Giấy mua bán đất viết tay chuẩn nhất năm 2021

Giấy mua bán đất viết tay chuẩn nhất năm 2021

Giấy mua bán đất viết tay ngày càng được sử dụng nhiều hiện nay, chúng có nội dung vô cùng đơn giản và mang tính pháp lý cao. 

Ngày nay với nhu cầu sử dụng đất lớn đa số người mua và người bán khi tham gia chuyển nhượng sẽ sử dụng mẫu hợp đồng mua bán đất viết tay hiệu quả và nhanh chóng. Giấy mua bán đất viết tay thực hiện theo điều kiện và quy định của pháp luật về quyền chuyển nhượng đất. Vậy chúng bao gồm những nội dung gì, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Tham khảo giá đất tỉnh Bình Dương:

giấy mua bán đất viết tay
Tìm hiểu về mẫu giấy mua bán đất viết tay

Điều kiện thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Điều kiện thực hiện khi muốn chuyển nhượng đất

Toàn bộ đất đai thuộc sở hữu của nhà nước, khi khu đất được trao cho người sử dụng thì các tổ chức, cá nhân này cũng chỉ có quyền sử dụng mà không có quyền sở hữu đối với đất đai theo luật đất đai năm 2013. Bởi vậy hành động chuyển nhượng ở đây là một hình thức trao quyền quyết định sử dụng đất từ người này chuyển sang người khác bằng các hình thức được công nhận như chuyển đổi kế thừa, tặng hoặc bán lại.

Những người khi sử dụng đất thực hiện được hành động chuyển nhượng nếu có đầy đủ các điều kiện sau đây:

  • Có giấy chứng nhận sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 điều 186 và khoản 1 điều 168 của bộ luật này 
  • Khu đất đảm bảo không có bất kỳ tranh chấp nào, đất nền đang được sử dụng hợp pháp để làm nhà ở và các mục đích khác.
  • Để đảm bảo cho việc thi hành án thì mẫu giấy quyền sử dụng đất phải không bị vào danh sách kê biên
  • Khi chuyển nhượng khu đất vẫn còn trong thời gian sử dụng

Để được chuyển nhượng hợp pháp và toàn quyền quyết định về thế chấp, cho thuê hoặc sử dụng đất, quy trình trao quyền phải được đăng ký tại cơ quan quản lý đất đai của nhà nước và phát huy hiệu lực kể từ khi được đăng ký vào sổ địa chính.

Điều kiện thực hiện khi muốn chuyển quyền sở hữu đất

Nguyên nhân của hợp đồng chuyển nhượng đất viết bằng tay

Giấy mua bán đất viết tay không thì hiếm gặp trong các cuộc giao dịch ngày nay, ở tuy nhiên những nguyên nhân chủ yếu mà bạn nên lựa chọn hình thức giao dịch này là:

  • Kiến thức và hiểu biết về pháp luật liên quan đến đất đai của hai bên còn chưa cao
  • Do hai bên có sự tin tưởng nhau nên chọn hình thức lập mẫu hợp đồng mua bán đất viết tay nghỉ nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.
  • Chưa lường hết được những rủi ro có thể xảy xảy ra đối với mẫu giấy viết tay như mất mát, thất lạc hoặc hư hỏng.

Quy định của pháp luật về hợp đồng chuyển nhượng đất

Hợp đồng mua bán đất giấy tay được pháp luật quy định vô cùng chặt chẽ và rõ ràng. Vậy chúng hiện nay có cần, chứng thực công chúng khi phát huy tác dụng hay không. Hãy cùng theo dõi tiếp để giải đáp thắc mắc này nhé

Hợp đồng chuyển nhượng viết tay có được công chứng, chứng thực không?

Theo quy định các hình thức giao dịch dân sự có thể được thể hiện bằng văn bản, bằng hành vi hoặc bằng lời nói. Do đó tại điều 119 của bộ luật hình sự thì hình thức lập hợp đồng mua bán viết tay được coi là một giao dịch chuẩn và được thể hiện bằng văn bản.

