Học Marketing ở đâu? Trường nào đào tạo Marketing tốt?

Học Marketing ở đâu? Trường nào đào tạo Marketing tốt?

Marketing – ngành nghề không bao giờ hết hot và không bao giờ sợ thất nghiệp bởi tính linh hoạt, sáng tạo của ngành này. Rất nhiều bạn trẻ có niềm đam mê với ngành Marketing và đang khó khăn trong việc tìm kiếm một ngôi trường để học tập và gắn bó trong suốt 4 năm đại học. Đừng lo, hôm nay chúng tôi sẽ giúp bạn tìm kiếm câu trả lời cho những thắc mắc như học Marketing ở đâu hay học Marketing trường nào tốt nhất,… Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

học marketing trường nào tốt
Học Marketing nên học ở trường nào?

Ngành Marketing là gì?

Theo Philip Kotler – cha đẻ của lĩnh vực Marketing, Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi – tạo ra giá trị thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp.

Hiện nay với sự phát triển nhanh chóng của các công ty, doanh nghiệp, kéo theo đó là sự phát triển của các thương hiệu. Và để đưa thương hiệu phát triển nhanh và đến gần với người tiêu dùng chắc chắn phải cần đến Marketing. Có thể nói doanh nghiệp có phát triển lâu bền và vững mạnh hay không là phải phụ thuộc vào Marketing.

Những lĩnh vực được đào tạo trong Marketing bao gồm:

  • Nghiên cứu sản phẩm, insight khách hàng và đối thủ
  • Tạo dựng các mối quan hệ với khách hàng
  • Tìm kiếm các kênh bán hàng
  • Lập bảng giá sản phẩm chi tiết
  • Tổ chức các sự kiện ra mắt sản phẩm, chạy doanh số và quảng bá thương hiệu doanh nghiệp.
doanh nghiệp có phát triển lâu bền và vững mạnh hay không phải phụ thuộc vào Marketing
Ngành Marketing là gì?

Khi theo học ngành Marketing, chúng ta sẽ được tìm hiểu về con đường sản phẩm đến với khách hàng. Từ đó nắm bắt được tâm lý, cảm xúc của khách hàng, triển khai chương trình bán hàng đánh trúng vào nhu cầu của họ, nâng cao doanh số. Ngành này đòi hỏi người học cần có tư duy nhạy bén và tinh thần thép, chịu được áp lực lớn.

Ngày nay xã hội phát triển, nhu cầu sử dụng internet trở nên rộng rãi và phổ biến, các hình thức mua bán, kinh doanh dần thay đổi, ngoài việc sử dụng Marketing truyền thống, thì Marketing Online đang là điều mà nhiều công ty hướng đến. Mặc dù hướng kinh doanh này có điểm nổi bật hơn so với Marketing truyền thống nhưng mỗi hình thức đều có những phương pháp kinh doanh riêng. Cùng tìm hiểu về chuyên ngành Marketing và những thông tin cần biết trong phần tiếp theo nhé!

Các chuyên ngành trong Marketing

Theo học chuyên ngành Marketing, chúng ta sẽ được trang bị khối kiến thức về nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện,… Ngoài kiến thức tổng quan, sinh viên ngành Marketing còn được trang bị các kỹ năng giao tiếp, lập kế hoạch, đàm phán – thương lượng,… Tùy mục tiêu và chương trình đào tạo của mỗi trường đại học mà Marketing có thể được chia thành nhiều chuyên ngành như sau:

Chuyên ngành Quản trị Marketing

Chuyên ngành Quản trị Marketing
Quản trị Marketing là cơ quan đầu não trong bộ phận Marketing

Có thể coi Quản trị Marketing là “cơ quan đầu não” trong bộ phận Marketing. Người làm về quản trị sẽ đưa ra kế hoạch cho hoạt động Marketing từ việc phân tích đánh giá khách hàng, thị trường để từ đó đạt được mục tiêu của doanh nghiệp hướng đến.

