Điện tử công nghiệp là gì? Học điện tử công nghiệp làm gì khi ra trường?

Điện tử công nghiệp là gì? Học điện tử công nghiệp làm gì khi ra trường?

Điện tử công nghiệp là gì? Học điện tử công nghiệp làm gì sau khi ra trường? Cùng giải đáp những thắc mắc về ngành công nghiệp tiềm năng này trong bài viết dưới đây!

Điện tử công nghiệp là gì

Điện tử công nghiệp là gì

Đất nước ngày càng phát triển các ngành công nghiệp cũng như chú trọng vào các hoạt động công nghiệp. Đây cũng là lý do ngành điện tử công nghiệp luôn có nhu cầu nhân lực rất lớn và sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Vậy điện tử công nghiệp là gì? Sinh viên ngành công nghiệp điện tử sau khi ra trường có thể làm công việc gì?

1. Điện tử công nghiệp là gì?

Sản xuất công nghiệp dựa trên nguồn năng lực chủ yếu là điện đã phát triển trong gần một thế kỷ. Điều này đã tạo điều kiện ra đời một công việc mà những người thực hiện công việc đó sẽ chịu trách nhiệm thiết kế, cài đặt, sửa chữa chúng. Đó chính là các kỹ sư điện tử công nghiệp hay những “người làm nghề” điện tử công nghiệp.

Vậy điện tử công nghiệp là làm gì? Điện tử công nghiệp là công việc, là nghề nghiệp mà ở đó các kỹ sư điện tử thực hiện công tác bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa, … các thiết bị hệ thống điện tử trong sản xuất và các mạch điện tử từ cơ bản cho đến mạch điện tử trong bộ điều khiển. 

Điện tử công nghiệp là công việc, là nghề nghiệp mà ở đó các kỹ sư điện tử thực hiện công tác bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa, … các thiết bị hệ thống điện tử

Điện tử công nghiệp là công việc, là nghề nghiệp mà ở đó các kỹ sư điện tử thực hiện công tác bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa, … các thiết bị hệ thống điện tử

Kỹ sư điện tử công nghiệp sẽ là những người trực tiếp bảo dưỡng và kiểm tra sửa chữa hệ thống các mạch điện, các thiết bị điện tử công công nghiệp hay bộ điều khiển khởi động, bộ mạch kỹ thuật bằng những công nghệ chuyên dụng như bộ vi xử lý hay IC. Không chỉ vậy, họ còn thực hiện công việc rất quan trọng khác là lắp ráp và vận hành các thiết bị điện tư trong xí nghiệp hay trong dây chuyền công nghệ, sửa chữa và bảo dưỡng tất cả những dụng cụ liên quan đến mạch điện và điện, thiết bị điện,…

Những tiến bộ nhanh trong trong công nghệ đã hệ thống hóa các xử lý công nghiệp trong các nhà máy, quá trình hoạt động của các máy móc, … đã từng bước chuyển từ cơ giới hóa sang tự động hóa. 

Tự động hóa diễn ra ngày càng nhiều đã yêu cầu các kỹ thuật viện điện tử công nghiệp không chỉ giới hạn trong mức độ điện mà đã mở rộng ra công nghiệp và tự động hóa. Nhất là khi một hệ thống cơ giới hóa luôn cần sự can thiệp của con người để vận hành máy móc bằng tay. 

Khi công các công nghệ điều khiển mới phát triển, tự động hóa máy tính đã được thúc đẩy bởi nhu cầu và độ chính xác về chất lượng và hiệu suất công việc ngày càng cao. Tự động hóa là một công việc quan trong trong hệ thống các công việc cụ thể của điện tử công nghiệp. 

Truy cập RaoXYZ tìm việc làm Điện tử công nghiệp nhanh chóng!

2. Học điện tử công nghiệp ra làm gì?

Sau khi biết ngành điện tử công nghiệp là gì, một thắc mắc nữa dành cho những người mới tìm hiểu về lĩnh vực này đó là học điện tử công nghiệp ra làm gì.

Đào tạo về điện tử công nghiệp thường bao gồm thực hiện bảo trì, lắp đặt và sửa chữa trên các thiết bị điện tử được sử dụng cho mục đích công nghiệp. Tìm hiểu về các yêu cầu của các chương trình này, và tìm hiểu về các lựa chọn nghề nghiệp, tăng trưởng công việc và thông tin lương cho sinh viên tốt nghiệp ngành điện tử.

