Hợp đồng góp vốn mua đất là gì? Những lưu ý khi tham gia góp vốn

Hợp đồng góp vốn mua đất là gì? Những lưu ý khi tham gia góp vốn

Hợp đồng góp vốn mua đất là gì? Đây là câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu rõ hơn nhé.

Một trong những vấn đề liên quan đến bất động sản đó chính là hình thức góp vốn mua đất. Vậy hợp đồng góp vốn mua đất là gì? Nên làm hợp đồng như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có những thông tin hữu ích và có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc làm hợp đồng nhé.

hợp đồng góp vốn mua đất
Hợp đồng góp vốn mua đất sẽ đảm bảo an toàn cho cả đôi bên

Tham khảo đất giá tốt, cập nhật mới nhất:

Hợp đồng góp vốn mua đất là gì?

Chắc hẳn nhiều người vẫn còn băn khoăn về vấn đề hợp đồng góp vốn mua đất là gì cũng như những thông tin quan trọng, cần thiết khi thực hiện hình thức góp vốn này. Chúng ta có thể hiểu 1 cách rất đơn giản đây là một hợp đồng bằng văn bản được thành lập bởi các bên mua bán bất động sản. Cụ thể tài sản hiện vật đó chính là đất. Khi góp vốn thì mục đích chính giữa các bên đó chính là lợi nhuận, vì thế việc phân chia sẽ phụ thuộc vào mức thỏa thuận của các bên. Tuy nhiên các thỏa thuận cũng cần phải đúng với quy định của Pháp luật và phải được ghi chép đầy đủ bên trong nội dung của hợp đồng được lập.

hợp đồng góp vốn mua đất
Hợp đồng đảm bảo quyền và trách nhiệm của các bên tham gia

Việc thực hiện làm hợp đồng góp vốn mua bán đất sẽ giúp cho nhà nước có thể quản lý dễ dàng hơn. Đồng thời từ đó giúp bảo vệ quyền lợi của hai bên được an toàn và mang lợi ích nhất định. Tránh những rủi ro không may xảy ra thì bên kia sẽ là người được Pháp luật bảo vệ và tránh mất mát về tài sản.

Các điều khoản trong hợp đồng cũng cần phải được ghi rõ ràng, minh bạch, các bên phải đối soát kỹ lưỡng cũng như có thỏa thuận chính đáng. Việc đầu tư vào bất động sản đang được rất nhiều người quan tâm. Hợp đồng mua bán chính là căn cứ pháp lý có giá trị nhất cho cả đôi bên. Đồng thời, do có nguồn vốn lớn nên trước khi làm hợp đồng các bên cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng.

Mẫu hợp đồng góp vốn mua đất

Mẫu hợp đồng cần phải được tuân thủ đầy đủ các điều khoản quy định của Pháp luật. Nội dung hợp đồng cần được biên soạn theo nội dung và thỏa thuận cụ thể giữa các bên. Bản hợp đồng như sợi dây liên kết và bắt buộc cả hai bên cần phải thực hiện đủ, đúng những gì đã thỏa thuận trước đó. Nó có ảnh hưởng đến quyền lợi, nghĩa vụ vì thế một mẫu hợp đồng có hiệu lực cần phải có đầy đủ thông tin cần thiết.

Mẫu hợp đồng góp vốn mua đất có hiệu lực cần phải có đầy đủ những nội dung như sau:

Cung cấp các thông tin cơ bản

  • Khi làm hợp đồng có nghĩa rằng sẽ có hai bên đại diện vì thế nội dung cần phải ghi được đầy đủ thông tin như: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, hộ khẩu thường trú, số CMND, số điện thoại…
  • Có mục đích góp vốn, giá trị của khu đất và số tiền góp của cả hai bên.
  • Thời hạn góp vốn từ thời gian nào đến thời gian nào.
  • Cử người đại diện quản lý số vốn góp chung.
  • Khi chia lợi nhuận thì sẽ thực hiện theo nguyên tắc nào sẽ được cả hai bên thỏa thuận với nhau.

Khi xảy ra tranh chấp cần giải quyết như thế nào?

Việc thực hiện góp vốn giữa các bên sẽ có trường hợp rủi ro hoặc tranh chấp. Vì thế để đảm bảo quyền lợi thì hai bên cần có mục giải quyết như thế nào để tránh chuyện không may xảy ra. 

  • Nếu như có tranh chấp các bên góp vốn cần có đại diện thương lượng giải quyết với nhau. Cần tôn trọng và biết lắng nghe để đưa ra được ý kiến thỏa đáng nhất.
  • Nếu trường hợp không thể giải quyết qua thương lượng thì bắt buộc một trong hai bên sẽ gửi đơn kiện lên các cơ quan có thẩm quyền. Khi đó tòa án sẽ thực hiện giải quyết theo quy định của Pháp luật.

Mục cam kết

Cả hai bên tham gia góp vốn đều phải có những cam kết như sau:

  • Thông tin cá nhân khai báo cần đúng sự thật.
  • Phần tài sản phải được đảm bảo không có tranh chấp và không bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý.
  • Có trách nhiệm thực hiện đầy đủ điều khoản đã nêu trong hợp đồng.
  • Cam kết có trách nhiệm với những gì đã ký kết và hoàn toàn tự nguyện.
  • Luôn có trách nhiệm và ý thức khi tham gia góp vốn theo thời gian quy định.

Hợp đồng rất quan trọng, có ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên tham gia. Vì thế việc soạn thảo hợp đồng cần xem xét kỹ lưỡng và đầy đủ các thông tin. Hơn nữa hợp đồng cũng cần phải bám sát vào quy định của pháp luật để tránh những nhầm lẫn hay sai phạm không nên có.

