Điểm tin cuối ngày 16-1: Lộ lãi suất vay mua nhà ở xã hội, đất Vân Đồn bị “săn”...

Điểm tin cuối ngày 16-1: Lộ lãi suất vay mua nhà ở xã hội, đất Vân Đồn bị “săn”...

Lộ lãi suất vay mua nhà ở xã hội, đất Vân Đồn bị “săn” ráo riết cuối năm…là những nội dung chính trong điểm tin cuối ngày 16-1 trên Mogi.

Đất Vân Đồn bị “săn” một cách ráo riết những ngày cuối năm. Theo ghi nhận từ báo chí, trong những ngày cận Tết nguyên đán 2019, đất tại khu vực Vân Đồn tiếp tục được “săn” một cách ráo riết. Các sàn bất động sản, trung tâm nhà đất hoạt động trở lại tiếp đón các đoàn nhà đầu tư đến tìm hiểu tại Vân Đồn.

Cụ thể, trước khi “sốt đất”, mặt bằng chung giá nhà đất tại trung tâm thị trấn Cái Rồng dao động khoảng 10-15 triệu đồng/m2, nhưng chỉ sau vài tháng giá đất đã bị đẩy lên gấp 2-3 lần. Và đầu tháng 1-2019, thị trường bất động sản Vân Đồn lại thu hút được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư. Nhiều chuyên gia trong ngành còn dự báo, với sự quan tâm lớn như vậy nhiều khả năng thị trường nhà đất Vân Đồn sẽ bùng nổ vào quý II-2019.

Các đoàn khách là nhà đầu tư địa ốc bắt đầu đến Vân Đồn để tìm hiểu cơ hội đầu tư, giao dịch mua bán các nền đất tại dự án hoặc “săn” các mảnh đất thổ cư có tính pháp lý rõ ràng.

Thị trường căn hộ cho thuê chưa có dấu hiệu giảm tại quận Cầu Giấy. Trong vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản quận Cầu Giấy (Hà Nội) trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Nhiều chuyên gia bất động sản nhận định, hạ tầng đồng bộ, giao thông thuận tiện là lợi thế khiến quận Cầu Giấy trở thành một trong những khu vực hấp dẫn bậc nhất Thủ đô về văn phòng cho thuê. Các chuyên gia cũng cho rằng, với nhu cầu quá lớn về số lượng văn phòng cho thuê cùng nhu cầu về nhà ở cho đội ngũ chuyên gia, người lao động, công nhân, gia đình tại Cầu Giấy và các khu vực lân cận sẽ dẫn đến bùng nổ thị trường căn hộ cao cấp cho thuê.

Khảo sát thị trường cho thấy, mức giá trung bình của khu vực Cầu Giấy thường cao hơn từ 3 -5 triệu/m2 so với các thị trường năng động khác như Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai,…nhưng tỷ lệ lấp đầy luôn trên 80%. Giá thuê tại đây đạt 35 USD mỗi m2 một tháng đối với căn hộ dịch vụ hạng A. Trong đó, có thể kể đến khu vực phố Duy Tân với hơn 2.000 văn phòng và giá cho thuê trung bình từ 30 triệu đồng đến gần 50 triệu đồng/ tháng, tùy thuộc vào diện tích và nội thất căn hộ.

Lộ nguyên nhân biệt thự và nhà phố bán thấp trong vòng 5 năm qua. Theo CBRE Việt Nam, trong năm 2018 vừa qua, phân khúc nhà phố/ biệt thự có sự sụt giảm đáng kể của nguồn cung mới trong bối cảnh diễn ra các cơn sốt đất cục bộ tại một số quận của TP.HCM và các khu vực lân cận đã đẩy mức giá giao dịch của loại hình sản phẩm bất động sản gắn liền với đất tăng cao. Cùng với đó, nhà phố thương mại phát triển mạnh mẽ và nhận được sự quan tâm lớn của người mua.

Tính đến hết năm 2018, toàn thị trường nhà phố và biệt thự xây sẵn tại TP.HCM chào đón thêm 1.251 căn từ 12 dự án, giảm 62% so với năm 2017. Đa số sản phẩm chào bán trong năm 2018 là nhà phố với 722 căn, chiếm 57,7% nguồn cung mới.

Trong năm 2018, CBRE Việt Nam cho biết thị trường nhà phố và biệt thự xây sẵn tại TP.HCM ghi nhận những biến động lớn liên quan đến cả nguồn cung, giá bán và loại hình sản phẩm. JLL cũng dự đoán nguồn cung mới với thị trường nhà ở TP.HCM trong năm 2019 sẽ gặp nhiều thử thách khi các dự án mới bị trì hoãn vì thủ tục phê duyệt chậm do các yếu tố pháp lý.

Áp dụng mức lãi suất đối với nhà ở xã hội trong năm 2019.
Áp dụng mức lãi suất đối với nhà ở xã hội trong năm 2019.

Lãi suất mua nhà xã hội áp ở mức 4,8%. Theo báo Tiền Phong, mới đây, bà Trần Lan Phương – Phó tổng giám đốc Ngân hàng chính sách xã hội (HNCSXH)Việt Nam cho biết, tính riêng Hà Nội trong năm 2018, đã giải ngân được 62 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội trong gói hỗ trợ 1.000 tỷ đồng mà ngân hàng đang triển khai.

Theo bà Phương, năm 2019, ngân sách nhà nước bố trí cho NHCSXH số vốn 663 tỷ đồng, cùng với 50% do NHCSXH tự huy động được T.Ư cấp bù lãi suất, tổng nguồn vốn cho vay của chương trình là 1.326 tỷ đồng. Và theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ, mức lãi suất cho vay mua nhà là 4,8%/năm.

“Đến nay, Văn phòng Chính phủ đang xin ý kiến của một số bộ, ngành (Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, NHNN) và NHCSXH cũng hy vọng trong thời gian sớm nhất Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành Quyết định mức lãi suất cho vay ưu đãi năm 2019 để NHCSXH thực hiện”, bà Phương cho hay.

Cao Chí (tổng hợp)

Xem thêm

  • Điểm tin sáng 16-1: Hỗn loạn chung cư tại Bình Thạnh đã có lời giải, cơ hội đầu tư BĐS khi lãi suất giảm
  • Điểm tin cuối ngày 15-1: Tháo “nút thắt” hạ tầng cho TP.HCM, không có chuyện cấm chuyển nhượng nhà