Điểm tin cuối ngày 7-3: Sài Gòn nắng nóng, nguy cơ cháy chung cư, dân \

Điểm tin cuối ngày 7-3: Sài Gòn nắng nóng, nguy cơ cháy chung cư, dân \

Sài Gòn nắng nóng, nguy cơ cháy chung cư, dân “khóc mếu” khi sắp ra đường…là những nội dung chính trong điểm tin cuối ngày 7-3 trên News Mogi.

Sài Gòn nắng nóng, nguy cơ cháy chung cư cao. Theo báo Tuổi Trẻ, vào trưa 6-3, người dân sống tại chung cư Hà Kiều, quận Gò Vấp, TP.HCM, phát hiện khói bốc lên tại một căn hộ trên tầng 3.

Khói lửa phát nhanh lan sáng hai căn hộ kế bên. Người dân nhanh chóng hô hoán nhau ôm tài sản chạy thoát. Nhiều người mang bình chữa cháy đến dập đám cháy nhưng không thành.

Ngay sau khi nhận được tin báo, cảnh sát PCCC điều nhiều xe chuyên dụng đến dập tắt đám cháy. Lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ sự việc.

Tuy nhiên, cũng qua vụ cháy này, cơ quan chức năng dấy lên hồi chuông cảnh báo cư dân mọi chung cư cần cẩn trọng hơn trong vấn đề phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là vào thời điểm Sài Gòn bước vào đợt nắng nóng khô như hiện tại.

Dân “khóc mếu” khi chung cư Khang Gia Tân Hương đối mặt với xiết nợ. Theo báo Tuổi Trẻ, sáng 7-3, ông Nguyễn Mạnh Hùng – trưởng Ban quản trị chung cư Khang Gia Tân Hương (Q.Tân Phú, TP.HCM), cho biết người dân chung cư đang rất lo lắng khi Ngân hàng TMCP Nam Á có thông báo về việc thu hồi quyền sử dụng đất và tài sản trên đất của chung cư để xử lý nợ của chủ đầu tư.

“Tôi đã liên hệ với ngân hàng và phía ngân hàng cũng đồng ý sẽ làm việc với Ban quản trị chung cư để cung cấp thêm những thông tin quanh vụ việc. Cụ thể, thông tin về thời điểm chủ đầu tư thế chấp, tài sản chủ đầu tư dùng để thế chấp.

Người dân chung cư cần biết thông tin đầy đủ về vụ việc vì liên quan đến tài sản và quyền lợi của họ”, ông Hùng khẳng định.

Theo ông Hùng, khi mua căn hộ người dân chung cư không biết chủ đầu tư đã thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại ngân hàng.

Thời gian gần đây, khi chủ đầu tư bán căn hộ ở các tầng thương mại thì có đại diện ngân hàng đến thu tiền những người mua căn hộ để “trừ nợ”. Khi đó, người dân chỉ đoán rằng chủ đầu tư có nợ ngân hàng chứ không biết rõ tình hình cụ thể.

Dự kiến chiều nay, 7-3-2019, UBND quận Tân Phú sẽ làm việc với phía ngân hàng để giải quyết vụ việc.

Trong khi đó, luật sư Huỳnh Văn Nông – Đoàn Luật sư TP.HCM, cho rằng trường hợp ngân hàng muốn thu hồi xử lý tài sản thế chấp là chung cư đã bán cho khách hàng thì phải khởi kiện ra tòa.

Nếu ngân hàng đơn phương ra thông báo thu hồi xử lý tài sản thì có thể thông báo chỉ có tính chất đánh động dư luận.

Người mua nhà trong trường hợp này là người “ngay tình” và cần được các cơ quan chức năng bảo vệ. Ngân hàng phải chịu rủi ro trong trường hợp này vì lỗi quản lý tài sản thế chấp không chặt chẽ.

Phía ngân hàng không thể không biết việc chủ đầu tư đã bán các căn hộ (trước hoặc sau khi thế chấp) nhưng đã không ngăn cản.

Khía cạnh khác, vào tháng 11-2018, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký văn bản quyết định xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với Công ty Khang Gia. Cụ thể, Công ty Khang Gia bị xử phạt số tiền 125 triệu đồng vì đã thực hiện hành vi “không bàn giao, bàn giao chậm kinh phí bảo trì phần sở hữu chung nhà chung cư theo quy định” tại dự án chung cư Khang Gia Tân Hương (quận Tân Phú).

