Gợi ý cho bố mẹ cách đặt tên con theo ngũ hành

Gợi ý cho bố mẹ cách đặt tên con theo ngũ hành

Theo phong thủy và ngũ hành của người phương Đông, tất cả vạn vật trong vũ trụ đều phát sinh từ năm nguyên tố cơ bản là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Theo nguyên lý cơ bản, năm ngũ hành này tương sinh, tương khắc với nhau.

Con người cũng thuộc trời đất nên cũng chịu ảnh hưởng của ngũ hành. Đặt tên cho con hợp mệnh là cách cha mẹ mong muốn cuộc sống của con thêm hạnh phúc và thông minh hơn.

Cộng đồng GiaDinh.MuaBanNhanh.com chia sẻ ý kiến cá nhân của mình về cách đặt tên theo ngũ hành:

Thiên An cho biết: "Mình thì sống hơi thiên về "âm lịch" một tý nên thích các tên phù hơp với ngũ hành, để tốt cho con và hợp với bố mẹ. Mình là mệnh Kim, bố nó mệnh Mộc, Kim khắc Mộc, nên mình muốn chọn cho con mình cái tên nào vừa hợp với mệnh con lại vừa "hóa giải" được xung mệnh giữa bố và mẹ í. Nhưng mình sinh con năm Tân Mão, mệnh Mộc, mình tìm mỏi mắt mà không biết đặt tên con là gì để thỏa mãn 2 tiêu chí trên nữa. Vì nếu đặt tên con theo bộ Mộc thì lại khắc mẹ, còn nếu chọn được tên phù hợp với cả bố và mẹ (thuộc bộ Thủy) thì lại khắc với con. Giờ mình đặt tên con là Đào Minh Thiên Bảo vừa mệnh con nhưng không khắc với ngũ hành của bố mẹ."

Hùng Hậu chia sẻ: "Mình cũng khá tin vào ngũ hành nên việc đặt tên con cũng khá chú trọng phần đặt tên cho con. Con mình rất may sinh trúng mạng Kim trong đó lại có những cái tên mình đã chuẩn bị sẵn. Vì mạng kim nên mình đặt tên con là Vũ Nguyên, vừa hợp tuổi lại ngũ hành để tương lai của con dễ dàng hơn."

Thông qua bài viết “Mách bố mẹ cách đặt tên con theo vận mệnh Ngũ hành” trên trang Conlatatca:

Ngũ hành là gì?

Theo những tài liệu cổ từ Trung Quốc, người ta cho rằng tất cả vạn vật đều được sinh ra từ năm nguyên tố cơ bản và luôn trải qua năm trạng thái gọi là: Kim (kim loại), Thủy (nước), Mộc (cây), Hỏa (lửa), Thổ (đất). Đây gọi là Ngũ hành.

đặt tên con theo ngũ hành

Phương Đông cho rằng đặt tên con theo ngũ hành để con có tương lai tốt hơn.

Chủ nghĩa duy vật đơn giản cho rằng một vật có tác dụng thúc đẩy một vật khác hoặc thúc đẩy lẫn nhau gọi là “tương sinh”. Và ngược lại, một vật có tác dụng ức chế một vật khác hoặc bài xích lẫn nhau gọi là “tương khắc”.

  • Trong thuyết Ngũ hành, tương sinh có: 

Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc.

  • Ngũ hành tương khắc có:

Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy.

Chính những quy luật tương sinh, tương khắc này mà khi đặt tên cho con các bậc cha mẹ đều mong cầu được âm dương điều hòa, cương nhu tương tế. Nếu con có một cái tên đảm bảo những tiêu chí tương sinh và không tương khắc thì trong cuộc sống có thể gặp hung hóa cát, thuận buồm xuôi gió. Đây có lẽ là nguyên do mà mấy ngàn năm nay, mọi người vẫn luôn lấy lý luận Ngũ hành làm căn cứ để đặt tên.

Không thể bỏ qua >> Bỏ túi bí quyết đặt tên cho con ý nghĩa và những lưu ý không thể bỏ qua

Đặt tên con theo tuổi

Sau khi đã xem xét Ngũ hành tương sinh và tương khắc với con mình. Tiếp theo, bố mẹ sẽ xem tuổi cho con. Bạn cần xem xét tuổi Tam Hợp với con. Những con giáp hợp với nhau như sau:

  • Thân – Tí – Thìn.
  • Tỵ – Dậu – Sửu.
  • Hợi – Mẹo – Mùi.
  • Dần – Ngọ – Tuất.

Dựa trên những con giáp phù hợp, bố mẹ có thể chọn cho con một cái tên đẹp, ý nghĩa và gắn với con giáp Tam Hợp. Bên cạnh đó, cũng cần phải tránh Tứ Hành Xung như sau:

  • Tí – Dậu – Mão – Ngọ.
  • Thìn – Tuất – Sửu – Mùi.
  • Dần – Thân – Tỵ – Hợi.

