HR intern là gì? Làm HR intern có lương không? Mô tả công việc HR intern

HR intern là gì? Làm HR intern có lương không? Mô tả công việc HR intern

Nếu bạn yêu thích được làm việc với con người, muốn tham gia vào công tác quản lý thì nghề Nhân sự chính là lựa chọn phù hợp dành cho bạn. Để bắt đầu sự nghiệp ngành Nhân sự, bạn có thể bắt đầu với HR intern tại các doanh nghiệp, công ty. Dưới đây là một số thông tin liên quan như HR intern là gì, mức lương của vị trí thực tập sinh nhân sự cũng như lộ trình thăng tiến,… giúp bạn hình dung được một số nét cơ bản về nghề Nhân sự hiện nay.

Nội dung bài viết

HR intern là gì?

HR intern (Human Resources Internship) là vị trí thực tập sinh bộ phận Nhân sự tại một tổ chức, doanh nghiệp. HR internship là cơ hội dành cho các bạn sinh viên năm 3, năm 4 hoặc mới tốt nghiệp muốn làm việc trong ngành Quản trị nhân sự trong tương lai. Kỳ thực tập thường kéo dài từ 3 đến 6 tháng, trong đó thực tập sinh sẽ được làm quen với các nghiệp vụ của phòng Nhân sự, từ đó có cơ hội rèn luyện kiến thức đã được học trên trường Đại học và biết cách áp dụng vào thực tế công việc.

>>> Tham khảo: Sự khác biệt giữa hai vị trí Trainee và Intern trong doanh nghiệp

Mô tả công việc của HR intern 

Khi trở thành thực tập sinh bộ phận nhân sự, bạn sẽ được tiếp xúc với các công việc cơ bản của phòng hành chính – nhân sự của doanh nghiệp. Nhiệm vụ cụ thể sẽ phụ thuộc vào tình hình công việc thực tế và cơ cấu tổ chức của phòng ban, còn thông thường HR intern trong kỹ thực tập sẽ làm những công việc như sau:

  • Viết bài tuyển dụng (bao gồm thông tin, mô tả công việc, yêu cầu,….) và đăng trên website, fanpage, các trang tuyển dụng để thu hút ứng viên nộp CV.
  • Tiếp nhận CV và lập danh sách hồ sơ của các ứng viên nộp CV ứng tuyển, sàng lọc và gửi CV đến bộ phận nhân sự cũng như các bộ phận trực tiếp tuyển dụng khác.
  • Lên kế hoạch phỏng vấn và liên hệ với các ứng viên được chọn.
  • Hỗ trợ bộ phận thực hiện các công việc liên quan khác của phòng nhân sự như: chế độ lương, thưởng và đãi ngộ, nhập cơ sở dữ liệu nhân viên,…
HR intern là gì
Công việc chính của HR intern là gì trong bộ phận Nhân sự?

Những yêu cầu căn bản để trở thành một HR intern 

Nếu bạn muốn trở thành một HR Intern, đầu tiên bạn cần có được niềm đam mê với công việc nhân sự cũng như có một số hiểu biết nhất định về tính chất công việc của ngành. Ứng viên tốt nghiệp Đại học ngành Quản trị nhân sự/ Quản trị nguồn nhân lực có thể là lợi thế lớn khi apply HR intern, song nếu bạn có đam mê và chứng tỏ được quyết tâm thì vẫn hoàn toàn có thể ứng tuyển vào vị trí HR intern.

Ngoài ra, để gắn bó lâu dài với nghề nhân sự, bạn cần chịu khó trau dồi khả năng giao tiếp của bản thân, nâng cao kiến thức liên quan đến ngành nhân sự và các ngành có liên quan đến doanh nghiệp (ví dụ làm HR cho công ty IT thì nên có kiến thức căn bản về IT), thành thạo kỹ năng tin học văn phòng cơ bản, có khả năng tư duy logic và nhạy bén trước các tình huống bất ngờ.

>>> Tham khảo: Nhân viên hành chính nhân sự cần kỹ năng gì để thành công?

Làm HR intern có lương không?

Tùy theo từng doanh nghiệp mà mức đãi ngộ dành cho thực tập sinh bộ phận Nhân sự có sự khác biệt. Cụ thể, tiền lương trợ cấp dành cho HR intern thường dao động từ 2 triệu đồng cho tới 4 triệu đồng/ tháng (full-time). Với những doanh nghiệp lớn, hoặc doanh nghiệp nước ngoài trợ cấp thực tập sinh có thể lên tới 5 triệu đồng/ tháng và thường kèm theo yêu cầu thành thạo ngoại ngữ (tiếng Ahh, tiếng Trung, tiếng Nhật)

>>> Tham khảo: Chia sẻ cách viết CV xin thực tập đơn giản cho sinh viên

Lộ trình thăng tiến của HR intern 

Sau khi hoàn thành kỳ thực tập sinh ngành nhân sự, bạn có thể apply vào vị trí nhân viên HR (HR executive) ở cấp bậc Junior tại các doanh nghiệp. Khi có từ 2-3 năm làm nhân viên ngành nhân sự, trau dồi các chuyên môn nghiệp vụ khác nhau, bạn có thể trở thành nhân HR tổng hợp (định hướng thành HR manager) hoặc chọn cho mình 1 mảng chuyên sâu trong số các lĩnh vực: Tuyển dụng, Đào tạo, C&B để trở thành chuyên viên (Senior) trong tương lai. Mức thu nhập cho vị trí nhân viên nhân sự 1-3 năm kinh nghiệm thường dao động từ 7.000.000 cho tới 15.000.000 đồng/tháng và có thể tăng tới hàng chục triệu đồng/ tháng khi có từ 3-5 năm kinh nghiệm.

HR intern là gì
Lộ trình thăng tiến của HR intern

Tìm công việc HR intern ở đâu?

Hầu hết các công ty đều tuyển dụng thực tập sinh bộ phận nhân sự hàng năm, bạn có thể tìm kiếm trên trang web hay fanpage của doanh nghiệp hoặc các trang tuyển dụng. Chỉ với 1 cú click chuột truy cập vào RaoXYZ – trang web tuyển dụng hàng đầu hiện nay, bạn sẽ không bỏ lỡ bất cứ thông tin tuyển dụng nào từ các doanh nghiệp đầu ngành tại 64 tỉnh thành trên cả nước. Ngoài ra, ứng viên sẽ được sử dụng free các mẫu CV ngành nhân sự chuyên nghiệp cùng bộ câu hỏi phỏng vấn hành chính nhân sự để tự tin khi ứng tuyển vị trí mà bạn mong muốn.

Hy vọng rằng những chia sẻ về HR intern là gì? Làm HR intern có lương không? trên BlogRaoXYZ đã giúp bạn hình dung ra công việc của một thực tập sinh phòng Nhân sự. Hãy truy cập vào RaoXYZ và apply vị trí HR Internship ngay để không bỏ lỡ những cơ hôi thực tập quý giá ừ các doanh nghiệp hàng đầu nhé!

Nguồn ảnh: Sưu tầm