Góc Tư Vấn: Có Nên Vay Tín Chấp Ngân Hàng Hay Không?

Góc Tư Vấn: Có Nên Vay Tín Chấp Ngân Hàng Hay Không?

Vay tín chấp là một hình thức vay khá phổ biến ngày nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cách thức hoạt động, lãi suất và kinh nghiệm khi vay. Như các hình thức vay khác, vay tín chấp có các ưu và nhược điểm riêng. Do đó, tùy thuộc vào từng cá nhân và hoàn cảnh để xác định có nên vay tín chấp hay không. Bài viết dưới đây xin được chia sẻ các vấn đề và kinh nghiệm liên quan đến vay tín chấp. Hãy cùng theo dõi nhé

Hình thức vay tín chấp là gì?

Vay tín chấp là hình thức vay vốn không cần có tài sản thế chấp hay còn gọi là tài sản đảm bảo. Thay vào đó, điểm tín dụng của người đi vay sẽ là cơ sở để ngân hàng quyết định có cho khách hàng vay hay không. Và khi vay với hình thức này, trường hợp không trả nợ đúng hạn thì tài sản sẽ không bị phát mãi (do không thế chấp tài sản), tuy nhiên điểm tín dụng của người vay sẽ giảm dần.

Điểm tín dụng được hiểu như là điểm đánh giá độ uy tín của người vay khi sử dụng hình thức vay tín chấp. Loại điểm này được quản lý bởi Trung Tâm Thông Tin Tín Dụng CIC thuộc Ngân hàng Nhà nước. Điểm tín dụng sẽ được tính dựa trên:

  • 35% lịch sử thanh toán
  • 30% số nợ
  • 15% lịch sử các giao dịch khác
  • 10% tín dụng mới
  • 10% loại tín dụng

Và rõ ràng, điểm tín dụng càng cao thì quy trình vay sẽ nhanh hơn, lãi suất sẽ thấp hơn điểm tín dụng thấp. Nói chung, khi vay tín chấp thì bạn không phải trải qua quá trình thẩm định tài sản như vay thế chấp. Tuy nhiên, bạn phải chịu mức lãi suất cao hơn so với hình thức vay thế chấp.

Có thể bạn quan tâm: Có Nên Tất Toán Khoản Vay Trước Hạn Hay Không?

1 anh 2 hinh thuc vay tin chap la gi - Góc tư vấn: Có nên vay tín chấp ngân hàng hay không? - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 2: Hình thức vay tín chấp là gì?

Ưu điểm và nhược điểm khi vay tín chấp

Vay tín chấp có các ưu và nhược điểm riêng, bao gồm:

Ưu điểm

  • Không cần chứng minh mục đích vay
  • Không cần lo lắng bị phát mãi tài sản nếu trả nợ không đúng hạn vì không có tài sản thế chấp
  • Thủ tục duyệt vay đơn giản, không cần phải qua quá trình thẩm định tài sản. Thậm chí nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính còn cho phép bạn vay tín chấp trực tuyến qua website.
  • Quá trình giải ngân diễn ra nhanh chóng trong vòng vài ngày hoặc thậm chí chỉ trong 24 giờ.
  • Thậm chí bạn có thể vay khi điểm tín dụng thấp.

Nhược điểm

  • Lãi suất sẽ cao hơn so với vay thế chấp vì không có tài sản đảm bảo và rủi ro cao hơn.
  • Người vay phải chứng minh thu nhập từ lương bao gồm bộ hồ sơ kê khai lương cần phải nộp cho ngân hàng
  • Hạn mức vay sẽ thấp hơn so với vay thế chấp, thường thì tối đa 500 triệu đồng và chỉ được phép vay ở mức gấp 10 lần đến 12 lần thu nhập của bạn.
  • Bạn có thể bị từ chối hồ sơ nếu không đủ các điều kiện ban đầu như bảng lương, bản chứng minh thu nhập.
2 anh 2 uu diem va nhuoc diem khi vay tin chap - Góc tư vấn: Có nên vay tín chấp ngân hàng hay không? - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 2: Ưu điểm và nhược điểm khi vay tín chấp

Có nên vay tín chấp hay không và những lưu ý

Để trả lời cho câu hỏi có nên vay tín chấp hay không thì câu trả lời sẽ là: tùy vào từng cá nhân. Để xác định có nên vay hay không bạn cần trả lời những câu hỏi như sau:

  • Các ưu điểm và nhược điểm của hình thức vay này có phù hợp với mình hay không? Nếu bạn đánh giá hình thức vay nó có ưu điểm vượt trội hơn nhược điểm thì bạn nên vay, và ngược lại.
  • Mục đích vay vốn của mình là gì? Nếu bạn cần số tiền vay ngắn hạn không quá lớn để giải quyết các nhu cầu cấp bách thì nên vay tín chấp vì thủ tục hồ sơ nhanh chóng, không cần phải chờ thẩm định tài sản. Và bạn cũng chỉ phải trả lãi suất cao hơn trong ngắn hạn. Ngược lại, nếu cần khoản vay lớn cho khoản đầu tư dài hạn như bất động sản thì bạn nên chọn vay thế chấp để có lãi suất thấp hơn.
  • Hãy xem xét khả năng tài chính của bạn để có đủ khả năng trả nợ hay không. Ngoài ra, hãy xem xét rằng mức lương hiện tại của bạn có đủ điều kiện để ngân hàng xét duyệt để cho vay tín chấp hay không.
  • Hãy so sánh các khuyến mãi mà các hình thức vay đề nghị. Hiện tại, ở các ngân hàng và các tổ chức tài chính có rất nhiều gói ưu đãi hấp dẫn dành cho vay tín chấp nên bạn không nên bỏ qua nhé.
  • Hãy lưu ý thật kỹ đến các phản chi phí đi kèm khi vay. Hãy trao đổi thật kỹ với bên phía ngân hàng để có những thông tin rõ ràng, tránh phải đóng quá nhiều phí.
  • Lựa chọn những ngân hàng và tổ chức cho vay có uy tín trên thị trường để tránh các rủi ro khi vay nợ nhé.

Có thể bạn quan tâm: Hiểu rõ mối hiểm họa tiềm ẩn của gói vay không cần đặt cọc

3 anh 3 co nen vay tin chap hay khong va nhung luu y nguon internet - Góc tư vấn: Có nên vay tín chấp ngân hàng hay không? - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 3: Có nên vay tín chấp hay không và những lưu ý (Nguồn: Internet)

Như vậy, bài viết vừa chia sẻ đến bạn các thông tin liên quan đến vay tín chấp và trả lời cho câu hỏi có nên vay tín chấp hay không. Như vậy, mỗi hình thức vay đều có các ưu nhược điểm khác nhau. Bạn chỉ vay khi nó phù hợp với các điều kiện hiện tại cũng như mục đích vay là gì. Hy vọng qua bài viết bạn có thêm những kiến thức bổ ích về vay tín chấp để có thể lựa chọn hình thức vay vốn phù hợp nhất với mình.