[Giải đáp] Dược tá là gì? Mô tả công việc dược tá chi tiết

[Giải đáp] Dược tá là gì? Mô tả công việc dược tá chi tiết

  • Dược tá là gì?
  • Mô tả công việc của dược tá
  • Mức lương và cơ hội việc làm của dược tá
  • Một số câu hỏi liên quan đến dược tá

Dược tá là gì? Khối lượng công việc của dược tá ra sao? Dược tá và dược sĩ có giống nhau không? Nếu bạn đang tìm câu trả lời cho những vấn đề này thì đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé.

TÌM VIỆC LÀM dược sĩ

Dược tá là gì?

Dược tá hay còn được biết đến với cái tên dược sơ cấp. Họ là những người làm việc trong các hiệu thuốc, quầy thuốc để hỗ trợ điều hành, bán thuốc cho dược sĩ, cấp thuốc trong khoa dược, công nhân trong xí nghiệp thuốc. Người dược tá đóng góp vai trò rất quan trọng trong việc điều hành, phát triển quầy thuốc và góp phần tạo ra thành phần thuốc.

Dược tá là gì?
Dược tá là gì?

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa dược tá và dược sĩ. Vậy dược sĩ là gì? Họ đảm nhận các công tác chuyên môn trong ngành dược, y tế. Họ cũng là người trực tiếp tham gia vào quá trình điều trị, theo dõi tình hình của bệnh nhân sau khi sử dụng thuốc. Đồng thời, dược sĩ cũng phải giải thích các kết quả xét nghiệm lâm sàng để từ đó kết hợp với bác sĩ, nhân viên y tế tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Như vậy, thực tế dược tá và dược sĩ khác nhau hoàn toàn, ở mỗi vị trí sẽ có vai trò, nhiệm vụ riêng. Qua nội dung phần này, chắc chắn bạn đã phân biệt được dược tá và dược sĩ rồi đúng không nào? Tuy nhiên, bạn cũng đừng vội rời mắt khỏi bài viết, vì những nội dung sau sẽ cho bạn cái nhìn rõ nét hơn về dược tá đó.

👉 Xem thêm: Học Y dược ra làm gì? Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên Y dược

Mô tả công việc của dược tá

Trước khi theo đuổi ngành này, bạn phải tìm hiểu về nhiệm vụ cũng như công việc cần phải làm. Một dược tá sẽ phải đảm nhận các công việc như:

  • Thiết lập, duy trì hồ sơ của người bệnh: Bác sĩ có nhiệm vụ khám chữa bệnh, còn dược tá sẽ thay họ tạo và lưu trữ hồ sơ bệnh án một cách đầy đủ, chi tiết. Khi hồ sơ được quản lý tốt cũng góp phần ngăn ngừa sự tương tác giữa các thuốc nguy hiểm. Ngoài ra, khi bệnh nhân quay lại mua thuốc thì dược tá sẽ căn cứ vào hồ sơ đó để lựa chọn cách chăm sóc thích hợp.
  • Kiểm kê lại toàn bộ số thuốc: Thông thường sẽ có hai loại thuốc là thuốc theo đơn và không theo đơn. Để không nhầm lẫn trong quá trình tìm thuốc, dược tá sẽ phải sắp xếp, kiểm kê thuốc định kỳ.
  • Tiến hành bảo dưỡng các thiết bị và đồ tiếp liệu: Trong quá trình làm việc ở hiệu thuốc, xưởng sản xuất thuốc họ phải thực hiện nhiệm vụ bảo dưỡng thiết bị, đồ tiếp liệu định kỳ. Chỉ khi đồ dùng được bảo quản đúng các mới có thời gian sử dụng lâu dài và đảm bảo chất lượng thuốc.
  • Quản lý sổ tiền mặt: Dược tá làm việc trong hiệu thuốc cũng có vai trò gần giống một thu ngân. Họ sẽ phải tiến hành kiểm kê doanh thu của quầy và ghi chép hàng ngày.

    Mô tả công việc của dược tá
    Mô tả công việc của dược tá

Nhìn chung, khối lượng công việc của dược tá cũng tương đối nhiều, áp lực lớn. Vì thế mà yêu cầu của nghề này cũng khá khắt khe. Bạn không những phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn mà còn phải có cả kỹ năng mềm, đạo đức nghề nghiệp tốt.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Dược sĩ

Mức lương và cơ hội việc làm của dược tá

Nếu như so sánh dược tá với bác sĩ, dược sĩ thì họ có mức lương khiêm tốn hơn nhiều. Bởi vì khối lượng công việc của họ ít hơn, yêu cầu chuyên môn, kinh nghiệm cũng không cao bằng bác sĩ. Mức lương trung bình của họ dao động từ 4 – 6 triệu đồng/tháng.

Chính vì thế mà nếu bạn muốn theo đuổi con đường này thì điều đầu tiên là chấp nhận thực tế, sau đó phải đầu tư cho bản thân nhiều kỹ năng, kiến thức. Chỉ có như vậy bạn mới có cơ hội phát triển và nhận mức lương tốt hơn.

Về cơ hội việc làm với dược tá hiện nay khá rộng mở. Họ có nhiều lựa chọn về môi trường làm việc như: Cơ sở y tế, cơ sở sản xuất, quầy thuốc,… Nếu như đủ tiêu chuẩn tham gia thi đào tạo dược sĩ thì họ có thể trở thành dược sĩ và tự mở cho mình hiệu thuốc riêng.

Một số câu hỏi liên quan đến dược tá

Một số câu hỏi liên quan đến dược tá
Một số câu hỏi liên quan đến dược tá
  • Dược tá học bao lâu? Nhìn chung, đối với các ngành đào tạo y đều có thời gian tương đối dài. Có những trường kéo dài đến 6-7 năm, tùy thuộc vào từng khoa khác nhau. Đối với việc học dược tá ở các trường đại học có thời gian là 5 năm. Tuy nhiên với ngành y đa khoa (đại học Y Hà Nội) thì thời gian học lên đến 6 năm. Đối với một số trường cao đẳng thời gian học ngắn hơn, khoảng 3 năm.
  • Dược tá có được bán thuốc không? Xét về bản chất, dược tá làm việc trong hiệu thuốc, họ hỗ trợ dược sĩ bán thuốc. Đặc biệt họ cũng có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ theo quy định của pháp luật. Vì thế mà dược tá vẫn có thể bán thuốc cho người bệnh.

👉 Xem thêm: Hiểu rõ hơn về ngành điều dưỡng: Không chỉ là chăm sóc người già

Ngành y tế chăm sóc sức khỏe đang được quan tâm phát triển nhiều hơn. Cùng với đó dược tá cũng là công việc mà nhiều bạn trẻ lựa chọn. Mong rằng với chia sẻ của RaoXYZ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này.