Điều kiện làm việc là gì? Sức khỏe loại mấy mới đủ điều kiện làm việc?

Điều kiện làm việc là gì? Sức khỏe loại mấy mới đủ điều kiện làm việc?

Để đáp ứng công việc cần những điều kiện gì? Sức khỏe như thế nào là đảm bảo? Quy định cụ thể về điều kiện làm việc ra sao? Đây là những kiến thức cơ bản mà bất cứ lao động nào cũng cần hiểu rõ để tuân thủ tại môi trường làm việc. Hãy cùng Việc Làm Tốt ôn lại những kiến thức về điều kiện lao động làm việc cũng như giải đáp thắc mắc sức khỏe loại mấy mới đủ điều kiện làm việc nhé.

điều kiện làm việc là gì
Người lao động cần nắm được các nguyên tắc về điều kiện làm việc

Điều kiện làm việc là gì?

Là điều kiện tổng thể tất cả các yếu tố về con người, kỹ thuật, môi trường, kinh tế – xã hội tại nơi làm việc. Điều kiện làm việc hay điều kiện lao động được thể hiện cụ thể qua việc sử dụng công cụ, đối tượng, kỹ năng và công nghệ cũng như các yếu tố cụ thể tác động đến khả năng làm việc của con người trong quá trình sản xuất.

Như vậy, tùy thuộc vào môi trường lao động, vị trí công tác, lĩnh vực làm việc sẽ có những quy định khác nhau về điều kiện làm việc. Tuy nhiên, sẽ có các quy định chung cho người sử dụng lao động khi tuyển chọn nhân sự như tiêu chuẩn sức khỏe, học vấn, kỹ năng, giới tính…

Các yếu tố về điều kiện làm việc

Yếu tố về kỹ thuật, kinh tế – xã hội

Các yếu tố về kỹ thuật bao gồm máy móc, thiết bị, công cụ, nguyên vật liệu, người lao động và người sử dụng lao động. Mỗi ngành nghề, lĩnh vực khác nhau sẽ có điều kiện về kỹ thuật khác nhau.

sức khỏe loại 3 có đủ điều kiện làm việc
Mỗi ngành nghề có yêu cầu về điều kiện công việc khác nhau

Ví dụ: Nhân viên hành chính văn phòng làm việc chủ yếu cần máy tính, mạng internet, điện thoại, giấy tờ văn thư… cần yêu cầu cao về trình độ học vấn, kỹ năng làm việc. Ngược lại, các thợ điện, thợ máy, thợ hàn… không cần yêu cầu cao về học vấn nhưng cần kinh nghiệm sử dụng máy móc thiết bị, xử lý và vận hành sửa chữa khi thiết bị hư hỏng có sự đòi hỏi yêu cầu về sức khỏe rất cao để đáp ứng công việc.

Yếu tố về kinh tế xã hội liên quan đến điều kiện làm việc bao gồm các mối quan hệ đồng nghiệp, quan hệ xã hội, hoàn cảnh gia đình…

Cụ thể, mỗi người sẽ có cách ứng xử giao tiếp, các mối quan hệ xã hội và đồng nghiệp khác nhau. Tuy vào lĩnh vực làm việc sẽ đưa ra yêu cầu cụ thể. 

Ví dụ, nhân viên kinh doanh yêu cầu cao về ngoại hình, sức khỏe, khả năng ngoại giao và sử dụng ngôn ngữ…. còn những công nhân đông lạnh họ không cần giao tiếp trực tiếp với khách hàng cho nên sẽ không yêu cầu cao về vấn đề hoạt ngôn, chỉ cần đáp ứng tiêu chí cơ bản.

sức khỏe loại 4 có đủ điều kiện làm việc
Yếu tố sức khỏe rất quan trọng trong các nguyên tắc về điều kiện công việc

Yếu tố con người

Quan trọng nhất ở yếu tố con người quyết định đến điều kiện làm việc chính là sức khỏe, ngoài ra còn có các yếu tố về hình thể, tính cách, thái độ…

Yếu tố về tâm sinh lý: thể lực, thần kinh, tâm lý, giác quan… Ngành nghề đòi hỏi yêu cầu cao về tâm sinh lý như giáo viên, giảng viên, nhà tâm lý học, các chuyên gia nghiên cứu, y sĩ, bác sĩ…

Yêu cầu về lao động: cường độ, chế độ, tư thế… Là những lao động làm việc nhiều về tay chân, sử dụng sức khỏe tay chân để làm ra sản phẩm như công nhân tại các khu công nghiệp, nhân viên giao hàng, bảo vệ giữ xe…

Yếu tố về môi trường lao động

Không phải công việc nào cũng làm việc văn phòng, máy lạnh; ở mỗi ngành nghề mỗi vị trí sẽ làm việc trong điều kiện khác nhau. Môi trường làm việc được đánh giá cụ thể vào điều kiện khí hậu, không khí, bức xạ, ánh sáng, bụi, hóa chất…

Pháp luật có quy định cụ thể và rõ ràng đối với môi trường làm việc dành cho người lao động sẽ có thêm trợ cấp và phụ cấp tương ứng, các doanh nghiệp cần hiểu rõ để thực hiện. Cụ thể như những ngành nghề đặc thù làm việc sớm khuya, làm ca đêm nhiều, môi trường độc hại như công nhân cơ khí, hàn xì, lao công đường phố, công nhân sản xuất tại các khu công nghiệp, thiết bị điện tử…

sức khỏe loại 2 có đủ điều kiện làm việc
Có các tiêu chuẩn về sức khỏe nhất định để tuyển dụng lao động

Sức khỏe loại mấy mới đủ điều kiện làm việc?

