“Điểm mặt đặt tên” những rủi ro khi mua đất nền giá rẻ

“Điểm mặt đặt tên” những rủi ro khi mua đất nền giá rẻ

Hầu hết, mọi người đều lường trước được những rủi ro khi mua đất nền giá rẻ. Nhưng thực tế, nhiều cá nhân vẫn liều lĩnh chấp nhận rủi ro khi mua đất nền giá rẻ và cái kết phải ngậm “trái đắng”.

Thật vậy, đã có biết bao nạn nhân vì ham mua đất nền giá rẻ mà phải lâm vào cảnh “tiền mất, tật mang”. Vì vậy bài viết dưới đây, có chia sẻ một số rủi ro khi mua đất nền giá rẻ, từ đó các bạn có thể tự đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

diem mat dat ten nhung rui ro khi mua dat nen gia re
“Điểm mặt đặt tên” những rủi ro khi mua đất nền giá rẻ. Nguồn: nld

Giá rẻ nhưng nguồn gốc không rõ ràng

Hiện nay, tại các TP lớn như TP HCM hay Hà Nội xuất hiện rất nhiều tờ rơi quảng cáo bán đất giá rẻ kèm theo nhiều chính sách hấp dẫn. Chẳng hạn, có người rao bán đất tại đường Đặng Công Bỉnh, Huyện Hóc Môn, TP HCM chỉ 115 triệu đồng/nền với diện tích 75 m2, kèm thêm thông tin mô tả: “Mở bán 15 lô đất nền đường Đặng Công Bỉnh, diện tích 5 x 15 m = 115 triệu đồng/lô, khu vực đông dân cư, gần các công trình công cộng; đất có sổ đỏ từng lô, bao sổ đỏ, bao giấy phép xây dựng…”.

Khi gặp trực tiếp người bán đất, họ còn cam kết sẽ trả toàn bộ chi phí làm sổ hồng và giấy phép xây dựng. Nhưng khi được hỏi khi nào sẽ được lấy sổ đỏ thì người bán đất nói phải chờ đến khi bán hết lô đất này mới tách sổ đỏ riêng cho từng lô.

Tiếp tục hỏi đến việc lô đất này được chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở chưa. Họ nói khi bán hết lô đất sẽ làm luôn thể và giao dịch mua bán đất tạm thời chỉ có giấy viết tay.

Hình thức mua bán này diễn ra ở hầu hết các quận, huyện ngoại thành TP Hồ Chí Minh như Hóc Môn, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè, Thủ Đức.

Hà Nội cũng không khác TP HCM là mấy, giá đất thổ cư khu vực ngoại thành đã giảm rất nhiều so với những thời điểm ‘sốt đất” vài năm trước đây. Theo khảo sát và tổng hợp thì mức giá thổ cư tại Yên Nghĩa Hà Đồng chỉ dao động từ 10-12 triệu đồng/m2. Còn đất giá nền tại các khu vực xa trung tâm thì giá còn thấp hơn nhiều.

Các bạn đừng vì lý do cần mua nhà, mua đất gấp mà mua liều để rồi phải lãnh những hậu quả, có thể mất trắng một số tiền lớn. Trước khi quyết định mua, bạn phải xác định được hết những rủi ro khi mua đất nền giá rẻ để chuẩn bị những phương án giải quyết sao cho hợp lý trảnh tổn thất tới mức tối thiểu.

diem mat dat ten nhung rui ro khi mua dat nen gia re 2
Giá rẻ nhưng nguồn gốc không rõ ràng. Nguồn: kinhdoanhnet

Nguy cơ rủi ro pháp lý

Thị trường bất động sản đang dần phục hồi nhưng nhiều người vẫn “dửng dưng” với đất nền dù giá có rẻ. Nhiều dự án đất nền bỏ không hay chỉ có ít người đến ở, không bán được nên giá đôi khi còn thấp hơn đất thổ cư.

Tìm hiểu nguyên nhân mới biết, lý do người dân không tha thiết với thị trường đất nền là do vấn đề pháp lý. Đây là một trong những rủi ro khi mua đất nền giá rẻ đang được nhiều người quan tâm.

Theo một cán bộ Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, người mua đất nền dễ gặp phải trở ngại về pháp lý khi làm thủ tục tách thửa hoặc sang tên.

Ngoài ra, việc mua bán chỉ bằng giấy viết tay thì tỷ lệ rủi ro phần lớn vẫn thuộc về người mua.

Hy vọng với một thông tin chia sẻ ở trên, các bạn có hiểu rõ hơn về những rủi ro khi mua đất nền giá rẻ và có lựa chọn đúng đắn nhất cho mình.