Giải đáp: Có nên dùng quạt sưởi cho trẻ sơ sinh không?

Giải đáp: Có nên dùng quạt sưởi cho trẻ sơ sinh không?

Hiện nay, quạt sưởi là một trong những thiết bị sưởi ấm được nhiều gia đình ưa chuộng trong những ngày trời se lạnh. Vào mùa đông, trẻ em có hệ miễn dịch kém nên rất dễ bị cảm lạnh, ho, viêm phế quản,… đặc biệt là trẻ sơ sinh. Do đó, nhiều bậc phụ huynh lựa chọn sử dụng quạt sưởi để làm ấm cho bé. Tuy nhiên, không ít người vẫn phân vân không biết có nên dùng quạt sưởi cho trẻ sơ sinh không? Quạt sưởi có tốt cho trẻ sơ sinh không? Vậy thì hãy cùng RaoXYZ tìm hiểu về vấn đề này ngay sau đây để giúp các bố mẹ có thể chăm sóc bé tốt hơn nhé.

Mục lục Hiện

RaoXYZ Gợi Ý

Có nên dùng quạt sưởi cho trẻ sơ sinh không?

Quạt sưởi là thiết bị điện có tác dụng tỏa ra nhiệt lượng để làm ấm không gian xung quanh nó. Ưu điểm nổi bật của quạt sưởi là có thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt di chuyển, khả năng làm ấm cực nhanh và đặc biệt là có giá thành hợp lý với người tiêu dùng Việt. Chính vì vậy, nhiều bố mẹ lựa chọn quạt sưởi để làm ấm cơ thể cho trẻ sơ sinh trong những ngày trời lạnh. Nhưng dùng quạt sưởi có tốt cho trẻ sơ sinh không?

Có nên dùng quạt sưởi cho trẻ sơ sinh không
Có nên dùng quạt sưởi cho trẻ sơ sinh không?. (Ảnh: chanhtuoi.com)

Bên cạnh những ưu điểm, vẫn có nhiều lo ngại xoay quanh việc sử dụng quạt sưởi có thể gây hại cho trẻ sơ sinh, khiến trẻ bị bỏng, khô da hoặc khó thở. Nhưng các mẹ cũng không cần quá lo lắng, bởi điều này chỉ đúng khi chọn mua phải những loại quạt sưởi kém chất lượng và không đảm bảo an toàn. 

Theo các bác sĩ chuyên khoa nhi, về cơ bản thì quạt sưởi không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của trẻ. Các bậc phụ huynh có thể sử dụng quạt sưởi cho bé và lưu ý hơn về nhiệt độ khi bật quạt để đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Nên mua quạt sưởi hay đèn sưởi giữ ấm cho bé sơ sinh?

Trên thị trường có rất nhiều thiết bị sưởi đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, nhưng đèn sưởi và quạt sưởi là hai sản phẩm nổi bật được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều bố mẹ băn khoăn không biết nên mua quạt sưởi hay đèn sưởi cho bé?

  • Đối với quạt sưởi

Quạt sưởi có cơ chế tạo nhiệt là đốt oxy trong không khí. Nếu trong quá trình sử dụng không mở thoáng phòng sẽ rất dễ bị ngạt thở. Do đó, cần lắp thêm quạt thông gió không khí vào phòng. Bên cạnh đó, quạt sưởi thường có lồng sưởi khá thô sơ nên rất dễ gây cháy nếu có giấy, vải,… rơi vào quạt. Tuy nhiên, giá của quạt sưởi khá rẻ nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Vậy có nên dùng quạt sưởi cho bé sơ sinh không? Nếu bạn có nhu cầu chi tiêu cho thiết bị điện gia dụng ở tầm trung thì quạt sưởi là lựa chọn phù hợp. Và chúng cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến trẻ sơ sinh chỉ cần bạn lưu ý một vài điểm sau. Khi sử dụng trong phòng nên mở hé cửa hoặc lắp quạt thông gió. Kết hợp với máy phun sương mini hoặc đặt chậu nước khắp phòng để không khí luôn có độ ẩm nhất định.

