Ford Territory - dùng trang bị 'tấn công' người trẻ

Ford Territory - dùng trang bị 'tấn công' người trẻ

Hướng đến giới trẻ, chiếc xe trang bị nhiều tiện ích thú vị khiến người ta có thể tạm quên đi những tiếng ồn hay sự bồng bềnh của người ngồi phía sau.

Người trẻ cấp tiến thường cần một chiếc xe mang lại cảm giác tươi mới, hiện đại, tràn ngập công nghệ. Họ không cần những chiếc xe của "tiền bối" thường chọn với những tiêu chí như bền bỉ, tiết kiệm xăng, giữ giá... Nhóm người này khó chấp nhận việc xe đồng nghiệp có công nghệ này, công nghệ kia mà xe mình không có. Với Territory, Ford Việt Nam muốn hướng tới những khách hàng này, với một chiếc xe thay đổi đáng kể về tư duy thiết kế so với những mẫu xe trước đây của hãng Mỹ.

Ở các đoạn đường đất dốc nhẹ, chế độ lái này đáp ứng tốt, tuy nhiên những đoạn đường xấu hơn vẫn phải sử dụng số L để di chuyển và khá khó khăn.

Ford Territory lăn bánh ở Đà Lạt. Ảnh: Nguyên Vũ

  

>> Bình chọn cho Ford Territory tại giải thưởng Ôtô của năm 2022

Người trẻ có thể nhìn thấy ngay ở mẫu xe lắp ráp tại Việt Nam này hàng loạt công nghệ hỗ trợ người lái thú vị như đỗ xe hoàn toàn tự động (không cần có người ngồi ở vị trí lái), cảnh báo lệch làn, cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh khẩn cấp, giám sát phương tiện trong điểm mù, đèn pha tự động, camera quan sát 360 độ toàn cảnh. Ngoài chế độ lái thông thường, tiết kiệm, thể thao xe còn trang bị chế độ vận hành đồi núi... Nội thất rộng rãi, nhất là hàng ghế sau, (ba người lớn có thể ngồi thoải mải), ghế da mềm êm, màu xanh "lông công" mới mẻ.

Tuy nhiên, nếu bỏ những trang bị hỗ trợ sang một bên, Territory bộc lộ một số vấn đề cần cải thiện. Hệ thống treo sau mềm nên người ngồi hàng ghế phía sau dễ bị say. Xe không được trạng bị hệ thống chống ồn chủ động nên tiếng ù vọng vào xe khá rõ, có thể bù lại bằng âm nhạc từ hệ thống âm thanh 6 hoặc 8 loa. Màn hình trung tâm nằm ngang tuy lớn nhưng hoàn toàn sử dụng cảm ứng đôi khi bất tiện với tài xế, đặc biệt là những người mới lái.

Cung đường đi vào cây thông cô đơn tại Đà Lạt có mặt đường đất dốc cao để thử chế độ lái đường đồi núi của xe. Ở các đoạn đường đất dốc nhẹ, chế độ lái này đáp ứng tốt, tuy nhiên những đoạn đường xấu hơn vẫn phải sử dụng số L để di chuyển và khá khó khăn. Dù là gầm cao chiếc xe này vẫn phù hợp với đô thị hơn đường đồi núi.

Camera quan sát 360 kích hoạt tự động khi xe chạy ở tốc độ thấp cho khả năng quan sát xung quanh thân xe. Chức năng này phát hiện chi tiết những chướng ngại vật dù khá nhỏ và ở vị trí thấp. Hệ thống lái tự động thích ứng với lựa chọn tốc độ và bốn cấp, nhận diện khoảng cách từ xe tại phía trước và tích hợp chức năng "dừng và đi".

Khi bám sát theo một chiếc xe tải nhỏ, gần chạm tới đuôi xe phía trước, xe phát tiếng cảnh báo và tự động phanh lại. Khá hồi hộp vì biển số xe phía trước có thể không đáp ứng nhận diện của radar, nhưng cũng liều để thử chế độ này và cảm giác thỏa mãn khi thành công.

Theo Ford, radar của mẫu xe này cho phép cảm biến cả vạch kẻ để đỗ xe song song và ghép ngang hoàn toàn tự động. Thậm chí nếu xe trước có lỡ đỗ hai hàng bánh lên vỉa hè thì xe này cũng tự động đỗ được như vậy ngay cả khi không có người ngồi ở vị trí lái. Với tính năng này, khi thành thục, tài xế có thể chỉnh trang, chuẩn bị đồ đạc trước khi ra khỏi xe, và để mặc xe tự tìm chỗ đỗ.

Động cơ 1.5 EcoBoost, công suất 160 mã lực, mô-men xoắn cực đại 248 Nm ở dải vòng tua máy từ 1.500-3.500 vòng/phút với hộp số ly hợp kép ướt khá mượt. Tuy nhiên, 160 mã lực của Territory thì hơi yếu so với CR-V là 188 mã lực hay CX-5 là 187 mã lực.

Ford Territory có giá 822-935 triệu đồng cho 3 phiên bản. Trong đó bản cao cấp nhất Titanium X rẻ hơn Hyundai Tucson 1.6 T-GDI hơn 80 triệu đồng và Mazda CX-5 2.5L Signature Premium AWD hơn 100 triệu đồng.

Nguyên Vũ