Farmstay là gì? Cơ hội và kinh nghiệm để đầu tư Farmstay?

Farmstay là gì? Cơ hội và kinh nghiệm để đầu tư Farmstay?

Farmstay là gì? Farmstay có giống với Homestay hay không? Cơ hội, thách thức và kinh nghiệm nào khi đầu tư Farmstay?…. Những câu hỏi này được nhiều người thắc mắc bởi Farmstay là một loại hình kinh doanh còn khá mới mẻ với nhiều người. Vậy nên trong bài viết hôm nay Nhà RaoXYZ sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên đồng thời chia sẻ thêm kinh nghiệm để đầu tư Farmstay hiệu quả. 

farmstay là gì
Farmstay là gì? Tìm hiểu về kinh doanh Farmstay tại Việt Nam

Bất động sản hiện nay:

Farmstay là gì?

Farmstay là một loại hình du lịch nghỉ dưỡng kiểu nông trại, được tạo bởi sự kết hợp giữa “Farm – nông trại” và “Homestay – khu lưu trú địa phương”. Nghĩa là du khách sẽ đến tham quan nông trại, đồng thời có thể trải nghiệm công việc nuôi trồng, thu hoạch, sản xuất nông sản hằng ngày của nông dân, công nhân.

Đó chính là điều làm nên sự khác biệt cho Farmstay giúp thu hút sự quan tâm cũng như nhu cầu khám phá của đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Phân biệt giữa Farmstay & Homestay

Homestay là hình thức du lịch đã bùng nổ tại nước ta trong những năm vừa qua, đi đến đâu cũng dễ dàng thấy nhiều homestay xuất hiện kéo theo sự cạnh tranh gay gắt, và mô hình này đang dâng đi đến bão hòa.

Còn Farmstay lại là một trị trường khá mới mẻ, tại nước ta đang có rất ít Farmstay. Cũng có thể một phần là do yêu cầu về diện tích lớn khi xây dựng Farmstay khiến cho ít chủ đầu tư thực hiện được.

Nhiều người còn nhầm lẫn hay không hiểu rõ được sự khác biệt giữa Farmstay và Homestay. Vậy chúng ta cùng so sánh cụ thể Farmstay là gì và 2 hình thức kinh doanh du lịch này dưới đây.

Sự giống nhau giữa Farmstay và Homestay

  • Sự giống nhau đầu tiên là cả 2 đều là mô hình kinh doanh du lịch.
  • Được xây dựng ở những nơi có điều kiện du lịch thuận lợi đặc biệt là ở các địa phương có thiên nhiên trong lành, khí hậu mát mẻ hoặc sở hữu thiên nhiên rộng lớn như biển, rừng, sông, suối,… Tiêu biểu như Lâm Đồng. Bình Thuận, Vũng Tàu, Mộc Châu, Đồng Nai,…
  • Tập trung chủ yếu phát triển theo mô hình du lịch xanh mang đến lối sống lành mạnh được cộng đồng và người dân ủng hộ.
  • Thiết kế khá giản dị nhưng lại rất độc đáo, đa số được làm từ những chất liệu đơn giản, cơ bản.
  • Giá thành kinh doanh ở mức giá tầm trung phù hợp với đa số du khách từ học sinh, sinh viên đến các gia đình hay tổ chức đoàn thể.
Farmstay là gì? Farmstay và Homestay vừa có điểm giống vừa có điểm khác nhau.

Sự khác nhau giữa Farmstay và Homestay

Tuy có nhiều điểm giống nhau khiến nhiều người nhầm tưởng 2 loại hình du lịch này chỉ khác nhau ở tên gọi. Tuy nhiên, thực tế Farmstay và Homestay khác nhau ở một số đặc điểm như sau.

