Fresher là gì? Phân biệt Fresher với Intern, Junior, Senior

Fresher là gì? Phân biệt Fresher với Intern, Junior, Senior

Khi đọc các tin tuyển dụng của doanh nghiệp, bạn có bao giờ thắc mắc các chức vụ Intern, Fresher, Junior, Senior là gì và mang ý nghĩa như thế nào không? Thực ra đó là cách gọi nhầm phân biệt mức độ kinh nghiệm cũng như chuyên môn của mỗi nhân viên. Vậy Fresher là gì? Phân biệt Fresher và Junior ra sao? Để tìm hiểu rõ hơn, mời bạn tham khảo bài viết sau nhé!

Fresher là gì và phân biệt với intern như thế nào
Fresher là gì? Phân biệt Fresher và Internship, Junior, Senior như thế nào?

Khái niệm về Intern, Fresher, Junior và Senior

Intern là gì?

Intern có nghĩa là thực tập sinh, phân biệt với Internship là kỳ thực tập. Đây là vị trí khá quen thuộc đối với những bạn sinh viên vẫn đang còn theo chương trình học, cần tìm kiếm một cơ quan, công ty hay doanh nghiệp thực tập. Từ đó, làm quen với môi trường làm việc, cọ xát thực tế và hoàn thiện những kỹ năng còn thiếu của bản thân.

Ngoài ra, có rất nhiều bạn sinh viên còn tận dụng khoảng thời gian thực tập này để có thể thử qua rất nhiều các công việc khác nhau. Thông qua đó mà tìm ra được công việc phù hợp, cũng như là niềm đam mê thực sự của bản thân.

Intern là gì?
Intern là gì mà thường bị nhầm lẫn với Internship?

Fresher là gì?

Khái niệm Fresher rất hay bị nhầm lẫn với Intern. Cụm từ Fresher này dành gọi các bạn sinh viên vừa hoàn thành xong các chương trình học và đã tốt nghiệp, có vốn kiến thức nền tảng đã học trên giảng đường nhưng chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế.

Nói cách khác, họ là những người đang cần một môi trường công việc hoặc dự án để có thể thực hành cũng như triển khai, phát triển bản thân. Vì vậy, Fresher là đối tượng cần có sự năng động, nhiệt huyết và không ngừng học hỏi để phát triển năng lực khi áp dụng những kiến thức cơ bản của mình vào công việc thực tế.

Fresher là gì?
Khái niệm fresher là gì mà dễ bị nhầm với intern?

Junior là gì?

Junior là những người đã có chuyên môn, một ít kinh nghiệm trong công việc cũng như đã có khả năng làm việc đúng sở trường của mình. Đối với những dự án nhỏ, ít có yêu cầu cao, phức tạp thì họ có thể tự mình giải quyết. Tuy nhiên họ cần phải cố gắng học hỏi nhiều hơn nữa để tăng level của mình lên.

Junior cần có những kỹ năng cần thiết như ham học hỏi, tiếp thu, nâng cao kỹ năng làm việc cá nhân và theo nhóm. Bởi như thế mới có thể tích lũy kinh nghiệm từ người đi trước, cũng như có thể tham gia vào trực tiếp dự án, đóng góp ý kiến để cùng nhau xây dựng team ngày một phát triển hơn nữa.

junior là gì?
Junior là những người đã có một ít kinh nghiệm.

Senior là gì?

Senior là khái niệm chỉ những người có kiến thức chuyên sâu, có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, nhiều năm làm việc chính thức nhất. Họ có thể tự mình giải quyết được những vấn đề khó khăn trong công việc, dự án của công ty một cách dễ dàng, chuyên nghiệp và nhanh chóng.

Một người làm việc khoảng 5 – 7 năm trong lĩnh vực nhất định có thể được coi là một Senior. Tuy nhiên, thời gian không phải là yếu tố quyết định hoàn toàn, vì trong những năm làm việc đó họ phải thực sự đóng góp tích cực vào những dự án lớn, mang về nhiều lợi nhuận cho công ty chứ không phải chỉ làm những việc lặt vặt, những vấn đề nhỏ.

