Đơn xin rút hồ sơ và một số mẫu phổ biến nhất của năm

Đơn xin rút hồ sơ và một số mẫu phổ biến nhất của năm

1. Đơn xin rút hồ sơ là gì?

Hầu hết các cá nhân, hay tổ chức, hoặc các công ty, doanh nghiệp,... khi có nhu cầu muốn rút lại hoặc hủy bỏ các yêu cầu và mục đích ban đầu đề ra, họ sẽ sử dụng đơn xin rút hồ sơ này. Các mẫu đơn thường được sử dụng như là đơn xin rút hồ sơ nhập học, chuyển trường, hay đăng ký doanh nghiệp,...

Đơn xin rút hồ sơ là gì
Đơn xin rút hồ sơ là gì

Đơn xin rút hồ sơ cũng được coi là một giải pháp hữu hiệu và nhanh chóng để giúp tổ chức hay cá nhân người có nhu cầu thay đổi mục đích ban đầu. 

Do đó, trước khi nộp đơn xin rút hồ sơ, mọi người cần phải suy nghĩ cẩn thận và cân nhắc thật kỹ càng để tránh khỏi tình trạng nhiều người rút xong rồi nộp lại, hoặc ngược lại. Và để cơ quan hay người có thẩm quyền phê duyệt đơn của bạn thì hãy tìm một lý do rút đơn hợp lý và thuyết phục nhé!

Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Một số mẫu đơn xin rút hồ sơ phổ biến nhất của năm

Như đã trình bày ở trên, chúng ta có thể thấy được, tùy vào nhu cầu và mục đích của người sử dụng mà đơn xin rút hồ sơ rất đa dạng về nội dung và phong phú về thể loại. Tuy nhiên, dù được sử dụng trong bất cứ trường hợp nào thì các mẫu đơn xin rút hồ sơ cũng phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật về cách viết các văn bản hành chính.

Dưới đây là một số mẫu đơn xin rút hồ sơ phổ biến nhất của năm.

2.1. Đơn xin rút hồ sơ chuyển trường

2.1.1. Đơn xin rút hồ sơ chuyển trường là gì? 

Đơn xin rút hồ sơ chuyển trường là gì
Đơn xin rút hồ sơ chuyển trường là gì

Đơn xin rút hồ sơ chuyển trường là mẫu đơn để các bạn học sinh hay sinh viên có ý định hay có lý do chuyển trường mình đang theo học cần phải chuẩn bị để trình bày lý do cho nhà trường. Bạn cần phải đưa ra được lý do đúng đắn xác thực và hợp lý để nhà trường xem xét và chấp thuận, tạo điều kiện cho bạn yên tâm học tập.

Đây là một trong những giấy tờ cần có trong hồ sơ chuyển trường mà học sinh, sinh viên hay các bậc cha mẹ phụ huynh cần quan tâm để ý và chuẩn bị tốt các giấy tờ, hồ sơ để có thể hoàn tất các thủ tục chuyển trường một cách thuận lợi v nhanh chóng. 

2.1.2. Nội dung đơn 

Nội dung đơn
Nội dung đơn 

Trong tờ đơn học sinh, sinh viên cần cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân của mình một cách cụ thể và rõ ràng như họ và tên, ngày tháng năm sinh, khoa, lớp, (mã số sinh viên), quê quán, địa chỉ hiện nay, số điện thoại. Kế tiếp là bạn phải nêu được lý do bạn muốn chuyển trường và phải đề cập được tên trường muốn chuyển đến. Ví dụ như phụ huynh của bạn phải chuyển công tác nên gia đình bạn phải chuyển hộ khẩu, chuyển nơi khác sinh sống, do đó bạn phải chuyển trường học,...

Tương tự như các mẫu đơn khác, mở đầu đơn luôn phải có quốc hiệu, tiêu ngữ, ngày tháng năm và tên lá đơn. Tiếp đến là phần “Kính gửi” đến Ban giám hiệu của nhà trường (ở đây bạn phải ghi rõ tên trường mình đang theo học). Các thông tin về các nhân bạn và lý do viết đơn là phần tiếp theo của lá đơn này. Và phần kết của lá đơn luôn phải có lời cảm ơn và lời mong muốn được Ban Giám hiệu nhà trường xem xét và phê duyệt cho đơn của bạn. 

