Góc Hỏi: Đáo Hạn Là Gì? Có Những Hình Thức Đáo Hạn Nào?

Góc Hỏi: Đáo Hạn Là Gì? Có Những Hình Thức Đáo Hạn Nào?

Đáo hạn là gì? Việc đáo hạn được diễn ra dưới hình thức như thế nào? Bài viết này chúng ta sẽ nhau tìm hiểu về khái niệm thế nào là đáo hạn, cũng như là việc đáo hạn khoản vay hay tài khoản tiết kiệm được thực hiện như thế nào.

1 anh 1 cung tim hieu ve dao han nguon internet - Góc hỏi: Đáo hạn là gì? Có những hình thức đáo hạn nào? - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 1: Cùng tìm hiểu về đáo hạn (Nguồn: Internet).

Khái niệm đáo hạn là gì

Đáo hạn là sao? Đây là thuật ngữ chỉ mốc thời gian hết hạn hợp đồng tiết kiệm, hợp đồng trả nợ, thời hạn thanh toán ngân hàng. Theo vào đó thì đáo hạn sẽ là ngày cuối cùng mà bạn cần phải nộp hay thanh toán tiền. Tùy theo quy định trong hợp đồng cụ thể mà bạn đã ký kết thì ngày đáo hạn sẽ được quyết định từ trước.

Đối với ngân hàng, đáo hạn sẽ là dịch vụ gia hạn, gia tăng thêm thời gian để thanh toán tiền gửi tiết kiệm hoặc là tiền vay của khách hàng đối với ngân hàng. Đây là trường hợp mà bạn đã thực hiện vay hoặc là mở tài khoản tiết kiệm và cần phải nộp hay thanh toán theo quy định của hợp đồng.

Khi thời hạn tới nhưng bạn lại chưa có đủ khả năng hoặc số tiền để trả, hay là đối với tài khoản tiết kiệm bạn muốn rút số tiền đó ra sẽ cần thực hiện đáo hạn. Như vậy khách hàng sẽ có thêm thời gian để chuẩn bị tiền nộp hay trả cho ngân hàng, qua đó sử dụng tiền cho nhu cầu công việc cá nhân được tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm: Vay Tín Chấp Cmnd Và Hộ Khẩu Ở Công Ty Tài Chính Lãi Suất Thấp Nhất

2 anh 2 dao han la thoi gian het han hop dong nguon internet - Góc hỏi: Đáo hạn là gì? Có những hình thức đáo hạn nào? - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 2: Đáo hạn là thời gian hết hạn hợp đồng (Nguồn: Internet).

Đáo hạn là gì cũng còn phụ thuộc vào bên thực hiện. Trường hợp bạn có tiền gửi tiết kiệm, tuy nhiên lại không chủ động đáo hạn theo hợp đồng đã quy định, lúc này ngân hàng sẽ là bên thực hiện. Ngân hàng sẽ dùng số tiền gốc và cả lãi trong tài khoản của bạn để tự động gia hạn hợp đồng, toàn bộ tiền gốc và lãi được gửi vào tài khoản tiết kiệm mới, được gọi là đáo hạn tất tục.

Những hình thức đáo hạn

Sau khi đã nắm được đáo hạn là gì, thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hình thức đáo hạn. Hiện nay công việc đáo hạn thường được thực hiện ở ngân hàng dưới nhiều loại hình thức khác nhau, các bạn có thể tham khảo dưới đây để biết thêm thông tin.

Đáo hạn tiền vay

Đáo hạn tiền vay là hình thức phổ biến nhất, được nhiều người áp dụng. Có thể hiểu rằng nếu khách hàng thực hiện vay tiền từ ngân hàng, trước khi hoàn thành việc thanh toán khoản vay này khách hàng tiếp tục vay một khoản mới thì được gọi là đáo hạn. Hình thức này sẽ giúp cho khách hàng có thêm một khoản vay nhằm thanh toán cho khoản vay cũ.