Đặt tên con theo bản mệnh

Bản mệnh được xem xét dựa theo lá số tử vi và theo năm sinh.Từ đây, bố mẹ sẽ chiếu theo nguyên tắc Ngũ hành tương sinh, tương khắc để đặt tên thích hợp nhất cho con.

Dựa theo tử vi, các tuổi tương ứng với Ngũ hành như sau:

  • Thìn, Tuất, Sửu, Mùi cung Thổ.
  • Dần, Mão cung Mộc.
  • Tỵ, Ngọ cung Hỏa.
  • Thân, Dậu cung Kim.
  • Tí, Hợi cung Thủy.

Dựa theo năm sinh của các bé (tính từ năm 2010 – 2019), các tuổi tương ứng sẽ có các mệnh như sau:

  • Canh Dần (2010), Tân Mão (2011): Tòng Bá Mộc (cây tòng, cây bá).
  • Nhâm Thìn (2012), Quý Tỵ (2013): Trường Lưu Thủy (nước chảy dài).
  • Giáp Ngọ (2014), Ất Mùi (2015): Sa Trung Kim (vàng trong cát).
  • Bính Thân (2016), Đinh Dậu (2017): Sơn Hạ Hỏa (lửa dưới núi).
  • Mậu Tuất (2018), Kỷ Hợi (2019): Bình Địa Mộc (cây mọc đất bằng).

Tên con cũng thường đặt theo tuổi và ngũ hành của bố mẹ.

Bố mẹ có thể kết hợp theo từng năm sinh để lựa chọn tên theo bản mệnh phù hợp nhất. Theo đó, nếu con mệnh Mộc thì bố mẹ có thể đặt những tên liên quan tới Thủy để tạo ra ngũ hành tương sinh (Thủy sinh Mộc) để hỗ trợ hoặc chọn những tên liên quan đến Mộc để tự cường. Các tuổi khác bố mẹ cũng chọn tương tự, dựa vào ngũ hành tương sinh, tránh tương khắc sẽ giúp mọi sự hanh thông, vạn sự như ý.

Gợi ý cho bố mẹ một số tên theo các mệnh Ngũ hành

  • Các tên hành Kim:

Đoan, Ân, Dạ, Mỹ, Ái, Hiền, Nguyên, Thắng, Nhi, Ngân, Kính, Khanh, Chung, Trang, Nghĩa, Xuyến, Thiết, Cương, Hân, Tâm, Phong, Vy, Vân, Phượng, Thế, Hữu.

  • Các tên hành Thủy:

Lệ, Thủy, Giang, Hà, Sương, Hải, Khê, Trí, Võ, Vũ, Kiều, Hội, Luân, Tiến, Quang, Toàn, Loan, Hưng, Quân, Hợp, Hiệp, Danh, Nga, Đoàn, Khuê, Khoa, Giáp, An, Uyên, Tôn, Khải, Nhung, Quyết, Trinh.

  • Các tên hành Mộc:

Khôi, Lê, Nguyễn, Đỗ, Mai, Đào, Trúc, Tùng Cúc, Quỳnh, Thảo, Hương, Lan, Huệ, Lâm, Sâm, Xuân, Quý, Quảng, Trà, Lý, Hạnh, Kỷ, Đông, Ba, Phương, Nam, Bình, Bính, Phúc.

  • Các tên hành Hỏa:

Đan, Cẩm, Ánh, Thanh, Đức, Thái, Dương, Thu, Huân, Nhật, Minh, Sáng, Huy, Quang, Đăng, Hạ, Hồng, Linh, Huyền, Dung, Nam, Hùng, Hiệp.

  • Các tên hành Thổ:

Sơn, Ngọc, Bảo, Châu, Bích, Kiệt, Anh, Lý, Điền, Quân, Trung, Diệu, Hoàng, Thành, Kiên, Đại, Bằng, Diệp, Giáp, Hòa, Thạch, Thảo, Lập, Long, Khuê, Trường.

Đặt tên cho con là việc mà các ông bố, bà mẹ rất quan tâm. Ngoài một cái tên hay thì việc tên hợp tuổi, hợp mệnh với con sẽ đem lại nhiều điều tốt đẹp cho con trong suốt đường đời. Dựa trên cách đặt tên của người Việt xưa tuân theo Ngũ hành phong thủy, bố mẹ có thể tham khảo cách đặt tên con tuân theo Ngũ hành âm dương dưới đây nhằm giúp cho bé một khởi đầu tốt nhất.

Xem thêm:

Dành cho bố mẹ khi muốn đặt tên con theo phong thủy

Mẹo đặt tên con gái vô cùng dễ dàng dành cho bố mẹ

Gửi gắm niềm tin, hy vọng qua cách đặt tên cho con

Tên hay cho bé trai theo vần mà bố mẹ nào cũng nên biết

Giúp bạn đặt tên con trai mang ý nghĩa phú quý, tài lộc

Đặt tên con hợp tuổi bố mẹ cần lưu ý những gì?