Học cách làm việc của người Nhật để công việc được hiệu quả

Học cách làm việc của người Nhật để công việc được hiệu quả

Đã từ rất lâu, cách làm việc của người Nhật luôn được nhiều người đánh giá cao. Các phương pháp này luôn nhận được sự hưởng ứng cũng như tìm hiểu của nhiều người để nâng cao hiệu quả trong công việc. Vậy việc học hỏi cách làm việc của người Nhật sẽ mang lại những lợi ích gì? Những phẩm chất nào chúng ta nên học hỏi, tiếp thu? Dưới đây sẽ là những phong cách làm việc của các cá nhân, tổ chức đến từ xứ sở “mặt trời mọc” mà người Việt chúng ta cần học hỏi để có được hiệu quả cao trong công việc.

Học cách làm việc của người Nhật để nâng cao hiệu quả
Cách làm việc của người Nhật được đánh giá rất cao

Vì sao nên học hỏi cách làm việc của người Nhật?

Việc học hỏi cách làm việc hiệu quả của người Nhật sẽ giúp nâng cao phẩm chất cá nhân và hiệu quả của tập thể. Không chỉ vậy, các cách quản lý công việc của người Nhật cũng đã được thế giới công nhận và đánh giá cao. Chính vì thế, việc tiếp thu có chọn lọc các phương pháp này sẽ giúp chúng ta nâng cao chất lượng công việc, thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như có được những cơ hội thăng tiến về sau.

Những cách làm việc hiệu quả của người Nhật cần học hỏi

Việc học hỏi các phong cách làm việc hay cách quản lý công việc hiệu quả như người Nhật luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chương trình đào tạo, huấn luyện nhân sự của các công ty. Dưới đây sẽ là những phẩm chất giúp nâng cao hiệu suất theo cách người Nhật làm việc.

Phong cách làm việc đúng giờ

Có thể nói, đây chính là một trong những phẩm chất của người Nhật luôn được đánh giá cao. Điều này phổ biến đến mức nếu bạn có một đối tác là người Nhật Bản, thì việc đầu tiên bạn không thể phạm phải đó chính là trễ giờ hay giờ cao su. Tại Nhật Bản, mọi người đều vô cùng coi trọng và đề cao giá trị của chữ “kao”. Ý nghĩa của chữ này chính là thể diện. Họ đề cao chữ “kao” thể hiện sự tôn trọng đối với người khác và đặc biệt hơn trong công việc.

việc đúng giờ chính là một phần không thể thiếu
Đúng giờ chính là điều kiện tiên quyết trong văn hóa của người Nhật

Theo đó, việc đúng giờ chính là một phần không thể thiếu trong việc giữ thể diện cho bản thân. Điều này chứng tỏ bạn là một người chuyên nghiệp, tôn trọng thời gian, tôn trọng đối tác.

Ngoài ra, việc đến sớm có thể giúp bạn có thêm thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ, từ đó tăng hiệu quả cho công việc. Đây cũng được xem là hành động giữ thể diện của từng cá nhân trước tập thể hay cộng đồng. Chính vì vậy trong mỗi cuộc hẹn hay buổi làm việc, người Nhật luôn có văn hóa đúng giờ, thậm chí là thường xuyên đến sớm hơn.

Luôn luôn không ngừng nỗ lực

Người Nhật luôn luôn đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực trong công việc trong một khoảng thời gian dài. Điều này thậm chí còn được đánh giá cao hơn cả sự bứt phá, xuất sắc trong một thời điểm cụ thể nào đó của quá trình làm việc. Chính vì vậy, việc nỗ lực và học hỏi không ngừng chính là cách để bản thân mỗi người vươn lên luôn được đánh giá cao hơn. Bởi, theo người Nhật thì việc này sẽ thể hiện sự phát triển một cách thật sự bền vững, có tiền đề và chắc chắn.

Bên cạnh đó khi đánh giá một cá nhân, tổ chức nào đó, người Nhật thường dựa vào quá trình làm việc, cống hiến trong thời gian dài chứ không bị vẻ bề ngoài chi phối.

Người Nhật luôn luôn đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực trong công việc
Người Nhật đánh giá sự nỗ lực trong thời gian dài cao hơn sự bứt phá trong một thời điểm

Tôn trọng mọi người

Đây là một điều có thể dễ dàng nhìn thấy trong phong cách làm việc của người Nhật. Theo đó, họ luôn có xu hướng hạn chế sự đối đầu hoặc hiềm khích lẫn nhau. Điều này được thể hiện cả trong lời nói hay hành động. Chính vì thế người Nhật thường dùng những từ ngữ khác để biểu đạt ý cần nói của mình. Do đó, cũng sẽ làm cho người nghe có thể dễ dàng chấp nhận sự thật và không quá khó chịu, đau buồn.