2.2. Đơn xin rút hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

2.2.1. Đơn xin rút hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là gì?

Đơn xin rút hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là gì
Đơn xin rút hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là gì

Đơn xin rút hồ sơ đăng ký kinh doanh được sử dụng trong trường hợp trước đây công ty đã đăng ký kinh doanh nhưng vì một lý do nào đó như công ty thua lỗ, phá sản, hay công ty muốn chuyển sang làm nghề khác thì phía công ty phải viết đơn trình cơ quan có thẩm quyền để giải quyết. 

Trong một số trường hợp sau thì phía doanh nghiệp có thể rút lại hồ sơ đăng ký doanh nghiệp như doanh nghiệp nộp nhầm hồ sơ về hình thức kinh doanh (tài khoản ngân hàng hay việc thay đổi ngành nghề kinh doanh), phía công ty nộp hồ sơ giải thể nhưng lại chưa quyết định thông báo giải thể, hay vì những lý do nội bộ của công ty mà doanh nghiệp muốn xin rút lại hồ sơ. 

2.2.2. Nội dung đơn 

Nội dung của đơn xin rút hồ sơ doanh nghiệp sẽ bao gồm 3 phần: phần mở đầu, nội dung và phần kết luận. Quốc hiệu và tiêu ngữ, ngày tháng năm, tên đơn, cụ thể là “ĐƠN XIN RÚT HỒ SƠ ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP” được viết in hoa, căn giữa tờ đơn luôn là phần mở đầu không chỉ là của bất kỳ tờ đơn nào nói chung mà đơn xin rút hồ sơ đăng ký doanh nghiệp cũng như vậy. Tiếp đến, bạn phải “Kính gửi” tới tên cơ quan có thẩm quyền mà bạn xin đăng ký kinh doanh từ trước đó. Ví dụ: Kính gửi: Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hà Nội,...

Nội dung đơn
Nội dung đơn 

Một số thông tin cá nhân cơ bản như họ tên, giới tính, ngày sinh, số chứng minh nhân nhân hay CCCD và ngày cấp, địa chỉ thường trú và chỗ ở hiện tại, số điện thoại,... của người đại diện viết đơn cho doanh nghiệp là điều cần có ở trong lá đơn. Đặc biệt, bạn phải ghi được bạn là người đại diện được công ty ủy quyền để thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh này. 

Bạn phải trình bày cụ thể trong lá đơn của mình về ngày tháng cụ thể, chẳng hạn như tôi đã nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh cho bên A, bên B,... Biên nhận hồ sơ số… này là tôi, và nay tôi muốn rút lại hồ sơ mình đã nộp trước đó. 

Về phần lý do rút hồ sơ, bạn cần đưa ra lý do hợp lý và xác thực, như nguồn vốn đầu tư bị rút, hay tình trạng dịch bệnh như dịch Covid-19 thời gian qua diễn biến phức tạp khó lường đã gây ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh,... Sau đó, bạn phải có lời cam kết với những nội dung bạn khai ở trên hoàn toàn là sự thật và hứa sẽ chịu trách nhiệm với pháp luật. Ví dụ: Tôi đảm bảo cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và trung thực của nội dung kê khai trên. Cuối cùng lá đơn, bắt buộc phải có chữ ký của hai bên là của bạn và phía cơ quan có thẩm quyền.

Nội dung đơn
Nội dung đơn 

Việc nộp đơn xin rút hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sẽ tốn rất nhiều công sức cũng như thời gian của doanh nghiệp đó. Trong quá trình làm thủ tục rút đơn có thể công ty sẽ gặp phải một số khó khăn khó giải quyết. Chính vì vậy, biện pháp tốt nhất là doanh nghiệp đó hãy ủy quyền để một đơn vị khác tiếp tục thực hiện đăng ký doanh nghiệp cho mình.

Trên đây là thông tin của đơn xin rút hồ sơ và một số mẫu đơn xin rút hồ sơ phổ biến nhất của năm. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều mẫu đơn khác cũng hay thường sử dụng nữa. Hãy theo dõi trang web timviec365.net để được bật mí thêm về nhiều mẫu đơn hay ho nữa nhé.