Góc Chia Sẻ: Các Khoản Đầu Tư Tài Chính Ngắn Hạn Là Gì?

Góc Chia Sẻ: Các Khoản Đầu Tư Tài Chính Ngắn Hạn Là Gì?

Ngày nay, việc tạo ra lợi nhuận bằng cách đầu tư ngày càng trở nên phổ biến và là một trong những mối quan tâm hàng đầu không chỉ riêng với giới kinh doanh. Bạn hay nghe nói về đầu tư tài chính ngắn hạn nhưng không biết thực hư ra sao và hình thức đầu tư đó là gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá và giải đáp thắc mắc về ngay sau đây!

Đầu tư tài chính ngắn hạn là gì?

1 anh 1 dau tu tai chinh ngan han la gi nguon internet - Góc chia sẻ: Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn là gì? - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 1: Đầu tư tài chính ngắn hạn là gì? (Nguồn: Internet)

Đầu tư tài chính ngắn hạn hay còn gọi đầu tư lướt sóng là một trong những hình thức đầu tư vào các công cụ như cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi,… hay bằng cách góp vốn liên doanh có thời hạn thu hồi vốn ngắn, thường dưới một năm. Đây là hình thức phù hợp với những nhà đầu tư muốn có lợi nhuận trong thời gian ngắn vào những lĩnh vực đang là xu hướng trong thời điểm hiện tại với những đặc điểm nổi bật sau:

Ưu điểm

  • Nguồn vốn xoay vòng nhanh, đạt được lợi nhuận nhanh chóng, sớm đạt được mục tiêu tài chính
  • Có thể sử dụng nguồn vốn nhàn rỗi trong thời gian ngắn để sinh lợi một cách hợp lý
  • Có đa dạng hình thức đầu tư ngắn hạn để lựa chọn
  • Tránh tình trạng “đêm dài lắm mộng” so với đầu tư dài hạn
  • Xác định xu thế hiện tại để đầu tư ngắn hạn không có quá nhiều khó khăn
  • Sẽ có một mối lợi lớn nếu bạn nhạy bén với những biến động của thị trường.

Nhược điểm

  • Khả năng sinh lợi thấp hoặc có thể không có lợi nhuận do thị trường không có quá nhiều biến động trong thời gian ngắn.
  • Gặp rủi ro cao, cần có những quyết định nhanh chóng
  • Chỉ phù hợp với những nhà đầu tư có kinh nghiệm, có kiến thức và tầm nhìn xa về đầu tư.

Với những đặc điểm trên, nếu bạn là một người trẻ tuổi yêu thích rủi ro, muốn đầu tư nhanh chóng với mức lợi nhuận cao thì đừng ngần ngại chọn đầu tư tài chính ngắn hạn. Tuy nhiên nếu bạn muốn tìm một kênh sinh lợi cho khoản lương hưu của mình thì đầu tư ngắn hạn là không phù hợp.

Có thể bạn quan tâm: Đầu Tư Tài Chính Dài Hạn Và Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết

Các hình thức đầu tư tài chính ngắn hạn

2 anh 2 cac hinh thuc dau tu tai chinh ngan han pho bien hien nay nguon internet - Góc chia sẻ: Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn là gì? - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 2: Các hình thức đầu tư tài chính ngắn hạn phổ biến hiện nay (Nguồn: Internet)

Mỗi phương thức đầu tư dài hạn hay ngắn hạn đều có những ưu điểm và hạn chế riêng. Tuy nhiên nếu bạn có thể nắm bắt và xử lý, kèm theo một chút yếu tố may mắn sẽ có được một khoản lợi nhuận không hề nhỏ đấy! Vậy đầu tư tài chính ngắn hạn gồm những gì? Bạn có thể lựa chọn những hình thức đầu tư sau đây:

Đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán là một kênh đầu tư rất phổ biến, được nhiều nhà đầu tư lựa chọn để lướt sóng. Có thể đầu tư vào các loại chứng khoán ngắn hạn như: cổ phiếu, trái phiếu kho bạc hay trái phiếu công ty có ký hạn dưới 12 tháng với các đặc điểm cần nắm:

