Học khối C làm nghề gì? Các ngành nào dễ xin việc khối C?

Học khối C làm nghề gì? Các ngành nào dễ xin việc khối C?

Ngày nay, bên cạnh các khối về tự nhiên thì khối C là một trong những khối học đem lại cơ hội việc làm cao, với những ngành nghề đa dạng. Việc lựa chọn ngành nghề sẽ là yếu tố quyết định tương lai của bạn. Tuy nhiên nhiều bạn vẫn còn mơ hồ vẫn còn mơ hồ và thắc mắc học khối C làm nghề gì? Khối C gồm những ngành nào?…. Để trả lời những câu hỏi trên chúng tôi đã tổng hợp những thông tin để bạn có thể tham khảo. Hãy cùng nhau giải đáp những thắc mắc ở bài viết dưới đây nhé!

Học khối C làm nghề gì?

Khối C gồm những môn nào? 

Khối C nằm trong các khối đại học cơ bản, là khối thi truyền thống giống như các khối A, B và khối D. Khối C bao gồm 3 môn chính là Ngữ văn – Lịch sử – Địa lý. Tuy nhiên, từ sau cải cách giáo dục năm 2017, để tạo điều kiện cho các thí sinh, khối C cũng được cải cách gồm nhiều tổ hợp mới.

Khối C gồm những môn nào
Khối C gồm những tổ hợp nào?

Hiện nay có tất cả 16 tổ hợp môn xét tuyển trong khối C, từ C00 đến C15. Sau đây là tổ hợp khối C đã được thay đổi cùng với chi tiết các môn học:

  • C00 bao gồm: Ngữ Văn – Lịch sử – Địa lý;
  • C01 bao gồm: Toán – Ngữ Văn – Địa lý;
  • C02 bao gồm: Toán – Ngữ Văn – Hóa học;
  • C03 bao gồm: Toán – Ngữ văn – Lịch sử;
  • C04 bao gồm: Toán – Ngữ văn – Địa lý;
  • C05 bao gồm: Ngữ văn – Địa lý – Hóa học;
  • C06 bao gồm: Ngữ văn – Vật lý – Sinh học
  • C07 bao gồm: Ngữ văn – Vật lí – Lịch sử
  • C08 bao gồm: Ngữ văn – Hóa học – Sinh học
  • C09 bao gồm: Ngữ văn – Vật lý – Địa lí
  • C10 bao gồm: Ngữ văn – Hóa học – Lịch sử
  • C11 bao gồm: Ngữ văn – Hóa học – Địa lí
  • C12 bao gồm: Ngữ văn – Sinh học – Lịch sử
  • C13 bao gồm: Ngữ văn – Sinh học – Địa lí
  • C14 bao gồm: Toán – Ngữ văn – GDCD
  • C15 bao gồm: Toán – Ngữ văn – KHXH

Học khối C có khó không?

Khác với các khối A, B, D phải sử dụng nhiều kiến thức, tư duy logic, còn khối C thì đòi hỏi kiến thức phải được tái hiện một cách thường xuyên và liên tục. Với các môn học thuộc khoa học xã hội, tự nhiên và lịch sử, khối C đòi hỏi các thí sinh không chỉ vận dụng bằng đầu óc mà còn phải cảm nhận bằng tất cả các giác quan, bằng cả tâm hồn. Vì thế, cũng tùy theo cảm quan mà mỗi người sẽ có cảm nhận đây là khối học khó hay dễ.

Một số gợi ý về các trường, các ngành thuộc khối C

Bên cạnh việc băn khoăn thi đại học khối C làm nghề gì , thì việc chọn trường để học cũng là mối quan tâm của tất cả các bậc phụ huynh và các bạn thí sinh trong giai đoạn sắp bước chân lên giảng đường đại học. Nhờ vào sự mở rộng của các tổ hợp môn thi mà khối C có thêm nhiều ngành, và trường học cũng đa dạng hơn. Để giúp các bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn một cánh cửa đại học, một ngành nghề phù hợp với bản thân thì chúng tôi sẽ liệt kê danh sách các trường đại học, một số chuyên ngành thuộc khối C của trường được cập nhật mới nhất.