Nhà nước quy định điều kiện để giao dịch dân sự có hiệu lực khi chúng được hình thành bằng văn bản và bắt buộc phải có công chứng chứng thực. Nếu không giao dịch sẽ được coi là vi phạm quy định và vô hiệu.

Nếu một trong hai bên chứng minh được đã tham gia ít nhất hai phần ba nghĩa vụ của mình trong giao dịch dân sự này thì các bên và tòa án sẽ công nhận mà không cần công chứng chứng thực.

giấy mua bán đất viết tay
Hợp đồng chuyển nhượng viết tay cần được công chứng

Có bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng chuyển nhượng đất?

Giấy mua bán đất viết tay theo quy định bắt buộc phải công chứng tại nơi có cơ quan thẩm quyền của địa phương, cụ thể là ủy ban nhân dân cấp xã cấp huyện.

Văn bản thực hiện quyền sở hữu của người sử dụng đất bao gồm các nội dung hợp đồng chuyển nhượng, góp vốn, thế chấp, tặng cho, mua bán tài sản cần có sự chứng thực từ cơ quan, trừ trường hợp hợp đồng chuyển nhượng đất thuộc kinh doanh bất động sản.

Chuyển nhượng đất bằng giấy viết tay có được cấp sổ đỏ không?

Nhiều người hiện tại còn đang thắc mắc rằng hợp đồng mua đất viết tay có được cấp sổ đỏ hay không? Hiện nay mọi trường hợp chuyển nhượng và mua bán đất đai thông qua hình thức giao dịch bằng văn bản viết tay khi không có công chứng vẫn được đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hay còn được gọi là sổ đỏ. Theo điều khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định:

  • Hộ gia đình và cá nhân nếu đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng sử dụng từ một hộ gia đình hoặc cá nhân khác trước ngày 1/1/2008 sẽ được trao quyền sử dụng đất.
  • Nếu được chuyển nhượng quyền sử dụng đất nhưng không có giấy chứng nhận từ ngày 01/01/2008 đến trước 01/07/2014, tuy nhiên có các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng có liên quan theo quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai cũng sẽ được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như bình thường.

Giấy viết tay sang nhượng đất gồm những nội dung gì?

Mua bán đất TP.HCM giá tốt:

Nội dung của giấy viết tay sang nhượng đất 

Hợp đồng bán đất viết tay thường có cấu trúc và nội dung rõ ràng, dễ hiểu cho cả người bán và người mua đều có thể nắm rõ một cách nhanh nhất. Giấy mua bán đất viết tay thường có các nội dung chính sau đây:

  • Thông tin giữa hai bên chủ thể. Tại nội dung này bạn cần đưa ra tên, tuổi, năm sinh, số chứng minh nhân dân, địa chỉ đăng ký thường trú và tạm trú tại địa phương của cả 2 bên.
  • Yêu cầu cần tuân thủ của mỗi bên. Đối với mỗi bên bán và bên mua đều cần có những yêu cầu chung và riêng. Trong nội dung này phần tổng diện tích là quan trọng nhất. Bạn cần nêu rõ đặc điểm cụ thể của khu đất để bên còn lại có thể nắm bắt rõ nhất. Ngoài ra, diện tích xây dựng, diện tích đất ở, diện tích tầng trệt và kết cấu nhà nếu được nếu chính xác sẽ giúp bạn dễ dàng giải quyết được các tranh chấp sau này.
  • Giá chuyển nhượng đất đi kèm. Giá có thể dựa trên quy định của nhà nước hoặc cũng có thể tùy thuộc vào thông tin tác động hiện có trên thị trường. Giá sẽ không được thấp hơn giá sàn tối thiểu và không được để cao quá so với thực tế.
  • Phương thức thanh toán tùy chọn bao gồm tiền mặt hoặc thông qua chuyển khoản ngân hàng. Phải đảm bảo thông tin thanh toán cần rõ ràng, thời gian thanh toán theo từng đợt và ký xác nhận biên lai thu tiền. Quá trình thanh toán thường được chia thành 2,3 lần tùy theo sự tin tưởng của bên mua và bên bán.
  • Việc giao quyền sử dụng đất và quy trình đăng ký hợp pháp theo quy định. Sau khi thỏa thuận xong mọi vấn đề trên, 2 bên sẽ tiến hành hoàn thiện quy trình bàn giao. Phối hợp với cơ quan chức năng có thẩm quyền để được xét duyệt.
  • Hướng giải quyết khi có mâu thuẫn
  • Lời cam kết của các bên khi đồng ý tham gia như nội dung trong hợp đồng

Hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất bao gồm những gì?

Bạn chuẩn bị một bộ hồ sơ yêu cầu công chứng cho văn phòng công chứng bao gồm dự thảo hợp đồng, phiếu yêu cầu công chứng, bản sao công chứng các giấy tờ tùy thân, bản sao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bản sao các giấy tờ khác liên quan.

Hồ sơ để ký quyền sử dụng đất từ người có năng lực và phê duyệt theo quy định của nhà nước bao gồm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bộ hợp đồng chuyển nhượng, Các giấy tờ chứng minh sự có mặt của hai bên mua và bán.

Quy trình làm giấy chuyển nhượng đất

Bên cạnh đó trình tự làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần ra công chứng hợp đồng đó và nộp tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc phòng tài nguyên và môi trường. 

Sau khi có các thông tin và dựa vào bộ hồ sơ, có cơ quan quản lý đất đai sẽ xuống kiểm tra và xác định lại ở trên thực tế. Sau đó chủ sử dụng đất phải có nghĩa vụ nộp thuế và những điều khoản tài chính khác theo quy định của cơ quan thuế ở. Chủ sở hữu sẽ nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở như quy định.

Bên cạnh các quy định về mẫu giấy chuyển nhượng đất, quy trình và nội dung liên quan đến mẫu giấy này thì khi sử dụng, những rủi ro mà chúng đem lại vẫn có thể xảy ra. Cụ thể các rủi ro như:

  • Nếu nội dung không rõ ràng, sai chính tả và dập xóa thì pháp luật sẽ không công nhận. Khi đó, bạn sẽ cần phải tiến hành làm lại để đáp ứng đúng yêu cầu về hình thức mà pháp luật yêu cầu. Ngoài ra khi thực hiện, từ ngữ phải đảm bảo tính rành mạch, trong sáng và lịch sự.
  • Mẫu hợp đồng mua bán đất viết tay có thể dễ dàng được tòa án tuyên bố vô hiệu khi đôi bên xảy ra tranh chấp nếu trong quá trình cất giữ và bảo quản không nghiêm ngặt. Nếu giấy bị biến dạng, để lâu năm có thể bị nhòe chữ thì độ tin cậy sẽ không cao.
  • Nhiều trường hợp sử dụng mẫu giấy viết tay khi chưa có sổ đỏ sẽ rất khó được chính quyền địa phương cấp thêm sổ đỏ trong tương lai. Cán bộ khảo sát nếu thấy sai sót trên giấy viết tay như dập xóa, sửa đổi thì mẫu giấy đó cũng hoàn toàn vô hiệu.
  • Mẫu giấy viết tay rất dễ dàng bị làm giả, làm nhái và ị trộm cắp. Nếu không lưu trữ cẩn thận bạn có thể mất trắng số tài sản đất mà mình đang sở hữu.

Trên đây là những thông tin về giấy mua bán đất viết tay đầy đủ và chi tiết nhất. Những điều kiện thực hiện, quy định của pháp luật liên quan đến mẫu hợp đồng mua bán viết tay cũng như nội dung quan trọng đều được RaoXYZ Nhà đề cập đến, hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn ấy để tạo lập, mua bán và mẫu hợp đồng viết tay chuẩn nhất.