Hợp đồng góp vốn mua đất và những thông tin cần nắm

Hợp đồng góp vốn mua đất và những thông tin cần nắm

Hợp đồng góp vốn mua đất là một khái niệm quen thuộc trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, bạn đã biết hết các thông tin liên quan đến dạng hợp đồng này?

Khi muốn cùng mua/đầu tư vào một dự án đất đai nào đó, người dân có thể thỏa thuận với nhau và cùng nhau ký vào hợp đồng góp vốn mua đất. Tuy nhiên, liệu điều này có mang lại những rủi ro cho số tiền bạn đầu tư? Cần lưu ý gì trước khi đặt bút ký vào hợp đồng? Câu trả lời sẽ có ngay trong bài viết sau của RaoXYZ!

hợp đồng góp vốn mua đất

Trước khi đặt bút ký hợp đồng góp vốn mua đất, bạn cần lưu ý điều gì? 

Tham khảo danh sách đất tại TPHCM:

1. Hợp đồng góp vốn mua đất là gì?

Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, hợp đồng góp vốn mua đất là sự thỏa thuận bằng văn bản, được các bên đồng ý ký kết nhằm mục đích cùng góp vốn hợp tác kinh doanh, cụ thể ở đây là góp vốn kinh doanh nhà đất.

Để hợp đồng có giá trị về mặt pháp lý, văn bản cần tuân theo những điều khoản của pháp luật và được công chứng, chứng thực theo quy định tại Điều 167, Luật Đất đai 2013 và Luật Dân sự 2015. 

2. Nội dung trong hợp đồng góp vốn mua đất

Các nội dung trong hợp đồng góp vốn kinh doanh, mua đất sẽ thay đổi tùy theo trao đổi, thỏa thuận giữa các bên. Tuy nhiên, thông thường, hợp đồng sẽ có các nội dung chủ yếu như sau:

  • Đối tượng tham gia ký kết hợp đồng: có thể là cá nhân ký kết với cá nhân hoặc tổ chức ký với tổ chức; tổ chức ký kết với cá nhân. 
  • Các thỏa thuận, cam kết: cần được quy định rõ ràng về số lượng và chất lượng trong nội dung hợp đồng.
  • Phương thức thanh toán: bao gồm hình thức thanh toán tiền mặt, chuyển khoản…, số tiền, mức giá theo như thỏa thuận để tránh các tranh chấp về sau. 
  • Thời hạn của hợp đồng, địa điểm cụ thể khi ký kết hợp đồng và các phương thức thực hiện hợp đồng cũng cần được thể hiện minh bạch, cụ thể trong hợp đồng góp vốn mua đất.
  • Quyền và nghĩa vụ của mỗi bên và các phương thức giải quyết tranh chấp nếu các bên không thực hiện được quyền và nghĩa vụ của mình như được nêu trong hợp đồng ký kết.
nội dung hợp đồng góp vốn mua đất

Bạn có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản ngân hàng khi góp vốn 

Các dự án đất nền giá rẻ đang được rao bán tại RaoXYZ

3. Các rủi ro có thể xảy ra khi ký hợp đồng góp vốn mua đất

Có thể nói, hợp tác mua vốn sẽ mang lại nhiều lợi ích như giảm nguồn vốn cần đầu tư, dễ dàng huy động nguồn vốn… Nhưng chọn hình thức hợp tác mua vốn cũng dễ mang đến một số rủi ro như: 

  • Hợp đồng góp vốn là sự thỏa thuận giữa các bên liên doanh, tuy nhiên, các chủ đầu tư thường sẽ tự soạn sẵn mẫu mà không thảo luận, bàn bạc với người mua về điều khoản, nội dung bên trong hợp đồng. Do đó, nội dung bên trong hợp đồng mua đất thường rất lỏng lẻo, có nhiều lỗ hổng và các điều khoản có lợi cho công ty bất động sản khiến người mua bất lợi, đặc biệt là khi xảy ra tranh chấp.
  • Khuôn khổ pháp lý chưa được đầy đủ: hiện nay, khuôn khổ pháp lý chưa được hoàn chỉnh nên quyền lợi và nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng còn nhiều lỗ hổng, dễ “lách luật”. Nếu không cẩn thận, các bên có thể bị chiếm dụng vốn, mất trắng.
  • Có khả năng mất trắng tiền: khi mua đất chưa có sổ hồng, khách hàng sẽ được thanh toán theo từng đợt, sau 18 tháng đến 24 tháng có sổ mới cho khách hàng. Giai đoạn này, khách hàng thường chỉ nhận phiếu thu chi thay vì hóa đơn nên có nguy cơ mất vốn khá cao nếu xảy ra tranh chấp hoặc gặp phải các dự án lừa đảo. 
  • Nội dung hợp đồng mua đất không thể hiện rõ ràng về trách nhiệm chủ đầu tư.
  • Các rủi ro khi hợp đồng vô hiệu: điều này thường xảy ra nếu các bên ký kết không tuân thủ quy định pháp luật như không đi công chứng, thiếu chữ ký của một hoặc nhiều bên trong hợp đồng.
thông tin trong hợp đồng góp vốn mua đất

Khi ký hợp đồng, bạn cần kiểm tra kỹ thông tin để tránh các rủi ro về sau

4. Các lưu ý khi lập hợp đồng góp vốn mua đất

Để giảm thiểu các rủi ro xảy ra khi đầu tư, cần lưu ý một số nội dung quan trọng sau:

  • Nội dung của hợp đồng thể hiện rõ ràng các thông tin cần thiết nhất đã đề cập ở phần trên, bao gồm đối tượng của hợp đồng, số lượng và chất lượng,giá cả và phương thức thanh toán, thời hạn, địa điểm và phương thức thực hiện, quyền, nghĩa vụ của các bên liên quan…
  • Hợp đồng buộc phải có đầy đủ chữ ký của tất cả các bên tham gia góp vốn.
  • Mang hợp đồng mua đất đến các cơ quan Nhà nước để được công chứng, chứng thực.
  • Hợp đồng phải do những người có năng lực hành vi dân sự xác lập; mục đích và nội dung không vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội; người tham gia xác lập hoàn toàn tự nguyện.
  • Cần bảo đảm về mặt hình thức.
  • Việc giao kết hợp đồng phải tuân theo các nguyên tắc: Tự do nhưng không trái pháp luật, đạo đức xã hội; Tự nguyện, bình đẳng, thiện chí hợp tác, trung thực và ngay thẳng.
  • Đăng ký đất đai và xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong đó đứng tên tất cả các đối tượng tham gia góp vốn có tên trong hợp đồng
hợp đồng góp vốn mua đất bằng văn bản

Để tránh các rủi ro khi góp vốn, bạn cần đảm bảo hợp đồng được thể hiện trên văn bản đầy đủ 

RaoXYZ đã chia sẻ cùng bạn những thông tin liên quan đến hợp đồng hợp tác, góp vốn mua đất. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn có thể hiểu thêm về hình thức ký kết hợp đồng góp vốn mua đất. Nếu có những thắc mắc liên quan, bạn có thể liên hệ ngay với các chuyên viên tư vấn của RaoXYZ Nhà để được giải đáp cụ thể!

Nhà đất giá rẻ đang được rao bán tại RaoXYZ