Chuyên ngành Quản trị thương hiệu

Là chuyên ngành đào tạo chuyên sâu về việc xây dựng và phát triển và quản trị một thương hiệu bao gồm: cách tạo ra nhãn hiệu, hệ thống nhận diện thương hiệu và cách thức để khách hàng biết đến và yêu thích thương hiệu. Vì thế đòi hỏi người làm về thương hiệu phải sáng tạo được những nội dung khác biệt, ấn tượng để khắc sâu hình ảnh thương hiệu của công ty mình đối với khách hàng. 

Chuyên ngành Truyền thông Marketing

Truyền thông Marketing tập trung trau dồi kiến thức về content, các phương tiện thông tin đại chúng, kinh tế - xã hội
Chuyên ngành truyền thông Marketing 

Truyền thông Marketing là chuyên ngành tập trung trau dồi các kiến thức về content, các phương tiện thông tin đại chúng, kiến thức về kinh tế – xã hội. Chuyên ngành truyền thông Marketing cần học các môn như: truyền thông đa phương tiện, chiến lược phương tiện truyền thông, truyền thông Marketing tích hợp, Marketing trực tiếp, quảng cáo và thiết kế quảng cáo trên các phương tiện thông tin,…

Marketing thương mại

Chuyên ngành này sẽ giúp hiểu về quá trình quản lý và tổ chức các hoạt động nhằm tạo ra khả năng tiêu thụ hiệu quả sản phẩm của một tổ chức, công ty hay một đơn vị kinh doanh nào đó. Sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Marketing thương mại có thể làm việc tại các vị trí như nhân viên kinh doanh, nhân viên Marketing, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên PR,…

Học Marketing ở đâu?

Marketing là ngành có nhiều chuyên ngành, vậy Marketing thi khối nào? Học Marketing nên học ở đâu? Học Marketing nên học trường nào? Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay đều có nhu cầu tuyển dụng ngành Marketing khá cao. Và vì thế hầu như tại các trường đại học kinh tế hoặc các khối ngành kinh tế đều có chương trình đào tạo Marketing. Một số trường đại học có đào tạo ngành Marketing mà bạn có thể tham khảo sau đây:

Khu vực miền Bắc

  • Đại học Kinh tế Quốc Dân
  • Đại học Công nghệ Đông Á
  • Học viện Công Nghệ Bưu chính Viễn thông
  • Đại học Công Nghiệp Hà Nội
  • Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh – ĐH Thái Nguyên

Khu vực miền Trung và miền Nam

  • Đại học Nha Trang
  • Đại học kinh tế – Đại học Huế
  • Đại học kinh tế – đại học Đà Nẵng
  • Đại học Công Nghiệp HCM
  • Đại học kinh tế TP HCM
  • Đại học Tài chính – Marketing
  • Đại học Kinh tế – Luật
  • Đại học Kinh Tế – Tài chính TP.HCM
các trường có nhiều tổ hợp các môn thi để có những tiêu chí xét tuyển khác nhau
Học Marketing thì thi khối nào?

Trong những năm trở lại đây, quy chế tuyển sinh có những sự thay đổi rõ rệt, các trường Đại học được tự chủ hơn trong cơ chế tuyển sinh, do đó các trường có nhiều tổ hợp các môn thi để có những tiêu chí xét tuyển khác nhau. Nếu bạn có nguyện vọng muốn học tại những trường giảng dạy chuyên ngành Marketing thì bạn cần quan tâm đến những khối thi dưới đây:

  • Khối D01: Toán, Văn, Tiếng Anh
  • Khối D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh
  • Khối A00: Toán, Hóa học, Vật lý
  • Khối A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
  • Khối C00: Văn, Sử, Địa

Marketing trong thời đại 4.0

Marketing Online

Bên cạnh việc học Marketing truyền thống, Marketing Online là hoạt động tiếp thị hay Marketing của một thương hiệu hay doanh nghiệp trên môi trường mạng internet. Chiến lược Marketing Online tổng thể mang ý nghĩa rộng lớn không chỉ là các hoạt động quảng cáo online. Chiến lược này gồm rất nhiều hoạt động khác nhau nhằm phát triển doanh thu của doanh nghiệp.

Để thành công trong ngành Marketing này, bạn phải có kiến thức và sự đầu tư về thời gian và công thức. Vậy, học Marketing Online ở đâu? Có nên tự học Marketing Online không? Với những người không theo học chuyên ngành Marketing bài bản, thì đây là câu hỏi mà rất nhiều người đặt ra khi mới bắt đầu đặt chân vào con đường kinh doanh online. 