Về vị trí xây dựng: 

  • Homestay có thể xây dựng ở ngay trong trung tâm thành phố hay ở những tuyến đường lớn thuận tiện cho du khách đi lại. Hay có thể xây dựng ở bất cứ đâu để kinh doanh theo nhu cầu du lịch.
  • Farmstay cần diện tích rộng nên thường được xây dựng ở các khu vực nông thôn, có không gian thoáng đãng, không khí trong lành, thích hợp để làm nông nghiệp chăn nuôi, trồng trọt,…. Các Farmstay nằm gần biển, đồi núi,… thì càng thu hút du khách.

Về hoạt động kinh doanh du lịch:

  • Homestay có doanh thu dựa vào dịch vụ lưu trú, du khách ở Homestay thường tìm những nơi nghỉ dưỡng yên tĩnh, có du lịch đẹp như ven biển, trên đồi, núi, ven sông,… để xả stress hoặc có thể tự trải nghiệm những điều kỳ thú của tự nhiên. Cũng có nhiều homestay được phát triển ở các trung tâm thành phố lớn hay ở khắp mọi nơi mà du khách có nhu cầu du lịch, khám phá.
  • Farmstay thường xuất hiện ở các vùng đồng quê, không gian thoáng đãng. Hình thức kinh doanh này vừa có doanh thu từ dịch vụ lưu trú, đồng thời có thêm những hoạt động nông nghiệp, buôn bán nông sản tươi, sạch cho du khách. Tại đây du khách có thể trải nghiệm câu cá, hái rau, thu hoạch trái cây, tham gia sản xuất, chế biến món ăn,… sau đó thưởng thức chính những sản phẩm do mình thu hoạch hoặc tự tay làm ra. Đó cũng là phần doanh thu mang đến sự phát triển kinh tế cho cả farmstay và cả nông dân làm ở trang trại.

Về quy mô xây dựng:

  • Homestay có quy mô nhỏ, đa số người dân thường tận dụng chính ngôi nhà của mình để cải tạo và kinh doanh homestay. 
  • Farmstay cần quy mô đất rộng từ 2ha trở lên, vì đây là mô hình kết hợp với nông trại.

Cơ hội khi đầu tư Farmstay

Farmstay là sản phẩm kinh doanh kết hợp giữa du lịch nghỉ dưỡng và kinh doanh nông trại. Mô hình này không những giúp các nhà đầu tư có thể tích lũy tài sản lâu dài mà còn tận hưởng được cuộc sống thú vị. 

Farmstay là gì? Mô hình này mở ra nhiều tiềm năng đầu tư

Hơn thế Farmstay còn mang đến nhiều tiềm năng phát triển tại Việt Nam với những lý do sau:

Phân khúc thị trường rộng

Farmstay là mô hình du lịch nghỉ dưỡng sống hòa mình với thiên nhiên xanh và các hoạt động nông nghiệp hữu ích. Điều này khiến cho bất kỳ ai từ trẻ con đến người lớn cũng đều muốn trải nghiệm khám phá văn hóa, thiên nhiên. Đặc biệt là nhu cầu du lịch trải nghiệm văn hóa địa phương của người nước ngoài ngày càng tăng cao.

Hơn thế Farmstay còn rất phù hợp để đổi mới giáo dục giúp trẻ em được gần gũi với thiên nhiên. Đồng thời rèn luyện được tính siêng năng, tự giác, tự lập,… và còn giúp trẻ em có điều kiện để giao lưu văn hóa các khu vực cũng như kết giao bạn bè. Vậy nên mô hình kinh doanh này cũng được rất nhiều gia đình trẻ ưa chuộng và lựa chọn làm nơi nghỉ dưỡng.

Tận dụng ưu thế thiên nhiên và địa hình vốn có

Việt Nam có lợi thế về thiên nhiên phong phú, nhiều vùng miền là vùng quê, đồi núi rộng lớn, đồng thời bản sắc văn hóa, ẩm thực địa phương đa dạng. Đây chính là ưu thế để phát triển xây dựng các mô hình kinh doanh du lịch Farmstay.