Danh sách các trường đại học và  chuyên ngành thuộc khối C
Hiện nay có rất nhiều trường đào tạo ngành khối C

Các trường đại học có khối C ở khu vực miền Bắc

  • Đại học Luật Hà Nội (LPH), chuyên ngành: luật, luật kinh tế.
  • Học viện An Ninh Nhân Dân (ANH), chuyên ngành: Nghiệp vụ an ninh.
  • Đại học quốc gia Hà Nội (VNU), chuyên ngành: Luật, Sư phạm ngữ văn, Sư phạm lịch sử, Quản trị trường học.
  • Đại học văn hóa Hà Nội ( VHH), chuyên ngành: Luật kinh doanh, Khoa học thư viện, Thông tin học, Bảo tàng học, Văn hóa học, Quản lý văn hóa, Sáng tác văn học.
  • Đại học sư phạm Hà Nội (SPH), chuyên ngành: Đào tạo các ngành sư phạm thuộc khối xã hội, Giáo dục đặc biệt., Quản lý giáo dục.
  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ( QHX), chuyên ngành: Báo chí, Đông phương học, Hán Nôm, Lịch sử, Ngôn ngữ học, Quan hệ công chúng, tâm lý học, Khoa học quản lý, Quản trị văn phòng, Quản trị du lịch và lữ hành, Thông tin học, Quốc tế học, Văn học, Việt Nam học, Xã hội học, Quản trị khách sạn, Công tác xã hội, Chính trị học, Triết học, Tôn giáo học.
  • Đại học Nội vụ Hà Nội (DNV), chuyên ngành: Quản trị nhân lực, Dịch vụ pháp lý, Quản lý nhà nước, Quản trị văn phòng, Lưu trữ học, Khoa học thư viện, Văn thư– lưu trữ.
  • Đại học sư phạm – Đại học Thái Nguyên (DTS), chuyên ngành: Sư phạm ngữ văn, Sư phạm Địa lý, Sư phạm Lịch sử, Giáo dục học, Giáo dục chính trị.

Các trường đại học có khối C ở khu vực miền Trung 

  • Đại học Vinh (TDV), chuyên ngành: Luật, Luật kinh tế, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Lịch sử, Sư phạm Địa lý, Giáo dục chính trị, Giáo dục tiểu học, Quản lý giáo dục, Quản lý văn hóa, Công tác xã hội, Báo chí, Chính trị học, Việt Nam học.
  • Đại học Luật – Đại học Huế ( DHA), chuyên ngành: Luật, Luật kinh tế.
  • Đại học Quy Nhơn ( QNU), chuyên ngành: Văn học, Công nghệ thực phẩm, Tâm lý học, Việt Nam học, Công tác xã hội, Đông Phương học, Công tác xã hội, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Địa lý. Sư phạm Lịch sử, Giáo dục tiểu học.

Các trường đại học có khối C ở khu vực miền Nam

  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh ( QSX), chuyên ngành: Báo chí, Tâm lý học, Công tác xã hội, Triết học, Ngôn ngữ học, Địa lý học, Xã hội học, Văn hóa học, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Thông tin học, Lưu trữ học, Lịch sử.
  • Đại học Kinh tế – Tài chính TP HCM ( KTC)
  • Chuyên ngành: Quản trị khách sạn, Quan hệ công chúng, Quản trị nhân lực, Kinh doanh quốc tế, Marketing, Quản trị kinh doanh, Luật kinh tế, Luật quốc tế, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, Quản trị dịch vụ nhà hàng và ăn uống, Quan hệ quốc tế, Ngôn ngữ Hàn – Nhật.
  • Đại học sư phạm TP HCM ( SPS), chuyên ngành: Tâm lý học, Việt Nam học, Quản lý Giáo dục, Quốc tế học.
  • Đại học Luật TP HCM ( LPS), chuyên ngành: Luật.
  •  Đại học Mở TP HCM (MBS), chuyên ngành: Luật, Luật kinh tế, Đông Nam Á học, Xã hội học, Công tác xã hội.

Các ngành dễ xin việc khối C

Khối C là khối được đánh giá là rất đa dạng ngành nghề và có nhiều thăng tiến trong công việc. Tuy không được phong phú như các ngành khối A nhưng khối C cũng cực kỳ thu hút, nhất là đối với các bạn có khả năng văn chương. Vậy, học khối C ra làm nghề gì? Ngành nào đang thu hút chắc hẳn là các bạn trẻ cũng đang thắc mắc khi tìm hiểu về khối thi này. Hãy cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu thêm ngay sau đây nhé!

Luật

ngành luật chưa bao giờ hết “hot”
Luật là ngành có nhiều cơ hội việc làm

Khi nhắc tới khối C thì chắc hẳn ai cũng nghĩ đến ngành Luật đầu tiên bởi pháp luật xuất hiện ở hầu hết mọi khía cạnh trong đời sống của chúng ta. Vì vậy mà ngành luật chưa bao giờ hết “hot”. Một sinh viên luật khi tốt nghiệp ra trường, bạn sẽ có nhiều cơ hội để lựa chọn công việc. Bạn có thể xin vào các cơ quan pháp luật nhà nước như cơ quan tư vấn pháp luật, tòa án, thẩm định,… hoặc có thể làm trong các doanh nghiệp tư nhân, hoặc có thể tự mở văn phòng tư vấn pháp luật. 

