[Hỏi & Đáp] Tham khảo review công ty, nên hay không? JobsGO Blog

[Hỏi & Đáp] Tham khảo review công ty, nên hay không? JobsGO Blog

Trong những năm gần đây, làn sóng review công ty bùng nổ và trở nên phổ biến, hot hit trên các diễn đàn, nền tảng mạng xã hội. Đây dường như đã, đang trở thành nơi quen thuộc để mọi người chia sẻ những điều liên quan đến công ty họ từng làm việc. Đó có thể là những điểm hài lòng hoặc cảnh báo người đi sau nên lưu ý, cân nhắc trước khi ứng tuyển vào làm. Vậy tham khảo review công ty nên hay không?

Tại sao nhiều người thường tham khảo review công ty?

Hiện nay, trước khi ứng tuyển vào một công ty nào đó, hầu hết các bạn trẻ thường có thói quen tìm kiếm review trước rồi mới đưa ra quyết định có “apply” hay không? Tại sao lại như vậy?

tham khảo review công ty nên hay không

Tại sao nhiều người thường tham khảo review công ty?

Thực tế, bất kỳ ai cũng đều mong muốn có một công việc ổn định, môi trường tốt, phù hợp, gắn bó lâu dài và phát triển. Sẽ thật lãng phí thời gian, công sức, thậm chí là tiền bạc nếu chúng ta chôn chân ở một nơi không có tương lai phải không?

Chính bởi vậy, nhiều người, nhất là các bạn trẻ có xu hướng tham khảo các thông tin review về công ty mình định ứng tuyển. Đó là những chia sẻ từ nhân viên hiện tại hoặc nhân viên cũ, từng có thời gian gắn bó tại công ty. Thông thường, review công ty sẽ đánh giá cả điểm tốt, điểm xấu liên quan đến văn hóa, cách hoạt động, quy trình tuyển dụng, chế độ lương thưởng, phúc lợi, quản lý, lãnh đạo,… Nhờ những thông tin này mà ứng viên có thể cân nhắc, đưa ra được quyết định đúng đắn, phù hợp cho trước khi ứng tuyển hay tham gia phỏng vấn, làm việc cho các công ty.

👉 Xem thêm: Bí kíp chọn công ty để “trao thân gửi phận” sau khi ra trường

VIỆC LÀM CHUYÊN GIA TỔ CHỨC NHÂN SỰ

Ưu điểm, hạn chế khi tham khảo review công ty

Việc tìm đọc đánh giá, review về công ty đang diễn ra ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, tất cả mọi thông tin, chia sẻ đều được đưa ra dựa trên cách nhìn nhận, quan điểm của riêng cá nhân nào đó. Nó có thể đúng hoặc cũng có thể không đúng. Như vậy, tham khảo review công ty có những ưu điểm, hạn chế nhất định.

Ưu điểm

tham khảo review công ty nên hay không

Ưu điểm khi tham khảo review công ty

Trước hết, các bài đăng tải review, bình luận từ mọi người cung cấp cho chúng ta những thông tin hữu ích như:

  • Văn hóa doanh nghiệp như thế nào? Môi trường làm việc có tốt và phù hợp hay không?
  • Quy trình tuyển dụng, thử việc, làm việc có đúng quy định, đúng luật không?
  • Các chính sách lương thưởng, chế độ, quyền lợi dành cho người lao động tốt không?
  • Các bộ phận trong công ty hoạt động như thế nào? Công ty có đang phát triển hay ở giai đoạn “ngấp ngoải”?

Hạn chế

Tham khảo review công ty sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan về nơi mà mình định ứng tuyển và làm việc. Thế nhưng, các vấn đề đều đang được nhìn nhận dưới quan điểm của cá nhân và đôi khi không có sự kiểm chứng. 

Ví dụ phong cách làm việc của bạn A khá độc lập, không thích giám sát và bạn cảm thấy khó chịu khi bị quản lý bởi cấp trên. Bạn cho rằng người quản lý đáng ghét, từ đó có những lời đánh giá không tốt về cả công ty. Hay một số công ty khác trong cùng lĩnh vực có thể mạo danh và đưa ra những lời bình luận thiếu căn cứ, không chính xác nhằm bôi nhọ, hạ bệ đối thủ,…

Như vậy, nếu chỉ đọc và tin theo những lời bình luận này thì chúng ta có thể sẽ có định kiến, cái nhìn không đúng về họ. Đây chính là điểm hạn chế mà các bạn cần lưu ý khi tham khảo review về các công ty.