Hơn thế điều kiện khí hậu ở các vùng miền nước ta cũng khá dễ chịu mang đến tiềm năng để làm du lịch cho các mô hình trang trại Việt.

Thời điểm thuận lợi – lợi nhuận nhân đôi

Farmstay xuất hiện trong thời gian đây là thời điểm các loại hình kinh doanh nhà ở du lịch khác như condotel hay homestay đã quá quen thuộc. Điều này khiến cho nhiều du khách muốn trải nghiệm, khám phá loại hình mới. 

Hơn thế Farmstay là lịch kết hợp với sản xuất nông nghiệp, rất dễ để khai thác triệt để khả năng cung cấp dịch vụ sinh lời từ các hoạt động nông trại cùng dịch vụ lưu trú. Đồng thời sẽ khiến các du khách truyền thông và quảng bá miễn phí với những cảm nhận và các hình ảnh thực tế trên mạng xã hội, từ đó giúp Farmstay của bạn có được lượng khách ngày càng đông đảo hơn mà không tốn quá nhiều chi phí quảng cáo.

Ngoài ra, một thuận lợi khác là chi phí đầu tư xây dựng Farmstay không quá lớn, chủ yếu là các công trình đơn giản đảm bảo được không gian sạch sẽ, hoạt động trải nghiệm đa dạng.

Phát triển du lịch xanh bền vững

Hiện nay, ngày càng nhiều người có xu hướng tìm về những không gian sống trong lành, yên tĩnh, tránh xa khói bụi vậy nên khả năng lan tỏa của Farmstay trở nên ngày càng rộng rãi.

Cụ thể, trên các trang mạng xã hội hay các website du lịch, trên các mặt báo điện tử,… đều có nhiều thông tin lan tỏa mô hình du lịch Farmstay. Điều này còn có ý nghĩa quan trọng giúp phát triển kinh doanh cá nhân, đồng thời giúp tác động đến ý thức cộng đồng, hấp dẫn du khách bốn phương tìm đến trải nghiệm và quảng bá các thông điệp nhân văn.

Bên cạnh đó với sự bùng nổ internet, nhu cầu du lịch ngày càng cao kết hợp với những điều kiện thuận lợi như giao thông thuận tiện, dịch vụ hàng không chất lượng giá rẻ,… cũng là những yếu tố giúp Farmstay kinh doanh thuận lợi và giàu tiềm năng.

farmstay là gì
Farmstay là gì? Nó mang cơ hội phát triển du lịch xanh bền vững

Thách thức khi đầu tư Farmstay

Dù việc đầu tư Farmstay mang đến nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển nhưng cũng ẩn chứa một số thách thức và rủi ro khiến cho nhà đầu tư dễ bị chôn vốn hoặc mất trắng nếu như mua phải đất thuộc diện quy hoạch hoặc đất bị thu hồi.

  • Mô hình Farmstay thường được xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp nên có nguy cơ tiềm ẩn các rủi ro pháp lý. Hầu hết các Farmstay chỉ có sổ đỏ chung, người mua theo góp vốn và nhận phần đất mình được chia để kinh doanh. Nhưng kinh doanh Farmstay thì có cả lưu trú, kho bãi,… nên cần phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất và được phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.
  • Các nhà đầu tư kinh doanh Farmstay cần phải chấp nhận đầu tư đường dài, nghĩa là làm mô hình nông trại thực thụ chứ không phải chỉ là các mảnh vườn nhỏ kèm theo những căn nhà lưu trú. Vì để thu hút được du khách hàng Farmstay cần có một trang trại sinh thái đẹp, bền vững và thu lợi được từ việc canh tác nông nghiệp và sản xuất nông sản. Điều này cần đòi hỏi về kiến thức, nguồn nhân lực cũng như thời gian lâu dài để có được thành quả tốt.

