Học dược ra làm gì? Khám phá cơ hội việc làm hấp dẫn

Học dược ra làm gì? Khám phá cơ hội việc làm hấp dẫn

Dược là một trong những ngành thu hút đông đảo sự quan tâm, theo đuổi từ các bạn trẻ hiện nay? Vậy học ngành dược ra làm gì? Cơ hội việc làm ngành này liệu có hấp dẫn? Bài viết dưới đây của RaoXYZ sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc trên.

Ngành dược là gì?

Ngành dược là gì?

Ngành dược là gì?

Ngành dược có thể hiểu là một ngành nghề về y tế, trong đó những người theo học ngành này sẽ chuyên về các mảng bào chế, sản xuất thuốc, khám chữa bệnh cũng như phân phối thuốc đến cơ sở y tế cần thiết.

Dược học là ngành kết hợp với rất nhiều ngành khoa học khác nhau. Đặc biệt trong đó là liên quan đến hóa học, sinh học để tạo ra dược phẩm, phục vụ cho bảo vệ sức khỏe của con người.

Hiện nay, những người hành nghề trong ngành dược sẽ được gọi là dược sĩ. Ngành này có liên quan trực tiếp và mật thiết đối với ngành Y. Cũng bởi nguyên nhân đó là cụm từ Y – dược thường được gọi liền với nhau.

Sinh viên ngành dược học những gì?

Với các bạn sinh viên theo đuổi ngành dược tại các trường đại học, cao đẳng sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết về khoa học cơ bản, dược học, các kỹ năng chuyên môn,… phục vụ cho ngành này. Các chuyên ngành mà sinh viên dược có thể theo đuổi như là:

Sinh viên ngành dược học những gì?

Sinh viên ngành dược học những gì?

  • Công nghệ dược phẩm và bào chế thuốc
  • Dược liệu – dược học cổ truyền
  • Kiểm nghiệm thuốc và độc chất
  • Dược lý và dược lâm sàng
  • Tổ chức quản lý dược

Tốt nghiệp ngành này, các bạn sẽ đáp ứng được các chuẩn đầu ra theo năng lực. Các sinh viên sẽ có đủ kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin,… cũng như được đào tạo về thái độ làm việc để có thể làm việc trong các cơ sở y tế, doanh nghiệp lớn.

Bên cạnh đó, với những bạn có mong muốn nâng cao trình độ, bằng cấp thì có thể học lên thành dược sĩ chuyên khoa cấp I, cấp II, thạc sĩ dược học, tiến sĩ dược học,…

👉 Xem thêm: Góc giải đáp: Sinh viên Y năm nhất học gì?

Làm sao để theo đuổi ngành dược?

Ngành dược thi khối gì?

Các bạn có mong muốn thi vào ngành dược thì có thể lựa chọn nhiều khối thi khác nhau. Cụ thể các khối thi đó bao gồm:

  • Khối A00 với các môn Toán, Lý, Hóa
  • Khối A01 với các môn Toán, Lý, Anh
  • Khối B00 với các môn Toán, Hóa, Sinh
  • Khối D07 với các môn Toán, Hóa, Anh

    Ngành dược thi khối gì?

    Ngành dược thi khối gì?

Về quy chế tuyển sinh thì sẽ dựa trên kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia. Hiện nay, các trường top đầu đều đang có mức điểm chuẩn khá cao cho ngành dược, thậm chí có những năm điểm ngành này lên đến 27 điểm. Đây có thể xem là thử thách khá lớn cho các bạn trẻ muốn theo đuổi ngành này. Do đó, ngay từ khi còn là học sinh, các bạn cần chăm chỉ, ôn luyện thật tốt để có kết quả như ý muốn trong các kỳ thi nhé.

Trường đào tạo ngành dược tốt hiện nay

Để theo đuổi ngành học thử thách này, bạn có thể theo học tại rất nhiều trường khác nhau. Tiêu biểu có thể kể đến như:

  • Trường Đại học Y Hà Nội
  • Trường Đại học Dược Hà Nội
  • Trường Đại học Y Dược TP.HCM
  • Trường Đại học Y Dược Huế
  • Học viện Y học Cổ truyền Việt Nam
  • Học viện Quân y
  • Đại học Đông Á Đà Nẵng
  • Đại học Y Thái Bình
  • Đại học Y dược Cần Thơ

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Dược sĩ

Tốt nghiệp ngành dược ra làm gì?

Tốt nghiệp ngành dược ra làm gì?

Tốt nghiệp ngành dược ra làm gì?

Sinh viên tốt nghiệp ngành dược có thể làm rất nhiều công việc khác nhau tại các đơn vị, doanh nghiệp lớn. Cụ thể các bạn có thể tham khảo những việc làm hot nhất dưới đây:

Dược sĩ nhà thuốc

Dược sĩ là một khái niệm rất quen thuộc trong cuộc sống nhưng không phải ai cũng có được cách hiểu chính xác. Theo đó, trên thực tế, có rất nhiều người đánh đồng khái niệm dược sĩ với bác sĩ vì chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau và cùng thuộc ngành Y nói chung. Tuy nhiên, đây lại là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt với nhau.

