Giải Đáp Thắc Mắc Về Gửi Tiền Tiết Kiệm, Lưu Ý Cho Người Bắt Đầu

Giải Đáp Thắc Mắc Về Gửi Tiền Tiết Kiệm, Lưu Ý Cho Người Bắt Đầu

Gửi tiền tiết kiệm được xem là xu hướng chủ yếu của người Việt khi có trong tay khoản tiền nhàn rỗi. Ngày nay, giới trẻ ngày càng nhận thức rõ hơn về việc gửi tiết kiệm số tiền nhỏ để tích cóp thành số tiền lớn. Họ biết lo nghĩ về tương lai và muốn xây dựng cuộc sống ổn định trước khi kết hôn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ cách gửi tiền đúng và mang lại hiệu quả cao nhất. Dưới đây là một số lưu ý dành cho người mới bắt đầu gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

1 anh 1 gui tien tiet kiem la gi nguon internet - Giải đáp thắc mắc về gửi tiền tiết kiệm, lưu ý cho người bắt đầu - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 1: Gửi tiền tiết kiệm là gì? (Nguồn: Internet)

Đôi nét tổng quan về gửi tiền tiết kiệm

Đối với đại đa số người dân, sổ tiết kiệm không còn là hình ảnh xa lạ nữa. Ấy vậy mà vẫn còn rất nhiều người vẫn còn mơ hồ với khái niệm gửi tiền tiết kiệm. Vậy bản chất chúng là gì? Đặc điểm ra sao?

Gửi tiền tiết kiệm là gì?

Đây là một hình thức bạn bỏ tiền tiết kiệm ngân hàng để sinh lời. Theo các chuyên gia tài chính, chúng được xem là giải pháp an toàn và hạn chế tối đa rủi ro. Bạn có thể hiểu một cách đơn giản, khi bạn có một số tiền dành dụm không cần dùng tới. Bạn mang chúng gửi vào ngân hàng thông qua gửi tiết kiệm. Bạn sẽ chọn kỳ hạn gửi. Mỗi loại kỳ hạn sẽ được quy định lãi suất tương ứng. Sau khi đáo hạn, bạn được lấy tiền gốc + lãi.

Có thể bạn quan tâm: Ưu Nhược Điểm Của Tiền Gửi Tiết Kiệm Và Những Điều Cần Lưu Ý

Đặc điểm của gửi tiết kiệm

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng có rất nhiều đặc điểm mà bạn cần nắm rõ trong tay. Bởi chúng có liên quan đến quyền lợi của bạn.

Thời gian linh hoạt

Bạn có thể chọn hình thức gửi tiền linh hoạt tùy vào mong muốn và nhu cầu. Thông thường, ngân hàng sẽ đưa ra các mức kỳ gửi như: 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng,… Khi kỳ hạn càng dài thì mức lãi suất áp dụng càng cao. Ngày cuối cùng của kỳ hạn đó, chúng ta hiểu là ngày đáo hạn. Khi vào ngày này bạn sẽ mang sổ ra ngân hàng tất toán để lấy tiền gốc và tiền lãi về.

Sản phẩm đa dạng

Các ngân hàng luôn muốn cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất và chất lượng nhất. Vì vậy, sản phẩm gửi tiền tiết kiệm cũng hết sức đa dạng. Bạn có thể gửi tiết kiệm số tiền nhỏ cho đến số tiền lớn. Các dòng sản phẩm bạn có thể chọn như sau:

  • Gửi có kỳ hạn
  • Gửi không kỳ hạn
  • Gửi online
  • Gửi góp,…
2 anh 2 gui tien tiet kiem ngan hang co lai nguon internet - Giải đáp thắc mắc về gửi tiền tiết kiệm, lưu ý cho người bắt đầu - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 2: Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng có lãi (Nguồn: Internet)

Gửi tiết kiệm có lãi suất

Khoản tiền của bạn khi gửi ngân hàng không những được đảm bảo an toàn mà còn sinh lời. Có lẽ mức lãi suất luôn là yếu tố hàng đầu mà người gửi quan tâm. Đối với kỳ hạn 1 năm trung bình mức lãi suất áp dụng là 6,8%. Tuy nhiên, chúng có thể thay đổi theo tình hình kinh tế chung cả nước. Các kỳ hạn ngắn hơn sẽ có mức lãi suất thấp hơn. Kỳ hạn gửi theo tháng lãi suất sẽ là 4.8%.

