Đơn xin nhập khẩu - cập nhật cách soạn mới nhất

Đơn xin nhập khẩu - cập nhật cách soạn mới nhất

1. Tìm hiểu khái niệm mẫu đơn nhập khẩu

Hộ khẩu là phương pháp nhà nước quản lý dân số theo từng hộ gia đình. Đồng thời đó còn là một thủ tục hành chính, một công cụ để nhằm giúp cho nhà nước có thể dễ dàng quản lý được tình hình sinh sống của công dân. 

Khi thực hiện chế độ hộ khẩu, đất nước ta nhằm kiểm soát trật tự xã hội, thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nền kinh tế. Vì thế nên mọi vấn đề liên quan tới hộ khẩu đều được quy định chặt chẽ. Việc ai đó muốn nhập khẩu vào một địa phương thì sẽ buộc phải soạn mẫu đơn xin nhập hộ khẩu. Vậy đơn xin nhập khẩu là gì?

Hiểu rõ khái niệm về đơn xin nhập khẩu
Hiểu rõ khái niệm về đơn xin nhập khẩu

Đơn xin được nhập khẩu là mẫu văn bản được lập bởi một công dân nhằm xin được nhập khẩu tại địa phương, đồng thời nó chính là một thủ tục pháp lý vô cùng quan trọng không thể thiếu khi muốn có khẩu tại địa phương đó, tạo điều kiện thuận lợi để không vướng mắc trên phương diện pháp lý. 

Khi lập, người soạn cần phải viết đầy đủ, rõ ràng các thông tin cần thiết. Đó là thông tin gì và cách viết ra sao cho hiệu quả thì phải đọc tiếp những nội dung dưới đây mới có thể biết rõ. 

Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Mẫu đơn xin nhập khẩu dùng cho mục đích gì?

Mẫu đơn xin nhập khẩu được lập để gửi lên cơ quan có thẩm quyền xin được nhập hộ khẩu. Tức là sau đó, nếu được cơ quan thẩm quyền xét duyệt thì cá nhân sẽ có khẩu tại địa phương xin nhập khẩu. Mẫu đơn không những là một phần quan trọng của thủ tục hành chính nhập khẩu mà còn tạo ra cơ sở quan trọng để bạn được công nhận có khẩu tại địa phương nào đó. 

Mục đích của mẫu đơn nhập khẩu là gì?
Mục đích của mẫu đơn nhập khẩu là gì?

Vì vậy khi có sự di chuyển nơi ở, nhất định phải soạn thảo mẫu đơn xin được nhập khẩu đúng chuẩn nhé.

Xem thêm : Học viện Ngoại giao ra làm gì? Những thông tin cho bạn

3. Hướng dẫn soạn đơn xin nhập khẩu

3.1. Bố cục chính của mẫu đơn

Đơn xin nhập khẩu có hai phần bao gồm phần trình bày thông tin của người soạn thảo và phần hai sẽ xác nhận từ phía cơ quan Công an kèm chữ ký xác nhận của người cán bộ có thẩm quyền. Khi trình bày, bạn không cần viết nội dung gì trong phần thứ hai, chỉ quan tâm và viết nội dung thật chuẩn xác cho phần đầu tiên. 

Về hình thức, mẫu đơn sẽ được soạn thảo dựa theo form mẫu văn bản hành chính với sự xuất hiện bắt buộc của các yếu tố cơ bản. Để rõ ràng hơn, mời bạn đọc tải biểu mẫu theo form có sẵn về máy và học cách viết đơn theo hướng dẫn chi tiết dưới đây.

mau-don-xin-nhap-khau.docx

3.2. Chi tiết cách trình bày nội dung trong đơn xin nhập khẩu

Bắt đầu cho phần 1, cũng là phần nội dung chính mà bạn cần phải xử lý sẽ là lời kính gửi. Vậy bạn đã biết đơn xin nhập khẩu kính gửi ai hay chưa? Đó là tên cơ quan công an tại khu vực bạn cần xin nhập khẩu. 

Cách trình bày mẫu đơn xin được nhập khẩu
Cách trình bày mẫu đơn xin được nhập khẩu

Sau đó trình bày thông tin cá nhân của người viết với họ tên đầy đủ, ghi rõ giới tính, ngày tháng năm sinh chi tiết theo giấy tờ tùy thân. 

Ở mục Chứng minh nhân dân/Căn cước nhân dân bạn sẽ điền đúng từng con số cho số chứng minh thư hoặc căn cước của bạn. Có thể điền vào phần này số hộ chiếu cũng được. 