Trong từng lời nói họ rất chú ý để không làm người khác phật ý hay bực bội, khó chịu. Điều này thể hiện ở sự tôn trọng của người Nhật đối với các mối quan hệ xung quanh.

Làm ra làm, chơi ra chơi

Bạn đừng nghĩ người Nhật nghiêm túc và chỉ biết làm việc. Sự thật cho thấy, sau những ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi, người Nhật luôn sẵn sàng có các chương trình giải trí, xả hơi ở các quán bar, karaoke,… Điều này cũng đồng nghĩa với việc họ có thể chơi hết mình, không hề bài xích việc giải trí. Song, điều kiện tiên quyết là đâu ra đó, làm ra làm, chơi ra chơi. Đây luôn là một điều đáng lưu tâm trong quản lý công việc hiệu quả theo phong cách người Nhật mà chúng ta có thể học hỏi. 

làm hết sức, chơi hết mình theo phong cách Nhật
Làm việc nghiêm túc và vui chơi, giải trí hết mình cũng sẽ giúp nâng cao hiệu quả công việc

Luôn luôn không ngừng học tập kinh nghiệm

Người đi trước luôn là người có sự hiểu biết và đánh giá cao việc bồi dưỡng kiến thức qua từng giai đoạn. Họ không ngừng tích góp và trau dồi các kinh nghiệm qua nhiều năm làm việc.. Chính vì thế, không ngừng học tập họ chính là một phương pháp rèn luyện rất hiệu quả và được người Nhật đề cao.

Trong các cuộc họp, có thể dễ dàng nhìn thấy việc những người trẻ không ngại bày tỏ ý tưởng của mình để nhận được những ý kiến, góp ý bổ ích từ những người đi trước. Đối với những góp ý của những bậc tiền bối đi trước, họ luôn tiếp thu với thái độ tôn trọng và cầu thị.

Không ngại tăng ca, làm thêm giờ

Bên cạnh việc đúng giờ thì việc lăn xả, không ngại tăng ca làm thêm giờ luôn là một phẩm chất mà nhiều người đánh giá cao ở người Nhật. Đây được xem như đặc trưng trong phong cách làm việc của họ.

Ở Nhật Bản mọi người có xu hướng tăng ca, làm thêm mỗi ngày. Lý do của hành động trên chính là vì họ quan niệm rằng việc tăng ca là cách thể hiện sự cống hiến cho công ty. Đồng thời, các tổ chức, doanh nghiệp cũng thường dựa vào thời gian làm việc ngắn hay dài để quyết định tăng chức hay bổ nhiệm.

Tuy vậy, cũng chính thói quen này đã dẫn đến việc người Nhật gặp quá nhiều áp lực trong công việc. Việc tăng ca quá mức làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả sức khỏe tinh thần và thể chất của người lao động.

không ngại tăng ca làm thêm giờ là phẩm chất được đánh giá cao ở người Nhật
Không ngại tăng ca, làm thêm ngoài giờ được xem như đặc trưng trong cách người Nhật làm việc

Yêu công việc, tôn trọng kỷ luật, nguyên tắc

Trong phong cách làm việc của người Nhật Bản, tính kỷ luật và nguyên tắc luôn đặt lên trên hàng đầu. Đây là một trong những điều kiện tiên quyết trong sự phát triển của các doanh nghiệp. Việc tuân theo những nguyên tắc, quy định nhằm tạo ra sự tập trung và thống nhất cao trong công việc.

Người Nhật nhấn mạnh giá trị của việc mọi người làm việc cùng nhau, tôn trọng kỷ luật và đề cao ý kiến tập thể. Họ ưu tiên một quy trình thảo luận mang tính hợp tác, cùng tiếp thu ý kiến của nhau nhưng vẫn đảm bảo được rằng tất cả mọi người đều có tiếng nói chung. Đây là một phẩm chất đáng quý của người Nhật luôn được nhiều người học hỏi.

Có thể nói, với hiệu quả cao có được từ việc học cách làm việc của người Nhật nên sẽ không hề khó hiểu khi những phương pháp, phong cách của họ được nhiều người quan tâm như vậy. Đây sẽ là tiền đề để các cá nhân, tổ chức nâng cao hiệu quả làm việc cũng như thực hiện tốt những quy cách nơi công sở. Đồng thời cũng giúp cho người làm việc trở nên chuyên nghiệp hơn, có sự thăng tiến trong công việc và nâng cao hiệu quả công việc. Chắc hẳn qua bài viết này, bạn cũng đã có thể tích góp thêm cho mình một số thông tin để áp dụng cho hiệu suất công việc cao. Và đừng quên ghé Việc Làm Tốt để chọn cho mình công việc ưng ý nhé. Chúc bạn thành công!