Học khối D làm nghề gì? Tổng hợp các ngành học khối D

Học khối D làm nghề gì? Tổng hợp các ngành học khối D

Khối D là một trong những khối ngành được rất nhiều sĩ tử lựa chọn khi thi đại học. Vậy học khối D làm nghề gì? Những ngành khối D nào dễ xin việc nhất hiện nay? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thể chọn ngành nghề phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân nhé!

Khối D gồm những môn nào?

Theo thông tin tuyển sinh đại học mới nhất vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cập nhật, khối D gồm 99 khối ngành, mỗi khối ngành lại gồm các tổ hợp môn khác nhau. 

Việc chia tổ hợp môn như thế này sẽ giúp các em học sinh có thêm lựa chọn phù hợp với năng lực bản thân, từ đó nâng cao hiệu quả và thành tích của bản thân. Dưới đây là 12 khối ngành và tổ hợp môn được lựa chọn nhiều nhất trong khối D. Cụ thể: 

  • D1 (Văn – Toán – Anh)
  • D2 (Văn – Toán – Nga)
  • D3 (Văn – Toán – Pháp)
  • D4 (Văn – Toán – Trung)
  • D5 (Văn – Toán – Đức)
  • D6 (Văn – Toán – Nhật)
  • D7 (Anh – Toán – Hóa)
  • D8 (Toán – Sinh – Anh)
  • D9 (Sử – Toán – Anh)
  • D10 (Toán – Địa – Anh)
  • D11 (Anh – Văn – Lý)
  • D12 (Văn – Hóa – Anh) 
các ngành dễ xin việc khối d
Khối D gồm nhiều tổ hợp thi để cho thí sinh chọn lựa

Danh sách các ngành học khối D mới nhất 2021

Hiện tổ hợp môn khối D có tới 118 ngành mà thí sinh có thể dự thi. Dưới đây là danh sách các ngành khối D mới nhất vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo cập nhật. Các bạn hãy xem xét thật kỹ trước khi quyết định đăng ký và theo học ngành nào nhé!

D220209Ngôn ngữ Nhật
D220210Ngôn ngữ Hàn Quốc
D220206Ngôn ngữ Tây Ban Nha
D220208Ngôn ngữ Italia
D220207Ngôn ngữ Bồ Đào Nha
D220214Đông Nam Á học
D220215Trung Quốc học
D220216Nhật Bản học
D220217Hàn Quốc học
D320104Truyền thông đa phương tiện
D310206Quan hệ quốc tế
D220213Đông phương học
D220301Triết học
D520103Kỹ thuật cơ khí
D340120Kinh doanh quốc tế
D310401Tâm lý học
D310201Chính trị học
D310501Địa lý học
D320201Thông tin học
C510201Công nghệ kỹ thuật cơ khí
C510503Công nghệ Hàn
C340405Hệ thống thông tin quản lý
C340301Kế toán
C220201Tiếng Anh
D310301Xã hội học
D220330Văn học
C340201Tài chính – Ngân Hàng
D480103Kỹ thuật phần mềm
D340302Kiểm toán
D340404Quản trị nhân lực
D220113Việt Nam học
D220212Quốc tế học
D340202Bảo hiểm
D440221Khí tượng học
D440224Thủy văn
D850101Quản lý tài nguyên và môi trường
C515901Công nghệ kỹ thuật địa chất
D310101Kinh tế
Bảng: Danh sách các khối theo quy định mới nhất.

Học khối D làm nghề gì?

Có thể thấy, khối D là khối đa dạng ngành học và phù hợp với nhiều đối tượng học sinh nhất. Vậy học khối D làm nghề gì? Dưới đây là tổng hợp TOP những ngành khối D dễ xin việc mà Việc Làm Tốt muốn gửi tới bạn. Tham khảo ngay nhé!

những ngành khối d dễ xin việc
Khối D có nhóm ngành đa dạng để các bạn sinh viên lựa chọn

Marketing

Bạn hoang mang không biết học khối D làm nghề gì? Vậy hãy tham khảo ngay ngành Marketing. Trên thị trường cạnh tranh như hiện nay, Marketing được xem là hình thức quảng cáo, tiếp thị và thu hút khách hàng tốt nhất dành cho mỗi doanh nghiệp. Đó là lý do vì sao Marketing đang trở thành ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng vô cùng lớn, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TPHCM. 