Kinh nghiệm khi đầu tư Farmstay

Mô hình kinh doanh Farmstay cần phải được kết hợp bởi nông trại và nơi nghỉ dưỡng lưu trú. 

Vậy nên kinh nghiệm qua trọng khi đầu tư Farmstay đó là phải cân bằng cả hai yếu tố trên chứ không nên quá chú trọng vào một thành tố nào mà bỏ quên phần còn lại.

Nếu như nhà đầu tư quá tập trung vào yếu tố nông trại mà bỏ qua phần nghỉ dưỡng, không đầu tư xây dựng phòng ốc, khiến không gian nghỉ dưỡng kém chất lượng thì sẽ khó kiếm lời được từ việc kinh doanh lưu trú. 

Còn nếu nhà đầu tư quá tập trung vào yếu tố nghỉ dưỡng thì sẽ làm mất đi bản chất nông trại của Farmstay. Điều này cũng không giúp nhà đầu tư thu hút được nhiều khách hàng.

Đầu tư Farmstay cần chú trọng cả yếu tố nông trại và nghỉ dưỡng

Một số Farmstay đẹp

Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều địa điểm du lịch đẹp, đồng thời cũng có nhiều Farmstay được hình thành và thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. 

Dưới đây là một số các Farmstay đẹp ở các khu vực Đà Lạt, Mộc Châu và Đồng Nai mà bạn nên tham khảo và ghé thăm khi có dịp đi du lịch.

Farmstay Đà Lạt

Bất động sản Đà Lạt:

Eco – Dream farmstay mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị như thu hoạch và chế biến nông sản sạch từ nông trại.
OVi coffee – Farmstay Đà Lạt có tầm view vườn và núi cực đẹp, đây cũng là trang trại nghỉ dưỡng có sân hiên thú vị.
farmstay là gì
Dalat Milk Farm nơi có kiến trúc độc đáo cùng những cánh đồng hoa tam giác mạch tuyệt đẹp, hồ nước xanh thơ mộng cùng đàn bò sữa đáng yêu.
Farm’ily giúp bạn sống hòa cùng thiên nhiên và trải nghiệm các hoạt động đúng chuẩn của 1 nông dân.

Farmstay Mộc Châu

Bất động sản Mộc Châu:

Mama’s House Mộc Châu đúng chất một Farmstay với nhiều hoa cỏ và những luống rau xinh xinh.
Bơ House nằm giữa cao nguyên Mộc Châu, đến đây bạn sẽ được tự tay nấu những bữa ăn và thưởng thức những món ăn đặc sản của vùng rừng núi đầy thích thú.
farmstay là gì
Đồi House – Farmstay Mộc Châu nằm ngay trên đồi Tây Tiến nơi bạn có thể thả hồn theo những vườn hoa hướng dương bát ngát.
Nhà Ta với những căn lều gỗ hình chóp mang đến cho bạn cảm giác hòa mình cùng thiên nhiên xanh ngát của cỏ cây, sông suối Tây Bắc.

Farmstay Đồng Nai

Bất động sản Đồng Nai:

Bà Đất Eco – Your truly home nằm cạnh hồ Trị An lộng gió mang đến những trải nghiệm khám phá thú vị cùng thiên nhiên cho du khách.
Ta Lai Longhouse là một dự án du lịch sinh thái bảo vệ môi trường tự nhiên và nét đẹp văn hóa truyền thông nguyên bản của đồng bào người Châu Mạ, Stiêng, Tày.
Cát Tiên Bridge – Farmstay Đồng Nai nơi bạn có thể đốt lửa nướng khoai tây hay đạp xe quanh làng, ngắm sông và thăm thú rừng Nam Cát Tiên.

Hy vọng những chia sẻ phía trên của RaoXYZ Nhà đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Farmstay là gì cũng như những lưu ý khi đầu tư mô hình này, chúc bạn thành công.