Đơn xin xác nhận công tác viết sao cho chuẩn nhất?

Đơn xin xác nhận công tác viết sao cho chuẩn nhất?

1. Mẫu đơn xin xác nhận công tác là gì và có đặc điểm ra sao?

1.1. Tìm hiểu mẫu đơn xin xác nhận công tác là gì?

Đơn xin xác nhận công tác là mẫu đơn được dùng để trình lên các thủ trưởng của tổ chức, cơ quan để xem xét, kiểm tra, quyết định để người lao động được điều động công tác hay sử dụng làm căn cứ chứng minh người đó đã từng công tác tại đơn vị. Khi cần xác nhận thời gian làm việc của mình, đơn xin xác nhận công tác sẽ giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc và nội dung mẫu đơn cần ghi rõ lý do, thời gian của người làm xác nhận công tác.

Tìm hiểu mẫu đơn xin xác nhận công tác
Tìm hiểu mẫu đơn xin xác nhận công tác

Đây là văn bản được dùng mới nhiều mục đích khác nhau như vay vốn ngân hàng, làm visa, du học, chứng minh tài chính,... cho người lao động và giúp họ được hưởng các quyền lợi tương ứng với khoảng thời gian họ đã công tác, cống hiến tại đơn vị, cơ quan, hay công ty, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu những ứng viên ứng tuyển vào công ty, cơ quan của họ cần phải có giấy xác nhận công tác, làm bằng chứng để chứng minh ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc. Khi đó, trong hồ sơ xin việc sẽ không thể thiếu đơn xin xác nhận đi công tác.

Lưu ý rằng, giấy xác nhận công tác sẽ khác với giấy xác nhận thu nhập, xác nhận mức lương, và nội dung của các giấy tờ này hoàn toàn khác nhau. Trong đó, giấy xác nhận công tác không xác nhận về tiền lương và thu nhập mà chỉ cần xác nhận thông tin cá nhân, công việc hiện tại và đơn vị đang công tác.

1.2. Mục đích của giấy xác nhận công tác là gì?

Tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, giấy xác nhận công tác được sử dụng khá phổ biến và sử dụng để đánh giá kết quả của nhân viên hay người lao động đã hoặc đang làm việc tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trước đó.

Mục đích của giấy xác nhận công tác
Mục đích của giấy xác nhận công tác

Ngoài ra, giấy tờ này sẽ sử dụng khi thực hiện một số giao dịch có liên quan tới thu nhập để chứng minh tình hình lao động ổn định, cụ thể:

- Khi ứng tuyển hay nộp hồ sơ vào công ty, tổ chức, doanh nghiệp mới, ứng viên sẽ chứng minh kinh nghiệm làm việc của mình để nhà tuyển dụng hiểu rõ về hoạt động của ứng viên trước đây.

- Khi cần làm thẻ master card, thẻ visa, vay vốn ngân hàng, mua trả góp cần chứng minh thu nhập.

- Làm rõ thân nhân bằng cách chứng minh công việc khi làm visa du học, du lịch sang các nước như Úc, Mỹ, Canada…

1.3. Đơn xin xác nhận công tác có đặc điểm gì?

Về cơ bản, đơn xin xác nhận công tác sẽ có 2 đặc điểm.

1.3.1. Về nội dung

Đơn xác nhận công tác sẽ không xác nhận về nơi cư trú, lý lịch hay thu nhập, tiền lương mà chỉ xác nhận đơn vị công tác, thông tin cá nhân cùng với công việc đang công tác.

Đơn xin xác nhận công tác không có thông tin về lý lịch hay thu nhập
Đơn xin xác nhận công tác không có thông tin về lý lịch hay thu nhập

1.3.2. Về tính bảo mật

Người lao động có quyền lợi chính đáng xác nhận công tác, bởi vật các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức dễ dàng ký xác nhận cho người lao động và không cần phải chứng minh bằng các thủ tục rườm rà. Khác với giấy xác nhận thu nhập, loại giấy này không cần bảo mật thông tin vì sợ thị trường lao động có tính cạnh tranh.

Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Tải về mẫu đơn xin xác nhận công tác và cách viết

2.1. Tải về mẫu đơn xin xác nhận công tác ở đâu?

Để download mẫu đơn xin xác nhận quá trình công tác, bạn chỉ cần tải về ngay bên dưới, sau đó điền đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn.