Ngoài kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm làm việc, Senior phải có cả khả năng lãnh đạo, giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm,…

Senior là gì?
Senior là những người có kiến thức chuyên sâu và nhiều kinh nghiệm chuyên môn

Phân biệt Fresher và Internship, Junior, Senior khác nhau như thế nào?

Để hiểu thêm về những điểm khác nhau của Intern, Fresher, Junior, Senior là gì, các bạn hãy theo dõi một số tổng hợp sau đây nhé.

Sự khác  nhau giữa Fresher và Internship

Từ những định nghĩa trên về Fresher và Intern thì chúng ta cũng có thể phần nào hình dung được sự khác nhau giữa hai vị trí này. Fresher là những đối tượng sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường và đã tìm được công việc đúng với chuyên môn, chỉ chờ đợi thời cơ áp dụng kiến thức vào thực tế, phát triển bản thân. Internship chỉ những bạn sinh viên còn đang học đảm nhận vị trí thực tập sinh trong công ty, doanh nghiệp để tìm hiểu công việc chuyên môn mà chưa cần áp dụng vốn kiến thức đã học của mình.

Tuy nhiên, để phân biệt một cách rõ ràng hơn thì thường các chuyên gia sẽ so sánh qua ba yếu tố: trình độ chuyên môn, trách nhiệm công việc, chế độ lương thưởng.

  • Trình độ chuyên môn: Về yếu tố này thì Intern luôn kém một bậc so với Fresher. Intern là những người còn thiếu kỹ năng cũng như kiến thức chuyên môn cũng chưa đủ, chưa sâu sắc và sẽ luôn phải có một người hướng dẫn kèm cặp mình trong công việc. Bên cạnh đó, Fresher lại là những người đã đầy đủ những kiến thức, kỹ năng nhưng chưa tiếp xúc thực tế, làm việc chưa được thành thục.
  • Trách nhiệm công việc: Fresher có deadline trong hầu hết các task, còn Intern thì có thể thoải mái hơn hoặc không. Fresher sẽ luôn phải hoàn thành tốt các công việc mà sếp giao cho và chịu trách nhiệm chính về những công việc đó. Intern thì thường sẽ không được thực hiện dự án riêng mà sẽ hỗ trợ anh chị đi trước những dự án và sẽ được những người có kinh nghiệm trong công ty hướng dẫn nhiệt tình, chỉ bảo cách làm sao cho phù hợp, học hỏi kiến thức cũng như kinh nghiệm đúc kết.
  • Chế độ lương thưởng: Chúng ta sẽ thấy được vị trí Fresher chính là nhân viên chính thức của công ty, thế nên họ sẽ được nhận mức lương cũng như những chính sách phúc lợi như các nhân viên khác. Intern thì có thể có trợ cấp hoặc không, tùy thuộc vào công ty mà họ lựa chọn thực tập.

Phân biệt Fresher với Junior, Senior

Fresher sẽ có trình độ cao hơn Intern một bậc, nhưng thấp hơn Junior và Senior. Một Fresher làm việc trong công ty một thời gian ngắn và học có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm để đảm nhiệm một dự án nhỏ, có thể cần hoặc không cần sự trợ giúp.

  • Trình độ chuyên môn: Senior là những người có trình độ cao và kinh nghiệm nhiều nhất, tiếp đến là Junior có ít kinh nghiệm hơn và khả năng xử lý công việc hạn chế hơn. Fresher thì là nhóm có kiến thức cơ bản trong cùng lĩnh vực nhưng chưa được trải nghiệm thực tế hoặc thao tác còn chưa được nhuần nhuyễn.
  • Trách nhiệm công việc: 
    • Senior làm việc lâu năm nên là một trong những thành phần khá quan trọng và thường đảm đương những công việc chính. Nhóm người này xử lý các vấn đề khó khăn hơn với kiến thức chuyên môn vững chắc của mình và chịu trách nhiệm chỉ dẫn cho cấp dưới hay những người mới. Để không bị đào thải, các Senior cần phải phát triển bản thân liên tục, luôn tìm tòi và cập nhật những điều mới chứ không chỉ làm mãi một công việc đã cũ.
    • Junior dành nhiều thời gian hơn để học hỏi từ các Senior và cần xử lý các công việc có mức độ khó vừa phải, họ thực hiện các đầu việc được cấp trên đề ra và không ngừng phấn đấu để phát triển kỹ năng của mình, nâng cấp bản thân.
    • Fresher tập trung vào việc hoàn thành các đầu việc theo đúng deadline được phân công với cấp trên, là nhóm có nhiều cơ hội nhất để giao lưu và học hỏi trong môi trường doanh nghiệp.
  • Chế độ lương thưởng: Fresher, Junior và Senior đều là nhân viên chính thức nên mức lương sẽ căn cứ vào năng lực cũng như thỏa thuận ban đầu trong buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng.

