Điều kiện du học Trung Quốc để khám phá kho tàng tri thức của Á Đông

Điều kiện du học Trung Quốc để khám phá kho tàng tri thức của Á Đông

Khi nhắc đến du học người ta thường nghĩ đến các quốc gia như Anh, Mỹ, Úc… Nhưng thực tế có một lựa chọn tốt khác mà lại rất thuận tiện, đó là du học Trung Quốc. Hãy tìm hiểu những lý do, những điều kiện du học Trung Quốc cũng như cách du học Trung Quốc chi phí tối ưu. 

Điều kiện du học Trung Quốc

Điều kiện du học Trung Quốc

Trung Quốc không chỉ là một đất nước – mà đó là một thế giới như cái tên của nó Trung Hoa – Trung tâm tinh hoa. Đây là điểm đến độc đáo và rất riêng với những địa danh bất hủ như Con đường Tơ lụa, sông Dương Tử, hay Vạn Lý Trường Thành. Cuộc hành trình khám phá kho tàng tri thức tại “người khổng lồ” Á Đông sẽ vô cùng thú vị với kiến thức về nền văn hóa rộng lớn, phổ biến và có lẽ lại là đặc trưng nhất trên trái đất.

Lý do du học Trung Quốc:

  1. Quy mô và chất lượng toàn cầu:

Trong vòng 10 năm trở lại đây, ta có thể thấy được nền kinh tế Trung Quốc đã vươn lên phát triển mạnh mẽ. Đó là nhờ một phần ở phương châm chiến lược phát triển Giáo dục Trung Quốc: Giáo dục hướng về hiện đại, Giáo dục hướng tới tương lai và Giáo dục hướng ra thế giới. Từ những kết quả đạt được của người Trung Quốc về kinh tế cũng như văn hoá, xã hội, đó là nhờ công lao của việc dựa trên phương châm cải cách này.

Du học Trung Quốc

Du học Trung Quốc

Ngoài ra, để phổ biến nền giáo dục ra toàn thế giới, tạo điều kiện du học Trung Quốc cho các sinh viên toàn cầu, Trung Quốc đang thiết lập nhiều mối quan hệ với các trường đại học của Mỹ như Đại học Standford và Đại học New York, áp dụng các chương trình tiếng Anh và mở rộng các chương trình hợp tác với các đối tác đến từ 70 quốc gia trên thế giới. Điều này thể khẳng định chất lượng giáo dục của Trung Quốc được công nhận rộng rãi bởi các đối tác quốc tế.

  1. Chi phí phải chăng

So với các nền giáo dục phương Tây thì học phí cũng như sinh hoạt phí ở Trung Quốc sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí. Chưa kể du học sinh ở đây cũng không phải bận tâm vào việc chứng minh tài chính và chính phủ tạo điều kiện xin học bổng du học Trung Quốc dành cho học sinh quốc tế. Thậm chí có bạn còn có thể du học Trung Quốc miễn phí nếu thành tích tốt.

Tùy theo từng khu vực và từng trường thì cũng có mức học phí khác nhau, cụ thể:

  1. Học phí (đối với các chuyên ngành tiếng): Quảng Tây (900 – 1.500 USD/năm), Quảng Châu (1.300 – 1.800 USD/năm), Thiên Tân, Vũ Hán (1.500 – 1.800 USD/năm), Bắc Kinh, Thượng Hải (2.000 – 2.800 USD/năm).
  2. Tiền ăn và ở tính trung bình khoảng 1.000 – 2.000 USD/năm

Sức hút của giáo dục Trung Quốc còn ở sự linh hoạt từ phía cơ quan quản lý. Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục Trung Quốc cũng sẽ nghiên cứu và xem xét việc cho phép sinh viên đi làm thêm – điều mà trước đây bị cấm. Với chính sách này, Trung Quốc thể hiện rõ việc khuyến khích du học sinh quốc tế đến học tập và tu nghiệp.

  1. Thuận tiện đi lại:

Dù cho con đi học ở đâu, thì vì tâm lý phụ huynh các nước Á Đông luôn sợ con mình bay quá xa tầm tay. Với khoảng cách địa lý khá gần giữa hai nước, các phụ huynh sẽ dễ dàng hơn trong việc đi thăm con, kiểm tra tình hình học tập của con cũng như xử lý những tình huống phát sinh trong quá trình học tập. Đặc biệt ở miền Bắc thì chỉ cần mất vài tiếng đồng hồ ngồi ô tô là mình đã có thể về lại Việt Nam. So với ngồi máy bay hơn 1 ngày để bay sang Mỹ, Canada… với tiền vé đắt đỏ thì du học Trung Quốc chiếm ưu thế hơn hẳn.

Nhiều du học sinh Việt Nam cũng chia sẻ rằng do thói quen, tập tục, văn hóa và lối sinh hoạt tương tự như người Việt Nam, đậm nét Á Đông nên điều kiện du học Trung Quốc để hòa nhập, thích nghi cũng dễ dàng hơn.

Điều kiện du học Trung Quốc

Điều kiện du học Trung Quốc

  1. Cơ hội nghề nghiệp:

Trung Quốc là cường quốc kinh tế lớn thứ hai toàn cầu, tạo nên vô số cơ hội việc làm cho sinh viên quốc tế theo học tại đây. Do đó trải nghiệm làm việc tại các công ty Trung Quốc sẽ cho bạn cơ hội để thành công ở hầu hết mọi nền kinh tế lớn toàn cầu.

Ngoài ra, trong quá trình du học, chính phủ cũng tạo điều kiện du học Trung Quốc dễ dàng hơn qua việc cho phép sinh viên quốc tế đi làm thêm. Với những bạn học sinh có vốn tiếng Trung khá, những trang web như www.zhaopin.com; www.58.com, www.51job.com ; www.ganji.com vv khá hữu ích với các công việc phổ biến phục vụ nhà hàng, hoặc phiên dịch khẩu ngữ…

Điều kiện du học Trung Quốc

Điều kiện du học Trung Quốc cũng khá đơn giản, không yêu cầu cao như các nước phương Tây. Nhìn chung bạn chỉ cần tốt nghiệp THPT với GPA tối thiểu là 6,0 và có trình độ tiếng Trung văn đạt quy định tối thiểu (thi được 3 điểm HSK – điểm chuẩn của Trung Quốc mới được vào học). Nếu chưa có tiếng Trung bạn phải học khóa học ngôn ngữ Trung tại đây trong 1 năm để đạt đủ chuẩn nghe hiểu. Các trường đại học của Trung Quốc cũng không hạn chế số lượng sinh viên du học. Một năm có 2 kỳ tiếp nhận học sinh, sinh viên đăng ký vào học.

Điều kiện du học Trung Quốc

Điều kiện du học Trung Quốc

  1. Đối với học sinh đăng kí học tiếng
  • Những người từ 18 tuổi trở lên, sức khỏe tốt không mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm
  1. Đối với khóa học chuyên ngành
  • Những người từ 18 tuổi trở lên, sức khỏe tốt không mắc bệnh truyền nhiễm nguy hiểm
  • Học sinh đã tốt nghiệp THPT
  • Đang là sinh viên các trường trung cấp, cao đẳng, đại học tại Việt Nam
  • Những người đã tốt nghiệp đại học, thạc sĩ
  • Học lực trung bình khá trở lên

>> Đọc thêm Du học Singapore: những điều có thể bạn chưa biết

Emma Vũ