Tải ngay

2.2. Cách viết đơn xin xác nhận công tác ra sao?

Một lá đơn xác nhận công tác cần có đầy đủ các thông tin như sau: Thông tin cá nhân của người lao động (họ tên, chứng minh nhân dân/ căn cước công dân, địa chỉ cư trú, số điện thoại, tên đơn vị công tác, thời gian làm việc tại đơn vị, lý do viết giấy này là gì, con dấu và chữ ký của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nơi người lao động đang công tác tại đó.

Xin đầy đủ chữ ký và con dấu tại nơi bạn công tác
Xin đầy đủ chữ ký và con dấu tại nơi bạn công tác

Cụ thể, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau đây để hoàn thiện lá đơn này một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất:

- Mục Kính gửi: Dựa theo đơn vị, doanh nghiệp mà bạn đang công tác, bạn sẽ kính gửi tới Thủ trưởng đơn vị, Ban lãnh đạo hay Ban giám đốc. Ví dụ như: Kính gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Định Công, Ban giám đốc công ty ABC hay Ban giám hiệu trường THPT XYZ…

- Phần Họ tên: Bạn ghi đầy đủ họ tên của mình, theo sổ hộ khẩu, chứng minh nhân hoặc có giấy khai sinh.

- Mục Địa chỉ: Ghi rõ nơi người lao động đang cư trú, ghi từ số nhà, thôn, xóm cụ thể tới tỉnh, thành phố…

- Chứng minh nhân dân: Ghi rõ số chứng minh thư nhân dân, thời gian cấp và cơ quan cấp theo thông tin trên giấy tờ (Nếu bạn dùng căn cước công dân thì ghi tương tự).

- Hiện đang công tác tại: Ghi rõ tên cơ quan, doanh nghiệp, công ty hay tổ chức mà bạn đang làm việc hoặc đã từng làm việc trước đó.

Ghi rõ tên cơ quan bạn đang công tác
Ghi rõ tên cơ quan bạn đang công tác

- Mục Số điện thoại: Ghi rõ số điện thoại nơi tổ chức, cơ quan, đơn vị bạn đang làm việc, nên điền số điện thoại cố định.

- Chức danh: Ghi rõ chức danh, chức vụ mà người lao động đang đảm nhận, ví dụ như giáo viên bộ môn Toán, nhân viên kinh doanh, nhân viên kế toán…

- Loại hợp đồng lao động: Hầu hết trên giấy xác nhận công tác đã ghi rõ hợp đồng lao động là có thời hạn, không thời hạn hay ghi rõ thời gian hợp đồng và hợp đồng khác, bạn chỉ cần tích hoặc điền vào hợp đồng phù hợp.

- Ngày bắt đầu công tác: Bạn cần ghi rõ thời gian kể từ ngày bạn được nhận vào làm việc và ký hợp đồng.

- Ngày kết thúc làm việc: Có thể ghi thời gian theo hợp đồng đưa ra hoặc đưa ra ngày có quyết định thôi việc.

- Vị trí công việc đảm nhiệm khi công tác tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp: Mỗi vị trí công tác đều ghi rõ thời gian bắt đầu làm việc, ngày đầu tiên làm việc và ngày kết thúc làm việc.

- Lý do xin xác nhận công tác: Dựa vào mục đích xin giấy xác nhận công tác của bản thân mà bạn điền mục này sao cho hợp lý, chẳng hạn như xin xác nhận chứng minh tài chính, xác nhận chứng minh kinh nghiệm làm việc, xác nhận bổ sung hồ sơ làm visa, du học hoặc vay vốn…

- Mục Cam kết: Bạn cần cam đoan những điều bản thân đã nói là đúng sự thật và chịu trách nhiệm nếu thông tin sai sót.

Cuối cùng, bạn ký tên, ghi rõ họ tên của mình ở bên phải lá đơn, và xin dấu, chữ ký xác nhận của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mà bạn công tác.

Ghi trung thực và chính xác các thông tin
Ghi trung thực và chính xác các thông tin

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được cách viết đơn xin xác nhận công tác chi tiết nhất cùng với một số thông tin về mẫu đơn này. Đây là lá đơn vô cùng quan trọng và cần thiết trong nhiều trường hợp như chứng minh khả năng tài chính, chứng minh kinh nghiệm làm việc, muốn vay vốn, xin visa du học hoặc làm thẻ master card… Khi viết giấy xin xác nhận công tác, bạn cần ghi chính xác, trung thực các thông tin kê khai và đảm bảo cam kết với những điều mình viết trong đơn.