Sản xuất công nghiệp đã dựa vào điện trong gần một thế kỷ. Đổi lại, người dùng điện tử công nghiệp đã dựa vào những người thiết kế, cài đặt và sửa chữa chúng. Chúng bao gồm thợ điện, kỹ thuật viên điện tử công nghiệp và cơ khí thang máy.

Các chương trình cấp bằng về điện tử dạy cho sinh viên về các mạch AC và DC, lắp ráp thiết bị điện tử, mạch kỹ thuật số, truyền thông điện tử, sửa chữa điện tử và bộ điều khiển hệ thống. Các cá nhân chuyên về điện tử công nghiệp có thể tìm hiểu về các chủ đề này liên quan đến thiết bị quy mô lớn được sử dụng cho các ngành công nghiệp như sản xuất, xây dựng hoặc vận chuyển. Các chương trình dạy nghề và chứng chỉ về điện tử có sẵn, cũng như các chương trình học nghề và liên kết. Nhiều chuyên gia điện tử giữ chứng nhận trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Nghề nghiệp tiềm năng cho các chuyên gia này có thể bao gồm các kỹ thuật viên điện tử công nghiệp, cơ khí thang máy hoặc bên trong thợ điện. 

Kỹ thuật viên điện tử công nghiệp 

Kỹ thuật viên điện tử công nghiệp đảm bảo thiết bị sản xuất và lắp ráp hoạt động đúng

Kỹ thuật viên điện tử công nghiệp đảm bảo thiết bị sản xuất và lắp ráp hoạt động đúng

Kỹ thuật viên điện tử công nghiệp đảm bảo thiết bị sản xuất và lắp ráp hoạt động đúng, và họ thực hiện sửa chữa khi cần thiết. Họ có thể làm việc như kỹ thuật viên hiện trường, thăm các trang web để làm việc trên thiết bị hoặc là kỹ thuật viên băng ghế làm việc trong các trung tâm dịch vụ. Công nhân điện tử công nghiệp thường sử dụng máy phát tín hiệu và đồng hồ đo điện áp để kiểm tra hệ thống dây bị lỗi, thay thế linh kiện phần cứng và khắc phục sự cố hệ thống điều khiển máy tính. 

Chúng cũng hoạt động trên anten, bộ điều khiển logic và máy phát lập trình. Hầu hết các nhà lắp đặt và sửa chữa điện tử yêu cầu bằng cấp ba và đã hoàn thành một số khóa học sau trung học liên quan đến điện tử. Phần lớn đào tạo cho các chuyên gia này xảy ra trong công việc, và những người tuyển dụng mới thường được chỉ định làm việc dưới các chuyên gia giàu kinh nghiệm hơn.

Mặc dù không có giấy phép cần thiết cho lĩnh vực nghề nghiệp này, nhiều kỹ thuật viên đã trở thành được chứng nhận. Sinh viên tốt nghiệp chương trình liên kết có thể kiểm tra ngay lập tức chứng chỉ Kỹ thuật viên điện tử được chứng nhận (CE Ta) do Hiệp hội kỹ thuật viên điện tử cung cấp. Các chuyên gia với CE Ta sau đó có thể kiểm tra nhiều chứng chỉ hành trình, chẳng hạn như trong năng lượng công nghiệp và thay thế. 

Hiệp hội kỹ thuật viên điện tử được chứng nhận quốc tế đưa ra một con đường tương tự, đòi hỏi các chuyên gia trước tiên phải kiếm được chỉ định Kỹ thuật viên điện tử được chứng nhận cơ bản. Sau đó, họ có thể kiểm tra chứng nhận hành trình cấp điện tử công nghiệp. 

Kỹ thuật viên cơ khí thang máy

Đào tạo để trở thành một thợ cơ khí thang máy thường yêu cầu hoàn thành chương trình học nghề năm năm.

Đào tạo để trở thành một thợ cơ khí thang máy thường yêu cầu hoàn thành chương trình học nghề năm năm.

Bên cạnh thang máy, các chuyên gia này cũng thiết lập và sửa chữa các lối đi di chuyển, thang cuốn và các loại cơ cấu nâng khác tương tự như thang máy. Cơ khí thang máy thực hiện kiểm tra an toàn trên thiết bị, động cơ điện phục vụ, điều chỉnh hệ thống đối trọng và thực hiện tất cả các sửa chữa bổ sung cần thiết. Sau khi các hệ thống này được lắp đặt, các thợ máy thang máy dành nhiều thời gian cho nhiệm vụ bảo trì phòng ngừa.