Số tiền vay mới sau khi thanh toán cho khoản vay cũ, nếu dư ra thì có thể tiêu sài theo ý muốn. Có nhiều người hoặc nhiều ngân hàng gọi đây là đáo hạn nợ. Ngoài ra thì nếu gia hạn thời gian thanh toán, cũng có thể được gọi là đáo hạn nợ.

3 anh 3 dao han tien vay se giup ban co them thoi gian thanh toan nguon internet - Góc hỏi: Đáo hạn là gì? Có những hình thức đáo hạn nào? - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 3: Đáo hạn tiền vay sẽ giúp bạn có thêm thời gian thanh toán (Nguồn: Internet).

Đáo hạn tiết kiệm

Đối với tiền gửi tiết kiệm thì đáo hạn là gì? Đây là thời hạn khi mà thời điểm sổ tiết kiệm đến hạn, khách hàng sẽ phải tất toán để lấy lại số tiền lãi và tiền vốn. Ngày cuối cùng mà sổ tiết kiệm vẫn còn hạn và được ghi trong sổ sẽ là ngày đáo hạn. Trong hình thức gửi tiền tiết kiệm thì đáo hạn là khái niệm quan trọng bởi nó sẽ tác động tới số tiền của bạn.

Cụ thể hơn, nếu như ngày đáo hạn tới, khách hàng chưa nhận lại toàn bộ số tiền gốc và lãi như hợp đồng, ngân hàng sẽ thực hiện tái tục cho sổ tiết kiệm. Việc tái tục là đưa toàn bộ tiền gốc và lãi vào làm một, trở thành tiền gốc của tài khoản tiết kiệm mới. Kỳ hạn của tài khoản mới sẽ bằng với kỳ hạn của tài khoản tiết kiệm cũ, nhờ vậy mà khách hàng sẽ được hưởng lãi suất kép.

Đáo hạn tín dụng

Trước đây khái niệm đáo hạn là gì sẽ không bao gồm hình thức tín dụng. Tuy nhiên dịch vụ này đang phát triển mạnh mẽ cho nên mới có hình thức đáo hạn tín dụng. Bản chất của đáo hạn thẻ hay tài khoản tín dụng chính là đáo hạn tiền vay, bởi vì thẻ tín dụng chính là dùng để vay tiền, dùng tiền trước thanh toán sau.

4 anh 4 tin dung giong nhu con dao 2 luoi nguon internet - Góc hỏi: Đáo hạn là gì? Có những hình thức đáo hạn nào? - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 4: Tín dụng giống như con dao 2 lưỡi (Nguồn: Internet).

Dùng thẻ tín dụng giống như là bạn vay từ ngân hàng một khoảng tiền cho nhu cầu của bản thân mình. Hạn mức cho vay tùy thuộc vào uy tín của bạn cũng như từng ngân hàng khác nhau. Chính sách tín dụng từng ngân hàng cũng sẽ không giống nhau, cụ thể là về thời hạn và lãi suất cho vay. Trong trường hợp không thanh toán tín dụng thì lãi suất sẽ bị tính lên rất cao.

Nguyên nhân trước đây chưa có khái niệm đáo hạn tín dụng là bởi đây là hình thức cho vay không chính thống, không được các ngân hàng áp dụng chính thức. Việc vay tín dụng có thể đáp ứng các nhu cầu về dùng tiền của khách hàng, tuy nhiên nó cũng có thể khiến khách hàng gặp phải một số rắc rối về lãi suất hoặc quá trình thanh toán.

Có thể bạn quan tâm: Góc Hỏi: Đáo Hạn Thẻ Tín Dụng Là Gì? Tại Sao Cần Đáo Hạn Thẻ?

Trên đây là toàn bộ về khái niệm đáo hạn là gì, mong rằng các thông tin trên bài viết sẽ mang lại sự hữu ích tới bạn đọc, qua đó thực hiện vay, gửi tiết kiệm hoặc đáo hạn một cách hợp lý. Chúc bạn thành công.