Đơn xin miễn thị thực 5 năm

Đơn xin miễn thị thực 5 năm

1. Đơn xin miễn  thị thực là đơn gì

Trước tiên cần phải định nghĩa rằng miễn thị thực (hay gọi ngắn gọn là miễn visa) hiểu một cách đơn giản là việc người nước ngoài nhập cảnh vào một quốc gia khác và lưu trú trong một khoảng thời gian nhất định mà không cần phải xin cấp thị thực (visa). 

Như vậy, đơn miễn thị thực 5 năm là đơn được cá nhân có nhu cầu sử dụng để đề nghị chủ thể có thẩm quyền cho phép người nước ngoài  nhập cảnh vào vào một quốc gia mà không cần có thị thực trong thời hạn 5 năm. Để có thể sở hữu giấy miễn thị thực 5 năm thì cá nhân có nhu cầu phải làm đơn đề nghị và nộp lên các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại quốc gia xin cấp.

Đơn xin miễn thị thực
Giấy miễn thị thực
Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Đối tượng và thời hạn của đơn xin miễn thị thực tại Việt Nam

2.1. Đối tượng có thể làm đơn xin miễn thị thực 5 năm

Chiếu theo điều 12, chương II, mục “Thị thực” được quy định tại Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 (đã được sửa đổi năm 2019), những đối tượng được miễn thị thực bao gồm:

1. Theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

2. Sử dụng thẻ thường trú, thẻ tạm trú theo quy định của Luật này.

3. Vào khu kinh tế cửa khẩu, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

4. Theo quy định tại Điều 13 của Luật này.

5. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và người nước ngoài là vợ, chồng, con của họ; người nước ngoài là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam được miễn thị thực theo quy định của Chính phủ.

Đối tượng miễn thị thực
Đối tượng miễn thị thực

2.2. Thời hạn của đơn xin miễn thị thực tại Việt Nam

Tuy nhiên đơn miễn thị thực cũng có thời hạn nhất định của nó, vẫn tại bộ luật trên và chiếu theo điều 4 về thời hạn, giá trị và hình thức của giấy miễn thị thực thì loại giấy tờ này có thời hạn tối đa không quá 05 năm và ngắn hơn thời hạn sử dụng của hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế của người được cấp ít nhất 06 tháng.

Xem thêm : Học viện Ngoại giao ra làm gì? Những thông tin cho bạn

3. Cách làm đơn xin miễn thị thực 5 năm tại Việt Nam

3.1. Trình tự làm đơn xin miễn thị thực 5 năm tại Việt Nam

3.1.1. Các hồ sơ, giấy tờ cần chuẩn bị

+ Thành phần hồ sơ

a) 01 Tờ khai đề nghị cấp Giấy miễn thị thực.

b) Một trong những giấy tờ, tài liệu chứng minh là người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc các giấy tờ được cấp trước đây dùng để suy đoán về quốc tịch gốc hoặc gốc Việt Nam.

c) Giấy bảo lãnh của Hội đoàn người Việt Nam định cư ở nước đương sự cư trú hoặc công dân Việt Nam đảm bảo đương sự là người Việt Nam định cư ở nước ngoài (trường hợp không có giấy tờ chứng minh là người Việt Nam định cư ở nước ngoài). 

d) Giấy tờ chứng minh quan hệ vợ, chồng, con với người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc công dân Việt Nam (giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh, giấy xác nhận quan hệ cha, mẹ, con và các giấy tờ có giá trị khác theo quy định của pháp luật Việt Nam).

đ) Hộ chiếu nước ngoài hoặc người chưa được cấp Hộ chiếu thì phải có giấy tờ thường trú do nước ngoài cấp (kèm theo bản sao để cơ quan có thẩm quyền lưu).

e) Trường hợp không có giấy tờ quy định nêu trên, thì người đề nghị cấp giấy miễn thị thực có thể xuất trình giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp nếu trong đó ghi có quốc tịch gốc hoặc gốc Việt Nam. 

+ Số lượng hồ sơ: 01 (một) bộ.

3.1.2. Mẫu đơn xin miễn thị thực 5 năm

Tại mẫu đơn này, cá nhân cần điền đầy đủ thông tin yêu cầu bởi mẫu đơn NA9 và cam kết thực hiện các điều luật quy định.

Mẫu đơn miễn thị thực NA9
Mẫu đơn NA9

3.2. Các lưu ý khi nộp đơn xin miễn thị thực 5 năm tại Việt Nam

Sau khi đã chuẩn bị và kê khai đầy đủ các loại giấy tờ chứng thực, cá nhân làm đơn xin miễn thị thực 5 năm cần lưu ý một số điều sau:

1. Thời hạn giải quyết: Không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

2. Cơ quan thực hiện: Cục quản lý xuất nhập cảnh

3. Lệ phí:

Lệ phí cấp giấy miễn thị thực lần đầu: 20 USD.

Lệ phí cấp giấy miễn thị thực từ lần lần 2 trở đi: 10 USD.

Các lưu ý khi nộp đơn xin miễn thị thực
Các lưu ý khi nộp đơn xin miễn thị thực

Như vậy để thực hiện thành công việc đề xuất đơn xin miễn thị thực 5 năm cần phải lưu ý và chuẩn bị rất nhiều các loại giấy tờ đi kèm, chính vì thế, trước khi trình lên Cục quản lý, cá nhân làm đơn nên kiểm tra lại thật kỹ một lần nữa hồ sơ của mình để không bị mất thời gian và từ chối đơn nhé.