Sổ tiết kiệm

Khi bỏ tiền tiết kiệm ngân hàng bạn sẽ được nhận lại sổ tiết kiệm. Đây chính là giấy tờ minh chứng cho hoạt động giao dịch gửi tiền của bạn với ngân hàng. Bạn cần giữ chúng thật cẩn thận.

Lưu ý khi gửi tiền tiết kiệm

Không phải ai đi gửi tiết kiệm ngân hàng cũng đều nắm rõ cách gửi tiền phù hợp nhất. Vì vậy chúng tôi muốn chia sẻ một số kinh nghiệm cũng như lưu ý khi đi gửi tiết kiệm.

3 anh 3 chu y ky han tien gui nguon internet - Giải đáp thắc mắc về gửi tiền tiết kiệm, lưu ý cho người bắt đầu - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 3: Chú ý kỳ hạn tiền gửi (Nguồn: Internet)

Chú ý về kỳ hạn tiền gửi

Đầu tiên, bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn kỳ hạn tiền gửi. Nếu bạn không cần dùng khoản tiền này trong thời gian dài, bạn nên chọn kỳ hạn 6 tháng hoặc 1 năm. Tuy nhiên, số tiền bạn có thể sử dụng bất cứ khi nào thì nên chọn gửi theo tháng. Điều này sẽ giúp bạn tránh được một số rủi ro.

Cách tính lãi suất

Thông thường lãi suất sẽ được tính tự động trên hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, nếu bạn nắm bắt công thức tính thì càng tốt. Bởi bạn có thể biết được sự biến động tài khoản ra sao. Công thức tính như sau:

Tiền lãi = Tiền gửi x Lãi suất (%/năm) x Số ngày thực gửi / 365

Các sản phẩm tiết kiệm thường sẽ được trả lãi vào cuối kỳ hoặc khi tài khoản đã đáo hạn. Một số ngân hàng tạo điều kiện cho khách hàng khi áp dụng trả lãi trước và tiết kiệm online rất thuận tiện.

4 anh 4 nam ro ngay dao han nguon internet - Giải đáp thắc mắc về gửi tiền tiết kiệm, lưu ý cho người bắt đầu - tai-chinh-chung-khoan-bds
Ảnh 4: Nắm rõ ngày đáo hạn (Nguồn: Internet)

Ngày đáo hạn

Bạn cần nắm rõ ngày đáo hạn của tiền gửi tiết kiệm. Vào đúng ngày đáo hạn bạn sẽ được tất toán cả tiền gốc và lãi. Nếu bạn muốn rút trước ngày này, bạn sẽ chỉ nhận được gốc mà thôi. Vì vậy, bạn nên chú ý đến ngày đáo hạn để biết hoạch định tài chính tốt. Các ngân hàng đưa ra nhiều phương án lựa chọn khi tất toán:

  • Tự động tái tục gốc và lãi: Nếu khách hàng chưa có nhu cầu lấy tiền về. Ngân hàng sẽ tự động chuyển toàn bộ tiền gốc và lãi ứng với kỳ hạn như trước.
  • Tự động tất toán: Vào ngày đáo hạn, tiền gốc và lãi sẽ được tự động chuyển vào tài khoản của khách hàng đăng ký.

Bạn cần lưu ý khi có ý định rút tiền trước hạn. Thực tế bạn có thể làm được điều này. Tuy nhiên, toàn bộ số tiền lãi bạn sẽ bị mất. Thay vào đó bạn chỉ nhận được tiền gốc mang về. Vì vậy, bạn cần cân nhắc trước khi có ý định rút tiền tiết kiệm trước hạn.

Có thể bạn quan tâm: Gửi tiết kiệm hàng tháng – sự lựa chọn tuyệt vời nhất dành cho bạn

Hầu hết người dùng luôn lựa chọn gửi tiết kiệm số tiền nhỏ rồi đến lớn. Đây cũng là giải pháp hay dành cho những ai có công việc ổn định, làm ăn lương. Hy vọng với những gì chia sẻ như trên, bạn đã hiểu hơn về gửi tiền tiết kiệm là gì? Từ đó bạn có phương án chọn kỳ hạn gửi phù hợp nhất.