Gas điều hòa là gì và khi nào nên nạp gas cho điều hòa?

Gas điều hòa là gì và khi nào nên nạp gas cho điều hòa?

Nếu không để ý, điều hòa có thể đã hết gas khiến thiết bị không những không mát mà còn hao tốn điện năng. Vậy gas điều hòa là gì và thời điểm nào nên nạp gas cho thiết bị? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

1. Gas điều hòa là gì?
 
Gas điều hòa là môi chất lạnh được dùng trong hệ thống làm lạnh hấp thu nhiệt với nhiệm vụ mang nhiệt từ nơi có nhiệt độ thấp và thải ra nơi có nhiệt độ cao hơn. Như vậy, gas lạnh đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong máy điều hòa nhiệt độ, thiếu gas sẽ khiến điều hòa hoạt động không ổn định, kém lạnh, mất lạnh hoặc có thể khiến máy ngừng hoạt động.
 
Hiện trên thị trường có 3 loại gas phổ biến dùng cho điều hòa là gas R22, gas R410A và gas R32. Tùy vào công dụng, tính năng từng loại máy để chọn loại môi chất thích hợp, đảm bảo thiết bị hoạt động với khả năng làm mát nhanh và hiệu quả, tiết kiệm điện năng.
 
Gas điều hòa là gì
Gas R22 là loại gas đầu tiên sử dụng trong hệ thống làm lạnh
 
2. Nguồn gốc của các loại gas điều hòa đang có trên thị trường
 
Đa số các loại gas đang được dùng phổ biến trên thị trường như gas R22, gas R410A và gas R32 đều được nhập khẩu từ ác quốc gia khác nhau như Trung Quốc, Ấn Độ, Đức, Anh… trong đó thì Trung Quốc và Ấn Độ là nguồn cung chủ yếu.
 
Về chất lượng thì các chuyên gia kỹ thuật chia sẻ rằng gas nhập từ Ấn Độ tốt hơn, đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về môi trường và an toàn với sức khỏe người dùng hơn. Tuy nhiên giá thành của loại gas này lại khá cao và thường khan hiếm.
 
Nhưng người dùng cũng không phải quá lo lắng nếu phải dùng loại gas kém chất lượng nhập từ Trung Quốc bởi nó hầu như không ảnh hưởng gì tới sự hoạt động của thiết bị mà nó chỉ ảnh hưởng không tốt tới môi trường, cụ thể là gây hiệu ứng phá hủy tầng Ozon.

>>
 
Dấu hiệu cần nạp gas điều hòa
Nếu thấy điều hòa làm lạnh kém hãy nghĩ ngay tới việc nạp gas cho thiết bị
 
3. Dấu hiệu cho biết bạn cần nạp gas điều hòa ngay
 
Nếu đang sử dụng điều hòa một chiều và bạn thấy thiết bị làm lạnh kém, hơi lạnh tỏa ra yếu hoặc thậm chí không mát.

Với dòng điều hòa hai chiều, khi bật chiều lạnh mà dàn lạnh tỏa hơi lạnh yếu hoặc thậm chí không tỏa, dàn nóng thì không thấy hơi nóng thổi ra. Hoặc khi bật chiều nóng thì dàn lạnh không tỏa ra khí nóng và dàn nóng thì không tỏa ra hơi lạnh.

Ngoài ra, một số dòng điều hòa cao cấp còn được tích hợp một sensor có nhiệm vụ thông báo tình trạng gas trong máy.
 
Như vậy, gas điều hòa là thành phần không thể thiếu và người dùng cần chú ý để nạp gas thường xuyên cho điều hòa, nhằm đảm bảo sự vận hành ổn định và hiệu quả của thiết bị.

>>
 
Tổng hợp