Sức khỏe chính là tài sản quý giá nhất của mỗi người. Ông bà ta thường nói “Có sức khỏe là có tất cả”. Điều đó đã cho thấy tầm quan trọng của sức khỏe đối với mỗi người, có sức khỏe mới có thể làm việc, kiếm tiền phụ gia đình, có sức khỏe thì mới có thể tận hưởng cuộc sống.

Trong việc chọn việc và tìm việc, sức khỏe cũng được xem là một yếu tố quan trọng và bắt buộc phải thỏa mãn để đáp ứng điều kiện công việc. Các nhà tuyển dụng luôn yêu cầu ứng viên của mình phải có giấy chứng nhận khám sức khỏe tốt để có thể hoàn thành công việc được giao. Vậy, sức khỏe loại mấy mới thỏa mãn điều kiện làm việc? Chi tiết chúng tôi trả lời các bạn như sau.

Tất nhiên không phải ai cũng có sức khỏe loại 1, nhưng bạn đừng lo lắng, bạn vẫn có thể tìm được công việc phù hợp với sức khỏe của mình.

Tiêu chuẩn sức khỏe làm việc

Gói khám sức khỏe tiêu chuẩn bạn cần phải làm trước khi đi xin việc bao gồm 13 hạng mục là thể lực chung, mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, thần kinh, tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, hệ vận động, sinh dục, da liễu, nội tiết và u các loại.

Một số ngành nghề có tiêu chuẩn cao về sức khỏe, thể lực

Phân loại và đánh giá sức khỏe gồm:

Giấy khám sức khỏe hay khám sức khỏe định kỳ thường thực hiện 6 tháng 1 lần cho người lao động để kiểm soát tình hình sức khỏe cũng như phát hiện sớm các bệnh không mong muốn. Từ đó có phương án chữa trị kịp thời cũng như không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Phân loại sức khỏe được đánh giá bởi các y bác sĩ, cụ thể:

Sức khỏe loại 1: Cả 13 hạng mục kể trên đều đạt loại I, xếp loại sức khỏe tốt

Sức khỏe loại 2: Có một chỉ số trong 13 hạng mục ở mức 2, xếp loại sức khỏe bình thường

Sức khỏe loại 3: Có một chỉ số trong 13 hạng mục ở mức 3, xếp loại sức khỏe trung bình

Sức khỏe loại 4: Có một chỉ số trong 13 hạng mục ở mức 4, xếp loại sức khỏe yếu

Sức khỏe loại 5: Có một chỉ số trong 13 hạng mục ở mức 5, xếp loại sức khỏe rất yếu.

Vậy sức khỏe loại nào đủ điều kiện làm việc?

Sức khỏe loại 2 có đủ điều kiện làm việc, sức khỏe loại 3 có đủ điều kiện làm việc không? Chắc chắn là có rồi, theo phân loại của chuyên gia y tế thì người lao động chỉ cần có sức khỏe loại 1, 2, 3 là đủ điều kiện để làm việc cũng như tham gia nghĩa vụ quân sự.

Vậy sức khỏe loại 4 có đủ điều kiện làm việc hay không? Đối với những người khám sức khỏe đạt loại 4, loại 5 không thể làm việc tốt được. Đối với những người đang làm việc mà đi khám sức khỏe định kỳ loại 4, loại 5 thì sẽ được người sử dụng lao động cho nghỉ việc và thực hiện điều trị theo chế độ của Bảo hiểm xã hội.

Sức khỏe loại 5 có đủ điều kiện?

Hiện nay, khi mà vấn nạn thực phẩm bẩn hay nhiều bệnh nan y ngày càng gia tăng thì vấn đề sức khỏe chúng ta cần phải chú trọng nhiều hơn. Lựa chọn thực phẩm an toàn, ăn uống khoa học, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để duy trì sức khỏe. Đó là điều kiện đầu tiên và tiên quyết để có một sức khỏe tốt đáp ứng điều kiện làm việc, lọt được vào mắt của nhà tuyển dụng khi tham gia ứng tuyển.

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về các yếu tố quyết định đến điều kiện làm việc, tiêu chí làm việc của người lao động. Việc Làm Tốt chia sẻ cụ thể để các bạn có thể dễ dàng định hướng công việc thích hợp, môi trường làm việc tốt nhất với tình trạng sức khỏe của mình. 

Ngoài ra với những người đang tìm kiếm một công việc có điều kiện làm việc tốt, mức đãi ngộ lý tưởng thì hãy truy cập ngay vào Việc Làm Tốt để có nhiều sự lựa chọn cho mình nhé. Chúc các bạn thành công lựa chọn công việc tốt phù hợp!