Cần làm gì để trở thành Fresher hoàn hảo?

Luôn luôn tìm tòi và học hỏi

Fresher là những sinh viên mới ra trường với vốn kiến thức học được từ sách vở, vì thế cần không ngừng trau dồi thêm kiến thức thực tế, kinh nghiệm, học hỏi từ những người xung quanh trong môi trường doanh nghiệp. Khi mới bắt đầu một dự án có thể còn khá bỡ ngỡ, nhưng Fresher có thể nhờ sự giúp đỡ từ những người đi trước để lấy thêm kinh nghiệm cho bản thân. Những lời hướng dẫn, lời khuyên của trưởng nhóm hay đồng nghiệp xung quanh sẽ giúp bạn ngày càng tiến bộ hơn.

Cần làm gì để trở thành Fresher hoàn hảo?
Làm sao để trở thành Fresher hoàn hảo?

Siêng năng, chăm chỉ và không ngừng sáng tạo

Phần lớn các Fresher mới ra trường sẽ bị áp lực công việc khi chưa quen với môi trường làm việc, nhưng hãy thể hiện sự chăm chỉ, sáng tạo của bản thân đối với quản lý và mọi người. Bạn càng chăm chỉ, sáng tạo bao nhiêu càng để lại ấn tượng tốt trong mắt mọi người bấy nhiêu. Một người quản lý hay một người đồng nghiệp thường sẽ thích những người chăm làm, đóng góp ý kiến thay vì thụ động. Vì vậy, đừng ngại ngần mà hãy thể hiện năng lực của bản thân.

Khả năng làm việc nhóm, giữ vững tinh thần hợp tác khi làm

Một Fresher sẽ không thể tự hoàn thành một dự án mà họ luôn cần phải có người anh chị, người bạn đi cùng, chung sức, đồng lòng hoàn thành tốt công việc. Fresher có kỹ năng làm việc nhóm thì chắc chắn công việc sẽ trở nên dễ dàng hơn, nên cách tốt nhất là hãy hòa nhập, tạo mối quan hệ tốt với mọi người trong công ty.

Biết quan tâm và lắng nghe đồng nghiệp

Chỉ chăm chú, lẳng lặng làm việc của mình không phải là cách tốt nhất, mà Fresher còn phải biết gắn kết, hòa đồng với những đồng nghiệp chung công ty. Vì vậy, bạn hãy học cách lắng nghe, quan tâm đến mọi người xung quanh vì đó là cách tốt nhất để xóa đi khoảng cách giữa nhân viên mới và nhân viên cũ.

Năng động và nhiệt huyết

Sự năng động được thể hiện khi các Fresher luôn hăng hái, sôi nổi tham gia vào các hoạt động của công ty như liên hoan, team building, đi chơi vào các ngày lễ Tết,… Các chuyến đi chính là cơ hội để bạn thể hiện mình và có cơ hội tiếp xúc với nhiều người trong công ty hơn nữa.

Hy vọng với những kiến thức mà Việc Làm Tốt đã tổng hợp ở trên giúp bạn phần nào hình dung ra được thế nào là Internship, Fresher, Junior và Senior. Từ đó, bạn sẽ có  định hướng và mục tiêu rõ ràng hơn, tìm được công việc yêu thích và trở thành một người tài giỏi, quan trọng của công ty. Đặc biệt, khi cần tìm việc hay tuyển dụng, đừng ngần ngại đến với Việc Làm Tốt để có những trải nghiệm như ý nhé!