Sinh viên tốt nghiệp ngành của khối D có thể tiếp nhận các vị trí như chuyên viên nghiên cứu thị trường, chuyên viên marketing, nhân viên quan hệ công chúng, nhân viên tổ chức sự kiện,… Mức lương khởi điểm cho vị trí này dao động từ 8 – 15 triệu đồng/tháng. Một mức lương khá tốt cho sinh viên vừa mới ra trường. 

Truyền thông

Ngành truyền thông là một trong những ngành nghề có sức ảnh hưởng vô cùng lớn tới sự phát triển của xã hội, đặc biệt là tác động đến mọi mặt của cuộc sống, mang tính định hướng cao và tạo sự lan tỏa đến cộng đồng xã hội. Chính vì vậy, đây là ngành nghề được nhiều bạn trẻ năng động hướng đến và lựa chọn.

học khối d1 làm nghề gì
Truyền thông là ngành hot dành cho các bạn trẻ năng động và thích sáng tạo

Với ngành này, bạn có thể trở thành nhà báo, phóng viên, biên tập viên, nhân viên tổ chức sự kiện, chuyên viên quan hệ công chúng,… Mặc dù mang tới rất nhiều công việc thú vị nhưng ngành nghề này cũng không kém phần áp lực. Đổi lại, mức lương khởi điểm cho sinh  viên vừa ra trường của ngành này tương đối cao, dao động từ 8 – 15 triệu đồng/tháng. 

Hướng dẫn viên du lịch

Với lợi thế về khí hậu và vị trí địa lý thuận lợi, Việt Nam luôn là cái tên được đánh giá cao trên bản đồ du lịch thế giới. Chính vì thế, chẳng có gì khó hiểu khi hướng dẫn viên du lịch dần trở thành nghề hot và có tiềm năng phát triển trong tương lai. 

Với lợi thế ngoại ngữ sẵn có cùng cùng các chương trình đào tạo lý thuyết song song thực hành trong giảng đường đại học, bạn sẽ trang bị cho bản thân thêm kiến thức chuyên môn và khả năng tăng cao nghiệp vụ.

Mức lương khởi điểm cho vị trí này vào khoảng 7 triệu đồng/ tháng chưa kể hoa hồng. Như vậy, mức lương mà bạn có thể kiếm được với ngành này có thể lên đến chục triệu đồng.

hướng dẫn viên du lịch
Hướng dẫn viên du lịch thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ

Biên – phiên dịch

Trong TOP những ngành khối D dễ xin việc, không thể không nhắc đến ngành biên – phiên dịch. Với việc lấy ngoại ngữ làm một trong ba môn chính để thi đại học, sinh viên khối D luôn được đánh giá là những người có khả năng ngoại ngữ tốt. Chính vì vậy, các mã ngành ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung, ngôn ngữ Hàn, ngôn ngữ Nhật luôn thu hút một lượng lớn sinh viên đăng ký mỗi năm.

Với ngành biên – phiên dịch, bạn có thể làm việc tại các phòng dịch thuật, công chứng, nhà xuất bản, phiên dịch viên cho các công ty, tổ chức quốc tế,… Mức lương cho ngành này rất cao, dao động từ 10 – 20 triệu/ tháng chưa kể chênh lệch theo dự án. 

Luật sư

Luật sư là ngành nghề được nhiều người trọng vọng nên những thí sinh chọn thi khối ngành này ngoài việc đảm bảo kiến thức chuyên môn cao thì còn cần phải có tố chất để theo đuổi thành công. 

Nhìn chung, luật sư được đánh giá là một các ngành dễ xin việc khối D. Bởi nếu như bạn giỏi luật, lại có khả năng ngoại ngữ cùng kỹ năng giao tiếp tốt thì chắc chắn sẽ được săn đón ngay khi mới ra trường. 