Marketing Online là hoạt động tiếp thị hay Marketing của một thương hiệu hay doanh nghiệp trên môi trường mạng internet
Marketing Online đang dần trở nên phổ biến trên thị trường

Với những người chọn phương pháp tham gia một khóa học Marketing, họ sẽ được trang bị kiến thức một cách bài bản, khoa học với giáo trình có sẵn. Kiến thức mang tính hệ thống và tiết kiệm được nhiều thời gian, được giáo viên định hướng và hỗ trợ khi gặp những kiến thức khó khăn. Tuy nhiên, nhược điểm là bạn phải tốn một khoản chi phí cho việc tham gia khóa học trực tiếp này. 

Vậy thì tự học Marketing Online thì sao? Với hình thức này người học có thể tự lựa chọn kiến thức và mức độ phù hợp với bản thân. Bạn được hoàn toàn chủ động thời gian, nhanh chóng tiếp cận những kiến thức mới. Bạn có thể tự học trên internet, học qua sách báo, học qua bạn bè. Và nhược điểm là người học sẽ không có hướng đi rõ ràng, dễ bị mất phương hướng, và dễ khiến người học bị chán nản, bỏ cuộc. 

Có rất nhiều hình thức Marketing Online. Nếu bạn là nhà kinh doanh muốn nắm bắt thị trường kinh doanh online đầy tiềm năng và phát triển doanh nghiệp, thì việc tham gia các khóa học về Marketing là điều rất cần thiết. Phân theo loại hình Marketing Online, sẽ có các loại hình như: Digital Marketing Online, Content Marketing Online, SEO Marketing Online,…

Digital Marketing

Bên cạnh Marketing Online thì Digital Marketing là một thuật ngữ thường hay bị nhầm lẫn. Vậy Digital Marketing là gì? Học Digital Marketing ở trường nào? Chính là câu hỏi của tất cả những ai có ý định dấn thân vào mảng Digital Marketing. Theo Asia Digital Marketing Association: “Digital Marketing là chiến lược dùng internet làm phương tiện cho các hoạt động Marketing và trao đổi thông tin”. Nghề Marketing digital là làm Marketing bao gồm việc dựng kịch bản Marketing, lập kế hoạch, thực hiện và đo lường kết quả Marketing trong môi trường số là chủ yếu.

Học Digital Marketing ở trường nào
Digital Marketing là việc thực hiện quản lý kinh doanh trong môi trường số

Nếu bạn không học chuyên ngành Marketing, nhưng biết về lập trình hoặc coding thì vẫn có thể làm Digital Marketing. Những kiến thức về SEO, tối ưu website, lên kế hoạch Marketing Online cũng như đo lường kết quả chiến lược Digital Marketing đều có thể học thông qua quá trình làm việc và học thêm tại các khóa học từ các trung tâm chuyên nghiệp. 

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ 4.0, Digital Marketing cũng không còn quá xa lạ, vì thế ngoài các trường đại học, có rất nhiều khóa học Digital Marketing ngắn hạn đã mở ra. Bạn có thể tham khảo một số trường có đào tạo chuyên ngành Digital Marketing ở Thành phố Hồ Chí Minh như: Đại học FPT, Đại học Kinh tế – Tài chính, Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học RMIT,…

Học Marketing ở đâu, nhất là với ngành Digital này? Một số trung tâm đào tạo ngắn hạn cũng sẽ là sự gợi ý cho những ai không học chuyên ngành Marketing như: MOA Việt Nam, Vinalink, Appnet,…

Là một ngành nghề với cơ hội nghề nghiệp rộng mở, nhưng Marketing cũng đòi hỏi người trong ngành nghề phải có trình độ và kỹ năng chuyên môn. Qua những chia sẻ trên, hy vọng có thể giúp bạn có được định hướng và chọn trường phù hợp nếu bạn có định hướng theo đuổi ngành nghề này. Bạn đang tìm việc làm nhưng không biết nên tìm những cơ hội ứng tuyển ở đâu, hãy ghé Việc Làm Tốt chúng tôi sẽ giúp bạn có sự lựa chọn tốt nhất.