Có nên dùng quạt sưởi cho bé giữ ấm những ngày đông
Có nên dùng quạt sưởi cho bé giữ ấm những ngày đông? (Ảnh: RaoXYZ.vn)

  • Đối với đèn sưởi

Đèn sưởi là thiết bị hoạt động với cơ chế tạo nhiệt đốt nóng dây tóc, tạo mức năng lượng nhiệt lớn, nên có khả năng tạo nhiệt khá tốt. Thiết bị có thiết kế đa dạng nổi hoặc âm trần, người dùng có thể dễ dàng lắp ở mọi không gian. Ngoài ra, một số loại đèn còn có tia hồng ngoại giúp làm đẹp da và hỗ trợ điều trị tình trạng Stress rất tốt.

Hơn nữa, bố mẹ còn có thể sử dụng đèn sưởi hồng ngoại cho bé trong phòng tắm để giữ ấm cho bé. Bố mẹ có thể chọn đèn sưởi âm trần có công suất nhỏ với các chức năng sưởi ấm, không làm khô không khí, không gây hại cho làn da và hô hấp của bé.

Đèn sưởi ấm
Đèn sưởi có thiết kế đa dạng nổi hoặc âm trần, người dùng có thể dễ dàng lắp ở mọi không gian. (Ảnh: laodong.vn)

Như vậy có thể thấy, đèn sưởi có chế độ tạo nhiệt tốt và an toàn nhưng lại có giá thành cao. Còn quạt sưởi tuy có giá thấp nhưng lại kém an toàn hơn và cần có sự cẩn trọng để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Do đó, tùy vào nhu cầu và tài chính mà bố mẹ có thể cân nhắc chọn mua quạt sưởi hoặc đèn sưởi để làm ấm cho trẻ.

Một số lưu ý sử dụng quạt sưởi cho trẻ sơ sinh

  • Đặt quạt ở khoảng cách an toàn

Trong quá trình sử dụng, mẹ nên đặt quạt sưởi cách bé khoảng 1.5m để đảm bảo an toàn. Các bậc cha mẹ nên lưu ý không để quạt quá gần vì nhiệt lượng từ quạt tỏa ra khá mạnh sẽ dễ khiến trẻ bị bỏng nhiệt. 

  • Để nhiệt độ quạt thích hợp

Khi bật quạt sưởi, bố mẹ nên điều chỉnh nhiệt độ phù hợp khoảng 20 – 25 độ. Đây là nhiệt độ không quá chênh lệch so với mức nhiệt ngoài trời và phù hợp với làn da nhạy cảm của bé. Bên cạnh đó, điều chỉnh quạt sưởi về nhiệt độ như trên cũng giúp tránh hiện tượng bé bị sốc nhiệt khi thay đổi môi trường từ trong phòng ra ngoài trời.

Khi bật quạt sưởi, bố mẹ nên điều chỉnh nhiệt độ phù hợp khoảng 20 - 25 độ.
Khi bật quạt sưởi, bố mẹ nên điều chỉnh nhiệt độ phù hợp khoảng 20 – 25 độ. (Ảnh: phunutoday.vnnavado.com.vn)

  • Thoa kem dưỡng ẩm, dầu dừa cho bé

Để tránh tình trạng bé bị khô da khi dùng quạt sưởi, bố mẹ có thể thoa kem dưỡng ẩm, dưỡng da hoặc dầu dừa cho con. Ngoài ra còn có thể đặt một chậu nước bên trong khu vực dùng quạt sưởi để tránh ảnh hưởng đến làn da nhạy cảm của bé.

  • Không nên bật – tắt quạt đột ngột

Khi dùng quạt sưởi, bố mẹ cần lưu ý là không được bật – tắt quạt quá đột ngột. Mỗi quạt đều có chức năng điều chỉnh nhiệt độ nên bố mẹ cần giảm nhiệt dần rồi mới tắt. Điều này vừa giúp trẻ dần thích ứng với nhiệt độ vừa bảo vệ quạt hoạt động bền hơn.

Hy vọng qua những thông tin mà RaoXYZ Vietnam chia sẻ có thể giúp các mẹ biết được có nên dùng quạt sưởi cho trẻ sơ sinh không. Từ đó có thể giúp chăm sóc bé tốt hơn trong những ngày vào đông.

>>Xem thêm: Mách nhỏ: Cách sử dụng quạt sưởi an toàn trong mùa đông