Điều quan trọng cần thể hiện để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng không phải ai cũng biết

Điều quan trọng cần thể hiện để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng không phải ai cũng biết

Điều quan trọng cần thể hiện để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng không phải ai cũng biết

Bạn cần thể hiện những gì với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn trực tuyến? (Ảnh: flexjobs.com)

Chúng ta đều biết những câu "thần chú" khi phỏng vấn cho một công việc mới, như mỉm cười trong suốt các câu hỏi hoặc chuẩn bị trước thời hạn. Nhiều người đều đã trải qua nỗi đau của một cuộc phỏng vấn tệ. Phỏng vấn trực tuyến đang ngày càng trở nên khó khăn hơn trong thời gian gần đây, từ gửi lời cảm ơn đến thiết lập không gian phỏng vấn, mọi thứ đều được chuẩn bị kĩ nhưng vẫn không thành công. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đáng ngạc nhiên cho thấy để có một cuộc phỏng vấn tốt, mọi người chỉ thiếu một bước đơn giản.

Hãy là chính mình

Một nghiên cứu mới cho thấy chính bạn làm cho bạn nổi bật hơn! Bước vào một cuộc phỏng vấn (hoặc trực tuyến) như chính bản thân bạn, thể hiện mong muốn và sự khao khát của bản thân thay vì cố gắng trở thành một ứng viên hoàn hảo mà bạn nghĩ rằng người quản lý tuyển dụng đang tìm kiếm. Và những mẹo lỗi thời như nói chuyện thoải mái, không phép tắc (schmoozing) thực sự có thể phản tác dụng. 

Eileen Sharaga (đã làm việc với Fortune 500), một nhà tư vấn nghề nghiệp tại thành phố New York cho biết, thay vì cố gắng trở thành tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người, bạn nên đầu tư cuộc phỏng vấn của mình để khiến chỉ một người tỏa sáng, đó là chính bản thân bạn. 

Hãy là chính mình

Thể hiện bản thân trong cuộc phỏng vấn (Ảnh: masterfile.com)

Vậy thì làm sao để trở thành chính mình?

Sharaga, người đã làm việc với giám đốc điều hành Fortune 500 và những người thay đổi sự nghiệp, cho biết chìa khóa là hiểu chính mình. Nếu bạn muốn tìm hiểu những gì bạn nên làm, bạn cần phải tìm ra bạn là ai. Đó là về bản thân bạn. Nhưng để là chính mình, bạn phải biết chính mình.

Đây là danh sách những việc cần làm trước khi mở Zoom lên hoặc bước vào cuộc phỏng vấn:

  • Biết chính mình.
  • Biết mục tiêu của bạn.
  • Biết điểm mạnh của bạn.
  • BIẾT CHÍNH MÌNH.

Sau khi đã hiểu rõ bản thân, sau đây là những việc cần làm để vượt qua một cuộc phỏng vấn xin việc

Hãy nghiên cứu về vai trò mà bạn đang ứng tuyển và thực sự đánh giá nó

"Tìm kiếm một công việc phù hợp là một quá trình rất phức tạp, từ việc tìm hiểu văn hóa cũng như các rào cản bên trong công việc đó", Sharaga nói. Điều đó có nghĩa là bạn phải sẵn sàng xem xét liệu công việc này sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu nào, dù nó là để trả số tiền để vay hay chỉ là một công việc không khiến bạn ngủ gật trên bàn làm việc.

"Chúng ta đang ở trong một thế giới có tính riêng biệt. Các công ty biết rõ họ muốn tìm kiếm những gì. Hãy cố gắng tìm hiểu những mong muốn của họ và xem xét liệu bản thân có phù hợp cho vị trí đó không," Shagara nói thêm.

Hãy nghiên cứu về vai trò mà bạn đang ứng tuyển và thực sự đánh giá nó

Nghiên cứu kỹ càng về công việc mà bạn đang ứng tuyển (Ảnh: masterfile.com)

So sánh mô tả công việc với những gì bạn muốn làm

"Các chức danh và mô tả công việc rất dễ gây hiểu lầm. Bạn là người chuyên phân tích dữ liệu hay là một người thích giảng dạy?" Sharaga nói. Hãy nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi bước vào cuộc phỏng vấn, nhưng hãy chắc chắn nhấn mạnh cụ thể những gì bạn đã làm, như đã đi qua một hệ thống Python và loại bỏ dữ liệu hoặc quản lý một dự án tái xây dựng.

Thể hiện rõ điểm mạnh và những điều bạn sẵn sàng làm

Đôi khi những người phỏng vấn đặt câu hỏi mẹo về sai lầm tồi tệ nhất của bạn để thử độ trung thực của bạn. Hãy trung thực. Và nối tiếp vào đó với những gì bạn thực sự giỏi.

Hãy sử dụng ba kỹ năng. Đầu tiên hãy nói sơ qua về kỹ năng cứng (kỹ thuật) của bạn ví dụ như Excel hay kĩ năng nướng thịt, bất cứ thứ gì mà bạn giỏi. Sau đó nói chi tiết về những kĩ năng mà bạn có thể thích ứng được, đây có thể là một phần tính cách của bạn. Nói thêm về việc bạn là người cứng nhắc, trung thành hay thích phá bỏ luật lệ. Cuối cùng hãy nói về những kỹ năng mềm (transferable skills) của bạn, những kỹ năng có thể áp dụng cho mọi vị trí công việc như giao tiếp,...

Kết Luận

Điều quan trọng nhất là hãy là chính bạn, và thư giãn. Bạn có thể làm được!

Ladders