho nhân viên mới.

– Thực hiện đánh giá năng lực nhân viên từ đó làm cơ sở để đề xuất thăng tiến, tăng lương, các đãi ngộ cho nhân viên ưu tú hay luân chuyển nhân sự.

– Lên kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công ty.

– Tạo các hoạt động gắn kết giữa các nhân viên cũng như các phòng ban, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, quy tắc ứng xử giữa các thành viên trong công ty.

HR la gi? Nhung cong viec cua HR ban nen biet - Hinh 1

HR là một trong những bộ phận quan trọng của công ty

Bộ phận nhân sự trong một công ty thường bao gồm các mảng công việc như Tuyển dụng (Recruitment), Lương thưởng và Phúc lợi (Compensations and Benefits), Đào tạo và Phát triển (Learning and Development), Quan hệ Lao động (Labour Relations) và Quản trị Hành chính – Nhân sự (HR Admin).

Tầm quan trọng của HR trong công ty 

Công việc cụ thể của một số vị trí quan trọng trong bộ phận nhân sự được miêu tả như sau:

Quản trị Hành chính – Nhân sự (HR Admin) giữ vai trò khá quan trọng trong bộ phận nhân sự bởi họ sẽ phải chịu trách nhiệm về tất cả các giấy tờ, hồ sơ, thủ tục liên quan đến nhân viên và tài sản công ty như hợp đồng lao động, bằng khen, chứng nhận, các báo cáo về kiểm kê tài sản,…

Một trong những mảng công việc được ưu ái nhất của HR là nhân viên Lương thưởng và Phúc lợi, bởi họ nắm cán cân thu nhập của mọi nhân viên trong công ty. Những nhân viên này sẽ chịu trách nhiệm về các vấn đề liên quan đến chế độ lương, thưởng, đãi ngộ, chính sách phúc lợi, lịch làm việc của nhân viên,…

HR la gi? Nhung cong viec cua HR ban nen biet - Hinh 2

HR giúp tìm kiếm nhân tài cho công ty

Nhân viên tuyển dụng (HR Recruitment) giữ trách nhiệm tìm kiếm các nguồn nhân lực chất lượng cho công ty. Họ phải thường xuyên trao đổi với các phòng ban, các cấp quản lý để nắm được nhu cầu và yêu cầu về nguồn nhân sự mà công ty đang cần, từ đó lên kế hoạch tuyển dụng và lựa chọn những ứng viên phù hợp. Công việc này khá áp lực bởi họ phải cân não để lựa chọn những ứng viên phù hợp nhất cho công ty.

Trong mảng tuyển dụng, còn xuất hiện một vị trí tương đối quan trọng và thú vị là “thợ săn đầu người” (Headhunter), đây là vị trí được công ty thuê để tìm kiếm những ứng viên cho các vị trí quan trọng như cấp quản lý, CEO, giám đốc điều hành,… khác với các nhân viên tuyển dụng khác, các Headhunter này sẽ không đăng tuyển ồ ạt trên các phương tiện truyền thông đại chúng, mà họ sẽ tìm cách tiếp cận, trao đổi cùng các ứng viên mà họ nhắm đến, nếu cảm thấy phù hợp thì họ sẽ thông báo để công ty mời phỏng vấn.

Mức lương của nhân viên HR ở mỗi doanh nghiệp

Về mức lương của nhân viên HR sẽ phụ thuộc vào vị trí làm việc trong phòng nhân sự mà có sự chênh lệch. Đối với sinh viên mới ra trường làm việc trong môi trường nhân sự thì mức lương rơi vào khoảng 5 – 7 triệu/ tháng. Trong khi đó các chức vụ khác có mức lương dao động như sau: Giám đốc nhân sự có mức lương dao động từ 30 – 100 triệu/ tháng, Trưởng phòng với mức lương dao động từ 20 – 50 triệu/ tháng, Phó phòng từ 15 – 30 triệu/ tháng, các nhân viên còn lại từ 5 – 15 triệu/ tháng (mức lương trên chỉ mang tính tham khảo).

HR la gi? Nhung cong viec cua HR ban nen biet - Hinh 3

HR là một chuỗi các công việc thú vị

Hi vọng với những chia sẽ trên, các bạn sẽ hiểu được bản chất của HR là gì? Đồng thời hiểu thêm các vấn đề có liên quan đến nó như các vị trí và công việc của HR trong công ty cũng như mức lương mà một nhân viên HR sẽ hưởng được. Nhìn chung, đây là một công việc tương đối thú vị và quan trọng trong công ty, nếu bạn thật sự thích thú với lĩnh vực này, hãy mạnh dạn ứng tuyển các bạn nhé!