Đào tạo để trở thành một thợ cơ khí thang máy thường yêu cầu hoàn thành chương trình học nghề năm năm. Các chương trình học nghề được trả lương này có cấu trúc cao, và mỗi năm người học nghề phải hoàn thành ít nhất 2.000 giờ trực tiếp về đào tạo công việc cũng như gần 150 giờ đào tạo hướng dẫn kỹ thuật. 

Phần lớn các tiểu bang yêu cầu cơ khí thang máy phải có giấy phép, nhưng mỗi tiểu bang có các yêu cầu cấp phép khác nhau. Chứng nhận tự nguyện cũng có sẵn cho các chuyên gia. Hiệp hội các nhà thầu thang máy quốc gia, ví dụ, cung cấp các thông tin sau: chỉ định Kỹ thuật viên thang máy được chứng nhận; và, Chứng chỉ tiếp cận được chứng nhận và chỉ định Kỹ thuật viên nâng nhà riêng.

 Thợ điện bên trong 

Bên trong thợ điện chuyên về hệ thống điện và điện tử được tìm thấy tại chỗ tại các nhà máy và tại các doanh nghiệp

Bên trong thợ điện chuyên về hệ thống điện và điện tử được tìm thấy tại chỗ tại các nhà máy và tại các doanh nghiệp

Không giống như thợ điện thông thường, bên trong thợ điện chuyên về hệ thống điện và điện tử được tìm thấy tại chỗ tại các nhà máy và tại các doanh nghiệp. Những công nhân này chạy kiểm tra bảo dưỡng định kỳ trên thiết bị, xác minh các tiêu chuẩn an toàn được đáp ứng và thực hiện các nâng cấp cần thiết. Thợ điện bên trong thường lắp đặt thiết bị là tốt.

Trước khi bắt đầu đào tạo như một thợ điện, các cá nhân yêu cầu tương đương với bằng cấp ba. Thợ điện học các kỹ năng của họ thông qua các trường thương mại hoặc thông qua các chương trình học nghề chính thức. Các cá nhân hoàn thành chương trình học nghề có thể làm việc như thợ điện hành trình, có nghĩa là họ có thể làm việc mà không cần giám sát. Gần như tất cả các tiểu bang yêu cầu thợ điện phải được cấp phép. 

Quy trình cấp phép khác nhau ở mỗi tiểu bang, nhưng hầu hết các tiểu bang yêu cầu người nộp đơn phải đưa ra bằng chứng về việc đào tạo đầy đủ trước khi làm bài kiểm tra. Nhiều kỳ thi cấp phép cho thợ điện bao gồm các chủ đề như mã điện ở cấp địa phương, tiểu bang và quốc gia. 

Nhân viên bảo trì cơ khí 

Yêu cầu công việc cơ bản của những nhân viên bảo trì cơ khi đó là tốt nghiệp trình độ cao đẳng trở lên với chuyên ngành cơ khí 

Yêu cầu công việc cơ bản của những nhân viên bảo trì cơ khi đó là tốt nghiệp trình độ cao đẳng trở lên với chuyên ngành cơ khí

Công việc chính của nhân viên bảo trì cơ khí đó là bảo dưỡng máy móc và lắp đặt thiết bị cho khách hàng cũng như máy móc thiết bị điện của xí nghiệp; Thực hiện nghiệm thu và đào tạo cho công nhân viên của khách hàng; Thực hiện sửa chữa và khắc phục sự cố cho khách hàng;… 

Yêu cầu công việc cơ bản của những nhân viên bảo trì cơ khi đó là tốt nghiệp trình độ cao đẳng trở lên với chuyên ngành cơ khí hoặc chuyên ngành điện, ngoài ra những nhân viên bảo trì cơ khí điện này còn phải thành thạo những kỹ năng khác như sử dụng bản vẽ CAD, khả năng đo lường. Đồng thời cũng cần có kiến thức về hàn, tiện, mài hoặc khí công nghiệp

Ngoài ra, một số vị trí nhất định của bảo trì cơ khí nhà tuyển dụng còn yêu cầu ứng viên mình cả kinh nghiệm làm việc tối thiểu từ 3 năm trở lên, cùng với đó là tiếng Anh giao tiếp và một số yêu cầu đặc biệt khác. 

Trên đây là một số thông tin giải đáp các thắc mắc về điện tử công nghiệp là gì, nghề điện tử công nghiệp là gì, những công việc cụ thể sau khi học ngành điện tử công nghiệp. Hy vọng các bạn sẽ có những lựa chọn đúng đắn cho sự nghiệp tương lai!