👉 Xem thêm: Review, đánh giá môi trường làm việc tại Shopee

Hạn chế khi tham khảo review công ty

Hạn chế khi tham khảo review công ty

Tham khảo review công ty, nên hay không?

Tham khảo review, nên hay không? Theo RaoXYZ thì các bạn nên tìm hiểu, xem đây là nguồn thông tin quý giá nhưng chỉ nên dừng ở mức tham khảo, không tin tưởng 100% và không để nó ảnh hưởng, tác động quá nhiều đến quyết định của bản thân.

Các review dù tốt hay xấu thì cũng chỉ nói lên 1 phần sự thật. Tất nhiên, không có lửa làm sao có khói. Qua những câu chuyện, đánh giá đó, chúng ta sẽ thấy được góc nhỏ trong bức tranh về công ty. Khi đọc được những bình luận chưa hay, chưa tốt, chúng ta sẽ cần nhìn nhận vấn đề đó do quy trình hoạt động, văn hóa công ty hay đơn giản chỉ là mâu thuẫn giữa các cá nhân với nhau. Ngược lại, những review khen chưa hẳn đã là tốt. Đôi khi đó chỉ là những tài khoản ảo, review “fake” thì sao?

Thực tế là, từ xưa các cụ đã có câu “trăm hay không bằng một thấy”. Tại sao bạn không đến trực tiếp công ty, gặp nhà tuyển dụng để trao đổi các vấn đề, tìm hiểu kỹ lưỡng mọi chuyện trước khi đưa ra quyết định. Biết đâu môi trường đó không phù hợp với người khác nhưng lại đúng với mong muốn, yêu cầu của bạn, là bệ phóng, tạo cơ hội cho sự nghiệp của bạn phát triển? Tham gia phỏng vấn, bạn sẽ chỉ mất một chút thời gian và đổi lại có thể sẽ là một tương lai tươi sáng.

Có nên tham khảo review công ty khi tìm việc không?

Có nên tham khảo review công ty khi tìm việc không?

Một số lưu ý khi tham khảo review công ty

Như đã nói ở trên, tham khảo review công ty không phải là xấu, chỉ cần các bạn tỉnh táo và có cái nhìn đúng đắn. Cụ thể, các bạn nên xem review về một số vấn đề sau:

  • Hầu hết mọi người đều chú trọng vào lương thưởng trước khi bắt đầu làm việc cho một công ty. Điều này không sai và các bạn cũng nên tìm hiểu để biết mức lương công ty trả cho nhân viên ở mức như thế nào? Tuy nhiên, điều đó cũng không phải là tất cả, mỗi người, mỗi vị trí sẽ có mức lương khác nhau dựa vào năng lực, kinh nghiệm. Bạn chỉ nên tham khảo chứ đừng để nó ảnh hưởng đến quyết định cuối cùng của mình.
  • Tìm hiểu về cơ hội phát triển ở công ty đó như thế nào? Thường trong các bài review, nhiều nhân viên cũ sẽ chia sẻ về lý do họ nghỉ việc hoặc các thông tin về cơ hội thăng tiến, phát triển. Các bạn nên xem xét để có lựa chọn phù hợp với định hướng của bản thân.
  • Các quy định của công ty có phù hợp và giúp nhân viên có thể làm việc, cống hiến hay không? Vì thực tế nhiều nơi có những quy định khá oái oăm, kìm hãm năng lực của nhân viên.
  • Văn hóa công ty có cởi mở, hiện đại hay cổ hủ, lạc hậu?
  • Khi đọc các thông tin, chỉ nên tham khảo, không lấy đó là thước đo, là chuẩn mực để đánh giá về công ty.

👉 Xem thêm: Môi trường làm việc công ty Hàn có tốt không?

Một số lưu ý khi tham khảo review công ty

Một số lưu ý khi tham khảo review công ty

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đọc đã có câu trả lời cho thắc mắc “tham khảo review công ty nên hay không?”. Chúc các bạn có thể tìm kiếm được một môi trường làm việc thật tốt, phù hợp để phát triển sự nghiệp nhé.