Đúng hay sai khi pha sữa công thức với sữa tươi?

Đúng hay sai khi pha sữa công thức với sữa tươi?

Trên thị trường sữa hiện nay rất đa dạng về chủng loại, phổ biến nhất là sữa công thức và sữa tươi. Nhiều mẹ cho rằng sữa nào cũng tốt thì nếu kết hợp các loại sữa lại với nhau sẽ càng tốt hơn. Quan điểm trên có đúng hay không thì hãy cùng tìm hiểu nhé!

Pha sữa công thức và sữa tươi

Thành phần dinh dưỡng của sữa công thức và sữa tươi

Sữa tươi hay sữa công thức cũng đều cung cấp được đầy đủ những nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển của trẻ như chất đạm, chất béo, Vitamin A, B1, B12,... cùng các khoáng chất như Kali, Photpho, Canxi. Nhưng mỗi loại sữa khác nhau các thành phần trên cũng được phân chia tỷ lệ khác nhau để phù hợp cho nhóm đối tượng khác nhau.

Thành phần và công dụng của sữa công thức

Sữa công thức thường được pha chế dưới dạng bột để dễ dàng bảo quản và di chuyển. Còn sữa tươi được lấy trực tiếp từ sữa bò nguyên chất, áp dụng công nghệ khử trùng hiện đại để bảo quản được lâu hơn.

Thành phần và công dụng của sữa tươi

Không nên pha sữa công thức với sữa tươi

Mỗi loại sữa đều có công thức riêng của nó để đáp ứng vừa đủ nhu cầu dinh dưỡng mà cơ thể cần. Do đó, các mẹ đừng nên tự ý tạo ra một công thức sữa mới cho trẻ uống dựa vào những suy đoán vô căn cứ.

Đã có nhiều trường hợp trẻ bị các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, khiến trẻ chán ăn hay thậm chí dị ứng, nổi ban khắp mặt do uống sữa công thức pha với sữa tươi, vì khi pha như vậy vô tình bạn sẽ làm thay đổi tỷ lệ các thành phần chất dinh dưỡng cân đối của mỗi loại sữa.

Không nên pha sữa công thức với sữa tươi

Không chỉ riêng sữa tươi pha với sữa công thức, mà bất cứ loại sữa nào cũng không nên tự ý pha với nhau như vậy. Sữa sẽ tốt khi được pha đúng cách, như thế các chất dinh dưỡng trong sữa mới phát huy được tác dụng giúp trẻ khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt hơn.

Sử dụng xen kẽ sữa tươi và sữa công thức để hấp thụ được nhiều dinh dưỡng hơn

Nếu các mẹ muốn trẻ được hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng hơn thì nên cho trẻ uống xen kẽ sữa công thức và sữa tươi. Chỉ nên bổ sung sữa tươi vào chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ trên 1 tuổi, tốt nhất là trẻ trên 2 tuổi với liều lượng khoảng 200 - 300 ml/ngày. Trẻ nên được xen kẽ những loại sữa công thức để được bổ sung thêm sắt, kẽm, vi chất,… cần thiết cho nhu cầu phát triển của trẻ theo các lứa tuổi.

Nên cho trẻ uống sữa tươi với lượng vừa phải

Các mẹ nhớ lưu ý không dùng sữa tươi cho trẻ dưới 1 tuổi, vì trong sữa tươi chứa hàm lượng đạm, Canxi và Photpho cao, dễ có nguy cơ bị suy thận. Hơn nữa, sữa tươi lại ít sắt, nghèo vi lượng nên trẻ dưới 1 tuổi có nguy cơ thiếu máu, thiếu sắt, thiếu vi lượng nếu sử dụng sữa tươi như thực phẩm chính. Còn về lâu dài, trẻ còn có nguy cơ bị cao huyết áp và béo phì ở tuổi trưởng thành.

Xem thêm: Bé uống sữa tươi tốt hơn sữa bột

Với kiến thức trên, RaoXYZ mong rằng các mẹ sẽ biết cách cho trẻ nhỏ sử dụng sữa một cách khoa học hơn, phát huy được hết công dụng của sữa.

Xem thêm nhiều bài viết mới khác tại Khỏe đẹp mỗi ngày