Chuyển tiếp đến mục xác nhận hộ khẩu thường trú hiện tại, bạn ghi rõ nơi đăng ký thường trú của mình. Bên cạnh đó bạn cũng ghi đúng mục đích muốn xin xác nhận về việc làm đơn này là gì. Ngay tiếp theo sẽ trình bày rõ ràng các thông tin về thời gian, địa điểm làm đơn và ký xác nhận. 

Nội dung trong đơn nhập khẩu
Nội dung trong đơn nhập khẩu

Hoàn tất những bước trên thì bạn kiểm tra đơn lại lần nữa cho thật chắc chắn và có thể nộp đơn tới cơ quan Công an để mẫu đơn được xem xét, phê duyệt.

3.3. Những điều cần lưu ý khi soạn đơn xin nhập khẩu

Mặc dù không có quy định yêu cầu cụ thể làm đơn xin nhập khẩu phải tuân thủ những điều lệ nào đó ngoài hướng dẫn vừa chia sẻ ở trên nhưng bản thân bạn phải nắm được những nguyên tắc cơ bản trong trình bày mẫu đơn theo lưu ý sau đây.

Chú ý chỉ dùng một màu mực để viết. Ngay cả khi bạn có nhu cầu nhấn mạnh nội dung cũng không thể sử dụng nhiều loại mực khác nhau để đánh dấu. Cùng với màu mực, bạn còn phải đảm bảo tất cả câu từ trong đơn không được viết tắt, nội dung viết đảm bảo mạch lạc, rõ ràng.

Đơn nhập khẩu viết như thế nào?
Đơn nhập khẩu viết như thế nào?

Tốt nhất nên cẩn thận cho từng câu từ được đưa ra nếu viết tay để không bị xảy ra sai sót. Nếu như viết sai, tuyệt đối không tẩy xóa hay sửa lại bằng cách tô lại nét cho nội dung, dẫn đến tổng thể mẫu đơn thiếu sự chuyên nghiệp. Dù chỉ viết sai một lỗi nhỏ thì tốt nhất bạn nên dùng mẫu đơn mới để viết lại và cẩn trọng hơn trong lần viết lại này.

Về thông tin, một phần nội dung chiếm tỷ lệ nhiều trong đơn đó chính là thông tin cá nhân của người viết. Những thông tin này liên quan tới việc nhập khẩu nên rất quan trọng. Vì vậy bạn hãy đảm bảo chắc chắn rằng toàn bộ là chính xác tuyệt đối, mỗi địa chỉ, nhất là từng con số, vị trí xuất hiện của các con số phải chuẩn xác 100%, bởi nếu sai lệch, nó sẽ không còn là thông tin thuộc về bạn mà vô tình nhắc đến thông tin của người khác. Điều này gây ra ảnh hưởng đối với quá trình xét duyệt và làm thủ tục nhập khẩu cho bạn.

Xem thêm : Học ngôn ngữ Anh ra làm gì – Cơ hội để hội nhập quốc tế rộng mở

4. Mẫu đơn xin nhập khẩu có liên quan thế nào đến thủ tục nhập khẩu?

Khi soạn xong mẫu đơn xin nhập khẩu, bạn sẽ mang sổ hộ khẩu và các giấy tờ tùy thân tới cơ quan công an tại nơi bạn có hộ khẩu thường trú. Mục đích là nhằm yêu cầu cơ quan cấp cho bạn giấy chuyển khẩu. 

Lưu ý điền mẫu đơn nhập khẩu
Lưu ý điền mẫu đơn nhập khẩu

Khi đã nhận được giấy đồng ý chuyển khẩu, thì bạn sẽ mang giấy tờ này và đơn xin nhập khẩu, giấy chứng minh về việc tạm trú tại nơi muốn nhập khẩu, giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp, … đến cơ quan công an tại địa phương mà bạn cần chuyển khẩu vào. Gửi bộ hồ sơ đầy đủ này lên và bạn sẽ được giải quyết trong thời gian chậm nhất là 15 ngày tính từ ngày nộp đơn.

Như vậy, bài viết này đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về mẫu đơn xin nhập khẩu, bao gồm việc hiểu rõ định nghĩa và mục đích. Quan trọng hơn nữa, timviec365.net còn chia sẻ rõ ràng cách điền nội dung đảm bảo đúng quy định. Vậy nên hãy đọc bài viết thật kỹ và cập nhật đầy đủ thông tin để tự tin soạn đơn nhé.