Sư phạm

Sư phạm là ngành được nhiều bạn trẻ hiện nay chọn đặc biệt là các bạn nữ, phù hợp với những ai yêu thích đứng trên bục giảng, muốn truyền tải kiến thức, kinh nghiệm cho mọi người. Trong ngành sư phạm có rất nhiều chuyên ngành nhỏ cho bạn lựa chọn để dạy một bộ môn cụ thể như sư phạm văn, sư phạm toán, sư phạm sử,… bên cạnh đó có các cấp bậc như sư phạm mầm non, sư phạm tiểu học,… Bên cạnh kiến thức chuyên môn bạn cũng cần có những phẩm chất, kỹ năng cần thiết như khả năng truyền đạt tốt về nói và viết, có khả năng nắm bắt tâm lý, kiên trì nhẫn nại, ham học hỏi,…

Ngành Truyền thông – Báo chí

nghề báo chí - truyền thông ngày càng được chú trọng
Truyền thông là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta

Với sự cuộc sống ngày càng nhộn nhịp, phát triển thì nghề Báo chí – Truyền thông ngày càng được chú trọng. Thực chất, đây chính là 2 phân ngành: báo chí và truyền thông. Báo chí là phân ngành phát triển lâu đời, công việc chủ yếu là phóng viên và biên tập viên. Về phía ngành truyền thông thì gồm có truyền thông thực hành và nghiên cứu truyền thông. Ngành này thu hút rất nhiều nhân lực.

Trong thực tế, ngành này được xem là một phần công cụ của dư luận xã hội, mang lại sự ảnh hưởng nhất định đối với cuộc sống con người. Vì thế bạn phải trang bị đầy đủ nền tảng kiến thức xã hội, tư duy nhạy bén, kỹ năng giao tiếp, viết lách, giao tiếp để phục vụ tốt trong công việc.

Công nghệ thông tin

ngành công nghệ thông tin được xếp vào một trong những ngành có tiềm năng và hot nhất hiện nay
Công nghệ thông tin là ngành có tiềm năng mới

Với sự phát triển của công nghệ 4.0 hiện nay, thì ngành công nghệ thông tin được xếp vào một trong những ngành có tiềm năng và hot nhất hiện nay. Trước đây, ngành công nghệ thông tin chỉ xét tuyển tổ hợp khối A và khối D, Tuy nhiên, sau này một số trường đại học đã xét tổ hợp thêm khối C với ngành này, trong đó có một số trường như Đại học Công nghệ Đồng Nai, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM,… 

Quản lý nhà nước

Nếu bạn đang có nhu cầu chọn một ngành khối C, việc làm ổn định, bạn có thể chọn ngành quản lý nhà nước. Bạn sẽ được đào tạo những kiến thức về quản lý nhà nước, kiến thức hành chính, kiểm sát, luật,… Ngoài ra, sau khi học xong về chuyên ngành, bạn còn được rèn luyện về kỹ năng cần thiết để sau khi tốt nghiệp bạn có đủ hành trang cho công việc của mình.

Văn hóa và Du lịch

cơ hội việc làm cho ngành du lịch cũng rất lớn
Du lịch đang là ngành rất hot hiện nay

Đa số khi nhắc đến ngành Văn hóa và Du lịch, chắc hẳn nhiều bạn sẽ nghĩ đây là ngành thuộc khối D với những người thiên về ngoại ngữ. Nhưng thực tế thì khi làm về du lịch thì không những chuyên về ngoại ngữ mà bạn còn phải am hiểu về lịch sử và địa lý để phục vụ khi đi làm. Ngành du lịch hiện được xem là thế mạnh quốc gia nên đang được đầu tư phát triển, chính vì thế cơ hội việc làm cho ngành này cũng rất lớn.

Ngành Tâm lý học

Trong cuộc sống ngày nay, con người dễ bị ảnh hưởng từ áp lực cuộc sống, công việc, tài chính,… Vì thế, tâm lý đang dần trở thành vấn đề đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chủ thể lẫn mọi người xung quanh. Từ những vấn đề về mặt tâm lý bùng phát mạnh mẽ, ngành tâm lý học được đào tạo và không ngừng mở rộng để tạo ra các chuyên gia tâm lý truyền động lực, cảm hứng chữa bệnh.

ngành tâm lý học được đào tạo và không ngừng mở rộng
Tâm lý học ngày càng quan trọng trong cuộc sống

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng những thắc mắc của bạn về khối C gồm những tổ hợp môn thi nào hay học khối C thì làm nghề gì,… đã được được giải đáp hết. Mong rằng những thông tin trên có thể giúp được mọi người, đặc biệt là các bạn đang chuẩn bị hành trang cho kỳ thi sắp tới có sự lựa chọn trường đúng đắn, chuyên ngành phù hợp với khả năng, sở thích của bản thân. Nếu bạn đang tìm việc làm, hãy ghé ngay Việc Làm Tốt để có được nhiều sự lựa chọn cho bản thân nhé!