Cụ thể, bác sĩ là người có chuyên môn về Y học, dược học và có quyền quyết định cao nhất trong việc khám, tư vấn, kết luận và thực hiện các hoạt động có thể tác động trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

Khác với bác sĩ, công việc chủ yếu của dược sĩ liên quan đến các loại thuốc, dược phẩm,… cũng như phương pháp bào chế các loại sản phẩm này.

Như vậy, công việc của dược sĩ sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. Trên thực tế, các công việc chính của dược sĩ tại các nhà thuốc là nghiên cứu, tìm hiểu kỹ càng về các loại thuốc, dược phẩm để có thể đưa ra lời khuyên, tư vấn phù hợp và giải quyết được các vấn đề về sức khỏe của khách hàng. Và để hành nghề, dược sĩ buộc phải có chứng chỉ hành nghề theo quy định.

Giảng viên ngành dược

Sau khi hoàn thành chương trình học ngành dược tại các trường Đại học, Cao đẳng, Học viện,… bạn hoàn toàn có thể tiếp tục theo đuổi ngành học này theo hướng hoàn toàn khác đó là giảng dạy.

Trên thực tế, có một số trường sẽ dựa vào kết quả học tập để tuyển chọn giảng viên. Theo đó, các sinh viên có thành tích học tập xuất sắc sẽ nghiễm nhiên được giữ lại trường để công tác. Tuy nhiên, đây cũng có thể chỉ là một điều kiện cần và các sinh viên ngành dược muốn trở thành giảng viên sẽ cần học lên Thạc sĩ; trải qua các bài thi; các chuẩn đánh giá về kỹ năng, ngoại ngữ;…

Nghiên cứu khoa học về ngành dược

Nghiên cứu khoa học về ngành dược

Nghiên cứu khoa học về ngành dược

Một hướng đi cũng rất mới mẻ cho các sinh viên ngành dược nếu không thích lựa chọn các công việc truyền thống như trở thành dược sĩ hay giảng viên là nghiên cứu khoa học liên quan đến ngành dược. Với công việc này, bạn sẽ nghiên cứu, đánh giá, tìm hiểu sâu về các loại dược phẩm cũng như tham gia trực tiếp vào quá trình bào chế, chế tạo thuốc. Đây là công việc không chỉ đòi hỏi chuyên môn cao mà còn cần sự trải nghiệm, nghiên cứu và am hiểu sâu sắc và dược học. Do vậy, để có thể theo đuổi công việc này, bạn cần học thêm lên Thạc sĩ, Tiến sĩ và kết hợp nghiên cứu song song trong quá trình học mới có thể đủ điều kiện theo nghề.

👉 Xem thêm: Ngành nghề có thu nhập khủng và cơ hội việc làm trong tương lai

Tố chất cần có khi theo đuổi ngành dược

Để có thể theo đuổi ngành dược và đạt được những thành công lớn trong nghề, các bạn sẽ cần phải đảm bảo một số yêu cầu, tố chất như sau:

Có đam mê, yêu nghề

Đây là tố chất quan trọng hàng đầu giúp các bạn theo đuổi được ngành dược. Vì đây là một ngành không dễ, liên quan đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của con người. Do đó, nếu không có niềm đam mê lớn, không có tình yêu nghề thì khó có thể chuyên tâm học tập, làm việc.

Với ngành này, các bạn cần học bằng cả nhiệt huyết chứ không nên học theo phong trào hay sự ép buộc từ phía gia đình.

Có sự kiên nhẫn, cẩn thận, tỉ mỉ

Ngành Y dược đang ngày càng phát triển kết hợp với công nghệ. Chính vì vậy các phương pháp học tập, làm việc sẽ có nhiều đổi mới, đôi khi sẽ khó khăn và các bạn cần nhiều thời gian tiếp cận, làm quen. Điều này đồng nghĩa với việc các bạn cần hết sức chịu khó, kiên nhẫn thì mới nắm bắt được kiến thức, thông tin.

Bên cạnh đó, công việc liên quan đến ngành dược cũng cần có sự tỉ mỉ, cẩn thận vì nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Tố chất cần có khi theo đuổi ngành dược

Tố chất cần có khi theo đuổi ngành dược

Biết ngoại ngữ sẽ là một lợi thế lớn

Làm trong ngành dược, các bạn sẽ cần nắm bắt tên các loại thuốc, các thông tin để bào chế thuốc, dược phẩm,… Do vậy, việc biết ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh sẽ là điều cần thiết và là lợi thế trong sự nghiệp của các bạn. Những ai có trình độ ngoại ngữ tốt thường sẽ được ưu tiên với các vị trí cao, cơ hội thăng tiến, phát triển lớn cùng mức thu nhập hấp dẫn.

Qua bài viết trên đây, chắc hẳn các bạn đã biết học dược ra làm gì rồi phải không? Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích và giúp các bạn lựa chọn được ngành nghề phù hợp với mình nhé.

👉 Nhận cơ hội việc làm ngành dược: Tại đây