Hiện tượng bếp từ bị rò điện và cách khắc phục

Hiện tượng bếp từ bị rò điện và cách khắc phục

Bếp từ là thiết bị không thể thiếu trong căn bếp gia đình hiện đại. Nhưng nếu sử dụng và bảo quản không đúng cách, bếp từ vẫn có thể bị rò điện và trở thành mối nguy lớn đối với gia đình. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này ra sao?

Đảm bảo an toàn mặt bếp

Mặt bếp từ thường được làm từ chất liệu cách điện: ceramic, kính chịu nhiệt, kính schott. Nhờ mặt bếp cách điện, sử dụng bếp từ rất an toàn vì không gây điện giật hay bỏng tay.

Tuy nhiên, khi mặt kính bếp từ bị nứt vỡ, các vi mạch điện bên dưới mặt kính sẽ không còn được ngăn cách khỏi các vật dụng khác, từ đó sinh ra hiện tượng rò điện. Khi sử dụng các loại nồi kim loại, khả năng bị điện giật là rất cao. Để khắc phục, bạn không nên đặt các vật nặng lên mặt bếp từ, cẩn thận khi di chuyển bếp để tránh hư hỏng mặt bếp. Ngoài ra để đảm bảo an toàn tuyệt đối, bạn không nên sử dụng bếp từ đã bị vỡ mặt kính mà phải thay mới mặt bếp tại trung tâm bảo hành, hoặc mua một chiếc bếp từ khác.
 
Bếp từ bị rò điện
Tuyệt đối không đặt vật nặng lên mặt bếp từ và tránh va đập

Dây điện bị nứt, hở

Mặc dù dây điện bếp từ được bọc bởi một lớp cách điện chắc chắn, nhưng qua quá trình đun nấu, sử dụng lâu ngày, lớp cách điện rất dễ bị nứt hoặc hở. Một số nguyên nhân khách quan như thời tiết khô nóng, chuột và côn trùng gặm cắn, cũng có thể khiến lớp bọc dây điện bếp từ mau chóng hư hỏng, để lộ dây dẫn điện bên trong.

Đối với vết nứt nhỏ, bạn có thể dùng băng keo cách điện quấn chặt xung quanh vết nứt để cách điện. Bạn nên quấn thành nhiều vòng để đảm bảo không có hiện tượng rò rỉ điện. Tuy nhiên, nếu vết nứt dài và mở rộng, bạn nên thay dây dẫn điện mới để đảm bảo an toàn cho chính mình.
 
vệ sinh bếp từ
Nên thường xuyên vệ sinh bếp từ
 
Thân bếp bị gỉ sét

Thân bếp từ làm bằng nhựa và có ốc vít bằng kim loại hay viền kim loại sơn tĩnh điện để tăng tính thẩm mỹ cho bếp, đồng thời đảm bảo an toàn cho người sử dụng, tránh điện giật.

Tuy nhiên trong quá trình nấu ăn, các cặn thức ăn, dầu mỡ và nước bám vào thân bếp từ làm cho lớp sơn tĩnh điện bị bong tróc, gỉ sét sẽ gây rò rỉ điện.

Để khắc phục, sau khi nấu ăn bằng bếp từ, bạn nên vệ sinh bếp từ sạch sẽ. Nếu lớp sơn bên ngoài bếp từ bị gỉ sét, bạn nên đưa bếp đến trung tâm bảo hành để sơn lại hay không động vào bộ phận này của bếp.

>>
 
Tổng hợp