UBND TP.HCM yêu cầu Công ty Khang Gia khắc phục hậu quả bằng việc bàn giao ngay toàn bộ kinh phí bảo trì theo quy định cho ban quản trị nhà chung cư. Nếu doanh nghiệp này không tự giác thực hiện sẽ bị cưỡng chế thi hành bằng hình thức khấu trừ tài khoản, kê biên tài khoản.

Theo phản ánh của cư dân Khang Gia Tân Hương, sau khi thành lập ban quản trị chung cư từ đầu tháng 6-2018 đến nay, ban quản trị đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư hoàn trả lại phí bảo trì cho cư dân nhưng vẫn chưa có kết quả. Trong khi đó nhiều hạng mục chung cư đã hư hỏng xuống cấp nhưng không có kinh phí tu sửa, bảo trì.

Ngay sau đó, chủ đầu tư của Khang Gia đã gởi văn bản đề nghị xin thanh toán phí bảo trì chung cư theo hình thức trả góp 300 triệu đồng/tháng thay vì trả tổng cộng 5,8 tỉ đồng theo quy định của Luật nhà ở.

Bán đất, huy động vốn trái phép, Công ty Bất Đạt An đang làm trò “mèo”?

Cụ thể, Ngày 6-3, ông Trịnh Xuân Thái, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, cho biết đơn vị vừa có văn bản số 49, trả lời kiến nghị của ông Nguyễn Quang Sơn, đại diện cho 1.000 khách hàng ký hợp đồng mua đất tại 3 dự án của Công ty CP Bách Đạt An.

Theo đó vào năm 2018,  ông Sơn cùng nhiều khách hàng thông qua đơn vị phân phối là Công ty Hoàng Nhất Nam đặt cọc mua đất tại các dự án Khu đô thị Bách Đạt 1, Khu đô thị 7B mở rộng và Hera Comiplex Riverside. Cả 3 dự án này đều ở thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam), do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Theo cam kết, tháng 12-2018 chủ đầu tư và đơn vị phân phối phải giao sổ đỏ cho khách hàng. Tuy nhiên, 2 đơn vị này không thực hiện đúng cam kết nên khoảng 1.000 người tập trung tại trụ sở Công ty CP Bách Đạt An (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) để khiếu nại, đòi sổ đỏ.

Ông Thái cho biết dự án Bách Đạt 1 (có diện tích 8,373 ha) chưa đảm bảo các thủ tục pháp lý. Tỉnh Quảng Nam chỉ mới có thông báo chủ trương đầu tư và phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 đối với dự án này.

Các cơ quan chức năng chưa thẩm định bản vẽ thiết kế thi công và cấp giấy phép xây dựng cho dự án. Công ty CP Bách Đạt An cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Tương tự, dự án Khu đô thị 7B mở rộng (có diện tích 19,53 ha) chưa được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa giao đất cho doanh nghiệp. Chủ đầu tư cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng chưa chấp thuận đầu tư đối với Khu đô thị Hera Comiplex Riverside (18,26 ha). Các cơ quan chức năng chưa có quyết định giao đất và chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với dự án này.

Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết cả 3 dự án trên chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, nhưng Công ty CP Bách Đạt An đã ký hợp đồng với Công ty CP Hoàng Nhất Nam, tổ chức huy động vốn, phân phối đất nền.

Thậm chí, hai công ty này đã phân chia 3 dự án thành nhiều lô đất, rao bán và nhận tiền đặt cọc tới 95% giá trị sản phẩm của khách hàng.

Ông Thái viện dẫn Khoản 2, Khoản 3 Điều 19 của Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính Phủ và nhận định chủ đầu tư cùng đơn vị phân phối có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật.

Tập đoàn FLC bạo chi, muốn xây dựng khu nghỉ dưỡng quy mô 1.400 ha.

Tỉnh Hà Giang vừa làm việc với Tập đoàn FLC về phương án quy hoạch và đầu tư 3 dự án trên địa bàn. Trong đó, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, đô thị sinh thái, thể thao và vui chơi giải trí xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên và TP Hà Giang quy mô dự kiến khoảng 992 ha. Hiện trong vùng nghiên cứu dự án có 37 hộ dân sinh sống và canh tác.

