Giảm 160 kg để thoát 'án tử' béo phì

Giảm 160 kg để thoát 'án tử' béo phì

ĐứcLo sợ béo phì quá mức đe dọa tính mạng, Michael Mehler, nặng 266 kg, thay đổi lối sống bằng ăn uống lành mạnh và tập gym, giúp anh giảm 166 kg.

Mehler, 38 tuổi, một kỹ thuật viên ánh sáng, có vòng eo lên đến gần 190 cm. Trọng lượng nặng nề khiến anh đi lại khó khăn, chỉ cần di chuyển một mét cũng hụt hơi. Vì không thể đi đâu xa, anh cảm thấy bị cô lập và bất hạnh.

"Thời còn béo, tôi có thể ăn 6-8 ổ bánh mì tròn vào bữa sáng cùng với mứt cam, mứt hạt phỉ và chocolate ngọt, thịt nguội. Bữa trưa của tôi gồm hai chiếc bánh pizza và một chiếc bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ. Đến buổi tối, tôi ăn 4-6 chiếc bánh mì kẹp thịt mua từ một cửa hàng thức ăn nhanh", anh cho hay.

Năm 2019, Mehler mặc áo sơ mi cỡ 10XL, huyết áp tăng vọt, đi lại khó khó khăn. Đó cũng là thời điểm người đàn ông nhận ra anh cần thay đổi lối sống nếu không muốn chết sớm.

Đến 2020, anh trải qua cuộc phẫu thuật điều trị béo phì, cắt bỏ khoảng 80% dạ dày, giúp bản thân không thể ăn nhiều sau đó. Sau ca mổ, Mehler giảm được 25kg. Tuy nhiên, sau đó anh tăng cân trở lại, các bác sĩ nghi ngờ Mehler vẫn nuông chiều thói quen ăn uống không kỷ luật của bản thân.

Sau 3 năm kiên trì tập gym và chuyển sang chế độ ăn lành mạnh, Michael Mehler đã trút bỏ được 160 kg. Ảnh: Newsweek

Sau 3 năm kiên trì tập gym và chuyển sang chế độ ăn lành mạnh, Michael Mehler đã trút bỏ được 160 kg. Ảnh: Newsweek

Những kết quả xét nghiệm máu cho thấy tình trạng sức khỏe gây sốc của Mehler. Nội tiết tố nam (testosterone) của anh gần như bằng 0, trong khi nội tiết tố prolactin là 198 và nội tiết tố nữ (estrogen) là 70. Prolactin là một loại nội tiết tố do tuyến yên tiết ra, giúp kích thích sản xuất sữa trong cơ thể. Phụ nữ mang thai hoặc sau khi sinh thường có nồng độ prolactin cao hơn để tiết sữa cho con bú. Nồng độ bình thường của nội tiết tố này ở nam giới chỉ nằm trong khoảng từ 2-18 nanogam/ milliliter.

Mehler đã chụp cộng hưởng từ và phát hiện khối u trong tuyến yên, nguyên nhân dẫn đến các nội tiết tố prolactin và estrogen cao bất thường.

"Tình trạng nội tiết tố bất thường như vậy khiến tôi không thể nào giảm cân. Nếu không phát hiện ra khối u tuyến yên, chắc chắn tôi sẽ tăng cân nhiều hơn và có thể chết sớm. Tôi đã điều trị tình trạng này bằng thuốc và hiện kiểm tra nồng độ các nội tiết tố mỗi năm một lần", anh cho biết.

Cú sốc sức khỏe này đã tạo động lực để Mehler nỗ lực giảm cân một cách nghiêm túc. Anh bắt đầu tập gym ít nhất ba giờ mỗi ngày. Lúc đầu, anh tập tạ 2 giờ và sau đó thêm 1-2 giờ cho các bài tập cardio, giúp đốt cháy calo và tăng nhịp tim. Sau phẫu thuật, anh ăn với khẩu phần ít hơn nhiều.

Buổi sáng của anh gồm 40 gram váng sữa và quả mọng, tiếp đó thêm 40 gram váng sữa sau buổi tập gym. Đến trưa, anh ăn thịt gà và rau; một quả táo hoặc một thanh protein cho bữa ăn nhẹ vào buổi chiều. Buổi tối, người đàn ông tiêu thụ hai lát bánh mì nguyên hạt với cá ngừ hoặc cá hồi và rau xanh. Cuối cùng, anh uống protein lắc trước khi đi ngủ.

Sau ba năm tập luyện thể chất cường độ cao, Mehler đã trút bỏ được 160 kg, nhờ vậy, giảm được tám cỡ áo, một kết quả "đáng kinh ngạc". Mehler trở nên hạnh phúc và khỏe mạnh hơn rất nhiều sau khi giảm cân.

Susan Bowerman, giám đốc cấp cao của tổ chức giáo dục dinh dưỡng toàn cầu Worldwide Nutrition Education, nói rằng chỉ có thể giảm số cân dư thừa lớn nhưng vẫn đảm bảo sức khỏe theo một quy trình bền vững và cân bằng.

"Khi quá trình giảm cân diễn ra với tốc độ quá nhanh, nguy cơ giảm khối lượng nạc của cơ thể sẽ gia tăng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể mà còn làm giảm tốc độ trao đổi chất khi nghỉ ngơi, khiến việc duy trì cân nặng hợp lý trở nên khó khăn hơn", Bowerman cho biết.

Theo bà, giảm cân đối với người béo phì phải là một quy trình toàn diện bao gồm chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng với lượng calo hợp lý.

Hình ảnh hiện tại của Bowerman. Ảnh: Newsweek

Hình ảnh hiện tại của Mehler. Ảnh: Newsweek

Bowerman khuyến khích người béo phì nên tập trung vào việc thay đổi lối sống, không chỉ vì mục đích giảm cân. "Việc duy trì cân nặng hợp lý sau khi giảm cân có thể khó khăn không kém, nếu không muốn nói là khó khăn hơn so với hành trình giảm cân", bà nói.

Chế độ ăn kiêng sẽ không bền vững nếu không phù hợp với lối sống, khẩu vị hoặc ngân sách của bạn. Vì vậy, Bowerman nhấn mạnh rằng chế độ này cần phải phù hợp với chính bản thân của người béo phì.

Dù đã giảm được hơn 100 cm vòng eo nhưng Mehler vẫn chưa dừng nỗ lực giảm cân. Anh hy vọng quyết tâm giảm cân của mình sẽ truyền cảm hứng cho những người khác.

"Tôi vẫn chưa hoàn toàn hài lòng với cơ thể của mình, vì vậy, tôi tiếp tục tập luyện. Hiện tại, tôi đang mong sớm được phẫu thuật để cắt bỏ da thừa sau khi giảm cân", Mehler nói, thêm rằng anh muốn truyền cảm hứng và tạo động lực cho người cùng hoàn cảnh, để họ thấy rằng "mọi mục tiêu đều có thể đạt được nếu bạn tin vào chính mình".

Hồng Vân (Theo Newsweek)