Mẫu hợp đồng góp vốn mới nhất

Những lưu ý khi ký hợp đồng mua bán đất

Việc ký kết bất cứ hợp đồng nào cũng cần sự cẩn trọng và xem xét chi tiết nhất. Đối với hợp đồng góp vốn mua đất cũng vậy, trước hết bạn cần lưu ý những điểm sau:

Biết rõ về đối tượng trong hợp đồng góp vốn mua đất

Bất động sản là một trong những lĩnh vực khá phức tạp và có nhiều rắc rối. Hơn nữa các vấn đề quy định của Pháp luật đối với đất khá khắt khe. Không phải loại đất nào cũng sẽ được phép chuyển nhượng, mua bán hoặc góp vốn mua bán. Vì thế đừng quên tìm hiểu rõ về khu vực đất mình muốn đầu tư. Trước hết cần phải đảm bảo về tính pháp lý, bởi vì khi đã nắm chắc được các giấy tờ liên quan thì việc góp vốn cũng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Sau này cũng sẽ không lo lắng nhiều về vấn đề rủi ro không đáng có.

Tìm hiểu về đối tác của mình

Dĩ nhiên việc kết hợp với một người khác về vấn đề liên quan đến số tài sản lớn bạn phải nắm rõ được đối tác của mình. Cuộc kinh doanh có thuận lợi hay không còn phụ thuộc vào sự ăn ý của cả đôi bên. Một phần vì sự an tâm trong quá trình làm ăn, một phần có thể hạn chế được các rủi ro.

Bạn có thể sẽ bị mất đi hoàn toàn số vốn góp nếu như đối tác của bạn không uy tín hoặc không có đủ sự tin tưởng. Hiện nay có rất nhiều chiêu lừa đảo trong lĩnh vực bất động sản, vì thế không gì bằng sự cẩn trọng. Việc đầu tư bất động sản sẽ tốn khá nhiều vốn vì đây là lĩnh vực có sự đầu tư vốn cao, độ rủi ro cũng không ít.

hợp đồng góp vốn mua đất
Tìm hiểu rõ về tất cả các điều khoản có trong hợp đồng trước khi ký kết

Thành lập hợp đồng một cách cẩn thận

Một trong những vấn đề quan trọng nhất đó chính là việc làm hợp đồng. Cần phải chú ý đến tính pháp lý cũng như bám chặt vào trong quy định của Pháp luật để điều khoản của hợp đồng được đúng đắn nhất. Đây là yếu tố ràng buộc giúp cho việc bảo vệ bản thân sẽ được an toàn trong suốt quá trình mua bán đất.

Các điều khoản trong hợp đồng cần phải có sự minh bạch, rõ ràng, đầy đủ. Cần phải công chứng thành nhiều bản khác nhau để làm căn cứ sau này nếu như có xảy ra tranh chấp.

Các câu hỏi thường gặp liên quan đến hợp đồng góp vốn mua đất

Hợp đồng góp vốn mua đất có cần công chứng không?

Câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất đó chính là việc công chứng hợp đồng. Như đã nói ở trên, việc công chứng hợp đồng sẽ cần phải thực hiện để các bên giữ làm căn cứ nếu như có xảy ra tranh chấp. 

Theo quy định, việc góp vốn bằng quyền sử dụng đất sẽ phải được công chứng hoặc chứng thực khi đó hợp đồng góp vốn bằng quyền sử dụng đất quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất mới có hiệu lực pháp luật. Và tương tự trong trường hợp góp vốn bằng tài sản có đăng ký quyền sở hữu thì cũng cần phải công chứng hợp đồng góp vốn để đảm bảo hiệu lực của hợp đồng đó. 

Việc công chứng sẽ được thực hiện tại các văn phòng công chứng hoặc tại địa phương nơi có tài sản là đất được hai bên thỏa thuận. Đây là việc quan trọng, bởi vì có chứng thực thì hợp đồng mới có giá trị pháp lý và nếu sau này có xảy ra tranh chấp thì sẽ được pháp luật bảo vệ.

Thủ tục hoàn tất hợp đồng góp vốn mua đất

Sau khi làm hợp đồng và thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Pháp luật thì các bên sẽ tuân thủ theo những quy định trong thời gian cho phép có trong hợp đồng. Thủ tục hoàn tất hợp đồng góp vốn sẽ được công khai và cả hai bên sẽ cam kết thực hiện.

Đảm bảo mọi thủ tục đều minh bạch và rõ ràng

Tính pháp lý ràng buộc khi hoàn tất hợp đồng góp vốn mua đất

Kinh doanh theo hình thức hợp đồng góp vốn mua đất hiện tại chưa được hoàn thiện về mặt pháp lý. Vì thế các quyền lợi cũng như nghĩa vụ của giữa các bên sẽ rất dễ gây ra tranh chấp vì tính pháp lý ràng buộc chưa có. Một điều bạn cũng cần lưu ý đó chính là dễ bị lợi dụng cũng như chiếm dụng nếu như bên đối tác không uy tín.

Hơn nữa loại hợp đồng này được tồn tại dưới hình thức góp vốn và phân chia lợi nhuận. Nếu như có tranh chấp xảy ra thì giữa hai bên sẽ giải quyết theo hướng phân chia theo thỏa thuận trước đó chứ không phải là bồi thường thiệt hại.

Cần có hợp đồng góp vốn mua đất để đảm bảo tính an toàn, cạnh tranh

Qua bài viết trên đây chắc chắn bạn sẽ không còn băn khoăn về hợp đồng góp vốn mua đất là gì cũng như những lưu ý khi tham gia ký kết hợp đồng. Nếu như còn băn khoăn bạn hãy tham khảo RaoXYZ Nhà để được cung cấp các thông tin chi tiết nhất nhé.