Dự án Khu du lịch tâm linh kết hợp nghỉ dưỡng sinh thái núi Mỏ Neo, TP Hà Giang có quy mô dự kiến 130 ha, với diện tích xây dựng 100 ha, diện tích quy hoạch đường giao thông 30 ha. Hiện trên diện tích này có 16 hộ dân quản lý và canh tác với diện tích 15 ha.

Khu đô thị sinh thái, dịch vụ thương mại, thể thao và vui chơi giải trí xã Phương Độ thuộc thành phố Hà Giang, với quy mô dự kiến khoảng 279 ha, hiện có 30 hộ dân sinh sống và canh tác.

Đại diện Tập đoàn FLC cũng đã trình bày các bước triển khai tiếp theo của dự án, tính phù hợp của phương án lập quy hoạch và giải pháp, trình tự chuyển đổi quy hoạch 3 loại rừng để tập trung cho dự án cũng như phương án bố trí tái định cư khi giải phóng mặt bằng.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, ông Triệu Tài Vinh nhấn mạnh, tỉnh sẽ có chỉ đạo chính thức với từng dự án cụ thể. Tuy nhiên, ông mong muốn Tập đoàn FLC tính toán nghiên cứu xây dựng thêm các trường đua môtô gắn với trường đua ngựa, xây dựng các điểm tham quan bằng các điểm nhấn của ngành du lịch tâm linh, nghiên cứu thêm điểm du lịch sinh thái rừng đặc dụng Phong Quang…

Xây nhà trái phép trên quy hoạch cao tốc Bắc - Nam
Nhiều ngôi nhà được xây dựng trái phép.

Chơi chiêu, xây nhà trái phép mong chờ đền bù tại cao tốc Bắc – Nam.

Theo báo Vnexpress, từ cuối tháng 2 đến nay, hàng chục hộ dân ở các thôn Văn Sơn, Hợp Nhất, Thanh Tân thuộc xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã tự ý san lấp mặt bằng, thuê thợ xây dựng nhà cửa và công trình phụ như bể nước, khu vệ sinh, chuồng trại… với mục đích chờ đền bù giải phóng mặt bằng.

Khu vực xây dựng chủ yếu nằm trên đất lúa, đất ở gần tuyến đường Nghi Sơn – Bãi Trành, nơi dự kiến có tuyến cao tốc Bắc Nam đi qua. Không chỉ xây mới, một số hộ dân còn cơi nới, xây chồng thêm tầng…

Dọc đường dẫn vào các thôn này, xe chở vật liệu cát đá, xi măng, sắt thép ra vào liên tục. Hầu hết công trình được xây dựng trong thời gian ngắn và thường diễn ra vào ban đêm để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện.

Ông Lê Đức Nam, Chủ tịch UBND xã Phú Lâm thừa nhận thực trạng trên và giải thích, “các công trình được người dân cho xây từ khoảng 0h đến sáng ngày hôm sau nên việc phát hiện gặp khó khăn”.

Theo ông Nam, tính đến ngày 7-3, xã đã lập biên bản vi phạm, yêu cầu tháo dỡ 18 công trình sai phép. Chính quyền cắt cử lực lượng tuần tra liên tục để tránh tình trạng người dân tái diễn vi phạm.

Lãnh đạo xã Phú Lâm khẳng định, hiện chưa có mốc giới cụ thể về cao tốc Bắc Nam đi qua địa phương, song các hộ dân có công trình xây dựng mới đều nằm trong diện phải di dời khi dự án triển khai. “Có thể người dân nghe ngóng được thông tin nên nảy sinh việc xây cất nhằm trục lợi tiền đền bù”, ông Nam nói.

Ngày 22-11-2017, Quốc hội ra nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc tuyến Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Dự án sẽ đi qua các huyện của tỉnh Thanh Hóa như Tĩnh Gia, Nông Cống, Đông Sơn…. với tổng chiều dài 106 km và có mức đầu tư trên 22.000 tỷ đồng.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin sáng 7-3: Lộ sai phạm cực lớn “hô biến” đô thị nghìn tỷ, Phó Thủ tướng chỉ đạo thanh tra dự án tại Hải Phòng
  • Điểm tin cuối ngày 6-3: Đại gia ký 3 tỷ USD cho siêu dự án Thanh Đa, suýt chết vì ván công trình