  • Chuẩn bị tâm lý bất chấp rủi ro với tính chất chung của đầu tư ngắn hạn.
  • Có thể lợi nhuận chỉ đến một lần duy nhất qua quyết định nhanh chóng của bạn nên hãy cân nhắc cẩn trọng vốn đầu tư để không làm ảnh hưởng đến khả năng tài chính của bạn.
  • Vì đầu tư lướt sóng nhanh gọn nên thông thường, các nhà đầu tư chỉ quan tâm đến giá trị tăng giảm của chứng khoán mà không để ý quá nhiều đến việc đóng góp lợi nhuận cho doanh nghiệp

Gửi tiết kiệm ngắn hạn

Gửi tiết kiệm là hình thức đầu tư không còn xa lạ với bất kỳ ai. Đây được xem là kênh đầu tư an toàn và ít gặp rủi ro nhất được nhiều người chọn lựa. Tuy nhiên, rủi ro thấp đi kèm với tỷ suất sinh lời không cao. Vì vậy, nếu mục tiêu của bạn là lợi nhuận thì không nên chọn tiền gửi tiết kiệm là kênh đầu tư nhưng sẽ là một nơi an toàn phù hợp để cất trữ tiền của bạn đấy!

Nếu muốn lựa chọn gửi tiết kiệm ngắn hạn, bạn hãy truy cập vào các website của từng ngân hàng để biết thêm thông tin chi tiết về các khoản lãi suất và điều kiện cụ thể để có những quyết định tốt nhất.

Chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn dưới một năm

Nếu là người không quá am hiểu về lĩnh vực đầu tư tài chính thì chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn dưới 12 tháng là một hình thức đầu tư ngắn hạn thích hợp dành cho bạn. Với hình thức này, bạn sẽ đến góp vốn vào các công ty quản lý quỹ và họ sẽ giúp bạn đầu tư vào các công cụ tài chính thích hợp với mục tiêu lợi nhuận và rủi ro được đưa ra.

Bạn chỉ cần trả cho họ một khoản phí theo hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên. Sau thời hạn quy định, bạn sẽ nhận được lợi nhuận nếu đầu tư thành công hoặc ngược lại. Đây cũng là một kênh đầu tư rất an toàn, có được mức lợi nhuận tốt trên thị trường cạnh tranh khốc liệt với những biến động bất thường.

Giao dịch CFD

Giao dịch CFD hay còn gọi là hộ đồng chênh lệch là một kênh đầu tư ngắn hạn khá hấp dẫn bạn nên thử. Với hình thức này, lợi nhuận được xác định bằng cách tính toán sự chênh lệch giữa giá trị tài sản tại thời điểm bắt đầu mở và khi đóng hợp đồng. Với ưu điểm là đòn bẩy cao, các nhà đầu tư có khả năng giao dịch với các hợp đồng có giá trị lớn hơn số vốn đang có và có thể giao dịch tại bất kỳ thị trường nào.

Tuy nhiên, kênh đầu tư này phụ thuộc quá nhiều vào sự tăng trưởng của thị trường, lợi nhuận sẽ được tạo ra nếu thị trường có xu hướng tăng và ngược lại. Nhà nước luôn có các chính sách đầu tư tài sản ngắn hạn phù hợp và kịp thời với từng loại hình đầu tư nên bạn đừng lo lắng quá nhiều mà hãy mạnh dạn thử sức đầu tư nhé!

Có thể bạn quan tâm: Làm Giàu Với Các Kênh Đầu Tư Tài Chính Hiệu Quả Nhất

3 anh 3 dau tu tai chinh ngan han la mot loai hinh vo cung hap dan nguon internet - Góc chia sẻ: Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn là gì? - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 3: Đầu tư tài chính ngắn hạn là một loại hình vô cùng hấp dẫn (Nguồn: Internet)

Trên đây là những chia sẻ về đầu tư tài chính ngắn hạn các bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng những thông tin bổ ích trên sẽ giải đáp được những thắc mắc và sự khám phá của bạn! Chúc các bạn áp dụng thành công nhé!