Mức lương trung bình của ngành này dao động từ 15 – 20 triệu đồng/tháng chưa kể thu nhập theo các dự án. 

Kế toán

Bạn không biết học khối D1 làm nghề gì? Vậy kế toán sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. Đây là vị trí không thể thiếu trong bất cứ một công ty, doanh nghiệp nào. Công việc chính của nhân viên kế toán là thu thập, phân tích, đối chiếu, xử lý và cung cấp thông tin về tài sản doanh nghiệp.

Nghề kế toán là một trong những lựa chọn chính của nhóm thí sinh khối D

Với vai trò to lớn như thế, kế toán luôn phải làm việc với khối lượng công việc và áp lực nặng nề. Tuy nhiên, nếu bạn có thể chinh phục được nghề này thì mức thu nhập không phải là vấn đề. Ngoài ra, nếu có năng lực và kinh nghiệm, bạn hoàn toàn có thể lên vị trí kế toán trưởng với mức lương cao hơn rất nhiều. 

Mức lương trung bình của nhân viên kế toán dao động từ 7 – 15 triệu đồng tùy theo quy mô doanh nghiệp. 

Nhân viên kinh doanh

Bất cứ một doanh nghiệp hay tổ chức nào cũng cần nhân viên kinh doanh. Vì thế, đây cũng là một ngành nghề đáng để bạn quan tâm khi tìm đáp án cho câu hỏi “Học khối D làm nghề gì?” 

Có thể nói, đây là nghề nghiệp mở rộng với mức thu nhập cao ngất ngưởng nếu như bạn thật sự có quyết tâm trau dồi kinh nghiệm và cải thiện kỹ năng. Mức lương trung bình cho công việc này từ 7 – 30 triệu đồng/ tháng tùy theo mức hoa hồng và lĩnh vực hoạt động. 

học khối d làm nghề gì
Nhân viên kinh doanh là nghề nghiệp phù hợp với những bạn trẻ đam mê kinh doanh

Các trường đào tạo khối D hàng đầu tại Việt Nam

Người ta luôn nói chọn nghề trước khi chọn trường. Sau khi đã biết được học khối D làm nghề gì, hãy cùng Việc Làm Tốt tìm hiểu các trường đào tạo khối D hàng đầu tại Việt Nam hiện nay nhé!

Các trường khu vực phía Bắc 

STTMã trườngTên trường
1QHFĐại học Ngoại Ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội
2KHAĐại học Kinh tế Quốc dân
3NTHĐại học Ngoại thương (cơ sở phía Bắc)
4HQTHọc viện Ngoại giao 
5SPHĐại học Sư Phạm Hà Nội
6LPHĐại học Luật Hà Nội 
7NHHHọc viện Ngân hàng 
8HBTHọc viện Báo chí – Tuyên truyền 
9HCHHọc viện Hành chính Quốc gia (cơ sở phía Bắc)
10TMAĐại học Thương Mại 
Bảng: Các trường đào tạo khối D hàng đầu phía Bắc.

Các trường khu vực phía Nam

STTMã trườngTên trường
1KSAĐại học Kinh tế TPHCM
2QSXĐại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
3QSQĐại học Quốc tế – Đại học Quốc gia TPHCM
4LPSĐại học Luật TPHCM
5HHKHọc viện hàng không Việt Nam
6DMSĐại học Tài chính Marketing
7DLSĐại học Lao động – Xã hội (cơ sở phía Nam) 
8IUHĐại học Công nghiệp
9ANSĐại học An ninh nhân dân
10SPKĐại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM
Bảng: Các trường đào tạo khối D hàng đầu phía Nam

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về các ngành nghề khối D và cơ hội triển vọng của khối ngành này mà Việc Làm Tốt muốn gửi tới bạn. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có đáp án cho câu hỏi “Học khối D làm nghề gì?”. Đồng thời định hướng được nghề nghiệp tương lai, từ đó xây dựng một lộ trình học tập phù hợp cho bản thân. Đừng quên truy cập vào Việc Làm Tốt để tham khảo nhiều công việc khác thuộc khối D nhé!